Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm xoang trán gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Bệnh viêm xoang trán nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm não, tĩnh mạch vùng xoang đông máu, viêm màng não,…

Viêm xoang trán là gì?

Viêm xoang trán là một trường hợp của bệnh viêm xoang. Người bị viêm xoang khi các dịch nhầy tiết ra nhiều theo các vùng sau mắt, má, mũi và trán, gây nên tình trạng tắc nghẽn.

Viêm xoang trán là gì?
Viêm xoang trán là gì?

Bệnh viêm xoang thường gặp khi chuyển mùa, thay đổi thời tiết, người bị dị ứng. Bệnh có các dấu hiệu đau nhức 1 hoặc 2 bên trán gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, có một số trường hợp bị stress, căng thẳng, các bệnh khác cũng có dấu hiệu đau nhức.

Nên khi có các dấu hiệu bệnh nhân nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị.

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang trán

Viêm xoang trán là căn bệnh tác động trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Các triệu chứng của bệnh cũng tác động trực tiếp đến người bệnh. Có thể nhận biết các dấu hiệu của bệnh như sau:

  • Đau nhức sâu ở khu vực xương gò má rồi lan rộng ra trán và sống mũi. Cơn đau có thể nặng hơn nếu người bệnh di chuyển.
  • Bị nghẹt mũi
  • Cơ thể mệt mỏi, hoa mắt
  • Có thể bị đau hàm trên
  • Các dịch nhầy ở mũi màu vàng hoặc xanh
  • Các vùng bị đau như má, mũi có thể bị sưng đỏ lên

Nguyên nhân viêm xoang trán

Viêm xoang trán có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể từ tác động bên ngoài, cũng có thể tác động bên trong cơ thể của người bệnh.

Nguyên nhân viêm xoang trán
Nguyên nhân viêm xoang trán

Một số nguyên nhân chính như sau:

  • Do tác động của môi trường ô nhiễm, khí thải độc hại, các hóa chất, nơi có các vi khuẩn phát triển. Khi tiếp xúc người bệnh có sức đề kháng yếu sẽ bị các vi khuẩn xâm nhập và gây ra bệnh viêm xoang trán.
  • Không thường xuyên vệ sinh hay vệ sinh không sạch vùng mũi và các vùng lân cận như tai và họng là một trong các nguyên nhân gây bệnh viêm xoang trán.
  • Các vi khuẩn, virus liên quan đến các bệnh về đường hô hấp xâm nhập làm viêm nhiễm các vùng ấy và lan đến vùng xoang và gây nên viêm xoang trán.
  • Bệnh viêm xoang còn là biến chứng từ các bệnh như viêm tai giữa, viêm mũi, viêm họng, viêm amidan,…Các bệnh này nếu không được điều trị dứt điểm, hay tái lại sẽ gây nên viêm xoang trán.

Biết được các nguyên nhân gây bệnh, sẽ giúp người bệnh có kết quả tốt hơn trong quá trình điều trị và cũng như cách phòng bệnh tốt.

Cách điều trị viêm xoang trán

Sau khi biết tìm hiểu được nguyên nhân cũng như cũng như dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần tìm cho mình phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị để bệnh phục hồi tốt hơn.

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Trường hợp bệnh viêm xoang trán nặng, các bác sĩ sẽ kê một thuốc thuốc kháng sinh như: Corticosteroid, Histamine, các thuốc này có tác dụng làm sạch các dịch trong khoang mũi và làm ức chế các vi khuẩn bên trong khoang mũi.

Hoặc người bệnh có dấu hiệu của viêm xoang trán do nhiễm khuẩn thì bác sĩ sẽ dùng các thuốc kháng sinh để làm giảm các triệu chứng và hạn chế sự phát triển của bệnh.

Lưu ý: Người bệnh chỉ dùng đúng liều lượng thuốc bác sĩ kê toa, không thêm, bớt các thuốc khác vào sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị hoặc gây ra các biến chứng khác.

Uống thuốc không kê đơn

Trong trường hợp, người bệnh chưa thể đến bệnh viện khám chữa bệnh, nhưng để làm giảm các triệu chứng khó chịu có thể dùng một số loại thuốc tạm thời như: Acetaminophen, Ibuprofen. Đây là các loại thuốc giúp giảm đau nhức, giảm các dấu hiệu của bệnh.

Cách điều trị viêm xoang trán
Cách điều trị viêm xoang trán

Thuốc có thể gây ra một vài tác dụng phụ, nên người bệnh không dùng được dùng thuốc liên tục 3 ngày.

Vì vậy, nên khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị đúng liệu trình, vì các thuốc này không thể điều trị được bệnh viêm xoang trán, nó chỉ làm giảm các triệu chứng của  bệnh tạm thời.

Hỗ trợ điều trị tại nhà

Nếu bệnh viêm xoang trán ở tình trạng nhẹ, các dấu hiệu của bệnh không quá nghiêm trọng thì bạn có thể áp dụng một số cách chăm sóc tại nhà như:

  • Có thể xông hơi bằng các thảo dược hỗ trợ điều trị viêm xoang trán. Áp dụng cách này có thể làm giảm tắc nghẽn ở mũi, giảm đau nhức, giảm stress,…
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp sát khuẩn, làm giảm tình trạng nghẹt mũi.
  • Người bệnh có thể dùng khăn ấm chườm ở vùng xoang, những nơi bị đau nhức sẽ giúp giảm đau, cải thiện tình trạng tắc nghẽn ở vùng mũi.
  • Khi mũi bị tắc nghẽn, người bệnh có thể dùng tay ấn nhẹ 2 bên mũi để yên một lúc, sau đó nghiêng đầu về phía trước rồi thở mạnh. Hoặc có thể đẩy vùng xương gò má rồi từ từ ấn vào mũi giúp giảm áp lực lên vùng xoang.
  • Để làm thông có dịch nhầy ở các xoang, người bệnh có thể dùng tay ấn vào các vùng áp lực xoang. Từ khu vực sống mũi và 2 mắt.

Lưu ý khi bị viêm xoang trán

Đối với người bị viêm xoang trán cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình điều trị bệnh để bệnh phục hồi tốt hơn trong quá trình điều trị.

Lưu ý khi bị viêm xoang trán
Lưu ý khi bị viêm xoang trán
  • Người bệnh viêm xoang trán nên có chế độ ăn phù hợp để hỗ trị điều trị và phòng bệnh tái lại tốt hơn. Một số thực phẩm chứa kẽm như: Bí đỏ, khoai tây, rau chân vịt,…Hay các thực phẩm bổ sung sức đề kháng, diệt khuẩn tốt như: Tỏi, hành tây, gừng,..
  • Cung cấp đủ nước mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít sẽ giúp người bệnh thanh lọc, bù nước, thúc đẩy quá trình trao đổi các chất trong cơ thể tốt, bao gồm các dịch nhầy ở khoang mũi.
  • Ăn các trái cây giàu vitamin C vì chúng rất tốt cho người bị viêm xoang trán, giúp tăng cường kháng thể, giảm tắc nghẽn ở vùng xoang. Đặc biệt là dứa, theo nghiên cứu, trong dứa có bromelain, chất này có tác dụng giảm đau nhức, kháng viêm, giảm các triệu chứng của viêm xoang trán. Dùng quả dứa làm nước ép rất tốt cho người bệnh.
  • Người bệnh có thể tham khảo một số loại trà thảo dược. Các loại trà thảo dược như bạc hà, sen cạn, cải ngựa, kim ngân hoa, hoa cúc,…Cũng hỗ trợ điều trị viêm xoang trán rất tốt.
  • Tuyệt đối không uống bia, rượu, các chất kích thích trong thời gian điều trị sẽ làm giảm kết quả điều trị.
  • Không uống lạnh, ăn lạnh sẽ làm các tuyến dịch nhầy tắc nghẽn hơn.
  • Luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng mũi, nếu để bị lạnh khi thay đổi thời tiết sẽ gây tình trạng đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm xoang trán. Viêm xoang trán hiện nay rất nhiều người gặp phải, đây là căn bệnh phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh. Nên nhận biết dấu hiệu và điều trị bệnh kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Viêm xoang sàng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm xoang sàng – Triệu chứng, cách điều trị và lưu ý

Viêm xoang sàng là tình trạng niêm mạc xoang sàng bị viêm. Bệnh hình thành dịch mủ, gây ứ đọng, bít tắc và tạo áp lực lên xoang sàng. Vậy...

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính & thông tin cần biết

Bệnh viêm xoang sàng sau mãn tính có thể phát sinh thành nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị sớm. Bệnh xảy ra ở các xoang...

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Rửa mũi xoang đúng cách và những sai lầm thường gặp

Bệnh viêm xoang tuy không nghiêm trọng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống của con người. Để giảm bớt những triệu chứng của viêm xoang có...

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Rất nhiều bệnh nhân bị viêm xoang chảy máu mũi khiến cho vùng mũi bị tổn thương, lở loét, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là triệu chứng người bệnh...

5 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang sàng gây đau nhức, mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Đây được xem là căn bệnh phổ biến hiện nay...

10 cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

Viêm xoang là một bệnh lý thường xuyên gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Để điều trị viêm xoang, thay vì dùng thuốc tây, nhiều người lựa chọn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn