Dấu hiệu bệnh vảy nến da đầu nhẹ và cách điều trị

Bị vảy nến sinh dục, háng: Cách giảm khó chịu và điều trị

17 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Điều trị vảy nến bằng UVB và thông tin cần biết

Cách phòng chống bệnh vảy nến tái phát hiệu quả

Hành trình chiến thắng bệnh vảy nến 10 năm của người tài xế nghèo

Bị vảy nến toàn thân – Cách chăm sóc & giải pháp điều trị

Bệnh vảy nến có tự khỏi không hay bắt buộc phải trị?

Mẹo trị vảy nến bằng lá trầu không – ai nên dùng?

Thuốc sinh học điều trị vảy nến – Giải pháp mới và lưu ý

Người bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống hàng tuy không là nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến nhưng một số loại thực phẩm sẽ có thể kích thích hoặc làm các triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và kết hợp chăm sóc bằng các biện pháp tại nhà thì người bị vảy nến cũng nên tìm hiểu kỹ về vấn đề nên ăn gì và kiêng gì.

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Ngoài việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và kết hợp chăm sóc bằng các biện pháp tại nhà thì người bị vảy nến cũng nên tìm hiểu kỹ về vấn đề nên ăn gì và kiêng gì. 

Người bị vảy nến nên ăn gì?

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh cụ thể về việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cho tình trạng bệnh vảy nến cải thiện. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ những loại thực phẩm sẽ góp phần giúp cho cơ thể tăng khả năng miễn dịch, sức khỏe được tăng cường và ngăn ngừa các bệnh lý khác.

Có được một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại rau củ quả và các thực phẩm có protein sẽ giúp cho cơ thể của bạn khỏe mạnh, các chức năng được gia tăng, đồng thời cải thiện được một phần của những triệu chứng vảy nến. Vậy người bệnh vảy nến nên ăn gì?

1. Hoa quả và rau xanh

Rau củ và hoa quả là nhóm thực phẩm khá phổ biến và luôn xuất hiện trong cách bữa ăn gia đình. Loại thực phẩm này không chỉ tốt cho người bị vảy nến mà còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tăng khả năng đề kháng cho cơ thể. Có rất nhiều loại ra xanh và hoa quả khác nhau nên người bệnh có thể thoải mái lựa chọn cho phù hợp với khẩu vị của mình. Hầu hết các loại thực phẩm này sẽ chứa rất nhiều các chất chống oxi hóa giúp cải thiện tốt các vấn đề về viêm da.

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Hầu hết các loại thực phẩm này sẽ chứa rất nhiều các chất chống oxi hóa giúp cải thiện tốt các vấn đề về viêm da.

Một số loại hoa quả và rau củ mà người bệnh vẩy nến nên ăn như:

  • Rau lá xanh ( rau bina, cải xoăn, …)
  • Súp lơ, bông cải xanh, mầm cải
  • Những loại quả mọng ( việt quất, mâm xôi, dâu tây,…)
  • Những loại trái cây có màu tối ( nho, anh đào,….)

2. Dầu thực vật

Dầu thực vật là loại dầu được chiết xuất từ các loại hoa quả, hạt bổ dưỡng. Ngoài việc giúp cho món ăn thêm phần thơm ngon và có hương vị đặc trưng thì loại dầu này còn được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh, góp phần tăng cường các chất như Vitamin E, chất béo bão hòa, axit béo omega-3 và omega-6, 100g dầu thực vật chứa đến 884 cal,….

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Một số loại dầu thực vật mà người bệnh nên dùng như dầu dừa, dầu ô liu, dầu cây rum, dầu hạt lạnh.

Dầu thực vật không chỉ có tác dụng cải thiện các tình trạng bị vảy nến mà còn có khả năng ngăn ngừa tim mạch, giảm các triệu chứng mãn kinh, thúc đẩy tăng trưởng tế bào,…Một số loại dầu thực vật mà người bệnh nên dùng như dầu dừa, dầu ô liu, dầu cây rum, dầu hạt lạnh.

3. Axit béo Omega 3

Người bị bệnh vảy nến cần bổ sung nhiều chất béo để giúp cho cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng Omega 3 cần thiết, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Cơ thể khi được hấp thụ Omega 3 sẽ có khả năng làm giảm các chất gây ra tình trạng viêm và cải thiện các triệu chứng viêm tổng thể. Ngoài ra, Axit béo Omega 3 còn giúp ích rất nhiều cho não bộ và cơ thể. Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế thì đối với một người trưởng thành mỗi ngày phải cung cấp tối thiểu từ 250mg đến 500mg Axit béo Omega 3.

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Một số loiaj thực phẩm có chứa Axit béo Omega 3

Một số loại cá có chứa Axit béo Omega 3 mà người bệnh vẩy nến nên ăn như:

  • Cá hồi: 100g cá hồi có chứa đến 2260mg Omega 3. Nếu thường xuyên ăn cá hồi cơ thể còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, trầm cảm, mất trí,..
  • Cá mòi: 100g cá hồi có chứa khoảng 1480mg Omega 3. Người bệnh nên ăn nguyên con để có thể bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mà chúng mang lại.
  • Cá cơm: 100g các cơm có chứa tầm 2113mg Omega 3. Ngoài ra, cá cơm còn cung cấp cho cơ thể selen và vitamin B3, xương của cá cũng rất giàu canxi.

Người bị vảy nến nên kiêng gì?

Vảy nến là một tình trạng bị viêm nên người bệnh cần kiêng ăn các loại thực phẩm có khả năng kích hoặt hoặc gây viêm nghiêm trọng hơn. Nếu không cẩn thận bạn có thể khiến cho tình trạng bệnh bị nặng hơn, làm vảy nến bùng phát . Do đó, người bệnh cần quan tâm và nắm rõ một số loại thực phẩm nên kiêng sau đây.

1. Các loại thịt đỏ

Đây là loại thực phẩm mà người bị vảy nến cần tránh xa. Các loại thịt đỏ tuy rất có lợi cho sức khỏe nhưng đối với các tình trạng viêm da sẽ làm cho triệu chứng càng trầm trọng hơn và khó cải thiện. Thịt đỏ sẽ làm cho các tế bào máu tăng khả năng viêm, tổn thương da đối với những người đang bị viêm. Các loại thịt phổ biến như thịt bò, thịt xông khói, thịt ngựa,….có chứa khá nhiều axit arachidonic làm nghiêm trọng các triệu chứng của bệnh. Vì thế, người bệnh cần hạn chế ăn các loại thịt chế biến, xúc xích,…

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Người bị bệnh vảy nến nên kiêng ăn thịt bò

2. Trứng và sữa

Cũng như các loại thịt đỏ, trứng và các thực phẩm được làm từ sữa cũng có rất nhiều axit arachidonic, đặc biệt là casein protein có nguy cơ làm tăng viêm cho cơ thể. Ngoài các loại sữa tươi, sữa bò thì người bệnh cần chú ý nên kiêng bơ, phô mai, các thức ăn có thành phần từ sữa để tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

3. Thực phẩm chứa gluten

Theo rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng đa số những người mắc bệnh vảy nến đều sẽ rất nhạy cảm với gluten. Do đó, nếu muốn tình trạng bệnh mau thuyên giảm thì người bệnh cần chú ý kiêng các thực phẩm có chứa gluten. Một số loại thực phẩm có chứa chất này như mì ống, lúa mì, bánh mì, các loại kẹo, bánh ngọt, khoai tây chiên, một số loại sốt salad,…

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?
Một số loại thực phẩm có chứa chất này như mì ống, lúa mì, bánh mì, các loại kẹo, bánh ngọt, khoai tây chiên, một số loại sốt salad,…

4. Thực phẩm chế biến và đường tinh chế

Không chỉ những người bị vảy nến mà ngay cả những cơ thể bình thường cũng nên hạn chế và sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn và đường tinh chế. Hai loại thực phẩm quen thuộc này sẽ làm cho các triệu chứng vảy nến càng thêm nghiêm trọng và không thể khỏi hẳn được. Ngoài ra, nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ làm cho cơ thể có khả năng béo phì, gây rối loạn chuyển hóa khác.

5. Những loại rau thuộc họ cà

Việc ăn nhiều rau sẽ giúp cho cơ thể mau chóng hồi phục và bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên đối với những trường hợp bị vảy nến, người bệnh cần phải kiêng các loại rau có họ cà. Bởi vì những loại rau này sẽ chứa rất nhiều solanine – một chất có khả năng gây ảnh hưởng xấy đến hệ tiêu hóa và cũng là một trong các nguyên nhân gia tăng những phản ứng viên bên trong cơ thể. Một số loại rau, củ được liệt kê vào họ cà như cà dược, cà tím, khoai tây, ớt, cà chua, khoai ma,…

6. Rượu bia

Rượu bia là thứ không thể thiếu trong các bàn tiệc đông vui, tuy nhiên việc uống quá nhiều rượu bia sẽ làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gia tăng các khả năng gây bùng phát triệu chứng vảy nến. Ngoài ra, rượu bia còn là nguyên nhân làm giảm đi tác dụng các một số loại thuốc chữa trị bệnh. Vì thế, đối với người bị vảy nến nên tuyệt đối tránh xa thức uống này nếu không muốn tình trạng bệnh bị trở nặng.

bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?v
Đối với người bị vảy nến nên tuyệt đối tránh xa thức uống này nếu không muốn tình trạng bệnh bị trở nặng.

Đối với những tình bệnh nhẹ bạn có thể uống tối đa 2 ly (đối với năm giới) và không quá 1 ly  (đối với nữ giới). Trong trường hợp người bệnh nặng, cần phải điều trị theo chỉ định thuốc của bác sĩ thì tuyệt đối không được sử dụng bia rượu trong giai đoạn này.

Một số lưu ý về chế độ sinh hoạt cho người đang bị vảy nến

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm cần thiết và hạn chế những loại thức ăn có khả năng làm tình trạng bệnh nặng hơn thì người bệnh vảy nến cũng cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình. Việc này sẽ giúp cho cơ thể mau lành bệnh và tránh được các nguy cơ không mong muốn.

  • Người bệnh cần phải duy trì cân nặng ở mức phù hợp, kết hợp tập luyện thể dục mỗi ngày để có thể ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh cũng như sự xâm nhập của các bệnh lý khác.
  • Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm có khả năng chống viêm để tình trạng bệnh mau khỏi.
  • Tránh xa các nhóm thực phẩm làm kích hoạt tiệu chứng của vảy nến.
  • Thư giãn, giảm bớt áp lực căng thẳng cũng là một biện pháp giúp cho cơ thể mau lành bệnh. Bạn có thể ngồi thiền, tập yoga, hít thở nhẹ nhàng để có thể luôn trong trạng thái ổn định.
  • Nâng cao sức khỏe tinh thần là một điều hết sức cần thiết. Theo nghiên cứu, những người mắc bệnh vảy nên có nguy cơ rất cao dẫn đến trầm cảm hay có cảm giác mất tự tin. Do đó, người bệnh cần trao đổi nhiều hơn với bạn bè, người thân để tâm lý không bị ảnh hưởng.
  • Người bệnh cần sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho da để hạn chế đi các phần da bị bong tró, nứt nẻ. Khi ra ngoài cần thoa thêm kem chống nắng để bảo vệ da trước các tác động từ bên ngoài.
  • Người bệnh vảy nến phải tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ và đi tái khám đúng hẹn. Nếu có bất kỳ trường hợp nào bất thường, người bệnh cũng cần liên hệ ngay với bác sĩ để không làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Việc thay đổi chế độ ăn uống hợp lý cũng sẽ góp phần cho cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch và phần nào giúp cho các triệu chứng của bệnh được cải thiện nhanh hơn. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần tham khảo qua trước ý kiến của bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn chế độ phù hợp với bản thân.

Cùng chuyên mục

Người bị vảy nến nên dùng kem chống nắng chống thấm nước và có chỉ số SPF tối thiểu là 30

Bị vảy nến có tắm biển được không, cần tránh gì?

Tắm biển là một trong những cách thư giãn, xua tan cảm giác oi bức khó chịu vào những chiều hè. Thế nhưng với những người bị vảy nến việc...

Mới bị vảy nến nhẹ – Cách chăm sóc và khắc phục nhanh

Với những bệnh nhân mới bị vảy nến nhẹ, làn da chưa tổn thương nhiều, người bệnh cần phải biết cách chăm sóc, kiểm soát bệnh. Đây là phương pháp...

Mẹo chữa vảy nến bằng lá khế nhiều người áp dụng

Chữa vảy nến bằng lá khế là phương pháp được rất nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị những cơn ngứa ngáy, ửng đỏ, khó chịu do bệnh...

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?

"Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì?" là câu hỏi được rất nhiều người bệnh đặt ra. Việc bổ sung vitamin cho cơ thể là vô cùng cần...

bị vảy nến khi mang thai

Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bị vảy nến khi mang thai là hiện tượng khiến cho rất nhiều các mẹ bầu lo sợ và hoang mang. Mang thai cũng chính là thời điểm nhạy cảm,...

Kinh nghiệm sống chung với bệnh vảy nến và ngăn ngừa bệnh trở nặng

Vảy nến là bệnh lý mạn tính phổ biến và tái phát nhiều lần. Tình trạng này xuất hiện khi các tế bào da tái tạo quá nhanh, từ đó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn