Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác như ẩm thực hay bào chế mỹ phẩm thì nha đam còn được biết đến là nguyên liệu hỗ trợ chữa viêm đại tràng rất phổ biến và mang lại hiệu quả cao mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam còn được biết đến với tên gọi là lô hội và là một loại cây được trồng rất phổ biến hiện nay. Không chỉ có công dụng làm đẹp, chế biến thành những thức uống bổ dưỡng giúp thanh nhiệt cơ thể mà còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đường tiêu hoá, trong đó có bệnh đau dạ dày và viêm đại tràng.

Nha đam chữa viêm đại tràng
Nhờ vào tính sát khuẩn, tiêu viêm mà nha đa được biết đến với công dụng chữa viêm đại tràng hiệu quả

Theo Y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính mát với công dụng thanh nhiệt, giải độc, mát huyết và thông đại tiện. Nhờ vào khả năng tiêu diệt cũng như đào thải những vi khuẩn có hại trong đường ruột để có thể ngăn chặn vết loét lan rộng thì nha đam chính là một trong những bài thuốc chữa viêm đại tràng hữu hiệu được nhiều người biết đến và áp dụng.

Theo Y học hiện đại, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng, nha đam có tính sát khuẩn, tiêu viêm, giúp làm dịu nhanh chóng các vết bỏng trên da  và vết thương do côn trùng cắn. Ngoài ra, thảo dược này còn được dùng để điều chế làm thành các bài thuốc chữa mụn chốc, ghẻ lở và Eczema.

Cũng theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Ấn Độ, trong tinh chất gel của nha đam có chứa hàm lượng vitamin A, C, E có vai trò như là một chất chống oxy hoá có khả năng chống lại các gốc tự do gây lão hoá và tác động tiêu cực đến bệnh viêm đại tràng.

Nhờ vào chất Glycoprotein mà nha đam có công dụng chống viêm và giải dị ứng để làm lành các ổ viêm loét trong đại tràng một các nhanh chóng và tống hết những vi khuẩn có hại ra bên ngoài. Đồng thời, trong nha đam còn chứa 20 loại Amino acid giúp bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể để ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong nha đam còn chứa một số hợp chất kháng viêm mạnh mẽ như acid salicylic, Chromone C – Glucosyl và Enzym bradykinin có khả năng chống các ổ gây viêm và vi khuẩn gây viêm loét. Ngoài ra, nha đam còn giúp ức chế quá trình sản sinh acid của cơ thể nhằm ngăn ngừa dư thừa acid quá mức làm xuất hiện các ổ viêm trên niêm mạc đại tràng.

Từ những dược tính và các công dụng trên có trong nha đam mà nó được nhiều người biết đến là một loại thảo dược giúp chữa các bệnh về đường tiêu hoá, đau dạ dày và viêm đại tràng rất hiệu quả.

Các cách dùng nha đam để chữa viêm đại tràng hiệu quả

Bên cạnh việc hỗ trợ chữa bệnh viêm đại tràng thì nha đam còn giúp khắc phục được các triệu chứng như táo bón, ăn uống không tiêu,… Để phát huy hết hiệu quả mà nha đam mang lại, người bệnh có thể tham khảo những cách điều trị bệnh viêm đại tràng bằng nha đam như sau:

1. Chữa viêm đại tràng bằng nước nha đam tươi

Đối với người bị viêm đại tràng thường kèm theo các triệu chứng táo bón gây khó chịu thì sử dụng nha đam tươi đều đặn mỗi ngày sẽ thúc đẩy hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn để có thể làm lành vết loét và giúp nhuận tràng.

Nguyên liệu:

  • 20g lá nha đam tươi
  • 500ml nước sạch

Thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá nha đam tươi và gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Bước 2: Tiếp đến, cho phần nha đam đã xay vào nồi đun với 500ml nước trong khoảng 15 phút cho đến khi nước sôi thì tắt bếp.
  • Bước 3: Chia nước nha đa làm thành 3 lần uống trong ngày, dùng đều đặn mỗi ngày để cải thiện chứng táo bón ở bệnh viêm đại tràng hiệu quả.

2. Chữa viêm đại tràng bằng nha đam kết hợp với bạch truật

Trong Đông y, bạch truật là một loại thuốc quý có thể chữa được bệnh viêm đại tràng cấp tính và mãn tính nhờ vào tác dụng cầm tiêu chảy và giúp nhuận tràng ở người bị táo bón do viêm đại tràng. Do đó, khi kết hợp với 2 vị thuốc này sẽ làm tăng hiệu quả chữa bệnh.

Chuẩn bị:

  • 20g nha đam tươi
  • 12g bạch truật
  • 4g cam thảo
  • 1 lít nước
Nha đam chữa viêm đại tràng
Bạch truật là vị thuốc quý có khả năng chữa viêm đại tràng cấp và mãn tính

Thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch nha đam, gọt bỏ vỏ và thái nhỏ phần gel ở bên trong.
  • Bước 2: Cho tất cả các vị thuốc đã chuẩn bị ở trên để sắc cùng với 1 lít nước sạch trong khoảng 20 – 30 phút trên lửa nhỏ.
  • Bước 3: Sau khi sôi thì chắt lấy nước cốt, lọc bỏ phần bã. Chia làm thành 3 lần uống trong ngày và nên uống khi thuốc còn ấm.

3. Chữa viêm đại tràng bằng nha đam kết hợp với dạ cẩm, cam thảo và bột nghệ

Dạ cẩm, cam thảo và bột nghệ đều là những vị thuốc thường được áp dụng trong Đông y để làm thành các bài thuốc chữa co thắt đại tràng. Khi kết hợp nha đam cùng các vị thuốc này sẽ giúp đánh tan các triệu chứng của viêm đại tràng như đầy hơi, chướng bụng, táo bó, tiêu chảy,… một cách nhanh chóng.

Nguyên liệu:

  • 20g nha đam
  • 20g dạ cẩm
  • 12g bột nghệ
  • 6g cam thảo

Thực hiện:

  • Bước 1: Đem tất cả các vị thuốc trên rửa sạch và cho vào ấm đun để sắc cùng với 1 lít nước trong vòng 20 – 30 phút trên lửa nhỏ.
  • Bước 2: Chắt lấy cốt, lọc bỏ phần bã để lấy nước uống trong ngày và nên uống khi thuốc còn ấm.
  • Bước 3: Kiên trì áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày từ khoảng 2 – 3 tuần, bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh đang dần thuyên giảm.

4. Chữa viêm đại tràng bằng nha đam kết hợp với mật ong

Đã từ lâu, mật ong được biết đến với khả năng diệt khuẩn, chống viêm và chống nhiễm trùng một cách hiệu quả. Giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá diễn ra thuận lợi hơn và giảm được gánh nặng cho đại tràng.

Vì vậy, khi kết hợp nha đam với mật ong để chữa viêm đại tràng sẽ giúp thúc đẩy quá trình làm lành các ổ viêm loét một cách nhanh chóng và đồng thời hỗ trợ làm thuyên giảm bớt các triệu chứng gây khó chịu của bệnh viêm đại tràng.

Chuẩn bị:

  • 5 lá nha đam tươi
  • 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
Nha đam chữa viêm đại tràng
Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng nha đam kết hợp với mật ong

Thực hiện:

  • Bước 1: Nha đam sau khi rửa sạch thì gọt bỏ phần vỏ và chỉ lấy phần gel bên trong cho vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Bước 2: Sau đó cho 1 muỗng cà phê mật ong vào nước cốt nha đam rồi khuấy đều để tạo thành hỗn hợp.
  • Bước 3: Chia làm thành 2 cốc nhỏ nước hỗn hợp để uống mỗi ngày và mỗi lần chỉ được uống khoảng 30ml. Áp dụng cách này liên tục từ 7 – 10 ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh một cách rõ rệt.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm đại tràng bằng nha đam

Trong quá trình sử dụng các bài thuốc dân gian, để đảm bảo an toàn cũng như làm tăng tính hiệu quả khi sử dụng thì người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:

  • Nên lựa chọn lá nha đam nhánh nhỏ và tránh mua nha đam có lá quá to. Trước khi dùng thì nên rửa sạch lá nha đam để loại bỏ các tạp chất còn bám trên lá.
  • Gọt thật sạch lớp vỏ xanh bên ngoài để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, vì lớp vỏ có chứa độc tố Latex gây hại cho cơ thể.
  • Nên dùng đúng liều lượng nha đam, tránh lạm dụng quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến các bệnh về thận và gây tổn thương gan.
  • Hiệu quả của nha đam mang lại nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa  của mỗi người cũng như tình trạng mắc bệnh nặng hay nhẹ. Do đó, đòi hỏi bạn phải kiên trì sử dụng trong một thời gian dài mới thấy được kết quả.
  • Để làm tăng tính hiệu quả thì trong quá trình sử dụng nha đam, bạn có thể kết hợp cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý.
  • Những đối tượng không nên áp dụng chữa viêm đại tràng bằng nha đam: Phụ nữ có thai và đang cho con bú, người bị tiêu chảy, người bị hội chứng ruột kích thích, người bị tỳ vị hư nhược,…

Hy vọng những thông tin được đề cập trên sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về hiệu quả chữa viêm đại tràng bằng nha đam. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ là tạm thời giúp khắc phục các triệu chứng khó chịu của bệnh và không thể điều trị tận gốc. Do đó, người bệnh cần đi thăm khám để được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phụ hợp.

Cùng chuyên mục

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bệnh nhân viêm đại tràng. Nếu bạn ăn uống không khoa học,...

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng với người bị viêm đại tràng

Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh về đường tiêu hóa thường gặp, bệnh có các biểu hiện phức tạp có thể kể đến như đau tức vùng bụng dưới, chướng bụng,...

Các biến chứng của bệnh viêm đại tràng và cách phòng ngừa

Xuất huyết dạ dày, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng, ung thư,… là những biến chứng của bệnh viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Với căn bệnh...

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa, khởi phát khi niêm mạc ở ruột già bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công hoặc do rối...

Viêm đại tràng ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Viêm đại tràng ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Chế độ ăn uống không khoa học, nhiễm khuẩn Hp, lạm dụng thuốc tây… là những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm đại tràng ở trẻ em. Vậy triệu...

Lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Mẹo hay dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng bạn nên thử

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông là phương pháp dân gian được được nhiều người lựa chọn để thay thế sử dụng các loại thuốc tân khác. Phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn