Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Bị viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì tốt?

Với người bị bệnh viêm đại tràng, xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý là điều rất quan trọng. Nhưng bị viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì tốt thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn cũng đang chưa biết nên ăn gì khi bị viêm đại tràng, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.

Bị viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì tốt?

Nên ăn gì kiêng gì khi bị viêm đại tràng?
Nên ăn gì kiêng gì khi bị viêm đại tràng?

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một hoặc một số đoạn tại đại tràng. Bệnh làm rối loạn các chức năng của đại tràng, gây ra các triệu chứng như bụng khó chịu, chướng bụng, đại tiện bất ổn… Các triệu chứng này không chỉ gây đau đớn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây biến chứng. Khi không được điều trị sớm, bệnh sẽ chuyển sang mãn tính, gây giãn đại tràng, thủng đại tràng, đặc biệt là bị ung thư đại tràng.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý là điều rất quan trọng với những người bị bệnh dạ dày, nhất là viêm đại tràng. Vì ăn uống đúng cách không những hỗ trợ các phương pháp chữa trị mang đến hiệu quả tốt mà còn ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát. Sau đây là một số thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị viêm đại tràng:

Viêm đại tràng nên ăn gì?

Khi bị viêm đại tràng, bệnh nhân nên ăn  các loại thực phẩm giúp bảo vệ niêm mạc đại tràng, dễ tiêu và làm lành vết thương mau chóng. Chẳng hạn như:

*) Các loại thực phẩm nhẹ, dễ tiêu:

Ngũ cốc, khoai lang, gạo, khoai tây… Những thực phẩm này đều ở dạng mềm, dễ tiêu hóa. Khi ăn sẽ làm cho đại tràng dễ dàng hấp thu được chất dinh dưỡng mà không cần phải làm việc quá nhiều.

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang bị viêm đại tràng
Rau xanh rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang bị viêm đại tràng

*) Các loại rau xanh:

Nếu chưa biết viêm đại tràng nên ăn gì thì các loại rau xanh chính là một sự lựa chọn vô cùng tốt. Bởi các loại rau xanh, nhất là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau muống, rau ngót, rau cải xanh… chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nó sẽ làm tăng sức đề kháng, chống lại các loại vi khuẩn có hại cho đường ruột. Trong trường hợp không bị viêm đại tràng, bạn cũng nên ăn nhiều rau để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

*) Thực phẩm giàu đạm:

Đậu phụ, cá, thịt nạc… là những thực phẩm nên ăn khi bị viêm đại tràng. Vì các thực phẩm này sẽ giúp cung cấp đầy đủ các khoáng chất để làm cho niêm mạc đại tràng mau chóng được lành lại, ngăn chặn sự viêm nhiễm.

*) Trái cây tươi:

Các loại trái cây tươi như dưa hấu, táo, chuối chín… chính là một lời giải đáp cho câu hỏi viêm đại tràng nên ăn gì. Chúng là nhóm thực phẩm bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nó sẽ thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương trên niêm mạc đại tràng. Đồng thời nâng cao sức khỏe cho cơ thể và giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

*) Uống nước, sinh tố, nước trái cây:

Sinh tố và các loại nước ép trái cây là lời giải đáp cho câu hỏi viêm đại tràng nên ăn gì
Sinh tố và các loại nước ép trái cây là lời giải đáp cho câu hỏi viêm đại tràng nên ăn gì

Khi bị viêm đại tràng, bệnh nhân nên uống nhiều nước. Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, làm giảm các cơn co thắt đại tràng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên bổ sung thêm cho cơ thể các loại sinh tố, nước ép trái cây. Các vitamin như A, B, E, K trong các thức uống này đều rất tốt cho đường ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

*) Nhóm thực phẩm giàu probiotic:

Sữa chua, phô mai mềm lên men, các món ngâm chua… là những thực phẩm nên chọn khi chưa biết nên ăn gì khi bị viêm đại tràng. Chúng đều là thực phẩm giàu probiotic, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn chặn sự gây hại của các vi khuẩn có hại, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Viêm đại tràng nên kiêng gì để giúp bệnh mau lành?

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn thì cũng có những thực nên kiêng khi bị viêm đại tràng. Bởi khi nạp vào cơ thể các thực phẩm không tốt sẽ làm hại đến đường ruột, các vết thương tại niêm mạc đại tràng sẽ nặng lên và khó chữa hơn. Vậy bị viêm đại tràng nên kiêng gì?

*) Thực phẩm nhiều dầu mỡ:

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ được xem là thực phẩm đại kỵ với người bị bệnh viêm đại tràng. Chúng sẽ gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, dễ gây tiêu chảy. Vì thế người bệnh nên tránh ăn các loại đồ ăn nhanh như xúc xích, lạp xưởng, các món chiên, xào…

Không nên ăn đồ ăn chiên, rán khi bị viêm đại tràng
Không nên ăn đồ ăn chiên, rán khi bị viêm đại tràng

*) Đồ tanh sống, lạnh, để lâu:

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ăn chín uống sôi là một nguyên tắc bất di bất dịch. Vì thế, nếu đang băn khoăn chưa biết viêm đại tràng nên kiêng gì thì các thực phẩm lạnh, đồ tươi sống là câu trả lời. Bởi những đồ ăn chưa được nấu chín sẽ làm cho vi khuẩn có hại tăng lên mạnh mẽ, làm cho lợi khuẩn giảm xuống gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Điều này sẽ khiến cho đại tràng bị kích thích mà biểu hiện rõ nhất chính là xuất hiện các cơn đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

*) Các thực phẩm ngọt:

Sữa tươi, mật ong, kẹo ngọt, socola… là những thực phẩm nên tránh khi bị viêm đại tràng. Vì đồ ngọt sẽ khiến cho bệnh nhân bị đầy bụng, khó tiêu, làm tăng tần suất xuất hiện các cơn co thắt ở đại tràng.

Kẹo ngọt sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, không tốt cho sức khỏe
Kẹo ngọt sẽ gây khó tiêu, đầy bụng, không tốt cho sức khỏe

*) Chất kích thích:

Các chất kích thích là một lời giải đáp cho câu hỏi nên kiêng gì khi bị viêm đại tràng. Cà phê, rượu bia hay ngay cả những gia vị nóng như ớt, tiêu cũng đều là thực phẩm có hại cho đường ruột. Bởi khi được nạp vào cơ thể, chúng kích thích mạnh lên đường ruột, làm cho các vết loét bị tổn thương thêm.

*) Chất xơ không hòa tan:

Người bị viêm đại tràng không nên những đồ ăn cứng, nhiều chất xơ không tan. Vì những thực phẩm này có thể gây khó tiêu, đầy bụng hoặc có thể cọ xát với niêm mạc bị tổn thương làm bệnh nặng thêm. Ngoài ra, những loại hạt cứng như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, dứa, trái cây khô… cũng là những đồ ăn nên kiêng khi bị viêm đại tràng.

Xác định được các thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị viêm đại tràng là điều quan trọng. Nhưng cũng tùy vào triệu chứng mà bệnh nhân lựa chọn cho mình những thực phẩm phù hợp. Chẳng hạn như:
+ Khi bị táo bón: Tăng cường ăn chất xơ nhất là các chất xơ dưới dạng hòa tan như insulin, pectin, oligofructose, giảm chất béo. Nên chia bữa chính thành các bữa nhỏ để dùng, cách khoảng 2 tiếng lại ăn một lần.

+ Khi bị tiêu chảy: Nên ăn trái cây tươi gọt vỏ, để tránh thành ruột bị cọ xát, bệnh nhân không ăn các chất xơ không hòa tan, không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì tốt. Vì các thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày có tác động trực tiếp đến dạ dày. Do đó, hãy chú ý ăn uống đúng cách để giúp bệnh mau được chữa lành, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Cùng chuyên mục

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

8 Thuốc chữa viêm đại tràng được sử dụng nhiều hiện nay

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa, khởi phát khi niêm mạc ở ruột già bị vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công hoặc do rối...

Nha đam chữa viêm đại tràng có hiệu quả không?

Nha đam được ví như là một loại thảo dược quý, bởi nó có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Ngoài việc được dùng trong nhiều lĩnh vực khác...

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

11 loại hoa quả tốt cho người viêm đại tràng nên bổ sung

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bệnh nhân viêm đại tràng. Nếu bạn ăn uống không khoa học,...

Lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Mẹo hay dùng lá mơ lông chữa viêm đại tràng bạn nên thử

Chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông là phương pháp dân gian được được nhiều người lựa chọn để thay thế sử dụng các loại thuốc tân khác. Phương...

Hạt vừng đen và công dụng chữa viêm đại tràng ít ai biết

Vừng đen không chỉ là loại thực phẩm thông thường mà còn có dược tính đa dạng và được sử dụng để điều trị một số vấn đề tiêu hóa....

Các phương pháp chữa trị viêm đại tràng hiệu quả hiện nay

Sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam, bài thuốc Đông y, phẫu thuật,... là các phương pháp chữa trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Trên thực tế, bác sĩ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn