Dấu hiệu bệnh vảy nến da đầu nhẹ và cách điều trị

Cách phòng chống bệnh vảy nến tái phát hiệu quả

Bị vảy nến sinh dục, háng: Cách giảm khó chịu và điều trị

17 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Điều trị vảy nến bằng UVB và thông tin cần biết

Hành trình chiến thắng bệnh vảy nến 10 năm của người tài xế nghèo

Bị vảy nến toàn thân – Cách chăm sóc & giải pháp điều trị

Bệnh vảy nến có tự khỏi không hay bắt buộc phải trị?

Mẹo trị vảy nến bằng lá trầu không – ai nên dùng?

Thuốc sinh học điều trị vảy nến – Giải pháp mới và lưu ý

Bị vảy nến nên tắm lá gì tốt?

Các bệnh nhân bị vảy nến thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như đau rát, sưng tấy, da bị sần sùi khó chịu. Hiện nay, có rất nhiều người bệnh đã áp dụng các phương pháp dân gian để có thể cải thiện tình trạng bệnh, phổ biến nhất là cách tắm lá. Vậy khi bị vảy nến người bệnh nên tắm lá gì tốt? Cách tắm thế nào là hiệu quả?

Bị vảy nến tắm lá có tốt không?

Một trong những phương pháp dân gian có thể cải thiện được bệnh vảy nến tại nhà thì tắm lá là cách được nhiều người áp dụng nhất. Cách điều trị này khá an toàn và tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Khi sử dụng các loại lá phù hợp để tắm sẽ giúp cho da được dịu mát, nhưng hoạt chất chứa trong lá sẽ hỗ trợ cải thiện các vùng da đang bị tổn thương. Đồng thời, phương pháp này còn giúp thúc dẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, cải thiện tinh thần cho người bệnh.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Một trong những phương pháp dân gian có thể cải thiện được bệnh vảy nến tại nhà thì tắm lá là cách được nhiều người áp dụng nhất.

Tuy nhiên, do là biện pháp dân gian được lấy từ những nguyên liệu thiên nhiên nên khi áp dụng cách này người bệnh cần phải kiên trì trong thời gian dài để mang lại hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, cách tắm lá này chỉ có công dụng với những trường hợp bị vảy nến nhẹ, mới phát. Còn đối với những người bệnh nặng, vảy nến đã viêm sâu thì không nên sử dụng biện pháp này. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà phương pháp tắm lá sẽ có hiệu quả nhanh hoặc chậm. Mặc khác, việc sử dụng lá để tắm chỉ giúp cho tình trạng vảy nến thuyên giảm các triệu chứng như khô rát, ngứa ngáy,….chứ không hỗ trợ điều trị dứt điểm.

Do đó, cùng với việc áp dụng phương pháp tắm lá thì người bệnh vảy nến cũng cần kết hợp với chỉ định điều trị của bác sĩ, thường xuyên thăm khám theo định kì. Khi mới phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được chuẩn đoán chính xác. Điều này sẽ giúp cho tình trạng bệnh của bạn được ngăn chặn kịp thời, quá trình chữa bệnh cũng sẽ được rút ngắn. Tuy nhiến trước khi áp dụng các phương pháp tắm lá bạn cùng cần tham khảo qua ý kiến bác sĩ để biết được tình trạng bị vảy nến nên tắm lá gì.

Những loại lá mà người bị vảy nến nên tắm

Vảy nến tuy chỉ là một loại bệnh bên ngoài da, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng lại làm cho người bệnh cảm thấy tự ti, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn sẽ làm cho da dễ bị tổn thương, dẫn đến các tình trạng ngứa da, mảng đỏ, sưng tấy, khó chịu,…Để hạn chế và có thể làm giảm các triệu chứng của vảy nến, người bệnh có thể thử qua các cách tắm lá phổ biến, an toàn, hiệu quả. Vậy bị vảy nến nên tắm lá gì tốt?

1. Tắm lá khế chữa vảy nến

Theo y học cổ truyền thì lá khế có vị chua, tính bình, không độc, có khả năng khử trùng rất tốt cho da, rất tốt cho người bị vảy nến khi dùng để tắm. Đây cũng là một nguyên liệu dễ tìm và không mất nhiều chi phí. Với công dụng khử trùng và tiêu độc, lá khế sẽ giúp cải thiện nhanh chống các tình trạng như lở loét, ngứa, khô rát bên trên bề mặt da. Khi tắm bằng lá khế người bệnh vảy nến sẽ cảm thấy dễ chịu, những vùng tổn thương sẽ giảm sưng tấy, da được mềm mại và bớt ửng đỏ nhờ vào các thành phần như microbial bacillus cereus, e.coli, salmonella typhus,…

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Với công dụng khử trùng và tiêu độc, lá khế sẽ giúp cải thiện nhanh chống các tình trạng như lở loét, ngứa, khô rát bên trên bề mặt da.

Cách tắm lá khế chữa vảy nến hiệu quả:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế đã rửa với nước sạch, sau đó ngâm cùng với nước muối trong khoảng vài phút để loại bỏ các bụi bẩn bám bên ngoài.
  • Sau đó vớt lá khế ra và để cho ráo nước, dùng tay vò nát. Tiếp đến dùng 2 lít nước để nấu lá khế, đun dần cho đến khi nước sôi thì 20 phút sau tắt bếp.
  • Để nước lá khế nguội dần thì đổ ra một cái chậu. Dùng khi nước đang ấm, thoa đều trên toàn thân và chú ý vệ sinh thật kỹ các vùng da bị tổn thương. Trong lúc tắm có thể dùng cả bả lá khế để chè nhẹ lên các vết vảy nến sẽ tăng thêm hiệu quả.
  • Để phương pháp này hiệu quả, bạn nên tắm thường xuyên mỗi ngày. Kiên trì sau khoảng 2 tuần sẽ thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện hơn.

2. Tắm lá trầu không chữa vảy nến

Trầu không là một loại lá phổ biến được dân gian sử dụng để điều trị các bệnh về da. Trong lá trầu không có chứa rất nhiều các dưỡng chất có lợi như chavicol, carvacrol, eugenol, alkaloid, tanin,….giúp da kháng khuẩn tốt, chống lại các tác nhân có hại. Khi dùng lá trầu không để tắm sẽ giúp cho các tình trạng ngứa, rát, sưng của bệnh vảy nến được thuyên giảm. Theo như Đông y thì lá trầu không sẽ có mùi hắc, vị hơi cay nồng, tính ấm giúp cải thiện các tổn thương ngoài da rất tốt. Hơn thế, khi sử dụng lá trầu không đều đặn còn giúp cho da được cấp ẩm tự nhiên, mềm mịn hơn.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Trong lá trầu không có chứa rất nhiều các dưỡng chất có lợi như chavicol, carvacrol, eugenol, alkaloid, tanin,….giúp da kháng khuẩn tốt, chống lại các tác nhân có hại.

Cách tắm lá trầu không chữa vảy nến nhanh chóng:

  • Chuẩn bị sẵn một ít muối hạt và 1 nắm lá trầu không ( nên chọn những lá già).
  • Rửa sạch lá trầu không và ngâm với muối khoảng 5 đến 10 phút.
  • Đem lá trầu đã ngâm kỹ lưỡng nấu cùng với 3 lít nước. Đun cho đến khi nồi nước sôi lên và chờ thêm khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp và để ra chậu. Lưu ý: khi đun nên đậy nắp nồi để không bị bốc hơi tinh dầu.
  • Chờ đến khi nước lá trầu không bắt đầu ấm dần thì có thể pha thêm một ít nước lạnh để tắm.
  • Nên duy trì tắm mỗi ngày để tình trạng vảy nến mau khỏi.

3. Tắm lá trà xanh chữa vảy nến

Trà xanh là là đáp án được lựa chọn nhiều nhất khi gặp phải câu hỏi bị vảy nến nên tắm lá gì? Loại lá này có khả năng làm sạch da, chống viêm và kháng khuẩn cực tốt nhờ vào các chất theocin, axít tannic, affeine,…Mỗi chất sẽ có một công dụng riêng biệt giúp cho da dần phục hồi và cải thiện nhanh chống các triệu chứng đau rát, phát ban, sưng tấy. Ngoài ra, khi sử dụng nước lá trà xanh thường xuyên còn giúp da tránh được các tổn thương bên ngoài, giữ ấm cho da cực tốt.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Loại lá này có khả năng làm sạch da, chống viêm và kháng khuẩn cực tốt nhờ vào các chất theocin, axít tannic, affeine,…

Cách tắm lá trà xanh chữa vảy nến tại nhà:

  • Chuẩn bị sẵn một nắm lá trà xanh, rửa sạch, ngâm nước muối và để cho ráo.
  • Sử dụng khoảng 3 lít nước để nấu cùng lá trà.
  • Đun cho đến khi nước sôi hẳn thì đợi thêm tầm 15 phút nữa. Sau đó cho thêm một ít muối hột, khuấy đều cho tan và tắt bếp.
  • Đợi nước lá trà nguội dần hoặc pha cùng một ít nước lạnh để tắm.
  • Đối với phương pháp này người bệnh không cần phải tắm lại với nước sạch.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần để các tinh chất trong lá trà xanh thấm đều vào da, giúp da mau chóng hồi phục.

4. Tắm lá muồng trâu chữa vảy nến

Lá muồng trâu có vẻ khá lạ nhưng loại lá này lại có công dụng tuyệt vời đối với những người bị bệnh vảy nến. Theo như Đông y thì loại lá này có vị đắng, tính mát và có khả năng sát khuẩn, chống việc cực cao. Đặc biệt hơn, lá muồng trâu còn chứa hoạt chất Anthraquinones có thể thấm sâu qua da, giúp da mau lành các tổn thương, hạn chế các tình trạng bong tróc và chống viêm da hiệu quả.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Theo như Đông y thì loại lá này có vị đắng, tính mát và có khả năng sát khuẩn, chống việc cực cao.

Cách tắm lá muồng trâu chữa vảy nến:

  • Chuẩn bị sẵn khoảng 10 ngọn muồng trâu và 20 ngọn rau răm.
  • Đem cả 2 đi rửa thật sạch, ngâm qua nước muối và để vào rỗ cho ráo nước.
  • Sử dụng khoảng 1 lít nước để đun cùng lá muồng trâu và rau răm. Đun khoảng từ 25 – 35 phút thì tắt bếp.
  • Pha nước đã nấu cùng với một lượng nước lạnh hoặc chờ cho nước nguội bớt thì đem đi tắm. Rửa sạch các vùng da đang bị vảy nến.
  • Chỉ cần kiên trì dùng đều đặn mỗi ngày sẽ thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện đáng kể.

5. Tắm lá lược vàng chữa vảy nến

Sử dụng nước lá lược vàng để tắm cũng là một cách đơn giản mà hiệu quả để người bệnh vảy nến có thể áp dụng tại nhà. Trong lá lược vàng có chứa flavonoid – hoạt chất ngăn chặn quá trình oxi hóa, kháng viêm và chống viêm cho cơ thể cực tốt. Khi áp dụng biện pháp này sẽ giúp cho tình trạng bệnh vảy nến được ngăn chặn kịp thời, hạn chế nguy cơ làm bệnh nghiêm trọng hơn. Cũng nhờ thế mà các tình trạng bong tróc, ngứa, sưng tấy da được cải thiện.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Trong lá lược vàng có chứa flavonoid – hoạt chất ngăn chặn quá trình oxi hóa, kháng viêm và chống viêm cho cơ thể cực tốt.

Cách tắm lá lược vàng chữa vảy nến cực tốt:

  • Chuẩn bị lá lược vàng khoảng 100g, đem đi rửa sạch, ngâm nước muối để loại bỏ các bụi bẩn bên ngoài, để ráo.
  • Thái nhỏ lá lược vàng và đun cùng với 2 lít nước. Khi đun nhớ đậy kỹ nắp nồi, chờ khoảng 25- 35 phút thì tắt bếp.
  • Khi nước bắt đầu ấm thì cho thêm một ít muối và khuấy đều cho hòa tan. Dùng nước lá lược vàng để tắm và ngâm các vùng da bị vảy nến.
  • Sử dụng đều đặn hàng ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

6. Tắm lá ngải cứu chữa vảy nến

Nếu khi bị vảy nến và không biết tắm lá gì cho tốt thì bạn có thể sử dụng lá ngải cứu. Lá ngải cứu được biết đến như một vị thuốc có tác dụng chữa rất nhiều bệnh như điều hòa kinh nguyệt, trị thống kinh, an thai, giảm mụn nhọt,…Bên cạnh những công dụng quen thuộc đó thì lá ngải cứu còn được sử dụng trong việc điều trị các tình trạng bị vảy nến vừa mới phát. Khi tắm lá nước ngải cứu các tình trạng ngứa, rát, viêm đỏ cũng dần được cải thiện. Ngoài ra, loại nước này còn giúp cho cơ thể ức chế được các loại vi khuẩn gây tổn thương da.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Khi tắm lá nước ngải cứu các tình trạng ngứa, rát, viêm đỏ cũng dần được cải thiện.

Cách tắm lá ngải cứu chữa vảy nến hiệu quả:

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu đã rửa sạch, ngâm muối và để cho ráo nước, sau đó cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Đun cùng với khoảng 2 lít nước cho đến khi các tinh chất của lá ngải cứu hòa quyện ra.
  • Tắt bếp, chắt lấy phần nước và để cho nước ấm thì tắm và vệ sinh cơ thể như bình thường.
  • Sử dụng mỗi ngày 1 lần và duy trì trong thời gian dài.

7. Tắm lá lốt không chữa vảy nến

Lá lốt có vị cay nồng, tính ấm giúp sát khuẩn và kháng viêm rất tốt. Lá lốt thường được sử dụng để chữa các bệnh đau nhức xương khớp hoặc những tình trạng viêm nhiễm ngoài da. Lá lốt có chứa nhiều thành phần giúp làm mềm da như Beta – caryophyllene, Ancaloit, Benzyl axetat,….Ngoài ra, loại lá này còn giúp cho các triệu chứng của bệnh vảy nến được thuyên giảm đáng kể nếu người bệnh áp dụng đúng cách.

Bị vảy nến nên tắm lá gì
Lá lốt có chứa nhiều thành phần giúp làm mềm da như Beta – caryophyllene, Ancaloit, Benzyl axetat,….

Phương pháp tắm lá lốt chữa vảy nến đúng cách:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi hoặc khô ( cả lá và rễ).
  • Đem lá lốt rửa sạch, loại bỏ phần đất và cát của rễ, ngâm với nước muối.
  • Sử dụng khoảng 2-4l lít nước để đun cùng với lá lốt, đun cho đến khi nước sôi và chờ thêm khoảng 10 phút nữa là tắt bếp.
  • Đợi cho nước ấm dần và sử dụng để tắm cho toàn bộ cơ thể cùng các phần da bị vảy nến.
  • Sử dụng liên tục từ 2 đến 4 tuần sẽ thấy các dấu hiện bệnh được cải thiện.

Một số lưu ý khi dừn lá tắm để điều trị vảy nến

Trên thực tế, bệnh vảy nến vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Hiện tại, người bệnh có thể sử dụng kết hợp các biện pháp tây y và đông y để cải thiện và kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi áp dụng các phương pháp dân gian và đặc biệt là cách tắm bằng những loại lá thiên nhiên thì người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chú ý lựa chọn các nguyên liệu không có chứa chất trừ sâu, tránh lựa chọn các loại lá bị vàng, hư.
  • Khi chế biến không nên bỏ qua bước ngâm muối. Vì công đoạn này sẽ giúp lấy đi các bụi bẩn của lá.
  • Người bệnh nên tắm sạch với nước trước, sau đó mới dùng nước lá để tắm và ngâm các vết bị tổn thương.
  • Không nên tắm nước lá cùng với xà phòng, sẽ dễ bị kích ứng da và mất đi tác dụng của lá.
  • Biện pháp tắm lá chỉ có công dụng đối với trường hợp bệnh nhẹ, mới phát hiện.
  • Nếu da bị chảy máu hoặc chảy dịch thì không nên áp dụng phương pháp này mà cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được chuẩn đoán.
  • Ngoài các biện pháp hỗ trợ bên ngoài, người bên nên kế hợp với các chế độ dinh dưỡng khoa học để giúp bổ sung chất cho cơ thể, cấp ẩm cho da.
  • Uống thật nhiều nước mỗi ngày để giúp cho da không bị bong tróc, khô cứng.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, áp lực.
  • Sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho da, nhất là những lúc thời tiết trở lạnh.
  • Vệ sinh da sạch sẽ, tránh tiếp xúc với các chất dễ gây kích ứng.
  • Không chà xát mạnh trên các vùng da bị tổn thương.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu và cà phê

Trên đây là tổng hợp một số loại lá mà người bị bệnh vảy nến có thể áp dụng để tắm tại nhà để giải đáp cho câu hỏi “Bị vảy nến nên tắm lá gì tốt?”. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người mà hiệu quả sẽ khác nhau. Người bệnh nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng các biện pháp dân gian này, giúp cho các triệu chứng vảy nến nhanh khỏi.

Cùng chuyên mục

Chữa bệnh vẩy nến bằng lòng đỏ trứng gà có thực sự hiệu quả?

Chữa bệnh vẩy nến bằng lòng đỏ trứng gà là một trong những phương pháp an toàn, được đúc kết từ kinh nghiệm của dân gian và mang lại hiệu...

Kinh nghiệm sống chung với bệnh vảy nến và ngăn ngừa bệnh trở nặng

Vảy nến là bệnh lý mạn tính phổ biến và tái phát nhiều lần. Tình trạng này xuất hiện khi các tế bào da tái tạo quá nhanh, từ đó...

bị vảy nến khi mang thai

Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bị vảy nến khi mang thai là hiện tượng khiến cho rất nhiều các mẹ bầu lo sợ và hoang mang. Mang thai cũng chính là thời điểm nhạy cảm,...

Mẹo chữa bệnh vẩy nến bằng cây lược vàng theo dân gian

Chữa bệnh vẩy nến bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được truyền lại từ xa xưa và được rất nhiều người áp dụng vì đơn giản, khá an...

Danh sách Bác sĩ chữa vảy nến giỏi ở nước ta 2021

Vảy nến là căn bệnh khó điều trị dứt điểm, do đó thăm khám với bác sĩ chữa vảy nến giỏi phần nào sẽ giúp bệnh nhân sớm khắc phục...

Thuốc bôi trị bệnh vẩy phấn hồng

3 thuốc bôi trị bệnh vẩy phấn hồng tốt nhất và cách dùng

Bệnh vẩy phấn hồng là bệnh da liễu phổ biến tại Việt Nam, bệnh xuất hiện những nốt ban trên da gây mất thẩm mỹ. Để giúp người bệnh cải...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn