Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

Cắt, mổ trĩ bao lâu thì khỏi, lành hoàn toàn?

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Hướng dẫn mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông cực đơn giản

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng lá vông là một trong những cách chữa dân gian được áp dụng từ lâu đời và đến ngày nay vẫn còn lưu truyền và được nhiều người biết đến. Đây là phương pháp dành cho người mắc bệnh trĩ nhẹ.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông cực đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà.

Công dụng của lá vông chữa bệnh trĩ

Lá vông hay còn gọi là “thích đồng bì”, là một loại cây thuộc họ nhà đậu và có tên khoa học là Erythrina variegata lank. Đây là loại cây thân gỗ cao từ 10 – 20 mét, hoa màu đỏ tươi và mọc từng chùm, thường được trồng nhiều ở các vùng quê hoặc trong các vườn cây thuốc.

Theo Đông y, là vông có tính bình, vị hơi đắng, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp an thần để bạn có được một giấc ngủ sâu, hạn chế tình trạng huyết áp. 

Chữa bệnh trĩ bằng lá vông
Lá vông là một trong những nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện

Ngoài ra, lá vông còn được sử dụng để trừ phong thấp, sát trùng, hạ nhiệt, hạ huyết áp, chữa bệnh trĩ, đau nhức xương khớp, chảy máu mũi, đại tiện ra máu,…

Trong lá vông có chứa thành phần Alkaloid và Saponin. Trong đó, hoạt chất Alkaloid có tác dụng làm ức chế hoạt động của thần kinh trung ương. Nhưng không làm ảnh hưởng đến sự kích thích vận động và sự co bóp của cơ.

Bên cạnh đó, hoạt chất Saponin trong lá vông có khả năng làm giãn đồng tử, chính vì vậy mà lá vông có tác dụng giúp giảm đau, kích thích lưu thông máu, làm giảm co thắt cơ vòng hậu môn và hỗ trợ trong việc làm teo lại các búi trĩ.

Hướng dẫn mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá vông cực đơn giản

Hiện nay, có rất nhiều cách sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ, nhưng không phải cách nào cũng mang đến hiệu quả cho người bệnh. Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá vông cực đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

1. Đắp lá vông để chữa bệnh trĩ

Sử dụng phương pháp này thường được áp dụng đối với búi trĩ có màu sắc tươi, độ dài búi trĩ khá ngắn chỉ tầm 1 – 2cm và là phương pháp được thực hiện khá đơn giản.

Chuẩn bị:

  • 7 – 9 lá vông (lá còn tươi, không quá già hoặc quá non và không bị sâu bệnh)
  • Nước muối pha loãng

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đem số lá vông đã chuẩn bị ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước và để đến khi ráo hẳn.
  • Bước 2: Trước khi thực hiện, bạn cần vệ sinh khu vực hậu môn sạch sẽ và lau sạch bằng khăn mềm.
  • Bước 3: Sau đó hơ lá vông trên ngọn lửa cho nóng rồi lấy lá vông đang nóng đắp trực tiếp vào búi trĩ. Sức nóng sẽ làm giải phóng các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, sát trùng và giảm đau có trong lá vông.

2. Sử dụng lá vông và lá thầu dầu để chữa bệnh trĩ

Theo Đông y, lá thầu dầu có vị ngọt, tính bình có tác dụng chống ngứa, tiêu thũng và có công dụng tích cực trong việc chữa bệnh trĩ. Vì vậy, khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau không những cải thiện được tình hình bệnh trĩ mà còn giúp máu của bạn được lưu thông dễ dàng.

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá vông
  • 1 nắm lá thầu dầu
  • 1 miếng vải mỏng
Chữa bệnh trĩ bằng lá vông
Lá thầu dầu kết hợp với lá vông tạo thành nguyên liệu hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu trên, để cho ráo nước sau đó thái nhỏ và giã chung với nhau.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp đã được giã vào một miếng vải mỏng đã chuẩn bị rồi hơ trên lửa nhẹ sau đó đắp lên búi trĩ khoảng từ 10 – 15 phút vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Sử dụng lá vông với giấm thanh để chữa bệnh trĩ

Giấm thanh là nguyên liệu đã được lên men từ rượu, trong thành phần của giấm có chứa acid, nước và acetic hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ.

Chuẩn bị: 

  • 9 – 10 lá vông
  • 35 – 45ml giấm thanh
  • Nước muối pha loãng

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá vông bằng nước đun sôi rồi ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 3 phút và vớt ra để cho ráo nước.
  • Bước 2: Xay nhuyễn lá vông và đun sôi với 35 – 45ml giấm thanh. Sau đó trộn lá vông với giấm thanh để tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Bước 3: Sử dụng hỗn hợp này đắp trực tiếp lên búi trĩ và cố định lại bằng băng gạc từ 3 – 4 tiếng. Duy trì thực hiện từ 2 – 3 ngày một lần và cần nằm yên một chỗ tránh di chuyển.

4. Lá vông kết hợp với rượu trắng chữa bệnh trĩ

Bên cạnh sử dụng giấm thanh thì bạn cũng có thể thay thế rượu trắng để chữa bệnh trĩ, đây được xem là phương pháp khá hiệu quả và được áp dụng phổ biến.

Chuẩn bị:

  • 200g lá vông bánh tẻ
  • 2 lít rượu trắng
Chữa bệnh trĩ bằng lá vông
Lá vông kết hợp với rượu trắng giúp tiêu tan nỗi lo bệnh trĩ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá vông với nước muối rồi đem thái nhỏ và phơi khô trong bóng râm.
  • Bước 2: Ngâm lá vông đã phơi với 2 lít rượu trắng trong bình thủy tinh và ngâm trong khoảng 1 tuần.
  • Bước 3: Lấy khoảng 30ml rượu ngâm lá vông pha loãng với nước ấm rồi dùng để rửa hậu môn vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm giảm đau rát hậu môn và làm co búi trĩ nhanh chóng.

5. Sử dụng lá vông nem và lá sen để chữa bệnh trĩ

Lá sen có tính mát, có tác dụng giải độc và thanh nhiệt, giúp làm dịu những cơn đau do bệnh trĩ gây ra. Vì vậy, khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ mang đến hiệu quả cao hơn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

Chuẩn bị:

  • 15g lá vông nem
  • 15g lá sen

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá vông và lá sen với nước muối pha loãng rồi rửa một lần nữa với nước sạch.
  • Bước 2: Thái nhỏ rồi giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn sau đó đun sôi với nước.
  • Bước 3: Phần nước thì được dùng để uống, phần bã còn đang nóng thì đắp vào hậu môn trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm.

6. Nấu canh lá vông với thịt lợn giúp chữa bệnh trĩ

Canh lá vông không đơn thuần là món ăn trong bữa ăn hàng ngày để bồi bổ sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon hơn, thanh nhiệt và giải độc. Bên cạnh đó, còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá vông
  • 100g thịt lợn băm
Chữa bệnh trĩ bằng lá vông
Canh lá vông giúp cải thiện bệnh trĩ đáng kể

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch nắm lá vông và đem thái nhỏ.
  • Bước 2: Ướp thịt lợn băm với các gia vị bột nêm, hành tím, tiêu,…cho vừa miệng.
  • Bước 3: Sau khi ướp, cho thịt băm xào khoảng 5 phút rồi đổ 1 lít nước và đun sôi.
  • Bước 4: Khi nước sôi thì bỏ lá vông vào và tiếp tục đun cho đến khi canh sôi thì tắt bếp.

Những lưu ý khi sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ

Tương tự như các loại thảo dược khác, lá vông cũng mang đến những dược tính tuyệt vời trong việc điều trị bệnh lý. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lá vông để chữa bệnh trĩ, bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau đây trước khi sử dụng:

  • Phương pháp dân gian chỉ có thể mang đến hiệu quả đối với trường hợp mắc bệnh nhẹ hoặc khi bệnh mới khởi phát. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, phương pháp này cũng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Lá vông không mang đến tác hại gì cho cơ thể. Thế nhưng người bệnh cũng cần lưu ý sử dụng đúng cách và đúng liều lượng để mang đến hiệu quả tốt, tránh lạm dụng thuốc. Mỗi bữa không được ăn quá 10 – 15 lá một người.
  • Đối với trường hợp mắc bệnh ở cấp độ nặng, nếu như sử dụng lá vông trong một thời gian dài mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm thì nên đến ngay các cơ sở y tế để điều trị.
  • Thông thường, các bài thuốc dân gian thường có tác dụng chậm hơn so với thuốc tây. Vì vậy, phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì ở người bệnh.
  • Trước khi sử dụng phương pháp này, người bệnh cần vệ sinh vùng hậu môn bằng nước ấm. Trong quá trình sử dụng lá vông để điều trị, người bệnh cần nằm 1 chỗ và hạn chế di chuyển.
  • Bên cạnh áp dụng phương pháp này, bạn cũng cần kết hợp thêm với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để phục vụ cho quá trình điều trị được tốt hơn. Ngoài ra, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích, quan hệ tình dục và vận động mạnh.
  • Phụ nữ có thai và trẻ em là những đối tượng rất dễ gây mẫn cảm, vì vậy cần tránh sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

Hi vọng bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin bổ ích trong việc sử dụng lá vông để điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên lưu ý rằng, tất cả các thông tin cung cấp trên chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy để nắm rõ được tình trạng của bệnh thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn điều trị.

Có thể bạn quan tâm: 4 Cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung có thể bạn chưa biết

Cùng chuyên mục

Trĩ ngoại độ 1

Trĩ ngoại độ 1 – Phiền toái nhưng không khó trị

Trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, và là một trong những cấp độ chiếm tỷ lệ cao nhất của những người mắc bệnh trĩ hiện...

Bột sắn dây và công dụng chữa bệnh trĩ ít ai ngờ

Ngoài tác dụng giảm sốt và đau đầu, bột sắn dây còn có công dụng chữa bệnh trĩ. Theo ghi chép từ y học cổ truyền, thảo dược này có...

Hạt gấc chữa bệnh trĩ

2 Bước chữa bệnh trĩ từ hạt gấc bạn nên thử

Chữa bệnh trĩ từ hạt gấc là phương pháp bắt nguồn từ mẹo dân gian, mang đến hiệu quả tích cực đối với những trường hợp mắc bệnh trĩ nhẹ....

Đau, phù nề sau mổ trĩ phải làm sao?

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng đau, phù nề sau mổ trĩ. Tình trạng này khiến không ít người bệnh hoang mang, lo lắng. Bệnh nhân nên có...

Sau mổ trĩ khó hoặc không đi cầu được phải làm sao?

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải trường hợp sau mổ trĩ khó hoặc không đi cầu được. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh...

Những điều cần biết khi khám bệnh trĩ

Khám bệnh trĩ gồm những gì? Thông tin cần biết

Khám bệnh trĩ là việc cần thực hiện ngay khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh. Việc này nhằm xác định mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ dựa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn