Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Viêm Lợi Ở Trẻ Em 2 Tuổi: Cách Trị Và Phòng Ngừa

Viêm Lợi Có Mủ Nguy Hiểm Không? Phải Làm Sao?

Viêm Nướu Răng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Các Thuốc Trị Viêm Lợi Cho Trẻ Tốt Nhất Và Lưu Ý

Viêm nha chu là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm Nha Chu Nặng: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

12 Cách Chữa Viêm Lợi Tại Nhà An Toàn, Hiệu Quả Nhất

5 cách chữa viêm lợi trùm tại nhà hiệu quả nhanh

10 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả nhất

Viêm lợi chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách trị

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm lợi chảy máu chân răng khiến các mô mềm xung quanh lợi, dây chằng, xương ổ răng,… bị tổn thương. Với căn bệnh này, việc xác định chính xác nguyên nhân và cách điều trị có vai trò vô cùng quan trọng.

viêm lợi chảy máu chân răng
Viêm lợi chảy máu chân răng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Viêm lợi chảy máu chân răng là gì?

Chảy máu chân răng là tình trạng phần lợi, nướu bị chảy máu khi sử dụng các vật dụng khác đưa vào miệng như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa, thức ăn,… Khi răng bị chảy máu, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng như hôi miệng, sưng nướu, đau nhức răng,… Lúc này, các mô mềm xung quanh răng đã bị xung huyết, dễ tổn thương. Đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, viêm lợi chảy máu chân răng là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, nhất là ở trẻ nhỏ. Căn bệnh này sẽ gây tổn thương một số cơ quan ở khoang miệng như dây chằng, xương ổ răng, mô mềm xung quanh răng lợi,… Đây là bệnh lý gây ra một số triệu chứng nhe sưng đỏ lợi, đau nhức răng, mưng mủ ở nướu,… Nếu không được kiểm soát, bệnh có thể gây viêm nướu hoặc viêm nha chu.

Viêm lợi chảy máu chân răng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Hiện nay, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh không ngừng tăng nhanh mỗi năm. Hầu hết người bệnh đều rất chủ quan với các biểu hiện thông thường như viêm lợi, chảy máu răng, sưng nướu,… Việc trì hoãn điều trị, chủ quan của bệnh nhân vô tình khiến bệnh chuyển biến ngày càng năng và gây ra những tổn thương ở răng. Với căn bệnh này, tốt nhất người bệnh cần sớm thăm khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây viêm lợi chảy máu chân răng

Nhiều người khá bất ngờ với nguyên nhân thực sự của căn bệnh viêm lợi chảy máu chân răng. Với căn bệnh này, các bệnh nhân vô cùng khó chịu do một số triệu chứng của bệnh gây ra như hơi thở có mùi mặc dù đã súc miệng nhiều lần, răng bị chảy máu liên tục, đau răng,… Đây là bệnh lý do rất nhiều yếu tố gây ra. Dưới đây là một số nguyên chính gây ra bệnh viêm lợi chảy máu chân răng, bạn đọc có thể tìm hiểu.

# Suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin

Một số người có cơ thể bị suy nhược trầm trọng, thiếu hụt vitamin sẽ khiến gây ảnh hưởng đến răng. Các nghiên cứu cho thấy, nếu cơ thể thiếu một số chất như protein, vitamin C, K,… sẽ dẫn đến tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng. Khi mắc phải triệu chứng này, bệnh nhân có thể bị đau nhức xương hàm thường xuyên. Kèm theo đó là tình trạng khó thở (do thiếu vitamin C) và hay buồn ngủ mỗi ngày. Do đó, người bệnh cần sớm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho bản thân mình để kiểm soát bệnh.

# Sử dụng thuốc làm loãng máu

Một số loại thuốc có tác dụng làm loãng máu cũng khiến cho bạn bị viêm lợi chảy máu chân răng. Các loại thuốc này làm giảm khả năng đông máu, được bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, một số loại thuốc có thể khiến người bệnh bị khô miệng, ảnh hưởng đến việc tiết nước bọt ở khoang miệng tiêu diệt vi khuẩn. Tốt nhất, bệnh nhân không được tùy tiện uống, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân.

# Thói quen sinh hoạt không đúng

Viêm lợi chảy máu chân răng
Đánh tăng không đúng cách gây viêm lợi chảy máu chân răng.

Thực tế, việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ tác động trực tiếp đến lợi và răng. Chính những thói quen sinh hoạt như sử dụng bàn chải đánh răng quá cứng, ăn thức ăn cứng, uống nước đá thường xuyên,… rất dễ gây ra tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng. Lúc này, các mô mềm rất dễ bị tổn thương và khó hồi phục như lúc ban đầu. Phần lợi bị viêm sẽ sưng lên, có màu đỏ sậm, dễ chảy máu, có mùi hôi khó chịu,… Lâu dần, vi khuẩn nhanh chóng tích tụ ở lớp cao răng, làm tổn thương nha chu nếu bạn vệ sinh răng không đúng cách.

# Thay đổi nội tiết tố

Bước vào độ tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái sẽ có nhiều thay đổi nhất định. Trong thời gian này, nội tiết tố cơ thể sẽ thay đổi và có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi chảy máu chân răng. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai, sử dụng thuốc tránh thai, mãn kinh,… cũng khiến cho cơ thể đứng trước nguy cơ mắc bệnh.

# Răng mọc lệch

Rất nhiều trẻ ở giai đoạn thay răng sữa nhưng không được chăm sóc cẩn thận khiến cho răng bị mọc lệch, không đúng vị trí, sai khớp cắn. Nếu không được thăm khám kịp thời, các bé có thể bị viêm lợi chảy máu chân răng. Bệnh tiến triển năng gây ra tình trạng viêm nướu. Răng bị mọc lệch sẽ gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng của trẻ và dễ làm tổn thương răng, khiến chân răng bị chảy máu.

# Viêm nha chu

Răng là cơ quan được chống đỡ và giữ ở khoang xương hàm bởi các tổn chức xung quanh là nha chu. Tuy nhiên, khi nha chu bị viêm sẽ khiến cho răng bị lung lay, mưng mủ, đau nhức thường xuyên, thậm chí là mất răng. Đây là bệnh viêm nha chu tiến triển âm thầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng miệng. Người bệnh có thể bị viêm lợi chảy máu chân răng do lớp cao răng bám chặt xung quanh răng. Chỉ cần một tác động nhỏ như sử dụng bàn chải đánh răng cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu răng nhanh chóng.

# Viêm nướu

Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi chảy máu chân răng. Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh viêm nướu răng là do không giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Thức ăn nhanh chóng bám vào chân răng cùng với lượng huyết thanh lắng đọng dần dần sẽ tạo nên cao răng có màu nâu hoặc vàng. Điều này sẽ tạo cơ hội thuận lợi để các loại vi khuẩn nhanh chóng tấn công răng, thải độc tố phá hủy cấu trúc răng, làm sưng tấy các tổ chức xung quanh răng. Đồng thời gây ra triệu chứng sưng nướu, hôi miệng, nướu có màu đỏ,…

# Áp – xe chân răng

Tình trạng viêm hốc răng không được điều trị triệt để sẽ khiến cho răng bị vỡ vụn, thủng. Đây là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào chân răng, gây ra ổ mủ áp – xe. Triệu chứng điển hình của tình trạng áp – xe răng là chảy máu chân răng, viêm lợi, đau nhức răng thường xuyên. Một số trường hợp bệnh nhân có thể bị sốt toàn thân, sưng tấy ở vùng mặt, tổn thương nghiêm trọng ở răng.

# Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Những bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết ở giai đoạn nghiêm trọng có thể gặp phải triệu chứng chảy máu chân răng, chảy máu cam, viêm lợi,… Thậm chí, một số trường hợp, người bệnh còn bị sốt xuất huyết tiêu hóa, não bộ. Sốt xuất huyết còn có thể gây tử vong cho bệnh nhân nếu không được phát hiện, kiểm soát kịp thời.

# Ung thư miệng

Bệnh ung thư miệng gây tổn thương nghiêm trọng đến răng, khiến người bệnh bị hôi miệng, viêm lợi chảy máu chân răng, khó nuốt, nhai thức ăn, sưng và nổi hạch ở cổ,… Tình trạng viêm loét trong khoang miệng có thể xuất hiện và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng. Nếu mắc bệnh ung thư miệng, người bệnh không được chủ quan, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

# Một số nguyên nhân khác

Với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú, thiếu máu, nhiễm trùng máu, ung thư máu, tiểu đường, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm gan, suy thận,… cũng sẽ khiến cho răng bị chảy máu, viêm lợi, đau nhức răng,… Khi mắc phải các căn bệnh này, người bệnh cần phải thận trọng, không được chủ quan. Việc tiến hành chữa trị bệnh kịp thời là rất cần thiết, tránh các tổn thương cho cơ thể. Đồng thời, bạn không được tự ý mua thuốc uống nếu bị các bệnh trên gây ra tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng.

Biến chứng viêm lợi chảy máu chân răng

Viêm lợi chảy máu chân răng sẽ gây ra hàng loạt các biến chứng phức tạp nếu bệnh nhân không tiến hành điều trị bệnh sớm. Thực tế, rất nhiều người bệnh chủ quan khiến bệnh chuyển biến nặng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân. Dưới đây là một số biến chứng của bệnh viêm lợi chảy máu chân răng, người bệnh cần biết để sớm kiểm soát căn bệnh này kịp thời.

# Mất răng vĩnh viễn

viêm lợi chảy máu chân răng
Người bệnh có thể bị mất răng vĩnh viễn nếu bị viêm lợi chảy máu chân răng.

Bệnh viêm lợi chảy máu chân răng dẫn đến tình trạng viêm nha chu mãn tính sẽ làm tiêu phần xương hàm ở xung quanh răng. Xương răng sẽ nhanh chóng tụt dần theo thời gian và trở nên lỏng lẻo, yếu dần. Đây là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị mất răng vĩnh viễn. Phần lợi sưng càng lớn sẽ khiến người bệnh rất ngại không đánh răng. Lúc này, cao răng sẽ đóng ở cổ răng khiến nướu sưng to hơn và dễ bị chảy máu hơn. Nướu có xu hướng tách khỏi răng và không ôm phần chân răng. Lâu dần, người bệnh có thể bị áp-xe răng, nhiễm trùng răng do vi khuẩn tấn công.

# Viêm nha chu mãn tính

Rất nhiều bệnh nhân chủ quan chỉ đi lấy cao răng, súc miệng nước muối, uống thuốc kháng sinh,… nhưng không tiến hành điều trị bệnh viêm lợi chảy máu chân răng triệt để dẫn đến bệnh viêm nha chu mãn tính. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng nâng đỡ và giữ răng ở xương hàm. Nếu răng khỏe mạnh thì xương hàm được bao bọc bởi xương ổ răng, nướu răng, dây chằng,… sẽ được bảo vệ. Tuy nhiên, nếu răng bị chảy máu, viêm lợi sẽ rất dễ gây ra bệnh viêm nha chu. Lúc này, việc điều trị bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Cách trị viêm lợi chảy máu chân răng

Việc điều trị bệnh viêm lợi chảy máu chân răng cần phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có dấu hiệu mắc bệnh, bệnh nhân nên sớm tiến hành thăm khám. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ điều trị bệnh theo phác đồ thích hợp. Với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân vẫn có thể chữa trị bệnh tại nhà. Một số cách điều trị bệnh viêm lợi chảy máu chân răng như sau:

1. Lấy cao răng

viêm lợi chảy máu chân răng
Bệnh nhân nên sớm tiến hành lấy cao răng để kiểm soát tình trạng viêm lợi chảy máu chân răng.

Đa số những bệnh nhân mắc bệnh viêm lợi chảy máu chân răng do lượng cao răng quá nhiều. Những mảng bám ở chân răng là nguyên nhân chính khiến cho răng bị ố vàng, xỉn màu, sâu răng,… Việc tiến hành lấy cao răng là rất cần thiết. Hiện tại, có rất nhiều phương pháp khác nhau để lấy cao răng. Người bệnh nên đến bác sĩ lấy cao răng định kỳ để dễ dàng kiểm soát triệt để vấn đề răng miệng. Quy trình lấy cao răng diễn ra nhanh chóng, không gây ê buốt, an toàn, không đau, không chảy máu. Do đó, bệnh nhân có thể an tâm thăm khám, điều trị bệnh.

2. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Đây là việc làm cần thiết để sớm kiểm soát bệnh viêm lợi chảy máu chân răng. Để sớm điều trị khỏi bệnh, người bệnh cần phải đánh răng 2 lần mỗi ngày. Thời gian đánh răng trung bình 2 – 3 phút. Bệnh nhân cần đánh đúng kỹ thuật và sử dụng bàn chải đánh răng mềm để tránh gây tổn thương đến răng. Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa, tránh các mảng bám dính vào chân răng.

3. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Nếu bị viêm lợi chảy máu chân răng do thiếu hụt chất dinh dưỡng, người bệnh cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin C, K. Đây là cách giúp đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, giảm thiểu tình trạng chảy máu chân răng. Một số thực phẩm chứa vitamin C, K, bệnh nhân nên bổ sung cho cơ thể của mình như cam, chanh, bưởi, củ cải, chuối,… Người bệnh nên tích cực ăn nhiều rau xanh để dễ dàng loại bỏ các mảng bám ở trên răng.

4. Sử dụng thuốc điều trị

Với những bệnh nhân mắc bệnh viêm lợi chảy máu chân răng ở mức độ nặng sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Hầu hết các loại thuốc uống là thuốc kháng sinh, kháng viêm để kiểm soát tình trạng chảy máu, viêm lợi. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể cho bệnh nhân kết hợp ngậm máng để tăng hiệu quả chữa trị bệnh. Khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể bổ sung thêm các loại vitamin và protein từ thực phẩm để giúp bệnh nhanh chóng khỏi.

5. Phẫu thuật

Phương pháp này chỉ được áp dụng khi người bệnh bị viêm lợi chảy máu chân răng ở mức độ nặng. Bệnh nhân đã điều trị bằng các cách trên nhưng không khỏi và bệnh có chuyển biến nặng hơn. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh tiến hành phẫu thuật ghép lợi hoặc bóc tách để loại bỏ ổ viêm nhiễm ở nha chu. Bệnh nhân không được tùy tiện áp dụng cách chữa trị này mà cần phải tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ những trường hợp cần thiết, người bệnh mới được áp dụng cách điều trị bằng phẫu thuật.

Lưu ý khi trị viêm lợi chảy máu chân răng

Viêm lợi chảy máu chân răng có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe con người như viêm nướu, viêm nha chu, mất răng, sốt cao, nhiễm trùng máu,… Với căn bệnh này, người bệnh cần có quá trình điều trị lâu dài theo đúng phác đồ của bác sĩ đưa ra mới có thể hạn chế tình trạng chảy máu chân răng. Trong quá trình điều trị bệnh viêm lợi, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau để dễ dàng kiểm soát bệnh kịp thời và giúp bệnh nhanh chóng khỏi.

viêm lợi chảy máu chân răng
Bệnh nhân nên lấy cao răng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đánh răng 2 lần/ngày để loại bỏ các mảng bám trên bề mặt răng và vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa hình thành cao răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.
  • Mỗi ngày, bạn nên sử dụng nước súc miệng chứa hydrogen peroxide để giảm thiểu tình trạng sâu răng, viêm lợi.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… tránh gây suy giảm hệ miễn dịch.
  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, tăng cường bổ sung cho cơ thể lượng vitamin C trong khẩu phần ăn để giảm thiểu các triệu chứng bệnh hiệu quả.
  • Tránh ăn các loại thức ăn quá cứng hoặc quá dẻo gây tổn thương cho răng.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Không nên lo lắng, căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh
  • Tiến hành tập thể dục để tăng cường sức khỏe, sớm kiểm soát bệnh hiệu quả.
  • Tiến hành tái khám, lấy cao răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để giúp loại bỏ các mảng bám, tăng cường sự chắc khỏe của răng miệng.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm lợi chảy máu chân răng. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày, cảnh báo hàng loại các vấn đề về sức khỏe. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn nên sớm tiến hành thăm khám và điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Trong quá trình chữa bệnh, nếu có bất cứ vấn đề bất thường nào, bạn cần phải thông báo cho bác sĩ chuyên khoa được biết để kiểm soát bệnh kịp thời.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cùng chuyên mục

chữa viêm nha chu bằng thuốc nam

10 cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam hiệu quả, dễ tìm

Với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các cách chữa viêm nha chu bằng thuốc nam. Đây là giải pháp tận dụng thảo dược tự nhiên nên...

cách trị viêm lợi khi mang thai

7 Cách Trị Viêm Lợi Khi Mang Thai An Toàn và Hiệu Quả

Trên thực tế, có nhiều cách trị viêm lợi khi mang thai. Bao gồm cả các mẹo tự nhiên tại nhà và điều trị y tế. Bà bầu cần lựa...

10 mẹo chữa viêm lợi bằng dân gian hiệu quả nhất

Áp dụng các mẹo chữa viêm lợi bằng dân gian cũng là cách giúp kiểm soát những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như chảy máu, sưng tấy,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn