Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Hạt vừng đen và công dụng chữa viêm đại tràng ít ai biết

Vừng đen không chỉ là loại thực phẩm thông thường mà còn có dược tính đa dạng và được sử dụng để điều trị một số vấn đề tiêu hóa. Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen được khá nhiều bệnh nhân áp dụng vì có độ an toàn cao, lành tính và có thể kiểm soát được một số triệu chứng khó chịu như táo bón, đầy hơi, chướng bụng,…

vừng đen chữa viêm đại tràng
Vừng đen không chỉ là loại thực phẩm đơn thuần mà còn có khả năng điều trị bệnh viêm đại tràng

Công dụng chữa viêm đại tràng của vừng đen

Vừng đen (mè đen) là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa khoảng 40% axit béo không no cùng với nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, mè đen còn được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh và món ăn bồi bổ sức khỏe.

Trong đó, cách dùng vừng đen chữa viêm đại tràng được nhiều bệnh nhân lựa chọn và áp dụng. Mẹo chữa này được đánh giá an toàn vì chủ yếu tận dụng các thảo dược tự nhiên, phù hợp với nhiều đối tượng – bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người đang cho con bú và người cao tuổi.

Theo y học cổ truyền, vừng đen có vị ngọt, thơm, béo, tính bình, tác dụng nhuận tràng, bổ ích tinh tủy, dưỡng huyết, khu phong, minh mục, bổ ích can thận và bổ ngũ tạng. Chính vì vậy, nhân dân thường sử dụng dược liệu này để bồi bổ sức khỏe, làm sáng mắt, giảm mệt mỏi, phòng ngừa suy nhược, cải thiện thể trạng và điều trị một số vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Các tác dụng chữa bệnh của vừng đen cũng đã được chứng minh trên cơ sở khoa học. Hàm lượng axit béo trong vừng có khả năng bôi trơn niêm mạc dạ dày, tá tràng và ruột già, từ đó thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng và đau thượng vị – hạ vị âm ỉ.

vừng đen chữa viêm đại tràng
Axit béo trong mè đen có thể làm dịu niêm mạc dạ dày, điều hòa nhu động ruột và giảm táo bón

Bên cạnh đó, vừng còn cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ dồi dào. Chất xơ là nguồn thức ăn của lợi khuẩn trong đường ruột giúp kích thích lợi khuẩn phát triển, ức chế hại khuẩn và hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh. Hơn nữa, các axit amin, khoáng chất, vitamin và một số chất chống oxy hóa trong vừng còn có đặc tính chống viêm, điều hòa huyết áp, cải thiện sức khỏe và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Như vậy có thể thấy, hiệu quả điều trị viêm đại tràng của vừng đen không chỉ được lưu truyền trong dân gian mà còn được nghiên cứu và chứng minh trên cơ sở khoa học. Vì vậy, bệnh nhân hoàn toàn có thể tận dụng nguyên liệu này để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh và cải thiện sức khỏe.

5+ Cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đơn giản

Có nhiều cách dùng vừng đen chữa viêm đại tràng như dùng vừng đen trộn với mật ong, nấu cháo vừng đen hoặc kết hợp vừng cùng với một số dược liệu khác. Các cách chữa từ vừng đều khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà.

Một số cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen đơn giản:

1. Vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng

Dùng vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất. Ngoài tác dụng nhuận tràng và bồi bổ khí huyết của mè đen, mẹo chữa này còn tận dụng dược tính của mật ong để tăng hiệu quả điều trị.

Mật ong có vị ngọt thanh, mùi thơm, không độc, tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng và bổ ngũ tạng. Kết hợp nguyên liệu này cùng với mè đen giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, cải thiện tình trạng suy nhược và mệt mỏi do viêm đại tràng kéo dài.

Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong và vừng đen đều có tác dụng chống viêm, ức chế sự phát triển của hại khuẩn và tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột. Tuy nhiên, không nên áp dụng mẹo chữa này cho trẻ dưới 2 tuổi vì một số vi khuẩn trong mật ong có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng
Dùng vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng là mẹo chữa đơn giản và dễ thực hiện

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa mè đen với 1 thìa mật ong
  • Ăn trực tiếp, ngày dùng 2 lần
  • Sử dụng liên tục trong vòng 30 ngày

2. Cháo vừng đen trị viêm đại tràng gây chướng bụng

Cháo vừng đen thích hợp với người bị viêm đại tràng gặp phải tình trạng ăn không tiêu và chướng bụng. Ngoài nguyên liệu là gạo tẻ và vừng đen, món cháo này còn được bổ sung thêm 1 ít vỏ quýt khô (trần bì). Trần bì có tác dụng thư giãn cơ trơn của dạ dày và ruột, kích thích tiêu hóa và kháng viêm.

Do đó món cháo từ vừng đen và vỏ quýt khô có thể điều hòa hoạt động tiêu hóa, giảm tình trạng chướng bụng, đầy hơi và ăn uống khó tiêu ở bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính. Ngoài ra, món cháo này còn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng
Cháo mè đen có tác dụng giảm đầy hơi, chướng bụng và táo bón

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 chén gạo tẻ, 1 ít mè đen và 1 vỏ quýt khô
  • Giã nát vừng, cho vào cháo đã nấu chín và thêm vào 1 vỏ quýt khô
  • Nấu thêm khoảng 10 – 15 phút rồi nêm nếm vừa ăn
  • Dùng khoảng 2 – 3 lần sẽ thấy triệu chứng thuyên giảm hẳn
  • Nên kiên trì sử dụng món cháo này đều đặn 3 – 4 lần/ tuần để kiểm soát các triệu chứng của bệnh

3. Bài thuốc từ vừng đen trị viêm đại tràng thể táo bón

Viêm đại tràng có biểu hiện tương đối đa dạng. Vì vậy một số bệnh nhân có thể không bị tiêu chảy mà ngược lại thường xuyên bị táo bón, bụng đầy trướng, có cảm giác nặng ở bụng dưới, ăn uống khó tiêu và đầy hơi. Nếu gặp phải các triệu chứng này, bệnh nhân có thể nấu cháo vừng đen cùng với lá dâu để cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm các triệu chứng khó chịu.

Lá dâu (tang diệp) có vị ngọt đắng, tính mát, tác dụng bổ can thận, làm mát huyết, sơ biểu giải nhiệt và tán phong nhiệt. Chính vì vậy, dược liệu này thường được dùng để chữa rối loạn tiêu hóa và một số bệnh tiêu hóa do thực nhiệt tích trệ.

Dùng món cháo từ mè đen và vừng đen đều đặn có thể giảm táo bón rõ rệt, chức năng tiêu hóa được cải thiện và cơ thể giảm mệt mỏi, suy nhược. Ngoài ra, món cháo này còn có tác dụng tăng cường chức năng gan, thận và cải thiện sức khỏe làn da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 ít gạo nếp, mè đen và lá dâu bằng lượng nhau
  • Nấu cháo ăn hàng ngày
  • Hoặc có thể dùng 4 lần/ tuần đều đặn trong thời gian dài

4. Kết hợp vừng + mật ong + hạt óc chó

Viêm đại tràng không chỉ gây ra các triệu chứng ở đường tiêu hóa mà còn làm phát sinh triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, suy nhược, mất ngủ, ngủ không ngon và giảm hiệu suất lao động. Trong trường hợp này, bệnh nhân nên dùng bài thuốc kết hợp giữa vừng đen với hạt óc chó và mật ong.

Ngoài tác dụng của mật ong và mè đen, hạt óc chó cũng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nói chung và hoạt động tiêu hóa nói riêng. Với hàm lượng chất béo lành mạnh chiếm đến 65%, quả óc chó có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, axit béo trong loại quả này còn giúp điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và đau bụng âm ỉ.

Bên cạnh đó, óc chó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và axit béo. Các thành phần dinh dưỡng trong loại hạt này giúp phục hồi thể trạng, cải thiện sức khỏe, chống suy nhược và nâng cao chức năng miễn dịch.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị óc chó, vừng đen và mật ong mỗi thứ 1 lượng vừa đủ
  • Rang vừng đen cho thơm, sau đó cho óc chó vào và tán bột mịn
  • Mỗi lần sử dụng 1 thìa bột uống cùng với mật ong, ngày dùng 2 lần (sáng – chiều)

5. Trị viêm đại tràng mãn tính với mè đen và mật mía

Bài thuốc từ mè đen và mật mía thích hợp với người bị viêm đại tràng mãn tính. Bài thuốc này không chỉ giúp điều hòa nhu động ruột, kích thích hoạt động tiêu hóa mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe, cung cấp năng lượng và dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

vừng đen trộn mật ong chữa viêm đại tràng
Kết hợp mè đen với mật mía có thể làm giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa mè đen với ½ thìa mật ong
  • Ăn trực tiếp
  • Mỗi ngày dùng 2 lần và sử dụng liên tục trong 30 ngày

6. Một số bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng một số bài thuốc chữa viêm đại tràng từ vừng đen và các dược liệu khác như:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị kỷ tử, hà thủ ô đỏ, tang thầm (quả dâu), long nhãn và hạt trắc bá (bá tử nhân) mỗi thứ 100g, vừng đen 200g và mật ong vừa đủ. Cho dược liệu tán thành bột, trộn với mật ong làm thành viên. Mỗi ngày dùng 10 – 20 viên, sử dụng đều đặn trong thời gian dài. Ngoài ra cũng có thể dùng bài thuốc ở dạng thuốc thang với liều lượng thích hợp.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị bá tử nhân, xuyên khung, vừng đen, đương quy và đại táo mỗi thứ 8g, bạch thược và thục địa mỗi thứ 12g. Cho dược liệu vào ấm, sắc uống ngày dùng 1 thang.
  • Bài thuốc 3: Dùng huyền sâm, sinh địa, sa sâm và mạch môn mỗi thứ 16g, vừng đen 20g và thạch hộc 12g. Đem các vị phơi khô, sao vàng, tán bột và luyện với mật ong làm thành viên. Ngày dùng 20 – 30g, sử dụng đều đặn trong thời gian dài.

Một số lưu ý khi dùng vừng đen chữa viêm đại tràng

Sử dụng vừng đen chữa viêm đại tràng có cách thực hiện đơn giản, an toàn, lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng. Mẹo chữa này không chỉ giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa mà còn hỗ trợ phục hồi sức khỏe, chống suy nhược và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chữa viêm đại tràng bằng vừng đen
Bên cạnh mẹo chữa từ mè đen, bệnh nhân cần ăn uống điều độ để hỗ trợ quá trình điều trị

Tuy nhiên khi áp dụng mẹo chữa từ vừng đen, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Người âm suy, cơ thể khô ráo nên thận trọng khi dùng các bài thuốc từ vừng.
  • Cách chữa viêm đại tràng bằng vừng đen chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng. Vì vậy, bệnh nhân nên kết hợp với thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ trong những trường hợp cần thiết.
  • Nếu không tìm được vừng đen, có thể thay thế bằng vừng trắng. Tuy nhiên theo ghi chép từ y học cổ truyền, vừng trắng có dược tính kém hơn so với vừng đen.
  • Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng vừng đen có hiệu quả khá chậm. Do đó, cần áp dụng đều đặn trong thời gian dài để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Người bị viêm đại tràng cấp (đau bụng dữ dội, tiêu chảy, nôn ói,…) cần đến bệnh viện để được xử lý sớm. Trong một số trường hợp, viêm đại tràng cấp tính có thể gây mất nước, rối loạn điện giải, trụy tim mạch và dẫn đến tử vong.
  • Vừng đen là một trong những loại thực phẩm có nguy cơ dị ứng cao. Vì vậy, người có tiền sử dị ứng với các loại hạt và đậu nên thận trọng khi sử dụng bài thuốc từ nguyên liệu này.

Chữa viêm đại tràng bằng hạt vừng đen là biện pháp điều trị đơn giản, an toàn, lành tính và có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên bên cạnh phương pháp này, bệnh nhân cần ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên và sử dụng thuốc trong trường hợp cần thiết để kiểm soát và điều trị bệnh dứt điểm.

Cùng chuyên mục

Lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Mẹo hay dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng bạn nên thử

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông là phương pháp dân gian được được nhiều người lựa chọn để thay thế sử dụng các loại thuốc tân khác. Phương...

Mẹo dân gian chữa viêm đại tràng tại nhà

7 Mẹo dân gian chữa viêm đại tràng tại nhà bạn nên biết

Mẹo dân gian chữa viêm đại tràng là phương pháp được nhiều người áp dụng để thay thế cho các loại thuốc tân dược. Nhờ vào các đặc tính chống...

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa, khởi phát khi niêm mạc ở ruột già bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công hoặc do rối...

Các phương pháp chữa trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam, bài thuốc Đông y, phẫu thuật,... là các phương pháp chữa trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Trên thực tế, bác sĩ...

Viêm đại tràng cấp tính là gì?

Viêm đại tràng cấp tính: Triệu chứng nhận biết và điều trị

Viêm đại tràng cấp tính là bệnh lý về hệ thống tiêu hóa. Bệnh gây ra những cơn đau bụng đột ngột, tiêu chảy,...cùng nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu...

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Áp dụng bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi, bệnh nhân sẽ cải thiện được tình trạng viêm nhiễm, tổn thương ở đại tràng. Đây là phương pháp...

Bình luận (1)

  1. tạ đình sơn says: Trả lời

    e xin số dt để mua vừng đen

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn