Viêm phế quản co thắt là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bệnh viêm phế quản uống thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Phác đồ điều trị viêm phế quản cấp mới nhất theo Bộ Y tế

8 cây thuốc nam chữa bệnh viêm phế quản hay theo dân gian

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Bị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm phế quản cấp là gì? Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Bệnh viêm phế quản mãn tính: Dấu hiệu nhận biết và chữa trị

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh chủ yếu là do khí hậu thay đổi đột ngột, không khí lạnh làm cho cơ quan hô hấp của trẻ nhỏ bị ảnh hưởng, gây ra các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ho, sốt nhẹ. Để biết được mức độ nguy hiểm và cách điều trị hiệu quả nhất cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh nên tham khảo thông tin của bài viết sau đây.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là gì?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là tình trạng xảy ra ở đường hô hấp dưới hay còn được biết đến với tên gọi là bệnh sưng cuống phổi. Thế nhưng tình trạng viêm vẫn chưa xuống đến phổi, hiện tượng này chỉ là viêm cấp tính diễn ra ở niêm mạc của phế quản. Khi gặp phải căn bệnh này, trẻ nhỏ thường xuất hiện các dấu hiệu như sổ mũi, đau họng, ho kéo dài. Những trường hợp bé sinh non, suy dinh dưỡng hay những bé đang trong tình trạng ho gà, sởi, cúm sẽ dễ mắc phải căn bệnh này.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là tình trạng xảy ra ở đường hô hấp dưới hay còn được biết đến với tên gọi là bệnh sưng cuống phổi.

Một số dạng bệnh viêm phế quản mà trẻ sơ sinh thường gặp, đó là:

  • Viêm phiểu phế quản: Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh là do sự biến đổi thất thường của thời tiết, làm cho phổi bị nhiễm trùng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường dẫn khí nhỏ hay còn gọi là tiểu phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản: Đây là một hiện tượng mà đường hô hấp của trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng khiến cho bé ho nhiều, khí quản và thanh quản bị sưng to lên làm tắc nghễn hô hấp. Nếu không sớm điều trị sẽ dễ biến chứng thành viêm phổi, rất nguy hiểm.
  • Viêm phế quản bội nhiễm: Đây là một hậu quả để lại của bệnh viêm phế quản lâu ngày không khỏi. Nếu tình trạng bệnh không được ngăn chặn và chữa trị kịp thời sẽ khiến cho các triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn, nhiễm trùng lây lan đến các khu vực khác của cơ thể.
  • Viêm phế quan cấp: Đối với tình trạng này, các trẻ sẽ thường cảm thấy khó thở, hơi thở nhanh hơn, ho nhiều, ống phế quản bị sưng và viêm.

Nguyên nhân dẫn đến viêm phế quản ở trẻ sơ sinh

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến căn bệnh viêm phế quản ở trẻ sơ sinh. Một trong những yếu tố thường gặp nhất có thể kể đến là:

  • Do nhiễm khuẩn: Đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất đối với trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh viêm phế quản. Các loại vi khuẩn luôn luôn có mặt trong họng và khoang mũi như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn,…Tuy nhiên chúng không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hệ miễn dịch của trẻ. Ngoài ra, trong khoảng 6 tháng đầu đời, trẻ đa phần cung cấp dinh dưỡng từ việc bú sữa mẹ nên một số kháng thể từ mẹ sẽ giúp cho cơ thể bé được ngăn chặn các nguy cơ gây hại cho trẻ em. Thế nhưng, vào những lúc thời gian cơ thể bé bị mệt mỏi và sức đề kháng bị yếu đi sẽ tạo điều kiện có lợi cho các loại vi khuẩn phát sinh và có khả năng gây ra các độc tính dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ sơ sinh.
Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến căn bệnh viêm phế quản ở trẻ sơ sinh.
  • Do thời tiết thay đổi: Thời tiết thay đổi quá đột ngột sẽ làm cho trẻ sơ sinh tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Vì sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa thể hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ, do đó khi thời tiết bất ngờ chuyển từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại sẽ làm bé không thể kịp thời thích nghi. Đây cũng chính là nguyên nhân thường gặp của những trẻ sơ sinh bị bệnh viêm phế quản.
  • Do môi trường, không khí ô nhiễm: Khi sống ở những môi trường nhiều bụi bẩn, chất độc hại, ô nhiễm,…trẻ sơ sinh sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản. Vì lúc này trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, hít phải các khói thuốc lá, hóa chất nguy hiểm,…sẽ làm cho cơ thể yếu dần và tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công vào cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết viêm phế quản ở trẻ sơ sinh

Viêm phế quản là căn bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên, cũng rất khó nhận biết vá xác định chính xác bệnh vì những triệu chứng không rõ ràng và cụ thể. Khi gặp phải bệnh, hầu hết các trẻ đều sẽ cảm thấy khó chịu, khóc nhiều, bỏ bú vì hơi thở trở nên khó khăn, nôn ói, chán ăn liên tục. Các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý để sớm phát hiện các triệu chứng bất thường của trẻ. Đặc biệt, nếu trẻ sơ sinh ho và sốt kéo dài hơn 2 tuần thì có thể bé đã mắc phải căn bệnh viêm phế quản.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Các triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh khi mắc phải căn bệnh viêm phế quản

Trẻ sơ sinh cần được quan tâm và phát hiện sớm căn bệnh viêm phế quản để có thể điều trị và ngăn chặn kịp thời, tránh xảy ra các biến chứng nặng hơn. Triệu chứng của bệnh sẽ tăng dần theo từng giai đoạn như:

  • Giai đoạn đầu: Lúc này trẻ em thường có những dấu hiệu như quấy khóc, bỏ bú, sốt nhẹ, ho, sổ mũi và hắt hơi.
  • Giai đoạn phát triển bệnh: Bắt đầu có hiện tượng sốt cao, hơi thở khó, thở khò khè, rối loạn tiêu hóa. Da có dấu hiệu tím tái, xanh xao hơn bình thường.
  • Giai đoạn bệnh trở nặng: Nếu không kịp thời phát hiện thì các triệu chứng bệnh sẽ tăng dần lên. Hơi thở của trẻ sẽ trở nên nặng nề hơn, sốt cao ( có khi lên hơn 38 độ), đổ mồi hôi, nôn, buồn nôn, khô môi, mệt mỏi, ho kéo dài và có đờm. Kèm theo đó là những dấu hiệu như ngủ li bì, ngủ mê man, tiêu chảy, da tím tái. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hôn mê, co giật.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là căn bệnh thường gặp và có thể điều trị dứt điểm. Những biểu hiện ban đầu tuy không đáng lo ngại nhưng nếu không kịp thời phát hiện và điều trị sẽ rất nguy hiểm đối với trẻ. Nếu các tình trạng ho, sổ mũi, cảm, sốt,…kéo dài liên tục và không được ngăn chặn đúng lúc, kèm với sức khỏe đề kháng kém sẽ là điều kiện tốt cho những vi khuẩn, virus phát triển và lây lan đến hai cuống phổi dẫn đến các tình trạng tấy đổ, sưng phồng, khó thở ở khí quản. Nhiều nguy làm cho bé nôn ói, đau ngực, sốt cao, cơ thể tím tái, nghiêm trọng hơn là tử vong.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là căn bệnh thường gặp và có thể điều trị dứt điểm

Cũng vì lý do đó, mà các bậc phụ huynh khi mới nhận thấy những dấu hiệu nhận biết cuẩ bệnh viêm phế quản ở trẻ sơ sinh thì nên nhanh chóng báo ngay với bác sĩ gia đình, tránh đưa bé ra bên ngoài để không làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Khi đã được thăm khám và điều trị kịp lúc sẽ giúp cho tình trạng bệnh được nhanh chóng cải thiện.

Cách điều trị khi trẻ sơ sinh bị viêm phế quản

Những gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh nên chú ý và quan sát kỹ lượng về những dấu hiện hàng ngày của bé. Vì trẻ không thể tự phát hiện bệnh, nên những cử chỉ, hành động hàng ngày sẽ giúp cho bậc cha mẹ dễ dàng phát hiện tình trạng bất thường của trẻ. Nếu trẻ sơ sinh mắc phải chứng bệnh viêm phế quản, gia đình cần chú ý và thực hiện các phương pháp điều trị như:

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Nếu trong khoảng 2 đến 3 ngày áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến gặp trực tiếp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.
  • Luôn phải giữ ấm cho bé, nhất là vùng cổ họng. Tránh bỏ sữa mẹ vì đây là nguồn dinh dương giúp bé có thể tăng cường đề kháng tốt nhất.
  • Cho bé uống nước ấm để khí quản được bảo vệ tốt hơn, sạch đờm, giảm nhanh các triệu chứng đau rát ở cổ họng.
  • Hạn chế cho trẻ sơ sinh ở trong phòng máy lạnh với nhiệt độ chênh lệch cao với bên ngoài.
  • Giữ gìn và dọn dẹp sạch sẽ những khu vực bé thường xuyên sinh hoạt, tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, bụi bẩn, khói bụi, hóa chất độc hại,…giữ cho không gian xung quanh luôn thông thoáng và dễ chịu.
  • Sử dụng nước muối sinh lý đẻe thường xuyên vệ sinh mũi co bé, nên sử dụng bông tăm hoặc sử dụng dạng nhỏ giọt.
  • Nếu trẻ bị sốt, phụ huynh có thể chườm ấm cho toàn cho thể để giúp trẻ giảm nhiệt độ hoặc sử dụng các loại thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nếu trong khoảng 2 đến 3 ngày áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa và tại nhà mà tình trạng bệnh không thuyên giảm, cha mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến gặp trực tiếp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên thực hiện theo đúng các chỉ định của bác sĩ về liều lượng sử dụng thuốc, không nên tự ý gia giảm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu cha mẹ sớm phát hiện bệnh thì những triệu chứng của viêm phế quản ở trẻ em sẽ nhanh khỏi trong khoảng vài ngày điều trị.

Phòng ngừa viêm phế quản ở trẻ sơ sinh

Sức đề kháng của trẻ em, nhất là những trẻ sơ sinh rất yếu và chưa thể hoàn thiện được. Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý chăm sóc để bé không bị nhiễm các vi khuẩn có hại cho sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải căn bệnh viêm phế quản.

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh
Phải chú ý giữ ấm cho bé, nhất lá những khi thời gian đang thay đổi
  • Nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên để giúp mẹ cho sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt nhất.
  • Phải chú ý giữ ấm cho bé, nhất lá những khi thời gian đang thay đổi, khi cho trẻ nằm điều hòa chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch khoảng 2 đến 3 độ so với bên ngoài.
  • Thường xuyên vệ sinh tai, mũi, họng để có thể ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.
  • Không để bé phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, khói thuốc lá, lông thú, phấn hoa,…
  • Người lớn chú yes vệ sinh tay thật sạch sẽ trước khi bế hoặc chơi với bé.

Bài viết trên đây đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về nguyên nhân, các triệu chứng gây bệnh, mức độ nguy hiểm và cách điều trị bệnh viêm phế quản ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu thất thường nào của trẻ, cha mẹ cũng nên nhanh chóng tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Cùng chuyên mục

Ho nghẹt mũi, khó thở là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em là căn bệnh thường gặp nhất là khi thời tiết thời đổi, có thể khỏi bệnh trong thời gian ngắn nếu kịp thời chăm...

5 Cách chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà

Chữa viêm phế quản mãn tính bằng lá trầu không tại nhà là phương pháp dân gian vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả trị bệnh rất cao. Loại...

Bị viêm phế quản nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Dinh dưỡng là yếu tố tác động không nhỏ đến tiến độ phục hồi và thời gian điều trị viêm phế quản. Ăn uống điều độ giúp giảm nhẹ triệu...

Viêm phế quản uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc chung của nhiều người

Bệnh viêm phế quản uống thuốc gì nhanh khỏi?

Viêm phế quản là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp, nếu ở dạng cấp tính, bệnh có thể tự khỏi nếu có chế độ chăm sóc phù hợp....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn