Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Bệnh viêm họng nếu không nghiêm túc điều trị sớm thì rất dễ tái đi tái lại và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này việc khắc phục và kiểm soát sẽ gặp nhiều khó khăn, dễ phát sinh tình huống rủi ro. Vậy bệnh viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì về vấn đề này? Tất cả sẽ được làm rõ cùng với những thông tin trong bài viết dưới đây.

viêm họng mãn tính có nguy hiểm không
Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Có phát sinh biến chứng?

Tổng quan về bệnh viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc họng bị viêm kéo dài trên 10 ngày do dị ứng, nhiễm trùng hay ảnh hưởng của một số bệnh ký liên quan. Điển hình như trào ngược dạ dày, dị ứng mãn tính hay viêm amidan.

Các triệu chứng của bệnh thường có xu hướng tiến triển chậm nhưng lại diễn tiến rất dai dẳng và kéo dài. Có thể bao gồm:

  • Đau họng kéo dài liên tục trong nhiều tuần liền. Cơn đau thường kích hoạt vào thời điểm sáng sớm khi ngủ dậy.
  • Cổ họng khô khan, ngứa ngáy, nóng rát và có cảm giác vướng mắc.
  • Khó nuốt, đau hay nghẹn vướng khi nuốt.
  • Hay bị khan giọng, tiếng nói cũng trầm hơn so với bình thường.
  • Ho khan, đôi khi còn ho có đờm.
  • Ợ hơi, ợ chua hay nóng rát vùng ngực trong một số trường hợp.

Đối với trẻ em và những người có hệ miễn dịch kém thì còn phát sinh một số triệu chứng toàn thân khác. Phải kể đến như sốt, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn và khó chịu.

So với tình trạng cấp tính thì viêm họng mãn tính có đặc tính dai dẳng và rất khó điều trị. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc phù hợp và chăm sóc đúng cách thì vẫn có thể được điều trị triệt để.

Bệnh viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ giải đáp

Viêm họng là bệnh lý rất phổ biến hiện nay mà nhiều người đang mắc phải. Nếu không nghiêm túc điều trị trong giai đoạn cấp thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần, không đáp ứng với thuốc và chuyển nhanh sang giai đoạn mãn tính.

Triệu chứng ở giai đoạn mãn tính thường diễn tiến chậm nhưng lại dai dẳng và khó khắc phục. Điều này khiến nhiều người bệnh hoang mang không biết viêm họng mãn tính có nguy hiểm hay không?

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Minh Tâm – Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết:

“Bệnh viêm họng nếu sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị cũng như chăm sóc thì các triệu chứng thường đáp ứng rất tốt và nhanh chóng được kiểm soát. Tuy nhiên, trường hợp chủ quan, bệnh có thể tiến triển mãn tính với nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Nhất là ở trường hợp trẻ nhỏ, người lớn tuổi và đối tượng bị suy giảm miễn dịch, việc điều trị viêm họng mãn tính thường gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với sự tổn thương nghiêm trọng tại niêm mạc họng là những biến chứng nguy hiểm đang chờ cơ hội bùng phát.”

Cùng tìm hiểu những biến chứng dễ gặp dưới đây để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm họng mãn tính:

1. Viêm họng mãn tính gây viêm amidan

Amidan chính là cơ quan bao gồm 2 tổ chức bạch huyết nằm ở phía sau hầu họng. Cũng chính là nơi giao thoa của đường hô hấp và đường ăn uống. Tình trạng viêm amidan có thể bùng phát do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể là biến chứng viêm họng mãn tính.

biến chứng viêm họng mãn tính
Viêm amidan là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm họng mãn tính

Amidan nằm gần với hầu họng nên khi hầu họng bị viêm thì các tác nhân gây viêm cũng có thể tấn công và xâm hại amidan. Lúc này, tổn thương ở amidan thường sẽ nặng nề hơn so với các nguyên nhân gây viêm khác.

Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì tình trạng viêm amidan sẽ trở nặng. Trong nhiều trường hợp còn dẫn đến viêm hệ hô hấp, nhiễm khuẩn máu hay viêm cầu thận.

2. Áp xe thành họng

Bệnh viêm họng mãn tính nếu không kiểm soát tốt thì quá trình viêm từ tổn thương niêm mạc họng có thể xâm nhập vào các hạch bạch huyết ở khoang họng. Từ đó làm phát sinh biến chứng áp xe thành họng.

Áp xe thành họng là một cấp cứu ít gặp nhưng tỷ lệ tử vong lại khá cao. Chiếm khoảng gần 15% các nguyên nhân gây tử vong ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi trong bệnh lý cấp cứu chuyên khoa tai – mũi- họng.

Khi bị áp xe thành họng, thân nhiệt của người bệnh thường sẽ tăng cao, sốt khoảng tử 38 – 39 độ C. Ngoài ra còn bị đau họng dữ dội, nhói ở tai, tim đập nhanh, cơ thể suy nhược. Không kiểm soát tốt khối áp xe sẽ nhanh chóng lan xuống cả vùng cơ hàm gây khít hàm và khó thở.

3. Viêm tai giữa do viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính rất dễ dẫn tới viêm tai giữa do vi khuẩn có thể lan qua đường liên thông từ họng tới lỗ vòi nhĩ và tai giữa. Biến chứng này đặc biệt phổ biến ở trẻ em do hệ miễn dịch yếu cộng thêm sụn vòi nhĩ mềm.

Trẻ bị viêm tai giữa thường sẽ quấy khóc, bị sốt, bỏ bú, hay nghiêng cầu và sờ tay cào tai. Nếu không sớm thăm khám, điều trị và chăm sóc không kỹ thì trẻ sẽ rất dễ bị viêm tai xương chũm.

4. Các biến chứng ở cơ quan khác

Bên cạnh các biến chứng phổ biến kể trên thì viêm họng mãn tính còn có thể gây ra nhiều vấn đề ở các cơ quan khác. Có thể là:

  • Viêm phổi: Các tác nhân gây hại từ vòm họng cũng có thể lây lan và nhanh chóng tiến vào tận phế quản và phổi. Phổi bị viêm nhiễm đồng nghĩa với việc các phế nang sẽ chứa đầy dịch mủ cùng chất nhầy. Điều này sẽ gây thiếu oxy, khó thở, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong.
  • Gây bệnh ở tim, thận và khớp: Liên cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A là một trong những tác nhân gây bệnh viêm họng mãn tính. Nếu không được điều trị thì nó có thể còn gây thấp tim, thấp khớp và cả viêm cầu thận.
viêm họng mãn tính nguy hiểm không
Trong một số trường hợp, bệnh viêm họng mãn tính có thể gây biến chứng viêm phổi

5. Viêm họng mãn tính có dẫn đến ung thư không?

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm họng nếu không kiểm soát tốt thì các loại virus, vi khuẩn trong vòm họng sẽ phát triển nhanh chóng. Điều này gây tổn thương tế bào và khiến chúng tăng sinh rất khó kiểm soát. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vòm họng.

Như vậy, bệnh viêm họng mãn tính hoàn toàn có thể dẫn đến ung thư. Đây là biến chứng rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới tính mạng nếu không sớm có biện pháp can thiệp đúng đắn.

Cách xử lý và kiểm soát bệnh viêm họng mãn tính

Bệnh viêm họng mãn tính có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhất là quá trình kiểm soát và thể trạng của người bệnh. Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm phát sinh cần biết cách xử lý và kiểm soát hiện trạng bệnh.

Dưới đây là những khuyến cáo mà người bệnh viêm họng mãn tính cần đặc biệt chú ý:

1. Tích cực điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ

Để có thể kiểm soát tốt bệnh viêm họng mãn tính thì người bệnh luôn phải tích cực điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ. Điều trị đúng cách và theo dõi sát sao sẽ tránh được biến chứng nguy hiểm phát sinh. Đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi. Với bệnh viêm họng mãn tính cần kết hợp điều trị nguyên nhân với điều trị triệu chứng lâm sàng.

Về điều trị nguyên nhân:

  • Tích cực trong khắc phục các bệnh viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang… theo đúng phác đồ từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Viêm họng mãn tính có thể là do thói quen hút thuốc lá, hãy từ bỏ ngay bằng cách thiết lập kế hoạch cai thuốc. Nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn về các sản phẩm hỗ trợ.
  • Trường hợp nguyên nhân là do trào ngược dạ dày thì cần dùng các thuốc ức chế bài tiết dịch vị dạ dày kết hợp với điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ.
  • Hạn chế tiếp xúc với các thành phần dị nguyên, đồng thời chủ động giữ ấm cơ thể nếu thời tiết thay đổi.
trị viêm họng
Khi bị viêm họng mãn tính cần tích cực điều trị theo hướng dẫn bác sĩ

Về điều trị triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc chống vị ứng
  • Thuốc làm loãng đờm
  • Thuốc trị ho
  • Thuốc nhỏ mũi
  • Dung dịch súc miệng

Ngoài ra, đối với trường hợp viêm họng mãn tính ở thể viêm họng hạt thì bác sĩ có thể đề nghị đốt laser. Nhất là khi các hạt lympho khiến người bệnh bị nghẹn vướng khi nuốt.

2. Nâng cao thể trạng và tăng cường miễn dịch

Bệnh viêm họng mãn tính thường dễ kích hoạt ở những người có hệ miễn dịch suy yếu. Chính vì thể để hỗ trợ điều trị bệnh dứt điểm và tránh phát sinh nguy hiểm thì người bệnh cần thực hiện các biện pháp để nâng cao thể trạng và tăng cường miễn dịch.

Dưới đây là những biện pháp có thể hỗ trợ đắc lực:

  • Nghỉ ngơi điều độ và dành mỗi ngày ít nhất 30 – 45 phút cho việc tập luyện thể dục.
  • Cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh.
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất vào chế độ ăn. Đồng thời hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống có hại cho cổ họng như rượu bia, thức ăn nhanh, đồ ăn cay nóng…
  • Vào những thời điểm có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường hô hấp thì bạn nên tăng cường bổ sung vitamin C hay thêm sả, gừng, nghệ… vào chế độ ăn. Điều này sẽ giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh viêm họng tái phát.

Như vậy, bài viết đã đưa ra giải đáp trước thắc mắc bệnh viêm họng có nguy hiểm không, viêm họng có lây không. Đồng thời hướng dẫn cách xử ký và kiểm soát bệnh nhằm tránh biến chứng nghiêm trọng và khắc phục bệnh một cách triệt để.

Cùng chuyên mục

Kẹo ngậm trị đau họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Triệu chứng đau họng thường ảnh hưởng bởi sự thay đổi đột ngột của thời tiết, độ tuổi mắc bệnh hay xảy ra ở trẻ em và người trưởng thành....

Dấu hiệu nhận biết viêm họng mủ

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Viêm họng mủ là bệnh nguy hiểm, liên quan trực tiếp tới đường hô hấp, các dấu hiệu của bệnh nếu không nhận biết kịp thời và chính xác sẽ...

Đau rát cổ họng các biện pháp điều trị

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm nhiễm đường hô hấp, thường xuyên hít phải các hóa chất độc hại, thời tiết thay đổi thất thường… có thể khiến bạn bị đau rát cổ họng. Để...

Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng lưỡi trắng đau họng, khan tiếng, niêm mạc ửng đỏ,… Nếu gặp phải triệu chứng này, người bệnh cần phải thận trọng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn