Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày tác động trực tiếp đến quá trình của người bệnh. Khi dạ dày bị tổn thương thì chế độ ăn uống sẽ không giống như người bình thường. Vì vậy, người bệnh cần cung cấp các thực phẩm cần thiết để dạ dày có thể tiếp nhận và chuyển hóa thức ăn. Bên cạnh đó, cũng nên tránh những thực phẩm có hại cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Người viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?
Người viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Người viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày là do tiết acid tăng. Vậy nên, người bệnh cần làm giảm các tiết acid cũng như các chất ảnh hưởng đến dạ dày và gây đau dạ dày. Dưới đây là những nhóm thực phẩm nên dùng và những thực phẩm nên kiêng cho người bị viêm loét dạ dày.

Thực phẩm dùng cho người viêm loét dạ dày

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị viêm loét dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Các nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột trong cơm, cháo, bánh mì,…sẽ giúp người bệnh giảm cơn đau dạ dày và dễ dàng hấp thụ các chất tinh bột. Đối với người bệnh nên dùng cơm nấu mềm, cháo lỏng sẽ tốt hơn trong quá trình dạ dày hấp thu.

Ăn xôi và khoai cũng giúp dạ dày của người bệnh dễ tiêu hóa hơn vì các thực phẩm này chứa ít chất béo.

Các thực phẩm giàu vitamin

Tuy các thực phẩm giàu vitamin tốt nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể áp dụng cho người bệnh viêm loét dạ dày. Người bệnh nên ưu tiên những loại rau củ non, nấu mềm dạng súp hay luộc. Hạn chế các thực phẩm sống.

Các loại đậu cũng là một trong các thực phẩm tốt cho người bị viêm loét dạ dày.

Thực phẩm dùng cho người viêm loét dạ dày
Thực phẩm dùng cho người viêm loét dạ dày

Các thực phẩm chứa protein và chất béo thực vật

Bên cạnh cung cấp các thực phẩm giàu tinh bột và vitamin, thì người bệnh viêm loét dạ dày cũng cần cung cấp  thực phẩm chứa protein và chất béo thực vật từ các thực phẩm sạch như:

  • Protein trong dầu ăn sống sẽ giúp giảm tiết dịch vị, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, các protein sạch có trong cá đánh bắt từ tự nhiên và các động vật chuyên ăn cỏ.
  • Các chất béo thực vật có trong dầu dừa, dầu ô liu, bơ,…Và thực phẩm chứa Omega-3 trong cá hồi giúp kháng viêm, hỗ trợ tiêu hóa cho người bệnh.

Lưu ý nên dùng hạn chế các thực phẩm protein và chất béo trong phần ăn vì dùng nhiều sẽ gây ra tình trạng khó tiêu,…

Thực phẩm chứa Flavonoid

Các thực phẩm chứa Flavonoid có chứa chất chống oxy hóa cao, ngăn cản khuẩn HP phát triển. Flavonoid có trong các thực phẩm như: Rau cần tây, táo, hành tây, việt quất, quả anh đào. Người bị viêm loét dạ dày có thể dùng các thực phẩm này thường xuyên giúp hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa bệnh tái lại.

Các thực phẩm diệt khuẩn, kháng viêm

Theo các nghiên cứu, trong cải xanh có chứa hợp chất isothiocyanate sulforaphane, đây là hợp chất diệt khuẩn HP, ngoài ra, isothiocyanate sulforaphane còn giúp kháng viêm.

Ngoài cải xanh thì tỏi cũng là thực phẩm có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, tăng cường đề kháng cho dạ dày và cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Sữa chua, mật ong, nghệ

Đây là những thực phẩm rất tốt cho dạ dày, giúp tăng cường lợi khuẩn, hỗ trợ kháng viêm. Bên cạnh đó, nghệ kết hợp với mật ong còn là bài thuốc Dân gian điều trị bệnh viêm loét dạ dày rất hiệu quả.

Người viêm loét dạ dày uống gì?

Bên cạnh các thực phẩm có lợi dạ dày của người bệnh thì thức uống cho người bệnh viêm loét dạ dày cũng rất quan trọng. Có thể tham khảo các thức uống dưới đây:

Cung cấp đủ nước

Người bị viêm loét dạ dày có biểu hiện như ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,..gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, mất sức. Vì vậy cần cung cấp lượng nước đủ để bù nước và thanh lọc cơ thể. Người bệnh nên uống từ 2-2.5 lít nước lọc mỗi ngày để giúp cơ thể thải độc tốt hơn.

Người viêm loét dạ dày uống gì?
Người viêm loét dạ dày uống gì?

Các loại nước ép, trà thảo mộc

Có thể bổ sung các loại nước ép, nước dừa, trà thảo dược để tăng cường kháng thể, ngừa chứng khó tiêu. Riêng với trà thảo dược, nên chọn loại không chứa caffeine, các loại trà này sẽ giúp ngừa chứng đầy hơi, khó tiêu,…

Ngoài ra, trong trà thảo dược, trà xanh còn có các chất tác dụng kháng viêm, làm giảm đau dạ dày rất tốt.

Thức uống có chứa lượng mỡ trong sữa thấp

Trường hợp người bệnh viêm loét dạ dày không ăn được nhiều, có thể dùng các loại sữa có lượng mỡ trong sữa ít, bên cạnh việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể thì các loại sữa có lượng mỡ ít sẽ ức chế dạ dày tiết axit.

Người viêm loét dạ dày kiêng gì?

Các thực phẩm nên kiêng khi bị viêm loét dạ dày giúp hạn chế bệnh tái lại và có kết quả cao trong quá trình điều trị. 

Các thức ăn khó tiêu hóa

Người bị viêm loét dạ dày sẽ chọn các thức ăn thanh đạm, mềm, dễ tiêu hóa. Nên sẽ tránh các thực phẩm như: Thịt, trứng, các thức ăn chứa hàm lượng đạm cao, dầu mỡ động vật,…sẽ ảnh hưởng đến dạy dày.

Các chất kích thích

Người bệnh nên bỏ các  chất kích thích ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày nếu muốn bệnh hoàn toàn khỏi. Các chất có trong cà phê, rượu, bia, thuốc lá và các món ăn cay, nóng,..sẽ làm tăng quá trình bài tiết dịch vị của dạ dày, dẫn đến các cơn đau sẽ lặp đi lặp lại.

Người viêm loét dạ dày kiêng gì?
Người viêm loét dạ dày kiêng gì?

Các thức ăn không phù hợp, gây tổn thương niêm mạc

Những loại thực phẩm cứng, thời gian tiêu hóa lâu như: Rau muống, mướp, bí đỏ,…Các loại thịt chứa nhiều gân,..sẽ gây tổn thương niêm mạc làm dạ dày bị đau.

Lưu ý cho người bị viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, chỉ cần chúng ta ăn uống không hợp lý, dạ dày sẽ phản kháng ngay lập tức. Vì vậy, bên cạnh ăn uống hợp lý, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

Chia nhỏ các bữa ăn

Chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp người viêm loét dạ dày tiêu hóa dễ hơn. Làm giảm tình trạng chán ăn của người bệnh. Đặt biệt, không để bụng đói, vì lúc này các cơn đau sẽ đến liên tục, gây khó chịu cho người bệnh.

Ăn chậm và kỹ

Với khẩu phần ăn của người bị viêm loét dạ cần phải nấu thức ăn thật mềm, thái nhỏ thức ăn để người bệnh dễ ăn. Trong quá trình ăn người bệnh phải nhai chậm và kỹ rồi mới nuốt để dạ dày có thể hấp thụ tốt hơn.

Uống thuốc đều đặn

Đặt biệt, người bệnh phải uống thuốc theo chỉ định của các bác sĩ chuyên ngành, uống đúng giờ, không bỏ cử và đi tái khám đúng thời gian để bệnh không tái phát lại.

Viêm loét dạ dày gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh, căn bệnh này có thể tái phát lại nếu chế độ ăn uống của người bệnh không hợp lý. Vì vậy, ngoài kết hợp điều trị theo liệu trình của bác sĩ. Người bệnh nên kết hợp các chế độ ăn uống trên đây để bệnh không tái lại.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

Đau dạ dày là nỗi ám ảnh với nhiều người. Những cơn đau không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nôn nao khiến người bệnh khó chịu mà còn...

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Nắm bắt được mong muốn của người bệnh trong việc tìm kiếm một phương thuốc chữa dạ dày hữu hiệu, mới đây, cùng với sự góp mặt của hai vị...

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Sữa chua là thực phẩm cung cấp các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa giúp chữa các chứng khó tiêu, đầy bụng,.... Vậy sữa chua dùng cho người bị trào...

Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Đau dạ dày hay còn gọi là đau bao tử là một trong những căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Số lượng người bị đau bao...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn