Kẻ chân mày là gì? Cách kẻ cho người mới bắt đầu?

Tiết lộ địa chỉ xóa xăm an toàn, uy tín, giá cả phải chăng

Thành phần trị sẹo nào phù hợp và hữu hiệu cho cả gia đình?

Căng Da Mặt An Toàn Ở Bác Sĩ Tài Năng

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Xông hơi thảo dược: Lợi ích và những điều cần lưu ý

Xông hơi thảo dược là biện pháp làm đẹp được nhiều người áp dụng. Phương pháp này giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn. Đồng thời, nó còn giúp cơ thể điều hòa khí huyết, tốt cho hệ bài tiết và trao đổi chất.

Lợi ích xông hơi thảo dược đối với làn da

Hàng ngày, da chúng ta phải tiếp xúc với khói bụi, ánh mặt trời và hàng triệu vi khuẩn từ môi trường mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Song song đó, việc phải trang điểm thường xuyên khiến cho mỹ phẩm tích tụ trong lỗ chân lông gây tắc nghẽn, tạo điều kiện hình thành mụn.

Lợi ích của xông hơi thảo dược
Xông hơi thảo dược giúp da đào thải độc tố, thông thoáng lỗ chân lông làm da mềm mịn, trắng hồng

Làn da từ đó mà nhanh chóng xuống cấp hơn. Việc bạn tẩy da chết và dưỡng ẩm tại nhà vẫn chưa loại bỏ sạch những tạp chất sót lại trên da. Chính vì thế mà xông hơi thảo dược ra đời.

Xông hơi thảo dược là phương pháp dân gian lưu truyền từ xa xưa, có tác dụng điều trị các chứng nghẹt mũi, cảm cúm, đau họng,…thông qua việc tận dụng hơi nước thảo dược bốc lên giúp lưu thông máu huyết. Ngày nay, phương pháp này được áp dụng nhiều trong làm đẹp, thải độc cho da một cách an toàn.

Lợi ích mà xông hơi thảo dược mang lại có thể kể đến như:

  • Xông hơi thảo dược sử dụng cây, hoa cỏ trong thiên nhiên nên an toàn với làn da. Không chỉ bã nhờn, bụi bẩn được làm sạch mà nó còn thúc đẩy tái tạo da, hình thành tế bào da mới, giúp da đàn hồi và thư giãn.
  • Tinh chất trong thảo dược được hấp thụ nhanh nhờ xông hơi, đả thông kinh mạch.
  • Tốt cho những làn da hay bị dị ứng, mẩn ngứa. Tuyến mồ hôi được kích thích nên đào thải độc tố qua lỗ chân lông.
  • Một số loại thảo dược có đặc tính điều trị mụn, mồ hôi dầu trên da như ngải cứu, sả,…giúp làn da không chỉ phục hồi mà còn trắng mịn tự nhiên. 
  • Ngoài ra, việc xông hơi thảo dược còn tốt cho tinh thần, đặc biệt là người đang có bệnh. Thông qua việc xông hơi, cơ thể được thư giãn hoàn toàn, quá trình trao đổi chất và hấp thụ nhiều dưỡng chất có trong thảo dược sẽ giúp cải thiện sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi xông hơi thảo dược

Tuy biện pháp xông hơi mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và làm đẹp, khi xông hơi bạn cũng phải lưu ý những chi tiết như thời gian, cách xông, và số lần xông trong một tuần. Xông hơi sai cách sẽ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm hơn đối với cơ thể. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Tắm trước khi xông hơi

Tắm trước khi xông hơi giúp loại bỏ bụi bẩn bám trên cơ thể để hiệu quả xông hơi được tốt hơn. Trong thời gian xông, mồ hôi sẽ toát ra nhiều hơn nên bạn hãy chuẩn bị sẵn một cái khăn bông mềm để thấm mồ hôi, tránh việc mồ hôi thấm ngược vào cơ thể gây bệnh.

Tắm trước khi xông hơi
Tuyệt đối không nên tắm sau khi vừa xông hơi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Tuyệt đối không nên tắm sau khi mới thực hiện xông hơi, ngay cả khi bạn tắm bằng nước ấm. Điều này sẽ khiến lỗ chân lông sau khi bị giãn nở đột ngột thu nhỏ, nước bị giữ lại, độc tố chưa thoát ra hết gây ứ trệ, giảm lưu thông máu huyết. Đặc biệt, nó còn khiến bạn cảm lạnh và ảnh hưởng đến tạng phổi.

2. Chú ý đến thời gian xông hơi

Thời gian xông hơi rất quan trọng nếu bạn muốn thu được kết quả tốt qua việc xông hơi thảo dược. Xông hơi khô hay ướt đều làm cho cơ thể tiết một lượng lớn mồ hôi, do đó nếu bạn xông quá lâu và liên tục nhiều lần có thể làm tổn thương âm huyết và hao tổn năng lượng trầm trọng.

Cách thực hiện đúng là nên xông cách 3 ngày/lần đối với với người khỏe mạnh. Đặc biệt lưu ý, chị em phụ nữ chọn xông hơi để giảm cân cũng không được lạm dụng quá thường xuyên có thể nguy hại cho sức khỏe.

Trường hợp sử dụng phòng xông hơi ướt cũng tương tự khi bạn xông hơi khô, không nên thực hiện quá lâu. Vì bản chất phòng xông hơi được thiết kế dạng kín để tận dụng được hết hơi nóng của nước, nếu ở trong lâu có thể khiến cơ thể bị ngạt do thiếu oxy. 

Thời gian xông hơi tốt nhất chỉ nên từ 15 đến 30 phút cho những người có sức khỏe tốt. Dựa theo thể trạng, tuổi tác, sức khỏe mà điều chỉnh thời gian cho phù hợp. Nếu cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chóng mặt thì dừng lại, không nên tiếp tục xông.

3. Không xông hơi thảo dược khi ăn no, sử dụng bia rượu

Khi vừa ăn no hoặc đã có sử dụng bia, rượu tuyệt đối bạn không nên xông hơi. Lý do là vì những người say tình trạng tim mạch không bình thường, việc xông hơi sẽ khiến bạn có nguy cơ tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim, nguy hiểm hơn là dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Tương tự như vậy, sau khi mới ăn no thực hiện xông hơi ngay cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Bạn có thể bị đau dạ dày, giảm chức năng tiêu hóa, và mắc các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa.

4. Cung cấp nước cho cơ thể trong khi xông hơi thảo dược

Trước và sau khi xông hơi bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 1 đến 2 ly nước và chỉ nên uống nước ấm, nước có nhiệt độ bình thường, hạn chế đồ lạnh. Uống trà gừng nóng là một lựa chọn tốt, hoặc thay vào đó là chanh nóng, nước ép hoa quả để bù vào lượng nước bị thoát ra qua tuyến mồ hôi.

Bên cạnh đó, cần hết sức lưu ý đối với phụ nữ mang thai và người đang mắc bệnh lý cần tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng biện pháp xông hơi thảo dược. Ngoài ra, người hay bị nổi mề đay, dị ứng cũng nên cẩn trọng, do môi trường hơi nước tạo độ ẩm cao sẽ khiến tình trạng viêm da nặng hơn.

Để đề phòng gặp tình trạng khó thở, bị ngột khí bạn nên hít thở từ từ bằng đường mũi và thở ra bằng đường miệng.

Các loại thảo dược thường được sử dụng để xông hơi

Xông hơi với những loại thảo dược sau đây sẽ giúp giải tỏa căng thẳng trong cơ thể, loại bỏ độc tố giúp da mềm mịn. Đồng thời, chúng sẽ giúp bạn giảm đau đầu, nghẹt mũi, tăng tuần hoàn máu, giảm tình trạng đau nhức cơ bắp.

Thảo dược xông hơi
Xông hơi bằng thảo dược giúp dưỡng da và tốt cho sức khỏe
  • Lá bạc hà: Khả năng thanh lọc, làm mát giúp da thư giãn, cùng với hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu. Làn da được nuôi dưỡng tươi sáng, khỏe mạnh hơn. Đồng thời, tinh chất từ lá bạc hà có vị cay, giúp hạ sốt, thông họng, tiết hôi, tốt cho hệ tiêu hóa, chống ngứa ngáy.
  • Hương thảo: Thảo dược tốt cho da đang bị mụn trứng cá. Giúp giảm sưng tấy và đau nhức. Ngoài ra, hương thảo còn kích thích hoạt động của các tế bào, kháng khuẩn, chống viêm, giúp cơ thể tăng sức đề kháng. 
  • Tinh dầu chanh: Có công dụng tốt cho làn da như làm dịu và phục hồi da, đào thải bụi bẩn, cặn bã nhờn. Đồng thời, kích thích lưu thông máu, giúp tinh thần sảng khoái, tăng hệ miễn dịch cho da.
  • Cây ngải cứu: Thảo dược rất thích hợp cho làn da bạn nào đang bị mụn. Tác dụng thải độc, làm sạch, kháng khuẩn tốt, giúp làn da tươi sáng, ngăn ngừa mụn lây lan. Bên cạnh đó, nó còn chống viêm da, giúp da trở nên hồng hào một cách tự nhiên.
  • Rau kinh giới: Loại này có tác dụng làm mát, dịu da, phục hồi da đang bị tổn thương. Đặc biệt, nhờ tính ôn, vị cay, kinh giới còn giúp tán hàn giải biểu, đồng thời chống kinh giật và cầm màu tốt.

Bên cạnh đó, bạn có thể xông thảo dược với vỏ bưởi, tía tô, hương nhu, quế chi, xấu hổ, lá lốt,…tùy vào sở thích và như cầu của mình.

Cách xông hơi thảo dược

Có hai biện pháp xông hơi thảo dược phổ biến hiện nay đó là xông hơi ướt và xông hơi khô:

  • Xông hơi ướt: Bạn ngồi trong phòng kín, sử dụng hộp đựng hương liệu, sau đó cho hương liệu ra trước đầu máy xông hơi để cho hơi nước làm chín các thảo dược. Tinh dầu được khuyết tán trong không khí.
  • Xông hơi khô: Bạn cũng ngồi trong phòng kín, cho thảo dược lên trên đá nóng, sau đó rưới chút nước nóng lên để nước bắt đầu bay hơi. Thảo dược chín, tinh chất sẽ theo hơi nóng mà lan tỏa khắp căn phòng xông hơi của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể xông hơi đơn giản cho mặt bằng cách đun một nồi nước sôi, cho thảo dược vào và xông mặt với một cái khăn sạch. Để mặt cách xa miệng nồi, chỉ cần tiếp xúc với lượng hơi nước ấm, không quá nóng.

Thông qua việc này da bạn sẽ đào thải bụi bẩn, nở rộng lỗ chân lông, sau đó bạn có thể thực hiện thêm các bước dưỡng da khác, giúp dưỡng chất thẩm thấu dễ dàng.

Trên đây là thông tin về biện pháp làm đẹp bằng xông hơi thảo dược, cùng với những lưu ý bạn cần nhớ. Làm đẹp sẽ mất nhiều thời gian và công sức, do đó bạn không nên gấp gáp. Hãy từ từ thực hiện, đều đặn mỗi tuần để cảm nhận những thay đổi tích cực của cơ thể.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các cách làm son môi handmade tại nhà đơn giản, an toàn

TOP 10 cách làm son môi handmade tại nhà màu đẹp an toàn

Để có một thỏi son đẹp và an toàn, thay vì đi mua, bạn có thể học cách làm son môi tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên. Nó...

Xịt khoáng Mioskin dưỡng tế bào gốc có tốt không? Giá bao nhiêu?

Xịt khoáng Mioskin là sản phẩm chăm sóc da đến từ Hàn Quốc với 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, an toàn, lành tính và phù hợp với mọi loại...

TOP 5 Viên ngậm trắng da nhập khẩu tốt nhất được chị em săn lùng

Các viên ngậm trắng da có tác dụng ức chế hắc tố melanin, cải thiện tone da và làm mờ đốm nâu do nám, tàn nhang, thâm mụn. Ngoài ra,...

Chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà

10+ Bước chăm sóc da mặt hàng ngày tại nhà giúp da trắng mịn tự nhiên

Hiện nay nhu cầu làm đẹp đang ngày càng trở nên phổ biến đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để có một làn da đẹp không phải ai...

Công dụng làm đẹp, tẩy tế bào chết của yến mạch

Bỏ túi công thức trắng da, tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch

Bột yến mạch giàu sắt, magie, vitamin B5, B9, có khả năng mang lại làn da trắng sáng, mịn màng. Vì vậy, đây là một trong những nguyên liệu làm...

Tự chế 13 mặt nạ trắng da mờ vết thâm mụn tại nhà

Làn da sạm đen và có nhiều vết thâm mụn khiến bạn mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người. Bỏ túi ngay 12 mặt nạ trắng da tại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn