Bệnh viêm khớp dạng thấp có mấy giai đoạn?

Chữa viêm khớp dạng thấp theo Đông y và bài thuốc hay nên biết

Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện bệnh

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng nọc ong có hiệu quả không?

Viêm đa khớp dạng thấp là gì? Có nguy hiểm không?

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn và kiêng ăn gì mau khỏi?

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng lá lốt: Bài thuốc hay nên áp dụng

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Bị viêm khớp cùng chậu nên uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị chính đối với bệnh viêm khớp cùng chậu. Tuy nhiên để việc dùng thuốc đem lại hiệu quả tối ưu, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc dựa trên nguyên nhân gây bệnh, mức độ triệu chứng, khả năng đáp ứng và một số yếu tố đi kèm. 

viêm khớp cùng chậu uống thuốc gì
Bị viêm khớp cùng chậu nên uống thuốc gì?

Bị viêm khớp cùng chậu nên uống thuốc gì?

Viêm khớp cùng chậu là bệnh xương khớp thường gặp ỏ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh cũng có thể xảy ra ở nam giới nhưng ít phổ biến hơn. Bệnh lý này có tiến triển dai dẳng, mãn tính và dễ gây ra các hậu quả nặng nề như dính khớp, teo cơ mông, đau dây thần kinh tọa,… nếu không được điều trị và xử lý kịp thời.

Hiện nay, điều trị viêm khớp cùng chậu chủ yếu là sử dụng thuốc và thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng, giảm đau nhức và phòng ngừa các biến chứng thứ phát. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và mức độ triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định một hoặc phối hợp nhiều nhóm thuốc.

Dưới đây là một số loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm cột sống cùng chậu:

1. Thuốc giảm đau đơn thuần

Thuốc giảm đau đơn thuần có tác dụng chính là giảm đau, không có đặc tính chống viêm hay ức chế miễn dịch. Nhóm thuốc này thường được ưu tiên sử dụng vì tương đối an toàn ở liều điều trị và phù hợp với nhiều đối tượng.

Loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhất là Paracetamol (hay còn gọi là Acetaminophen). Thuốc tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, từ đó làm giảm khả năng sinh tổng hợp prostaglandin – chất trung gian gây viêm. Paracetamol chỉ tác động đến prostaglandin ở hệ thần kinh, không tác dụng đối với prostaglandin toàn thân như NSAID nên hầu như không có hiệu quả chống viêm và không ảnh hưởng đến thời gian đông máu.

thuốc trị viêm khớp cùng chậu
Paracetamol được sử dụng để giảm cơn đau do viêm khớp cùng chậu gây ra

Paracetamol có khả năng giảm cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình. Loại thuốc này tương đối an toàn ở liều điều trị và hiếm khi gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, thuốc không được chỉ định cho những đối tượng sau:

  • Quá mẫn với Paracetamol
  • Thiếu hụt men G6PD
  • Người bị thiếu máu nhiều lần
  • Người mắc các vấn đề về gan, thận, tim và phổi

Paracetamol chuyển hóa qua gan nên cần tránh sử dụng rượu bia trong thời gian dùng thuốc. Mặc dù được đánh giá có độ an toàn cao nhưng tình trạng lạm dụng thuốc vẫn có thể gây ra các phản ứng bất lợi. Vì vậy, bệnh nhân cần dùng Paracetamol theo liều lượng và thời gian được chỉ định.

2. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là nhóm thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau và chống viêm. Nhóm thuốc này có đến 20 hoạt chất với cơ chế tác dụng tương tự nhau.

Cơ chế chính của NSAID là ức chế enzyme cyclooxygenase (COX) có vai trò quan trọng trong tổng hợp chất trung gian gây viêm – prostaglandin. Tuy nhiên do tác dụng lên prostaglandin toàn thân nên NSAID có nhiều rủi ro tiềm ẩn hơn so với thuốc giảm đau thông thường Paracetamol.

thuốc trị viêm khớp cùng chậu
Thuốc chống viêm không steroid được sử dụng khi Paracetamol không đem lại hiệu quả

Nhóm thuốc này thường được chỉ định trong trường hợp cơn đau không thuyên giảm khi dùng Paracetamol. Bác sĩ sẽ cân nhắc về tình trạng sức khỏe và mức độ triệu chứng của bệnh nhân để chỉ định loại thuốc chống viêm không steroid phù hợp nhất.

Các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid thường được dùng trong điều trị viêm khớp cùng chậu, bao gồm:

  • Diclofenac
  • Meloxicam
  • Piroxicam
  • Celexicam

NSAID làm tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa và gây ra các biến cố tim mạch. Do đó trước khi dùng thuốc, nên thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe để được cân nhắc về việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid. Ngoài ra, NSAID thường không được sử dụng cho người bị suy gan, suy thận, đang bị loét dạ dày tá tràng tiến triển, tiền sử xuất huyết dạ dày và quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Thuốc chống viêm không steroid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, nên chú ý các biểu hiện bất thường trong thời gian sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

3. Kháng sinh

Kháng sinh được sử dụng trong trường hợp viêm khớp cùng chậu xảy ra do nhiễm khuẩn. Ngoài ra, nhóm thuốc này cũng được chỉ định đối với viêm khớp cùng chậu vô khuẩn nhưng có kết hợp với nhiễm khuẩn ở đường sinh dục và tiết niệu. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy bệnh phẩm, nhuộm gram và nuôi cấy để xác định chủng vi khuẩn và lên kháng sinh đồ phù hợp.

thuốc trị viêm khớp cùng chậu
Kháng sinh được dùng trong trường hợp viêm khớp cùng chậu xảy ra do nhiễm khuẩn

Kháng sinh được dùng để điều viêm khớp cùng chậu chủ yếu là nhóm beta-lactam. Nhóm kháng sinh này có phổ kháng khuẩn rộng và có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai, người đang cho con bú. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế tối đa tình trạng kháng kháng sinh, cần sử dụng thuốc  đều đặn trong 7 – 10 ngày (trường hợp nhẹ) và 14 – 28 ngày (trường hợp nặng).

Các loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị viêm khớp cùng chậu, bao gồm:

  • Nhóm macrolid (Eythyromycin,…)
  • Nhóm beta-lactam (Amoxicillin, Penicillin, kháng sinh Cephalosporin,…)

Bên cạnh việc sử dụng kháng sinh đều đặn, bệnh nhân nên chú ý uống nhiều nước, bổ sung rau xanh và thực phẩm chứa lợi khuẩn để giảm thiểu tác dụng phụ do kháng sinh gây ra. Ngoài ra, cần chú ý các biểu hiện bất thường và chủ động thông báo với bác sĩ để được tư vấn hướng xử lý.

4. Thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ cũng có thể được sử dụng để điều trị viêm khớp cùng chậu. Thuốc có tác dụng thư giãn cơ, chống co thắt cơ quá mức, từ đó làm giảm cơn đau và một số triệu chứng đi kèm.

Nhóm thuốc này thường được sử dụng trong trường hợp các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm khi dùng Paracetamol và NSAID (thuốc chống viêm không steroid). Trong quá trình sử dụng thuốc giãn cơ, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như chóng mặt, căng thẳng, buồn ngủ, mệt mỏi, nhược cơ,…

5. Corticoid – Thuốc trị viêm khớp cùng chậu có mức độ nặng

Corticoid (corticosteroid) là hoạt chất tổng hợp có tác dụng tương tự hormone cortisol được tuyến thượng thận bài tiết. Thuốc có tác dụng ức chế miễn dịch, chống viêm và kháng dị ứng. Trong điều trị viêm khớp cùng chậu và các bệnh xương khớp thường gặp, bác sĩ thường ưu tiên sử dụng corticoid có khả năng chống viêm và ức chế miễn dịch.

thuốc trị viêm khớp cùng chậu
Tiêm corticoid được chỉ định khi khớp cùng chậu bị sưng viêm và đau nhức nghiêm trọng

Đối với viêm khớp cùng chậu, không có chỉ định sử dụng corticoid đường uống vì lợi ích thấp hơn so với nguy cơ. Để giảm đau và phù nề, bác sĩ có thể chỉ định tiêm corticoid vào khớp cùng chậu. Các corticoid thường được dùng để điều trị bệnh lý này bao gồm:

  • Methyl prednisolon
  • Hydrocortisone
  • Betamethasone
  • Triamcinolon

Corticoid đường tiêm có thể gây ra một số biến chứng như đứt gân, tăng đường huyết, tăng nguy cơ nhiễm trùng khớp, xuất huyết tiêu hóa và viêm loét dạ dày tá tràng,… Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên thông báo ngay với bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

6. Sử dụng viên uống hỗ trợ

Bên cạnh các loại thuốc điều trị trên, bệnh nhân cũng có thể sử dụng viên uống hỗ trợ để tăng tốc độ phục hồi và tái tạo sụn khớp. Viên uống hỗ trợ được dùng cho bệnh nhân viêm khớp cùng chậu thường chứa các thành phần sau:

  • Vitamin nhóm B: Vitamin nhóm B được sử dụng khi viêm khớp cùng chậu gây tổn thương dây thần kinh tọa. Thành phần này có tác dụng tái tạo các tế bào thần kinh, cải thiện tình trạng thoái hóa và rối loạn dây thần kinh do bị chèn ép lâu ngày.
  • Glucosamine: Glucosamine là thành phần nội sinh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Hiện nay, hoạt chất này được tổng hợp từ các hải sản và được dùng trong các chế phẩm phòng ngừa – hỗ trợ điều trị một số bệnh lý xương khớp. Các viên uống chứa Glucosamine có tác dụng phục hồi, tái tạo mô sụn, điều hòa hoạt động của màng hoạt dịch, tăng khả năng hấp thu canxi và ức chế enzyme gây tiêu hủy protein của tế bào xương.
  • Chondroitin: Tương tự như Glucosamine, Chondroitin cũng là thành phần nội sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe xương khớp. Thành phần này có tác dụng thúc đẩy tổng hợp axit hyaluronic, proteoglycan, cải thiện độ bền vững của collagen nội bào và ức chế các enzyme gây tiêu hủy mô xương. Do đó, bệnh nhân bị viêm khớp cùng chậu cũng có thể sử dụng chế phẩm chứa Chondroitin để tăng tốc phục hồi và tái tạo khớp.

Ngoài ra, người bị viêm khớp cùng chậu cũng có thể dùng TPCN chứa các dược liệu quý có tác dụng giảm đau, chống viêm và tái tạo xương khớp. Tuy nhiên trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị và dự phòng các tác dụng không mong muốn.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm khớp cùng chậu

Sử dụng thuốc có thể kiểm soát nhiễm trùng, cải thiện cơn đau, chống viêm và phù nề ở khớp cùng chậu. Bên cạnh đó, một số loại thuốc còn có tác dụng tái tạo, phục hồi mô sụn và cải thiện sức khỏe xương khớp.

viêm khớp cùng chậu uống thuốc gì
Bên cạnh sử dụng thuốc, cần tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng và dự phòng biến chứng

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc được dùng để điều trị viêm khớp cùng chậu đều có thể gây ra tác dụng phụ và một số rủi ro tiềm ẩn. Vì vậy để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc – kể cả thuốc không kê toa và viên uống bổ sung. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe, mức độ triệu chứng và chức năng gan – thận để chỉ định loại thuốc và hiệu chỉnh liều lượng thích hợp.
  • Nên thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng, tình trạng sức khỏe và lịch sử dùng thuốc trong vòng 15 ngày để hạn chế tối đa rủi ro và tác dụng không mong muốn.
  • Tuân thủ tuyệt đối chỉ định về liều lượng và thời gian sử dụng. Đồng thời cần dùng thuốc đều đặn và hạn chế quên liều để đạt được hiệu quả điều trị tối ưu và tránh tình trạng kháng thuốc.
  • Bệnh nhân nên uống nhiều nước, ăn đủ bữa, hạn chế các nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng, dị ứng, bổ sung thêm rau xanh và sữa chua vào thực đơn ăn uống để giảm thiểu tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị viêm khớp cùng chậu.
  • Sử dụng thuốc chỉ giúp kiểm soát triệu chứng và loại bỏ nhiễm trùng. Do đó, bệnh nhân cần kết hợp với tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động và phòng ngừa các biến chứng thứ phát như dính khớp, teo cơ,…

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bị viêm khớp cùng chậu nên uống thuốc gì?” và đề cập đến một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo hiệu quả điều trị và dự phòng các tác dụng không mong muốn, bệnh nhân nên tìm gặp và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa.

Cùng chuyên mục

Biểu hiện của tình trạng đau khớp gối khi chạy bộ

Đau khớp gối khi chạy bộ có nguy hiểm không? Xử lý thế nào?

Đau khớp gối khi chạy bộ là hiện tượng thường gặp nhất ở những người đam mê bộ môn thể thao này. Thông thường, các triệu chứng sẽ tự khỏi...

Đau khớp gối ở người già: Nguyên nhân và cách chữa trị

Đau khớp gối ở người già là một triệu chứng thường gặp. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự lão hóa dần đi của các khớp...

Viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Viêm quanh khớp vai là bệnh lý xương khớp thường gặp, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cánh tay và bả vai, từ...

Đau khớp gối nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Đau khớp gối nên uống thuốc gì là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Tuy nhiên trước khi sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám...

Viêm khớp nhiễm khuẩn: Nguyên nhân và phác đồ điều trị

Viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp. Trong đó khớp gối là khu vực dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng tình trạng nhiễm...

Viêm khớp dạng thấp là một chứng bệnh khó chữa.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có nguy hiểm không? Chữa khỏi được không?

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh xương khớp ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm ẩn. Tác hại trước mắt của bệnh là sưng đau, gây khó khăn trong sinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn