Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Top 5 Thuốc đặt se khít, làm hồng vùng kín được đánh giá cao hiện nay

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không? Phòng ngừa thế nào?

Yếu sinh lý nói chung và yếu sinh lý nữ đều không thể tự khỏi nếu không can thiệp điều trị. Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng chức năng sinh lý suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, phương diện tình cảm và yếu tố tâm lý của nữ giới.

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không
Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không?

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không?

Yếu sinh lý nữ là tình trạng nữ giới suy giảm chức năng sinh lý, không có ham muốn, nhu cầu tình dục thấp hoặc gặp khó khăn khi giao hợp. Bệnh lý này thường xảy ra ở nữ giới từ 40 tuổi trở lên, phụ nữ sau khi sinh nở, mắc các bệnh về phụ khoa và lao động nặng.

Yếu sinh lý hầu như không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và yếu tố tâm lý. Hơn nữa, chức năng sinh lý suy yếu còn làm thay đổi độ pH trong âm đạo, giảm số lượng và chất lượng buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều,… Các yếu tố này khiến nữ giới giảm khả năng thụ thai và khó có con.

Ngoài vấn đề về dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị, khá nhiều nữ giới thắc mắc “Bệnh yếu sinh lý nữ có tự khỏi không?”. Theo các bác sĩ Sản phụ khoa, yếu sinh lý nói chung và yếu sinh lý không thể tự khỏi nếu không can thiệp điều trị.

Vì khởi phát do nhiều nguyên nhân nên điều trị suy giảm sinh lý nữ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể, mức độ và giai đoạn phát triển của bệnh. Nếu tích cực điều trị và chăm sóc khoa học, nồng độ nội tiết tố và chức năng sinh lý nữ sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ngược lại, tình trạng chủ quan có thể thúc đẩy bệnh chuyển biến nặng khiến nữ giới mất hẳn ham muốn và không thể thực hiện hoạt động tình dục. Hơn nữa, suy giảm sinh lý nữ còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như trầm cảm, loãng xương, tiểu đường, cao huyết áp,…

Cách phòng ngừa bệnh yếu sinh lý nữ

Thông thường, yếu sinh lý nữ là hệ quả do quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể xảy ra do lối sống không lành mạnh, lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ hoạt động tình dục, tác dụng phụ của thuốc điều trị hoặc ảnh hưởng của các bệnh mãn tính.

Do đó để phòng ngừa suy giảm chức năng sinh lý, nữ giới nên thực hiện các biện pháp sau:

1. Không lạm dụng sản phẩm hỗ trợ

Các sản phẩm hỗ trợ hoạt động tình dục như bao cao su có gai, thuốc cường tăng sinh lý nữ, thuốc kích dục và gel bôi trơn có thể tăng khoái cảm ở cả nam và nữ, hỗ trợ cả hai đạt được cảm xúc thăng hoa khi ân ái,… Tuy nhiên lạm dụng các sản phẩm này có thể khiến chức năng sinh lý ở nữ giới bị suy giảm.

Thực tế, nữ giới sử dụng gel bôi trơn chứa thành phần kích thích, thuốc kích dục hoặc bao cao su có gai thường gặp khó khăn khi quan hệ thông thường. Hơn nữa, các sản phẩm này khiến niêm mạc âm vật và âm hộ mất dần khả năng thụ cảm, dẫn đến tình trạng không có cảm giác khi ân ái.

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không
Lạm dụng các loại thuốc sinh lý nữ, gel bôi trơn,… có thể tăng nguy cơ yếu sinh lý ở nữ giới

Bên cạnh đó, lạm dụng thuốc tăng sinh lý nữ còn gây rối loạn hormone, rối loạn thị lực, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và khả năng sinh sản. Vì vậy, chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ và bắt buộc phải tuân thủ về liều lượng, tần suất và thời gian sử dụng được hướng dẫn.

2. Xây dựng lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh giúp duy trì thể trạng khỏe mạnh, cân bằng nội tiết tố, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì chức năng sinh lý ở nữ giới. Ngược lại, thói quen sinh hoạt, tình dục và dinh dưỡng thiếu khoa học có thể khiến sức khỏe suy giảm, hệ miễn dịch kém và gây rối loạn chức năng buồng trứng, tuyến yên, tuyến giáp và tuyến thượng thận – các cơ quan sản sinh hormone nữ.

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không
Lối sống lành mạnh giúp nữ giới duy trì sức khỏe tổng thể, làm chậm lão hóa và phòng ngừa yếu sinh lý

Do đó để phòng ngừa chứng yếu sinh lý, nữ giới nên xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học:

  • Tập trung bổ sung các loại thực phẩm và thức uống tốt cho sức khỏe, hệ miễn dịch và có khả năng sản sinh nội tiết tố như đậu nành, đậu xanh, các loại sữa hạt, cá hồi, rau xanh, trái cây, nấm, thịt gà,…
  • Hạn chế dùng thức ăn chứa nhiều gia vị, dầu mỡ và chất bảo quản. Đồng thời nên tránh dùng rượu bia, cà phê và trà đặc.
  • Nên ngủ trước 23 giờ và giấc ngủ kéo dài khoảng 7 – 8 giờ đồng hồ. Tránh thức khuya, ngủ không đủ giấc và làm việc quá sức.
  • Tập thể dục 20 – 30 phút/ ngày có thể tăng độ dẻo dai, duy trì vóc dáng cân đối, phòng ngừa các bệnh mãn tính và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích và hút thuốc lá.
  • Duy trì đời sống tình dục lành mạnh, chỉ chung thủy với 1 bạn tình, không thủ dâm/ quan hệ với tần suất quá mức, quan hệ an toàn,…

Ngoài khả năng phòng ngừa yếu sinh lý nữ, lối sống khoa học còn giúp nữ giới duy trì hình thể quyến rũ, làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa các bệnh mãn tính thường gặp như loãng xương, tiểu đường, rối loạn tiền đình,…

3. Thận trọng khi sử dụng thuốc điều trị

Thực tế, suy giảm chức năng sinh lý có thể xảy ra do ảnh hưởng của một số loại thuốc điều trị như thuốc trị tăng huyết áp, thuốc giảm mỡ máu, thuốc kháng histamine và các loại thuốc ngủ (thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau gây nghiện, thuốc chống động kinh, thuốc chống loạn thần,…).

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không
Nữ giới nên thận trọng khi sử dụng thuốc ngủ, thuốc điều trị tăng huyết áp và thuốc giảm mỡ máu

Các loại thuốc này ảnh hưởng đến hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine. Do đó sử dụng thuốc thường xuyên có thể khiến nữ giới uể oải, kém tập trung, buồn ngủ, giảm ham muốn và suy giảm chức năng sinh lý dần theo thời gian.

4. Kiểm soát bệnh lý nguyên nhân

Yếu sinh lý nữ cũng có thể là hệ quả do các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, suy buồng trứng, viêm vùng chậu,… Ngoài ra, bệnh lý này cũng có thể khởi phát do ảnh hưởng của các vấn đề tâm lý, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh gout và một số bệnh hệ thống khác.

Trong trường hợp mắc các bệnh lý này, nữ giới nên chủ động thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và chức năng sinh lý nói riêng. Không tùy ý sử dụng các loại thuốc tăng cường sinh lý nữ khi chưa có tham vấn y khoa từ bác sĩ.

Trên đây là những thông tin giải đáp “Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không?” và đề cập đến một số biện pháp phòng ngừa bệnh. Hy vọng qua bài viết, nữ giới có thể chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị chứng suy giảm chức năng sinh lý.

Tham khảo thêm:

Liên kết ngoài Website này: tribenhmatngu.net

Cùng chuyên mục

vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý

Rửa vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý: Nên hay không nên?

Từ xưa đến nay, nước muối thường có công dụng để rửa vết thương, súc miệng và rửa âm hộ để chống viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, nếu sử...

Có nhiều cách dùng lá ngải cứu chữa đau bụng kinh

3 Cách dùng lá ngải cứu chữa đau bụng kinh chị em nên thử

Ngải cứu hay ngải diệp, lá ngải là loại cây thông dụng, dễ bắt gặp ở nhiều nơi do có công dụng chữa được nhiều bệnh như chảy máu cao,...

12++ Thuốc Tăng Nội Tiết Tố Nữ an toàn hiệu quả nhiều chị em tin dùng

Thuốc tăng nội tiết tố nữ được nhiều chị em sử dụng để cải thiện chất lượng đời sống tình dục và làm giảm các triệu chứng trong thời kỳ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn