Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm xoang gây đau đầu, ù tai có nguy hiểm không?

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Bệnh được chia làm 2 dạng chính và viêm xong cấp tính và viêm xoang mạn tính. Mặc dù ở giai đoạn nào thì triệu chứng bệnh viêm xoang gây đau đầu, ù tai vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này? Hãy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Hiện tượng viêm xoang gây đau đầu như thế nào?

Viêm xoang gây đau đầu là khi các đường xoang ở phía sau các bộ phận mắt, mũi, trán bị tắc nghẽn, dẫn đến tăng áp lực bên trong và gây ra các cơn đau nhức khó chịu. Các cơn đau có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên thái dương.

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai là triệu chứng rất hay xảy ra

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu có thể xuất hiện do thời tiết giao mùa hoặc do các tác nhân gây bệnh. Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh viêm xoang có thể gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Cảm thấy đau đầu nhiều hơn khi nghiêng người về phía trước
  • Xuất hiện nước dịch từ mũi chảy ra và có màu sắc khác thường như vàng, xanh
  • Cảm giác được áp lực đang đè lên vùng gò má, trán và sống mũi
  • Các khu vực mắt, trán, má bị sưng và đỏ hơn so với bình thường.

Hiện tượng viêm xoang gây ù tai như thế nào?

Hiện tượng viêm xoang gây ù tai là tình trạng dây thần kinh thính giác bị tác động mạnh dẫn đến sự thay đổi tần số, âm sắc của tai trong. Lúc này, người bệnh sẽ nghe thấy những âm thanh lạ vang lên sâu xa tận bên trong tai giống như tiếng ve kêu, cảm giác lúc trầm lúc bổng không theo bất kỳ một nhịp điệu nào, tăng giảm liên tục gây khó chịu trong tai.

Theo các chuyên gia nghiên cứu và cho thấy có đến khoảng 10 – 15% trường hợp những người mắc bệnh viêm xoang bị ù tai thường xuyên hơn so với khi không bị viêm xoang. Chứng ù tai ở mỗi người sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường:

  • Nếu ở mức độ nhẹ, nó sẽ chỉ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi chứ cũng không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc hằng ngày của bạn.
  • Nếu ở mức độ nặng và ngày càng nghiêm trọng thì nó có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, thể chất và khả năng giao tiếp lưu loát hằng ngày của bạn.
Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Khi bị viêm xoang gây đau đầu ù tai làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh

Hầu hết những trường hợp bị ù tai do bệnh viêm xoang là do lượng lớn mủ dịch được thải ra gây bịt kín lỗ vòi nhĩ và dẫn đến tắc vòi. Trong khi vòi nhĩ đảm nhận nhiệm vụ cân bằng áp suất khí quyển giữa 2 tai. Vì vậy, khi

Nguyên nhân là do khi bệnh nhân bị viêm mũi xoang, làm nhiễm trùng niêm mạc lót bên trong các hốc xoang, khiến chúng bị ứ đọng nước, chất nhầy…Khi dịch mủ thải ra sẽ bịt kín lỗ vòi nhĩ (bộ phận kết nối giữa tai và khoang mũi) làm tắc vòi. Vòi nhĩ có vai trò cân bằng áp suất khí quyển giữa tai giữa và một khi môi trường bị bế tắc sẽ gây ra các triệu chứng đau đầu, ù tai, khó thở, chảy nhiều nước mũi…

Nguyên nhân khiến viêm xoang gây đau đầu ù tai

Theo thông tin từ các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang gây ù tai đau đầu. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

  • Dị ứng: Trường hợp người bệnh bị dị ứng với các yếu tố môi trường như bụi bẩn, khói thuốc lá, chất hóa học, lông chó mèo, phấn hoa…sẽ gây ra dị ứng, sưng phù lớp niêm mạc mũi xoang. Hậu quả là tắc nghẽn lỗ thông xoang và vòi nhĩ dẫn đến ù tai, đau đầu.
  • Nhiễm trùng: Sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn, virus vào trong các hốc xoang và xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, dịch mủ chảy ra và ứ đọng gây tắc nghẽn vòi nhĩ.
  • Mắc các bệnh về đường hô hấp: khi mắc phải một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn…sẽ khiến cho tuyến nhầy niêm mạc xoang hoạt động vượt mức cho phép. Từ đó, hệ thống lông chuyển bên trong các lớp niêm mạc cũng trở nên bất thường hơn và gây ra tăng tiết dịch nhầy, sưng phù và bít tắc vòi nhĩ.
  • Một số nguyên nhân khác: Nếu bạn mắc phải các bệnh như dị tật vách ngăn xoang, nhiễm trùng hàm trên, cơ thể suy giảm sức đề kháng, gặp phải chấn thương, rối loạn di truyền…cũng có thể là nguyên nhân khiến viêm xoang gây đau đầu ù tai.

Viêm xoang gây ù tai đau đầu có nguy hiểm không?

Theo thống kê trong y học thì ù tai đau đầu là các triệu chứng phổ biến nhất trong bệnh lý viêm xoang. Nếu các triệu chứng được phát hiện sớm và bệnh lý viêm xoang được điều trị đúng hướng, chăm sóc tích cực thì cả triệu chứng cũng như bệnh sẽ được đẩy lùi.

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Nếu không có cách điều trị tích cực tình trạng đau đầu ù tai do viêm xoang sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nếu người bệnh lơ là, không quyết tâm trong việc điều trị thì bệnh sẽ chuyển biến xấu rất nhanh, thậm chí gây ra các biến chứng như:

  • Viêm tai giữa: Khi triệu chứng ù tai đau đầu kéo dài không được khắc phục, tình trạng viêm nhiễm dần phủ khắp tai trong, dịch nhầy và mủ dầy đặc trên trong vòi nhĩ không được điều trị sẽ gây ra bệnh viêm tai giữa rất khó trị.
  • Suy giảm thính giác: Tình trạng viêm nhiễm và dịch nhầy ứ đọng quá lâu bên trong tai sẽ khiến cho viêm nhiễm ngày càng nặng và gây suy giảm thính giác. Hậu quả nặng nề nhất có thể xảy ra là gây ra điếc tạm thời hoặc điếc vĩnh viễn nếu không có cách điều trị tích cực.
  • Thủng màng nhĩ: Khi dịch mủ ứ đọng trong các hốc xoang quá lâu gây ra ù tai đau đầu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra thủng màng nhĩ.
  • Các biến chứng ở hệ hô hấp: Các bệnh lý hô hấp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm xoang. Chính vì vậy, khi các bệnh hô hấp không được điều trị sẽ gây ra các biến chứng nặng nề ở tai – mũi – họng rất khó điều trị.
  • Các biến chứng ở mắt: Do hốc mắt và ổ xoang nằm rất gần nhau nên một khi ổ xoang bị viêm nhiễm nặng cũng sẽ khiến vi khuẩn lây lan sang vùng mắt và gây ra các biến chứng tại đây. Chẳng hạn như suy giảm thị lực, nặng nề hơn có thể là áp xe mắt, viêm túi lệ…rất nguy hiểm.
  • Các biến chứng ở não: Khi các ổ viêm di chuyển và lây lan sang não thì chắc chắn bệnh đã diễn tiến ở mức độ vô cùng nặng nề. Có thể kể đến như viêm màng não mủ, viêm màng não, áp xe não…Người bệnh cần hết sức chú ý các triệu chứng như buồn nôn, nôn, sốt cao không hạ, mệt mỏi, choáng váng…để điều trị kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cách khắc phục bệnh viêm xoang gây ù tai đau đầu

Có thể thấy, triệu chứng ù tai, đau đầu dữ dội do bệnh lý viêm xoang gây ra là triệu chứng rất phổ biến, hầu như những người mắc bệnh viêm xoang đều gặp phải. Chính vì vậy, để khắc phục được các triệu chứng này thì việc chữa trị tận gốc bệnh viêm xoang sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng này.

Theo các chuyên gia thì tùy thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng sức khỏe của người bệnh sẽ được áp dụng phương pháp khác nhau. Có thể kể đến một số phương pháp điều trị cụ thể như:

Phương pháp điều trị viêm xoang gây đau đầu ù tai bằng theo Tây y

Viêm xoang được chia làm 2 dạng là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính. Vì vậy, tùy vào dạng viêm xoang mà bạn đang gặp phải sẽ được điều trị khác nhau:

Viêm xoang cấp tính

Đối với dạng viêm xoang cấp tính thường người bệnh sẽ được chỉ định sự dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm…để ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính. Thông thường, thời gian sử dụng thuốc kháng sinh sẽ từ 10 – 14 ngày hoặc chỉ 7 ngày là dừng nếu các triệu chứng biến mất.

Quá trình sử dụng kháng sinh cần tuân thủ theo phác đồ kháng sinh của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Một số loại thuốc thường được chỉ định sử dụng như:

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị phù hợp cho bạn
  • Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn tình trạng ổ xoang tiết dịch nhầy và giảm thiểu tần suất của các triệu chứng như ngứa mũi, hắt xì, chảy nước mũi…Một số loại thuốc kháng sinh thường được kê toa như Amoxicillin, Trimethoprim…
  • Thuốc giảm đau, kháng viêm: Đây là những loại thuốc giúp hỗ trợ giảm các cơn đau đầu, đau mũi, kháng khuẩn, chống viêm tại chỗ hiệu quả. Các loại thuốc giảm đau, chống viêm được kê thường sẽ chứa một trong các hoạt chất như Acetaminophen, Aspirin, Ibuprofen, Naproxen…
  • Các loại thuốc giúp thông mũi: Các loại thuốc này có khả năng làm thông đờm, làm loãng dịch nhầy bên trong mũi. Các loại thường được kê đơn như Pseudoephedrine, cetirizine, Fexofenadine, Loratadine, Naphazoline…
  • Thuốc sát khuẩn: Là loại thuốc Argyrol chứa hàm lượng bạc nitrat nhằm tăng hiệu quả sát khuẩn, tiêu diệt ổ viêm trong xoang mũi, tránh gây xuất tiết và làm săn chắc lớp niêm mạc. Thuốc chống chỉ định với trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Thuốc kháng histamine: Trường hợp các hại khuẩn phản ứng và gây ra các triệu chứng ù tai, đau đầu, bạch cầu tiết ra một lượng histamine làm chảy nước mũi dẫn đến viêm niêm mạc. Vì vậy, sử dụng thuốc kháng histamine sẽ giúp chống lại các dị nguyên, giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Một số loại thuốc khác có tác dụng hỗ trợ trị bệnh như thuốc hạ sốt, thuốc tiêu nhầy, nước muối sinh lý để vệ sinh mũi…

Lưu ý:

  • Một số loại thuốc như thuốc kháng histamine chỉ có tác dụng khắc phục triệu chứng dị ứng và không đem lại hiệu quả đối với các nguyên nhân khác gây ra viêm xoang.
  • Việc dùng thuốc Tây sẽ đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng trong việc điều trị các triệu chứng. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ để loại bỏ tận gốc nguồn căn của bệnh.
  • Sử dụng thuốc Tây để điểu trị viêm xoang gây đau đầu ù tai trong thời gian quá dài sẽ dễ khiến cơ thể kháng thuốc, không đem lại hiệu quả trị bệnh và sức khỏe ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc.

Viêm xoang mạn tính

Đối với bệnh viêm xoang mạn tính, tức là bệnh viêm xoang cấp tính chuyển biến nặng tạo thành thì bắt buộc phải tiếp nhận điều trị nội khoa. Sau đó, chỉ khi việc điều trị nội khoa không thành công mới chuyển sang bước điểu trị cuối cùng là tiến hành phẫu thuật.

Việc điều trị nội khoa thực chất chính là người bệnh sử dụng các loại kháng sinh như Amoxiclav, Cefuroxim, Quinolon phổ rộng, thường thì quá trình sẽ kéo dài trong vòng 4 tuần. Kèm theo đó, có thể sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ như Corticosteroid tại chỗ, thuốc co mạch, thuốc tiêu nhầy, thực hiện bơm rửa mũi bằng nước muối loãng, nước muối sinh lý, nước biển…

Cuối cùng trong bước điều trị nội khoa đó là tiến hành phẫu thuật để loại bỏ tận gốc những yếu tố, nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang như cắt bỏ polyp mũi, nhổ bỏ răng sâu, mổ chỉnh hình vách ngăn mũi bị vẹo…

Loại phẫu thuật được áp dụng nhiều nhất là phẫu thuật xoang chức năng bằng phương pháp nội soi (PESS). Quá trình phẫu thuật diễn ra như sau:

  • Người bệnh được gây mê hoàn toàn, phải sử dụng ống nội khí quản đặt bên trong miệng nhằm mở đường thông khí trong suốt quá trình phẫu thuật.
  • Tiếp đó, bác sĩ sẽ sử dụng các loại dụng cụ chuyên biệt để mở rộng lỗ thông xoang và tiến hành hút hết các chất dịch nhầy đang nằm trong các ổ xoang gây tắc nghẽn vòi nhĩ.

Lưu ý: Theo đánh giá của các chuyên gia thì phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả khá cao, tuy nhiên cũng như bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, phẫu thuật nội soi viêm xoang cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Tốt nhất người bệnh cần thực hiện phẫu thuật tại các bệnh viện uy tín, có chuyên môn để hạn chế thấp nhất hậu quả xấu.

Phương pháp điều trị viêm xoang gây đau đầu ù tai bằng Đông y

Theo y học cổ truyền thì bất kỳ căn bệnh nào cũng cần được điều trị dựa trên nguyên tắc loại bỏ tận gốc nguồn căn gây ta bệnh, tránh tái phát và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh.

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Phương pháp điều trị viêm xoang gây đau đầu ù tai bằng Đông y

Đối với cách điều trị viên xoang gây đau đầu ù tai bằng Đông y cũng vậy. Việc sử dụng các loại thảo dược có tác dụng thông xoang, giảm đau đầu, ù tai, bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp đẩy lùi bệnh tận gốc.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả này thì người bệnh phải tìm được đúng loại thuốc trị viêm xoang gây ù tai đau đầu. Hãy tìm đến các cơ sở hiệu thuốc Đông y uy tín để bốc thuốc đúng bệnh. Ngoài ra, khi áp dụng phương pháp này, bạn cần phải hết sức kiên nhẫn vì thuốc Đông y thực chất là các loại thảo dược nên cần thời gian mới có thể thẩm thấu và phát huy tác dụng.

Gợi ý một số bài thuốc Đông y chữa viêm xoang gây đau đầu ù tai hiệu quả:

  • Bài thuốc 1:  Ké đầu ngựa, tân di mỗi loại 8g, 12g chỉ hương, 4g bạc hà.
  • Bài thuốc 2: Sinh địa, ké đầu ngựa, kim ngân hoa mỗi loại 6g, đan bì, huyền dâm, hoàng cầm, mạch môn mỗi loại 12g, 8g trần bì.

Cách chữa trị viêm xoang gây đau đầu ù tai ngay tại nhà

Tùy theo từng mức độ nặng nhẹ của bệnh mà áp dụng phương pháp điều trị phù hợp mới là cách chữa trị tốt nhất. Riêng đối với những trường hợp bạn bị viêm xoang nhẹ, các triệu chứng đau đầu, ù tai cũng chỉ vừa khởi phát vài lần và vẫn trong giới hạn chịu đựng thì bạn có thể áp dụng một số biện pháp chữa trị đơn giản ngay tại nhà.

Gợi ý một số biện pháp như:

Massage đầu

Bạn có thể tự mình massage nhẹ nhàng vào 2 bên thái dương hoặc nhờ đến tay nghề massage của người có chuyên môn massage. Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn nhẹ và xoay tròn theo chiều kim đồng hồ quanh sống mũi, trán và vùng bên dưới mắt.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ngày kết hợp với các loại tinh dầu giúp thư giãn sẽ giúp hỗ trợ lưu thông máu, cải thiện các triệu chứng đau đầu, ù tai hiệu quả.
Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Thực hiện massage đầu là một cách đơn giản nhưng hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng đau đầu ù tai

Tắm nước nóng

Nếu lượng dịch nhầy chưa quá nhiều thì nước nóng sẽ làm tan dịch nhầy bên trong xoang mũi. Ngoải ra, tắm nước nóng sẽ giúp làm giãn các mạch máu đang căng bên trong đầu, giúp bạn thư giãn, thoải mái, xoang mũi không bị áp lực và kết quả là giảm đau đầu, ù tai.

Xông hơi mũi

Sử dụng nước nóng và nhỏ thêm vào một vài giọt tinh dầu bạn yêu thích (tinh dầu chữa viêm xoang như tinh dầu bạc hà, tinh dầu chanh, sả, hoa oải hương…), sau đó tiến hành xông mũi.

Hơi nước nóng kết hợp với mùi tinh dầu sẽ giúp làm thư giãn hốc xoang, làm loãng dịch nhầy và giúp chúng bị tống ra ngoài dễ dàng hơn. Và kết quả sau khi xông mũi đó là giảm triệu chứng nghẹt mũi, đau đầu.

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí

Thường thì tình trạng đau đầu, ù tai sẽ xuất hiện nhiều nhất vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này vào ban đêm, bạn hãy sử dụng một chiếc máy phun sương để tạo độ ẩm cho không khí vào ban đêm. Điều này sẽ giúp làm dịu các lớp niêm mạc mũi, từ đó giảm thiểu tình trạng đau đầu, ù tai, cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối

Bạn có thể tìm mua nước muối sinh lý tại các cửa hiệu thuốc tây hoặc tự làm nước muối loãng tại nhà để vệ sinh khoang mũi. Nước muối sau khi xịt vào bên trong khoang mũi sẽ giúp sát khuẩn, tiêu diệt ổ viêm, làm loãng dịch nhầy đang ứ đọng bên trong ổ xoang, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi hiệu quả.

Nếu kiên trì thực hiện mỗi ngày chắc chắn sẽ giúp đẩy lùi tình trạng bệnh hoặc ít nhất cũng sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi và đau đầu, ù tai do viêm xoang gây ra.

Giới thiệu một số mẹo dân gian chữa viêm xoang gây đau đầu ù tai

Bên cạnh các biện pháp khoa học thì trong dân gian cũng lưu truyền một số phương pháp sử dụng các loại thảo dược có trong tự nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh. Đây là những nguyên liệu dễ tìm và đặc biệt ít gây ra tác dụng phụ.

Có thể kể đến một số mẹo dân gian như:

Nghệ

Hợp chất Curcumin trong nghệ giúp diệt khuẩn, kháng viêm, chữa lành các tổn thương bên trong hốc xoang và làm tăng khả năng bảo vệ đường hô hấp.

Cách thực hiện: Dùng một thìa bột nghệ trộn với một thìa mật ong, sau đó ngậm hỗn hợp này trong cổ họng khoảng 15 phút, đợi cho các hoạt chất trong hỗn hợp tan ra và thẩm thấu vào họng sau đó nuốt xuống dạ dày. Khuyến khích áp dụng phương pháp này 4 – 5 lần/ngày.

Lá lốt

Trong lá lốt chứa hàm lượng hoạt chất tinh dầu Piperine có khả năng chặn sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh như Es. coli, Shiga hay Staphylococcus…Đây là những loại vi khuẩn có thể làm tổ tại các hốc xoang và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Cách thực hiện: Dùng là lốt ngâm vào trong nước muối 10 phút rồi vớt ra rửa sạch. Đem lá lốt xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt và dùng để nhỏ mũi 2 lần/ngày. Lưu ý trước khi thực hiện cần làm sạch 2 bên hốc mũi bằng nước muối sinh lý.

Giấm táo

Giấm táo có mùi chua đặc trưng không chỉ được sử dụng trong nấu ăn mà còn có tác dụng trong việc chữa trị viêm xoang.

Cách thực hiện: Dùng giấm táo pha với nước theo tỷ lệ 1:1, đun nóng hỗn hợp và xông ngay khi nước vẫn còn nóng. Khi xông nhớ há miệng thật to, mắt nhắm chặt để hơi nước dễ dàng đi vào bên trong cổ họng và cải thiện làm tan chất nhầy, giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, ù tai, nghẹt mũi.

Gừng

Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Gừng giúp kháng khuẩn, chống viêm và làm sạch khoang mũi, đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang

Gừng có vị cay, tính ấm giúp thông mũi, mát họng và chữa viêm xoang hiệu quả.

Cách thực hiện: Dùng gừng tươi xắt nhỏ rồi nấu với 300ml nước. Vớt bỏ bã gừng, nước gừng để cho ấm. Dùng khăn sạch thấm vào nước gừng rồi đắp lên mặt để xông hơi mũi.

Lưu ý: Các mẹo dân gian chữa viêm xoang tại nhà chỉ đem lại tác dụng hỗ trợ và cải thiện các triệu chứng nhằm giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Vì thế, nếu chúng khôn phát huy tác dụng, bệnh không chuyển biến tốt thì hãy đi khám và điều trị tại bệnh viện càng sớm càng tốt.

Thực hiện một số biện pháp ngăn ngừa bệnh viêm xoang

Để tránh được triệu chứng đau đầu, ù tai cho viêm xoang gây ra, người bệnh có thể chú ý và thực hiện một số điều sau:

  • Thực hiện vệ sinh tai – mũi – họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn.
  • Môi trường sống hằng ngày phải đảm bảo sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát và không tiềm ẩn các loại vi khuẩn.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng đầu, đặc biệt là vào mùa lạnh để tránh làm tăng các triệu chứng của bệnh viêm xoang.
  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ các dưỡng chất, uống nhiều nước, tránh sử dụng chất kích thích, rượu, bia để cơ thể có sức chống lại với bệnh tật.
  • Tập luyện, vận động mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tái khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần hoặc tái khám theo lịch hẹn điều trị bệnh viêm xoang của bác sĩ để kiểm soát diễn tiến của bệnh.
Tình trạng viêm xoang gây đau đầu ù tai
Thường xuyên vệ sinh rửa mũi, ăn uống, vận động khoa học lành mạnh là cách bảo vệ cơ thể khỏi các loại vi khuẩn gây bệnh

Tóm lại, bệnh viêm xoang gây đau đầu, ù tai là một trong những triệu chứng xảy ra rất thường xuyên. Hãy áp dụng các cách điều trị, hỗ trợ cải thiện triệu chứng một cách tích cực nhất để bệnh nhanh chóng thuyên giảm, giúp người bệnh có thể quay lại cuộc sống bình thường và tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm:

 

Cùng chuyên mục

Vẹo vách ngăn mũi là gì?

Vẹo vách ngăn mũi: Nguyên nhân và các biến chứng thường gặp

Vẹo vách ngăn mũi là một dạng rối loạn thực thể ảnh hưởng đến chức năng của mũi. Theo thống kê, khoảng 80% dân số nước ta mắc phải vấn...

Sau khi mổ polyp nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng gì mau khỏi?

Sau khi mổ polyp mũi nên ăn gì và kiêng ăn gì là nỗi băn khoăn chung của hầu hết những người bệnh. Bởi chế độ dinh dưỡng cũng ảnh...

Chi phí phẫu thuật cắt polyp xoang mũi bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt polyp mũi xoang khoảng bao nhiêu tiền?

Bên cạnh những thông tin về nguyên nhân hay cách chữa bệnh polyp mũi thì chi phí phẫu thật cắt polyp mũi xoang cũng là vấn đề được nhiều người...

Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mọc hoang

Cây nhọ nồi (cỏ mực) không chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy mà còn có tác dụng...

Polyp mũi có tự hết không là thắc mắc chung của nhiều người

Polyp mũi có tự hết không? Khi nào nên cắt?

Polyp mũi là một khối u lành tính xuất hiện trong xoang hoặc hốc mũi, được hình thành từ lớp niêm mạc mũi. Mặc dù là khối u lành tính...

Thử ngay cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền

Lá lốt không chỉ là một loại rau để ăn hàng ngày mà còn được biết đến như là một trong những vị thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn