Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một trong những tình trạng rất nhiều người bệnh quan tâm và lo lắng. Đây cũng chính là cảnh báo về tình trạng tổn thương nghiêm trọng đối với dạ dày. Nếu không có biện pháp điều trị nhanh chóng sẽ khiến cho bệnh chuyển biến nguy hiểm, nhiều nguy cơ dẫn đến mất máu gây tử vong.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là gì?

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một trong những tình trạng tổn thương nghiêm trọng ở dạ dày khiến cho máu chảy ra theo đường đại tiện. Hiện tượng này có thể gặp ở bất kì đối tượng nào đang bị viêm loét dạ dày hoặc những vấn đề tổn thương ở cơ quan nội tạng này. Khi nhận thấy dấu hiệu nguy hiểm này, người bệnh nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán mức độ chính xác hơn. Nhiều trường hợp bệnh nhân sẽ phải nhập viện để các bác sĩ theo dõi và có hướng điều trị phù hợp nhất.

Biểu hiện của viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu

Đối với trường hợp bị viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu, người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng và biểu hiện như:

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Những người bị đi ngoài ra máu thường sẽ cảm thấy đau bụng liên tục, cơn đau kéo dài từ âm ỉ cho đến đau dữ dội và tập trung ở vùng thượng vị.
  • Đau bụng: Những người bị đi ngoài ra máu thường sẽ cảm thấy đau bụng liên tục, cơn đau kéo dài từ âm ỉ cho đến đau dữ dội và tập trung ở vùng thượng vị. Lúc này cơn đau sẽ xuất hiện bất kể lúc nào, ngay cả lúc đói hoặc lúc no.
  • Đầy bụng: Khi dạ dày vị viêm loét và tổn thương sẽ khiến cho các hoạt động tiêu hóa bị trì trệ khiến thức ăn bị tồn đọng tạo nên áp lực lớn cho vùng bụng. Tình trạng này sẽ xuất hiện ngay cả lúc bạn chưa ăn gì.
  • Buồn nôn và nôn: Những người đang bị viêm loét dạ dày thường hay xuất hiện những cơn ợ chua, ợ hơi làm cho người bệnh cảm thấy muốn buồn nôn. Triệu chứng này là xuất hiện thường xuyên khi ngủ lúc đêm.
  • Sụt cân: Khi hệ tiêu hóa bị suy giảm các chức năng, hoạt động kém do bị tổn thương nên người bệnh có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. Tình trạng này kéo dài làm cho bệnh nhân bị sụt cân không kiểm soát được.
  • Cơ thể mệt mỏi: Khi các triệu chứng nêu trên duy trì và không được kiểm soát tốt sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống.
  • Hậu môn đau rát: Khi viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu nhiều lần sẽ làm cho bạn có cảm giác đau rát vùng hậu môn. Đối với những tình trạng bệnh nặng có thể gặp phải hiện tượng chảy máu ngay khi ngồi xổm.
  • Phân có mùi khó chịu: Những đối tượng bị xuất huyết dạ dày sẽ thấy phần có màu đen, đôi lúc có mùi tanh, hôi.

Thông thường, khi vừa mới xuất hiện tình trạng viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu, ít người có thể nhận biết vì máu sẽ lẫn vào chung với phân tạo thành phân có màu đen. Tuy nhiên, khi tình trạng này kéo dài, các tổn thương ở dạ dày tăng lên sẽ khiến cho việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn, máu ra chảy thành từng giọt, nhiều lúc sẽ bắng ra thành tia. Một số trường hợp còn bị chảy máu hậu môn khi đứng hoặc ngồi xổm. Lúc này người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau dữ dọi hơn, cơ thể mệt mỏi, không có sức sống. Nhiều trường hợp mất máu quá nhiều có thể gây tử vong.

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm loét âm đạo, tuy nhiên theo kết quả thống kê của các chuyên gia thì có một số lý do chủ yếu sau đây:

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Theo nghiên cứu và dựa vào tổng số bệnh nhân vị viêm loét dạ dày thì óc khoảng từ 70 đến 90% các trường hợp bệnh đều dương tính với vi khuẩn HP.
  • Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): Đây là một loại vi khuẩn sinh sống trên lớp nhậy của niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn Hp thường sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, có trên các đồ vật đựng thực phẩm hoặc bàn chải đánh răng. Theo nghiên cứu và dựa vào tổng số bệnh nhân vị viêm loét dạ dày thì óc khoảng từ 70 đến 90% các trường hợp bệnh đều dương tính với vi khuẩn HP.
  • Chế độ ăn uống: Đối với những người có chế độ ăn uống thất thường, hay bỏ bữa hoặc lạm dụng nhiều đồ ăn cay nóng, nhiều chất béo, dầu mỡ,…sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra, những đối tượng có thói quen sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá cũng có thể gặp phải căn bệnh viêm loét dạ dày.
  • Lạm dụng thuốc: Việc sử dụng quá nhiều các loại thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng sinh cũng là nguyên nhân khiến cho dạ dày bị tổn thương và bào mòn.
  • Vấn đề tâm lý: Những người thường xuyên căng thẳng, stress, áp lực trong thời gian dài sẽ khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng, từ đó làm mất cân bằng các chức năng của đường ruột và dạ dày.

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ở giai đoạn đầu sẽ không xuất hiện ngay tình trạng đi ngoài ra máu. Chỉ khi người bệnh chủ quan không tiến hành thăm khám và điều trị hoặc chữa bệnh không triệt để sẽ khiến cho dạ dày chịu nhiều tổn thương và dẫn đến hiện tượng chảy máu khi đi đại tiện. Lúc này các tế bào và mạch máu ở cơ quan nội tạng này đã dần bị ăn mòn, làm cho các tế bào máu không thể lưu thông một cách thuận lợi mà sẽ ứ đọng, tích tụ lại bên trong dạ dày và thải ra ngoài qua đường đại tiện.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một hiện tượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan. Những cơn đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Kèm theo đó, khi tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài và không được kiểm soát sẽ khiến cho bệnh nhân bị mất máu nhiều dẫn đến các căn bệnh và biến chứng nghiêm trọng hơn.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một hiện tượng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà người bệnh không nên chủ quan.

1. Sốc phản vệ

Khi cơ thể chảy quá nhiều máu, đặc biệt là từ đường hậu môn sẽ có thể dẫn đến tình trạng sốc phản vệ nghiêm trọng và có nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Khi người bệnh bị mất máu quá nhiều sẽ khiến cho lượng máu trong cơ thể không thể cung cấp đủ cho tất cả các cơ quan gây nên tình trạng ngưng trệ, hoạt động kém. Hiện tượng này còn có thể gây cướp đi tính mạng của người bệnh nếu không được can thiệp và hỗ trợ sớm.

Do đó, khi phát hiện những triệu chứng bất thường diễn ra trong cơ thể như đổi màu móng tay và môi, huyệt áp tụt xuống mức cực thấp, da bị tái xanh, khó thở, đau ngực, tim yếu, không có nước tiểu, choáng váng hoặc có thể bị ngất xỉu thì người bệnh hoặc gia đình nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ kịp thời.

2. Thiếu máu

Do tình trạng viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu có thể xuất hiện trước đó nhưng do không có dấu hiệu rõ ràng hoặc sự chủ quan của bản thân mà người bệnh không thể nhận biết được. Khi tình trạng chảy máu kéo dài và không được ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi do thiếu sắt, thiếu máu. Vì nếu không đủ số lượng máu để cung cấp cho các cơ quan của cơ thể thì sẽ khiến những bộ phần này bị ngưng trệ, không thể hoàn thành các chức năng.

Ngoài ra, khi cơ thể bị thiếu máu cùng đồng nghĩa với việc các mô bị thiếu hụt oxi nghiêm trọng. Chính vì thế mà bệnh nhân sẽ thường xuyên xuất hiện các triệu chứng như choáng váng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đôi lúc cảm thấy khó thở, đau tức ngực và bị ảnh hưởng nhiều đến tinh thần cũng như các hoạt động sống hàng ngày.

3. Ảnh hưởng tim mạch

Những đối tượng bị viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu sẽ có nguy cơ bị mất máu, mất nước cao dẫn đến tình trạng tụt huyết áp gây rối loạn nhịp tim, đau nhức vùng ngực. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng đến tim mạch còn có nguy cơ biến chứng nguy hiểm hơn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

4. Hạ đường huyết

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc bị tổn thương dạ dày dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc thiếu hụt kali trong máu và làm cho cơ tim gặp phải sự cản trở khi vận chuyển máu cung cấp cho các cơ quan khác trong cơ thể. Hiện tượng này được xem là hạ đường huyết hoặc hay được gọi là thiếu kali, nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nhiều nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.

Những đối tượng gặp phải tình trạng hạ đường huyết sẽ có nguy cơ cao bị ngất xỉu đột ngột. Bên cạnh đó còn kèm theo một số dấu hiệu như cơ thể mệt mỏi, thở gấp, choáng váng, nước tiểu bị giảm, da dẻ tái nhợt, dễ bị kích động,…

Phòng tránh tình trạng viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là tình trạng bạn nguy hiểm gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, để hạn chế được bệnh lý này, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để có thể phòng tránh tốt nhất.

1. Trong chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tiêu hóa và các hoạt động của cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân tác động mạnh mẽ đến việc người bệnh gặp phải chứng viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu. Vì thế, việc thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh sẽ giúp cho bạn có được một sức khỏe tốt và phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là căn bệnh viêm loét dạ dày.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tiêu hóa và các hoạt động của cơ thể.

Bạn đọc nên lưu ý và tuân thủ đúng các quy tắc ăn uống dưới đây để có hệ tiêu hóa thật mạnh khỏe:

  • Ưu tiên các đồ ăn đã nấu chín.
  • Tăng cường cung cấp chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, các loại hoa củ quả tươi để dạ dày được hoạt động thuận lợi hơn.
  • Lựa chọn thực phẩm ăn uống sạch, vệ sinh, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe bản thân.
  • Hạn chế sử dụng các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn hoặc ăn uống ở những quán kém chất lượng, mất vệ sinh.
  • Ăn chậm, nhai kỹ để dạ dày và hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức.
  • Hạn chế nêm nếm gia vị quá cay, kiểm soát trong việc ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, gia vị, chất béo, chiên rán,…
  • Ăn uống đúng giờ, đúng bữa, không ăn quá khuya hoặc bỏ bữa.

Ngoài ra, nếu đang trong tình trạng viêm loét dạ dày, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh nhằm giúp cho các triệu chứng bệnh mau chóng cải thiện và hạn chế tối đa hiện tượng đi ngoài ra máu.

2. Trong chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hàng ngày cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của dạ dày con người. Việc tập luyện nâng cao sức khỏe đúng cách sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được cải thiện và bảo vệ vượt trội hơn. Từ đó hạn chế được tối đa các vấn đề về dạ dày cũng như gia tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu
Việc tập luyện nâng cao sức khỏe đúng cách sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được cải thiện và bảo vệ vượt trội hơn.
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc để tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái.
  • Hạn chế làm việc quá sức, căng thẳng và mệt mỏi kéo dài cũng khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.
  • Nên duy trì thói quen đi đại tiện mỗi ngày.
  • Nên đi lại nhẹ nhàng sau khi vừa mới ăn xong.
  • Rèn luyện nâng cao sức khỏe bằng các bài tập đơn giản tại nhà như chạy bộ, bơi lội, yoga, thiền,…
  • Đối với những đối tượng đã từng bị hoặc đang gặp vấn đề về dạ dày thì nên chú ý kê cao đầu khi ngủ để làm giảm bớt các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng.

Viêm loét dạ dày đi ngoài ra máu là một hiện tượng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nhiều trường hợp có thể cướp đi tính mạng của người bệnh. Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng này bạn nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Có nhiều cách giảm đau dạ dày nhanh chóng mà người bệnh có thể áp dụng

7 cách giảm đau dạ dày hiệu quả nhanh, cấp tốc tại nhà

Đau dạ dày là căn bệnh thường gặp ở người dân Việt Nam, cơn đau thường xuất hiện bất thường. Do đó, người bệnh cần nắm được các biện pháp...

Sữa chua có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Bị đau dạ dày có nên ăn sữa chua không ? [Chuyên gia tư vấn]

Bị đau dạ dày có thể ăn sữa chua. Sữa chua có một lượng axit nhất định nhưng axit trong sữa chua rất nhỏ, không thể so sánh được lượng...

Nên làm gì khi bị đau dạ dày? Cách điều trị tại nhà như thế nào?

14 cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản + nhanh nhất

Dùng gừng, nghệ và mật ong, uống nước giấm táo, dùng nha đam… là các cách chữa đau dạ dày tại nhà đơn giản, hiệu quả. Những mẹo dân gian...

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh gì?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày cảnh báo bệnh nguy hiểm?

Đau bụng âm ỉ nhiều ngày có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng, lao ruột… Đây đều là những...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn