Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không? Điều trị bao lâu?

Xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, đối với câu hỏi “xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không” thì câu trả lời chắc chắn là có, nên nằm viện càng sớm càng tốt để tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Xuất huyết dạ dày là gì? Có nguy hiểm không?

Xuất huyết dạ dày hay còn gọi là chảy máu dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu do những tổn thương bên trong khi chưa được khắc phục kịp thời. Tình trạng chảy máu được xem là biến chứng ở giai đoạn cấp tính, báo động dấu hiệu nguy hiểm của các bệnh lý về dạ dày.

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?
Xuất huyết dạ dày là biến chứng ở giai đoạn cấp tính và cực kỳ nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời

Khi bị xuất huyết dạ dày sẽ rất nguy hiểm vì máu chảy ở bên trong khiến việc cầm máu rất khó khăn và người bệnh cũng rất khó phát hiện sớm. Lúc này, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khác nhau:

  • Xuất huyết dạ dày nhẹ: Gây ra tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, chóng mặt, không tỉnh táo, mất tập trung…
  • Xuất huyết dạ dày nặng: Gây các biến chứng nguy hiểm như suy tim, co giật, thiếu oxy lên não, khó thở…thậm chí là tử vong nếu mất máu quá nhiều.

Các nguyên nhân gây xuất huyết dạ dày

Theo thống kê của các chuyên gia thì hiện nay có 6 nguyên nhân chủ yếu gây ra xuất huyết dạ dày như:

  • Ung thư dạ dày và xuất hiện các khối u: Việc xuất hiện nhiều khối u cũng như bị ung thư dạ dày sẽ gây ra nhiều tổn thương cho lớp niêm mạc dạ dày. Chính những vết viêm loét này gây ra giãn nở mạch máu, hậu quả là gây xung huyết và chảy máu.
  • Viêm loét dạ dày – tá tràng: Có đến 40% trường hợp những người bị viêm loét dạ dày có nguy cơ bị xuất huyết.
  • Hội chứng Mallory Weiss: Hay còn được gọi là hội chứng viêm tâm phình vị do người bệnh bị nôn mửa liên tục và kéo dài. Hội chứng này thường xuất hiện ở thực quản và dạ dày.
  • Lạm dụng các loại thuốc Tây: Một số loại thuốc tân dược có khả năng gây ra tác dụng phụ, cụ thể là xuất huyết dạ dày đối với những người bị viêm loét dạ dày. Có thể kể đến như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống đông máu, thuốc corticoisteroid…
  • Do vi khuẩn HP: Khi trong dạ dày xuất hiện sự tồn tại của vi khuẩn HP sẽ gây ra các dấu hiệu xuất huyết dạ dày do các vết loét và thậm chí là có nguy cơ dẫn đến ung thư.
  • Ngoài ra, xuất huyết dạ dày còn xảy ra do một số thói quen tiêu cực trong cuộc sống như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn đồ cay…

Triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Dấu hiệu của xuất huyết dạ dày thường rất rõ ràng và dễ phân biệt so với những bệnh lý về hệ tiêu hóa khác như:

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?
Xuất huyết dạ dày khiến người bệnh nôn hoặc đi đại tiện ra máu
  • Nôn ra máu: Khi bị đầy bụng, khó tiêu và nôn ra thức ăn sẽ thấy có lẫn máu tươi màu đỏ hoặc đen, có mùi tanh nồng khó chịu. Hoặc người bệnh có thể nôn thức ăn ra trước rồi mới trào máu sau.
  • Đi đại tiện ra máu: Trong phân có lẫn máu tươi đỏ hoặc màu đen kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.
  • Bị đau vùng thượng vị và cơn đau từ từ lan sang 2 bên xương sườn, phía sau lưng.
  • Sắc tố da thay đổi, thường xuyên mệt mỏi và bị suy nhược cơ thể, khó thở, yếu ớt.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải lưu ý còn tùy thuộc vào các yếu tố như đối tượng mắc bệnh mà các triệu chứng của tình trạng xuất huyết dạ dày sẽ thay đổi khác nhau.

  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Trẻ thường xuyên quấy khóc do đau bụng, chán ăn, nôn trớ, khi đi ngoài phân lỏng kèm theo máu, sụt cân và chậm phát triển.
  • Xuất huyết dạ dày khi mang thai: Phụ nữ mang thai khi bị xuất huyết dạ dày chủ yếu là do bị vi khuẩn HP xâm nhập gây viêm loét. Một số triệu chứng mà bà bầu phải chịu đựng đó là các cơn đau nhức dữ dội như bao tử bị xé rách, đi ngoài ra phân có màu đen lẫn máu, nôn ra máu.

Vì vậy, ngay khi phát hiện những triệu chứng bất ổn người bệnh phải được nhập viện càng nhanh càng tốt. Tùy vào từng giai đoạn mắc bệnh xuất huyết dạ dày sẽ được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?

Có rất nhiều người không biết liệu xuất huyết dạ dày có giống với những bệnh lý đau dạ dày khác, chỉ cần nghỉ ngơi một chút là sẽ khỏi hay có cần thiết phải nằm viện hay không?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì tất cả những đối tượng bị xuất huyết dạ dày đều bắt buộc phải nằm viện, tốt nhất là ở những bệnh viện, cơ sở y tế được trang bị những loại máy móc, thiết bị y tế hiện đại để tiến hành cầm máu và điều trị nội khoa đạt kết quả tốt nhất.

Xuất huyết dạ dày là một bệnh cực kỳ nguy hiểm và rất ít khi được ưu tiên chữa trị ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh sẽ được tiến hành xử lý sơ cứu ngay tại nhà trước khi được đưa đến bệnh viện nhằm ngăn chặn sự chuyển biến xấu của bệnh:

Cách sơ cứu khi bị xuất huyết dạ dày cho người được tiến hành như sau:

  • Người bệnh bị xuất huyết dạ dày phải được đặt nằm yên trên giường trong tư thế nằm ngửa, kê gối ở phần hông để nâng phần dưới cao hơn. Những người bệnh bị xuất huyết dạ dày kèm theo các dấu hiệu bị hạ huyết áp thì đắp chăn thêm để giữ ấm cho cơ thể.
  • Tuyệt đối không được đi lại vì sẽ lực di chuyển sẽ tác động đến vết loét và gây chảy máu nhiều hơn nữa.
  • Pha nước muối loãng theo tỷ lệ 8g muối pha cùng 100ml nước ấm để cho người bệnh uống. Nước muối sẽ giúp cầm máu, cấp nước, bổ sung các chất điện phân cần thiết trong trường hợp người bệnh bị ra máu bao tử do bị tiêu chảy.
  • Một số loại thực phẩm khác có tác dụng cầm máu tương tự như nước muối như ngó sen, rễ cỏ tranh…

Sau khi thực hiện các bước xử lý tại chỗ thì người bệnh đã đỡ hơn phần nào thì nên đưa người bệnh đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xuất huyết dạ dày phải nằm viện điều trị trong bao lâu?

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?
Xuất huyết dạ dày là bệnh nguy hiểm và cần nhập viện điều trị càng sớm càng tốt

Theo các bác sĩ thì việc người bệnh bị xuất huyết dạ dày phải nằm viện và điều trị trong bao lâu còn phải tùy thuộc vào cơ địa của từng người và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Vì vậy, rất khó để có thể đưa ra một con số chính xác nhất về thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu dựa trên thực tế của nhiều người bệnh thì thời gian nằm viện và điều trị có thể kéo dài từ 8 – 10 ngày hoặc trên 10 ngày.

  • Đối với những trường hợp bị xuất huyết dạ dày nhẹ thì sẽ được đặt đường truyền dịch liên tục trong vòng 72 tiếng. Kèm theo đó là sử dụng kết hợp thuốc cầm máu, ức chế bơm proton, bảo vệ lớp niêm mạc…Việc điều trị này diễn ra liên tục và sau đó theo dõi trong vòng 8 – 10 ngày.
  • Đối với những trường hợp bị xuất huyết dạ dày nặng thì bắt buộc cần phải có sự can thiệp nội soi để cầm máu càng sớm càng tốt. Ngay sau khi người bệnh nhập viện thì bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện thủ thuật này trong vòng 24 giờ. Sau khi nội soi để cầm máu thì người bệnh sẽ tiếp tục được điều trị nội khoa và theo dõi ít nhất là 10 ngày mới được xuất viện.
  • Trường hợp việc điều trị xuất huyết dạ dày bằng biện pháp nội khoa thất bại, không cầm được máu hoặc xuất hiện thêm các ổ xuất huyết khác lân cận thì bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt. Lúc này, thời gian người bệnh ở lại bệnh viện để theo dõi sẽ lâu hơn, từ 15 – 30 ngày mới có thể xuất viện.

Vì vậy, thay vì quan tâm đến thời gian xuất viện thì tốt nhất người bệnh nên tập trung vào việc tuân thủ các hướng dẫn chữa trị của sĩ. Bởi xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa tính mạng của người bệnh.

Một số lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật

Sau khi đã được phẫu thuật khắc phục tổn thương bên trong dạ dày, giải quyết nguyên nhân gây ra chảy máu thì người bệnh sẽ phải tiếp tục lưu lại bệnh viện để theo dõi và đợi sức khỏe hoàn toàn mới có thể xuất viện.

Trong thời gian này, người bệnh và cả người nhà bệnh nhân cần phải hết sức chú ý đến chế độ chăm sóc. Điều này cực kỳ quan trọng và có tác động trực tiếp đến thời gian hồi phục cũng như giúp các tổn thương nhanh chóng lành lại.

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?
Thức ăn cho người bệnh sau phẫu thuật xuất huyết dạ dày nên mềm, lỏng, nhạt để dễ tiêu hóa
  • Thức ăn và nước uống cho người bệnh sau phẫu thuật phải đảm bảo trong trạng thái ấm, không quá nóng cũng không quá lạnh. Tránh các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ vì sẽ làm tăng axit dịch vị, gây ảnh hưởng đến vị trí xuất huyết và gây ra các tổn thương thứ phát.
  • Ưu tiên các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, phở hay thức ăn mềm đảm bảo cho dạ dày đủ sức tiêu hóa. Chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa chỉ ăn một chút và ăn nhiều lần chứ không nên ăn hết trong một lần để giảm áp lực lên dạ dày.
  • Nên chọn các loại thực phẩm có tác dụng hồi phục tốt cho dạ dày như táo, chuối, sữa chua, bánh mì, canh, súp, cháo, gừng…
  • Tuyệt đối không sử dụng nước ngọt có gas, chứa cồn hay rượu bia có chứa chất kích thích. Bởi những loại đồ uống này sẽ gây kích thích dạ dày co bóp, từ đó làm gia tăng các tổn thương trong dạ dày.
  • Khuyến khích uống nhiều nước tứ 1 ,5 – 2 lít nước/ngày để giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày rất tốt.

Biện pháp phòng ngừa tái phát bệnh sau phẫu thuật bằng thảo dược tự nhiên

Sau khi dạ dày đã hoàn toàn được hồi phục sau thời gian dài chữa bệnh và chăm sóc thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà lơ là trong việc chủ động phòng ngừa bệnh tái phát. Bên cạnh việc tuân thủ các yếu tố ăn uống, sinh hoạt khoa học thì để phòng ngừa tái phát bệnh tốt nhất đó là sử dụng các loại thảo dược có trong tự nhiên.

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, với cơ chế tăng bảo vệ, giảm tấn công, ôn bổ tỳ vị, phục hồi nhu động ruột thì các vị thuốc sẽ hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh chóng, kiểm soát chức năng tỳ vị và ngăn chặn tái phát bệnh sau khi đã điều trị.

Đặc biệt, ưu điểm của các loại thảo dược này chính là rất an toàn bởi chiết xuất thiên nhiên lành tính, không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể.

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?
Chủ động sử dụng các loại thảo dược để ngăn ngừa bệnh tái phát bệnh xuất huyết dạ dày hiệu quả

Hiện nay, sử dụng thảo dược tự nhiên được xem là xu hướng mới có tác dụng chống tái phát xuất huyết dạ dày hiệu quả. Trong y học cổ truyền vẫn còn rất nhiều vị thuốc có tác dụng này như:

  • Vị thanh nhiệt, giải độc: Bồ công anh, Kim ngân hoa, Đơn đỏ, Thương nhĩ tử, Vỏ bạc sau…
  • Vị có tác dụng giảm đau, làm lành nhanh chóng các viêm dạ dày: Ô tặc cốt, thanh bì, bạch thược, cam thảo, sài hồ, kim ngân hoa, chè dây, lá khôi, dạ cẩm…
  • Vị giúp hoạt huyết, giảm sưng: Tam thất, nghệ vàng, nghệ đen, vỏ cây gạo…

Hy vọng rằng với những thông tin trong bài viết này đã giúp người bệnh có được giải đáp về vấn đề “Xuất huyết dạ dày nằm viện bao lâu cũng như thời gian nằm viện điều trị bao lâu”. Hãy thăm khám thường xuyên và nhập viện điều trị kịp thời khi xuất hiện các dấu hiệu bất ổn của dạ dày để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Bột baking soda chữa đau dạ dày

Bột baking soda chữa đau dạ dày có tốt không?

Chữa đau dạ dày bằng bột baking soda là một trong những phương pháp được nhiều người rỉ tai nhau áp dụng và nhận được kết quả tương đối khả...

TPCN Dạ dày Happy có tốt không

Dạ dày HAPPY có tác dụng gì ? Có tốt không ?

Sản phẩm Dạ dày Happy ứng dụng thế hệ Novasol Curcumin mới nhất, cực đại hóa khả năng hấp thu và lưu giữ hoạt chất Curcumin, giúp hỗ trợ điều...

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon là thuốc tân dược được bào chế ở dạng hỗn hợp và dạng viên uống, được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong trường hợp bị ợ...

Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau dạ dày nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt chữa đau dạ dày là liệu pháp tận dụng tác động cơ học từ bàn tay/ ngón tay để giảm đau, thúc đẩy tuần hoàn máu...

chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng lá tía tô

Chữa đau dạ dày bằng lá tía tô là mẹo đơn giản, lành tính và rất dễ thực hiện. Nếu áp dụng đều đặn và đúng cách, mẹo chữa này...

Xuất huyết dạ dày có phải mổ không?

Xuất huyết dạ dày có phải mổ không? Trường hợp nào nên mổ?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu ồ ạt tại dạ dày và không thể cầm máu. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn