Viêm đại tràng giả mạc là gì? Có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Đại tràng Sigma và những bệnh nguy hiểm thường gặp

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lá ổi cực đơn giản

Viêm đại tràng khi mang thai: Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

Viêm đại tràng khi mang thai khiến cho chị em phụ nữ lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm và có cách điều trị phù hợp vẫn có thể đảm bảo được sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Viêm đại tràng khi mang thai là do đâu?

Phụ nữ khi mang thai có cơ địa dễ nhạy cảm, nếu gặp một tác động xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi trong bụng. Giai đoạn này, hệ thống miễn dịch yếu, cơ thể mẹ bầu có thể phát sinh nhiều bệnh lý, trong đó có viêm đại tràng.

Viêm đại tràng khi mang thai
Viêm đại tràng khi mang thai

Đây là căn bệnh về hệ tiêu hóa phổ biến. Tuy nhiên, khi bà bầu mắc phải mà không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng khi mang thai có thể kể đến như:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Thai phụ dễ bị nghén trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Nhiều người sẽ có cảm giác thèm ăn thường xuyên, nhưng một số lại không thể ăn được nhiều thức ăn. Điều này khiến nguy cơ các vi sinh vật gây hại xâm nhập và sinh sôi trong đường ruột.
  • Bị táo bón: Khi mang thai, phụ nữ rất dễ bị táo bón. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống, uống các thực phẩm bổ sung khiến cho tình trạng táo bón kéo dài. Phân tích tụ trong đại trực tràng không được thoát ra ngoài tạo thành ổ vi khuẩn, gây viêm nhiễm.
  • Stress, căng thẳng: Tâm lý thai phụ sẽ có nhiều biến chuyển hơn so với lúc chưa mang thai. Chính vì điều này khiến cho phụ nữ lo nghĩ nhiều, căng thẳng đầu óc, dễ mất ngủ khiến hoạt động tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây ra chứng viêm đại tràng.

Viêm đại tràng khi mang thai có triệu chứng gì?

Triệu chứng viêm đại tràng khi mang thai rất dễ bị nhầm lẫn với chứng ốm nghén. Nhiều chị em đã chủ quan mà không kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé. Dưới đây là một dấu hiệu đặc trưng của viêm đại tràng, mẹ bầu nên lưu ý để nhận biết và có biện pháp can thiệp sớm:

  • Đau bụng

Người bị viêm đại tràng thường bị đau bụng, đặc biệt nguy hiểm khi mang thai. Các cơn đau hình thành dọc theo khung của đại tràng, vị trí này lại rất gần với tử cung nơi chứa thai nhi. Bên cạnh đó, đau bụng còn liên quan đến một số hiện tượng như động thai, sảy thai,…cần nhanh chóng được kiểm tra để xử lý.

  • Đại tiện nhiều lần

Thai phụ đi đại tiện nhiều lần trong ngày khiến ổ bụng chịu nhiều áp lực, đặc biệt áp lực này càng tăng khi em bé trong bụng phát triển lớn hơn. Tình trạng này kéo theo hiện tượng san giãn, chèn ép mạch máu khiến cho chi dưới bị sưng phù.

  • Đầy hơi, chướng bụng

Chướng bụng, đầy hơi càng nghiêm trọng hơn khi mẹ bầu bị viêm đại tràng. Lúc này, thai phụ ăn không tiêu, ăn không thấy ngon miệng. Sự phát triển của thai nhi kết hợp với tình trạng chướng bụng khiến cho phụ nữ luôn cảm thấy khó thở, mệt mỏi, khó chịu,…

Viêm đại tràng khi mang thai có triệu chứng gì?
Thai phụ bị táo bón, đau bụng, chướng bụng, đầy hơi,…có nguy cơ mắc viêm đại tràng
  • Rối loạn đại tiện

Ngoài táo bón, khi mang thai phụ nữ còn phải đối mặt với tình trạng rối loạn đại tiện. Tình trạng này diễn ra khi đại tràng xuất hiện dấu hiệu viêm nhiễm trong thai kỳ. Đại tiện bất ổn khiến thai phụ mót rặn nhưng không ra phân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Khi thấy cơ thể có những biểu hiện kể trên, thai phụ nên nhanh chóng đến kiểm tra y tế để được chẩn đoán và có biện pháp khắc phục phù hợp.

Viêm đại tràng khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhiều phụ nữ bị viêm đại tràng khi mang thai hoang mang không biết bệnh có nguy hiểm không, có ảnh hưởng đến thai nhi không. Theo ý kiến của chuyên gia, tình trạng viêm đại tràng khi mang thai sẽ không ảnh hưởng trực tiếp nhưng có ảnh hưởng gián tiếp đến em bé trong bụng. Cụ thể:

  • Giảm hấp thụ dinh dưỡng: Mẹ bầu gặp vấn đề về tiêu hóa khiến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn giảm. Điều này khiến cho phôi thai không nhận được các dưỡng chất cần thiết, cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi.
  • Nguy cơ sinh non tăng: Viêm đại tràng khi mang thai gây ra rối loạn đại tiện, khiến cho phụ nữ đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Chính điều này sẽ làm tăng nguy cơ sinh non do lực rặn ảnh hưởng lên tử cung. 
  • Ảnh hưởng tâm lý: Mẹ bầu sẽ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng khi bị viêm đại tràng. Thai nhi trong bụng sẽ bị ảnh hưởng nếu tâm lý của mẹ thay đổi thất thường.

Một số thai phụ sử dụng thuốc để điều trị viêm đại tràng có thể khiến em bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là giai đoạn 6 tháng cuối của thai kỳ.

Cách xử lý viêm đại tràng khi mang thai an toàn và hiệu quả

Dưới đây là các cách xử lý viêm đại tràng khi mang thai an toàn, bạn đọc có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc viêm đại tràng cho phụ nữ mang thai

Việc sử dụng thuốc chữa viêm đại tràng cho thai phụ cần được cân nhắc kỹ lưỡng, phải thông qua chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Các loại cơ bản như Aminosalicylates, hợp chất 5 – ASA, Methotrexate,…Tuy nhiên, thuốc có nguy cơ phát sinh tác dụng phụ, thai phụ không được tự ý sử dụng. Nếu được bác sĩ chỉ định nên tuân thủ theo hướng dẫn về cách dùng, liều dùng, thời gian và tần suất để không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Sử dụng mẹo dân gian chữa viêm đại tràng khi mang thai

Các bài thuốc dân gian sử dụng thảo dược thiên nhiên sẽ lành tính và an toàn hơn cho bà bầu. Chị em có thể tham khảo một số cách sau:

Cách xử lý viêm đại tràng khi mang thai an toàn và hiệu quả
Một số nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng giảm các triệu chứng của viêm đại tràng thích hợp cho phụ nữ mang thai

Mật ong và nghệ:

Mật ong và nghệ là hai nguyên liệu tốt cho hệ thống tiêu hóa. Trong đó, nghệ chứa curcumin có tác dụng kháng viêm hiệu quả, hỗ trợ hoạt động co bóp tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Kết hợp với mật ong giúp giảm viêm và khắc phục các tổn thương niêm mạc đại tràng.

Cách thực hiện: 

  • Sử dụng 3 muỗng tinh bột nghệ + 2 muỗng mật ong, trộn đều thành hỗn hợp sền sệt.
  • Chia đều thành 3 phần ăn trong ngày.

Mè đen và mật ong:

Mè đen có tác dụng nhuận tràng, giúp bà bầu đại tiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó còn chữa một số thành phần khác tốt cho sức khỏe như lipit, pentose, canxi,…Kết hợp với mật ong nâng cao hiệu quả chữa viêm đại tràng.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng ½ kg mè đen + 500ml mật ong.
  • Mè đen sao với lửa nhỏ đến khi chín vàng, không nên rang cháy đen.
  • Mỗi lần sử dụng, thai phụ trộn 1 muỗng mật ong + 1 muỗng mè đen nhai trực tiếp.

Tuy an toàn do nguyên liệu từ thiên nhiên nhưng các mẹ bầu cũng cần thận trọng trước khi sử dụng. Tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng để bảo vệ sức khỏe thai kỳ.

Phòng tránh viêm đại tràng khi mang thai

Để tránh tình trạng viêm đại tràng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé, phụ nữ nên chủ động phòng tránh bệnh:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Mẹ bầu nên xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày đầy đủ chất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự phát triển của em bé. Một số lưu ý cho thai phụ:

  • Ăn rau xanh, trái cây tươi để bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể. Chất xơ sẽ thúc đẩy quá trình đại tiện, cải thiện chứng táo bón cho thai phụ, cải thiện hệ thống tiêu hóa.
  • Uống đủ nước, tránh để cơ thể thiếu hụt nước khiến táo bón nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế ăn nhiều chất béo, bổ sung đạm từ đậu nành, thịt nạc, cá,…Đối với thịt heo cần băm nhuyễn để đường ruột tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Trường hợp thai phụ bị tiêu chảy do uống sữa cho bà bầu có thể thay thế bằng các loại sữa tách béo, không lactose, sữa chua.
  • Ăn chín, uống sôi, ăn chậm, nhai kỹ, chia nhỏ bữa ăn để bảo vệ đường ruột.
  • Chế biến thức ăn hạn chế sử dụng nhiều gia vị, để tiêu hóa dễ dàng nên chế biến thức ăn dưới dạng hấp, luộc.
  • Thai phụ bị nghén nặng nên chọn lựa thực phẩm phù hợp, không nên nhịn gây nguy hại cho thai nhi.

    Phòng tránh viêm đại tràng khi mang thai
    Ăn uống khoa học phòng ngừa viêm đại tràng khi mang thai

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Mẹ bầu nên có thời gian nghỉ ngơi và vận động hợp lý. Hạn chế để cơ thể bị stress, căng thẳng kéo dài khiến chứng viêm đại tràng không cải thiện mà trở nên trầm trọng hơn. 

Đồng thời, luyện tập thể dục cho bà bầu là cách gián tiếp thúc đẩy hệ thống tiêu hóa hoạt động ổn định, giúp chuyển hóa tốt chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chú ý đến cường độ, không nên tập quá nhiều khiến cơ thể mất sức, ảnh hưởng đến thai nhi.

Khám thai định kỳ

Thai phụ nên khám thai định kỳ theo lịch của bác sĩ phụ sản. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu phát hiện những bất ổn của cơ thể và của em bé trong bụng. Các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp nếu phụ nữ mắc các bệnh lý trong thai kỳ.

Phụ nữ bị viêm đại tràng có nên mang thai không?

Phụ nữ bị viêm đại tràng có ý định mang thai nên thực hiện các biện pháp kiểm soát bệnh. Một số trường hợp thai phụ mắc bệnh trước đó, khi thụ thai thường có triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, nếu bệnh tái phát trong giai đoạn mang thai sẽ khiến thai phụ sụt cân, không hấp thụ được chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến con. Chính vì thế, nếu bệnh nhân viêm đại tràng mong muốn mang thai nên tham vấn ý kiến của bác sĩ. Trường hợp chị em bị thiếu máu khi mắc bệnh viêm đại tràng nên bổ sung thêm sắt để cả mẹ và em bé đều được khỏe mạnh.

Hy vọng qua bài viết về bệnh viêm đại tràng khi mang thai trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Khi thấy cơ thể có những triệu chứng khác thường, nghi ngờ mắc bệnh, thai phụ nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Cùng chuyên mục

Viêm bờm mỡ đại tràng là gì? Nguyên nhân và điều trị

Viêm bờm mỡ đại tràng (Epiploic appendagitis) là tình trạng xuất hiện các túi mỡ ở mặt ngoài của ruột già. Đây là bệnh lý hiếm gặp, ảnh hưởng chủ...

Bệnh viêm đại tràng theo Đông y và các bài thuốc chữa bệnh hay

Chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì tương đối an toàn và lành tính. Hơn nữa, phương pháp này không chỉ...

Bệnh viêm đại tràng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc ruột già bị viêm khu trú hoặc lan tỏa. Bệnh thường xảy ra do nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus, nấm...

Viêm đại tràng co thắt là gì? Nhận biết và điều trị thế nào?

Viêm đại tràng co thắt là tình trạng ruột già bị rối loạn chức năng không đi kèm với tổn thương thực thể. Bệnh gặp nhiều ở nữ giới từ...

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng

Lá vối có công dụng chữa bệnh viêm đại tràng khá hiệu quả

Ngoài việc sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng bằng lá vối. Đây...

chữa viêm đại tràng bằng nghệ

Mách bạn cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ cực hay

Chữa viêm đại tràng bằng nghệ là mẹo lành tính có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh. Dùng nghệ đúng cách sẽ khắc phục được tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn