Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Người bị viêm xoang hàm nên kiêng những thứ sau

Viêm xoang hàm nên kiêng gì để tránh bệnh tiến triển nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị là thắc mắc chung của nhiều người. Nếu bạn đang bị viêm xoang hàm, để cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra như đau hàm, đau răng, sổ mũi, nhức mặt.. thì cần tránh những thực phẩm dưới đây.

Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người
Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm xoang hàm nên kiêng gì? 

Viêm xoang hàm là tình trạng lớp bề mặt bao phủ các hốc xoang nằm quanh vùng mắt và hai bên má bị viêm nhiễm. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như đau buốt đầu kèm theo sốt, đau đầu đau mặt âm ỉ, chảy mủ ở bên mũi bị viêm, tắc mũi, dịch mũi có màu vàng, mùi hôi… Bên cạnh việc áp dụng phương pháp điều trị, bạn cần xác định được các điều cần tránh để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, không làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. 

Cụ thể, người bị viêm xoang hàm cần kiêng những thứ sau đây:

1. Thực phẩm cứng

Khi bị viêm xoang hàm, tốt nhất người bệnh cần tránh nhóm thực phẩm cứng, khô. Lý do là khi bị viêm ở xoang hàm, vùng hàm và răng thường xuyên xuất hiện các cơn đau nhức, buốt, khó chịu. Nếu sử dụng các thực phẩm cứng, khô, cơ miệng phải liên tục thực hiện hoạt động nhai nuốt, phải tăng lực hơn các thực phẩm khác khiến răng hàm đang tổn thương bị kích thích. Điều này làm cho tình trạng viêm nhiễm, đau buốt, khó chịu trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, sử dụng các thực phẩm khô cứng thường xuyên cũng làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của xoang hàm khi bị viêm.

2. Đồ lạnh

Nếu đang thắc mắc người bị viêm xoang hàm nên kiêng gì, thì câu trả lời tiếp theo chính là đồ lạnh. Viêm xoang hàm khiến vùng răng hàm bị tổn thương, nếu ăn đồ lạnh sẽ gây ra cảm giác ê buốt, đau nhức. Không chỉ vậy, các thực phẩm này còn làm giảm hiệu quả của thuốc, ảnh hưởng đến quá trình điều trị. 

Ngoài ra, khi mắc viêm xoang hàm, cơ thể thường có dịch mũi. Nếu sử dụng nước đá, các loại thực phẩm đông lạnh sẽ khiến cơn đau xoang hàm thêm nặng nề. Sự khác biệt giữa nhiệt độ miệng và thực phẩm lạnh cũng gây kích thích niêm mạc vùng hầu họng, khiến các triệu chứng về đường hô hấp nghiêm trọng hơn. 

3. Nước ép trái cây, thực phẩm ngọt

Các loại sinh tố, nước ép trái cây và thực phẩm ngọt như bánh kẹo, socola, soda chứa rất nhiều đường tinh luyện. Bạn có thể sử dụng sinh tố và nước ép trái cây nhưng tốt nhất không nên bỏ đường để tránh khiến các triệu chứng viêm xuất hiện với tần suất cao hơn. Khi chế độ ăn uống nhiều đường, cơ thể sẽ có chất đánh dấu là protein phản ứng C và các chất gây viêm trong máu. 

Thêm vào đó, đường cũng kích thích sản các axit béo tự do trong gan, khi cơ thể tiêu hóa các axit này sẽ kích hoạt quá trình viêm. Từ đó gây ra nguy cơ viêm xoang hàm mãn tính làm bệnh thường xuyên tái phát, dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nếu thường xuyên sử dụng đồ ngọt, nước trái cây khi bị viêm sẽ khiến người bệnh thấy hôi miệng, tăng dịch nhầy đặc và dịch có mùi hôi khó ngửi. Làm vùng mũi bị kích ứng, dễ tổn thương và khó hồi phục, tốc độ hồi phục cũng chậm hơn.

4. Đồ ăn nhanh, thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng là nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm xoang hàm cần tránh xa
Đồ ăn cay nóng là nhóm thực phẩm mà người bệnh viêm xoang hàm cần tránh xa

Đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng cũng nằm trong trong nhóm những thứ mà người bị viêm xoang hàm nên kiêng. Trong đó:

  • Đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ: Chứa nhiều chất béo chuyển hóa, là một loại axit béo có hại, nếu cơ thể hấp thụ sẽ làm tăng cholesterol có hại và giảm cholesterol có hại. Các chất béo này khiến cho chất béo dư thừa trong cơ thể không được tự bài tiết ra ngoài gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể dẫn đến nguy cơ mãn tính cao.
  • Đồ ăn cay nóng:  Được xem là tác nhân hàng đầu khiến tình trạng viêm nhiễm ở vùng hàm, tủy, răng, khoang miệng làm bệnh viêm xoang hàm diễn biến phức tạp hơn.

5. Các chất kích thích

Rượu, bia, cafe, thuốc lá… là những chất kích thích điển hình mà người bệnh cần tránh xa. Các chất này ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập gây hại cơ thể.

6. Các thực phẩm khác

Ngoài những nhóm thực phẩm đã kể trên, người mắc viêm xoang hàm cũng cần kiêng những thứ sau:

  • Thực phẩm gây kích ứng dị ứng: Một trong những nguyên nhân gây viêm xoang hàm là do cơ địa dị ứng ảnh hưởng. Do đó, người bệnh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm như cua, nghêu, sò…
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Có thể làm tình trạng ứ đọng dịch nhầy trong mũi tăng lên, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm nghiêm trọng hơn.
  • Carbohydrate tinh chế như bánh mì, khoai tây…
  • Chất béo bão hòa có trong thịt đỏ như thịt bò, thịt chó… 

Viêm xoang hàm nên ăn gì?

Tỏi được xem như một kháng sinh tự nhiên, rất tốt cho người bị viêm xoang hàm
Tỏi được xem như một kháng sinh tự nhiên, rất tốt cho người bị viêm xoang hàm

Bên cạnh những thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến tình trạng viêm xoang hàm nghiêm trọng hơn, người bệnh cũng nên tăng cường sử dụng các thực phẩm sau đây để nâng cao sức khỏe. Các thực phẩm này bao gồm: 

  • Tỏi: Được ví như một loại kháng sinh tự nhiên, rất tốt cho người bị viêm xoang hàm, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, rất tốt cho sức khỏe. Khi mắc viêm xoang hàm, bạn có thể dùng mỗi ngày 1 – 2 tép tỏi để bổ sung đề kháng, kháng viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.
  • Vitamin, khoáng chất: Là nhóm dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm của cơ thể. Các thực phẩm nên ăn có thể kể đến như trái cây họ cam, dâu tây, bí đỏ, khoai lang…
  • Nhóm thực phẩm chống viêm: Là những thực phẩm giàu omega-3 hoặc có tính chất kháng viêm như hành, gừng… Chúng có tác dụng kháng viêm, chống viêm, rất tốt cho người mắc viêm xoang hàm.
  • Thực phẩm giàu kẽm:Tốt cho sức đề kháng, giúp hàng rào bảo vệ cơ thể hoạt động tốt hơn, có thể kể đến như trứng, thịt… 

Các món ăn tốt cho người bị viêm xoang hàm

Ngoài việc xác định được người bị viêm xoang hàm nên kiêng gì, người bệnh cũng có thể chế biến các món ăn sau đây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh:

Canh gừng

Gừng vị cay, tính ấm, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện các triệu chứng do viêm xoang hàm gây ra rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 10g gừng sấy khô, 20g cam thảo
  • Gừng với cam thảo sắc lấy nước
  • Uống vào ba buổi sáng, trưa, tối
  • Thực hiện đều đặn 5 – 7 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Canh mướp nấu thịt

Là món ăn giàu dinh dưỡng, có tính mát, tác dụng chính là cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 300g thịt, 1 quả mướp
  • Mướp và thịt heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn
  • Nấu canh mướp như thông thường
  • Ăn đều đặn 1 lần/ngày 

Đậu đao xào

Đậu đao hay đậu ván có tác dụng chữa hen suyễn, trị chứng tay chân lạnh do hư hàn, bồi bổ can thận, trị kiết lỵ đau bụng đi ngoài, hỗ trợ điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng đậu đao già sấy khô, thái nhỏ
  • Cho vào nồi, thêm chút rượu, xào đến khi chín mềm
  • Bổ ra ăn 2 lần/ngày

Một số lưu ý khi bị viêm xoang hàm

Có nhiều vấn đề mà người bệnh cần lưu ý khi mắc căn bệnh này
Có nhiều vấn đề mà người bệnh cần lưu ý khi mắc căn bệnh này

Khi mắc viêm xoang hàm, bệnh cạnh việc xác định người bị viêm xoang hàm nên kiêng gì thì người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn và các dịch nhầy khó chịu
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%, rửa mũi bằng cách cho nước muối vào bình xịt, nghiêng đầu qua một bên để rửa mũi
  • Có thể áp dụng biện pháp xông hơi để giúp mũi thông thoáng, làm giảm dịch mũi giúp bạn hít thở dễ dàng hơn
  • Uống nhiều nước, tốt nhất là 2 lít nước mỗi ngày để làm loãng các dịch nhầy trong mũi và cổ họng để giảm bớt tình trạng khó chịu do bệnh gây ra.
  • Có thể dùng các biện pháp như massage, chườm nóng ở gò má, mắt, trán để giảm đau nhức, khó chịu
  • Tránh căng thẳng mệt mỏi, tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi ô nhiễm, tránh thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
  • Giữ vệ sinh môi trường sống, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp, nên giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc người bị viêm xoang hàm nên kiêng gì tốt cho sức khỏe, tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng. Nếu các triệu chứng bệnh ngày một nghiêm trọng, không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp, tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa viêm xoang đúng cách

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng do chi phí thấp, cách làm đơn giản mà hiệu quả lại vô...

Tìm hiểu các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt

Cảnh giác với các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Mặc dù là bệnh đường hô hấp, nhưng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, viêm xoang có thể gây ảnh hưởng đến mắt. Các biến chứng viêm...

Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Những thông tin cần biết

Các bệnh về đường hô hấp ngày càng trở nên phổ biến với nhiều biến chứng khác nhau. Một trong những bệnh lý thường xuyên gặp phải ở những người...

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì? Chữa trị thế nào?

Dịch mũi chảy xuống họng là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu và làm ảnh hưởng không ít...

Những điều cần biết về tình trạng dày niêm mạc xoang hàm

Dày niêm mạc xoang hàm là gì? Có nguy hiểm không?

Dày niêm mạc xoang hàm là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh viêm xoang hàm. Tuy nhiên, có không ít người vì mắc phải triệu chứng này...

Những điều cần biết về polyp mũi

Polyp mũi là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Polyp mũi là một trong những triệu chứng thường gặp khi các xoang mũi bị viêm nhiễm và không được điều trị kịp thời. Polyp quá lớn sẽ làm chặn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn