Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã có nguy hiểm không?

5 Cách dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có thể bạn chưa biết

Viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng bệnh như thế nào?

Bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Viêm da tiết bã ở mặt đặc trưng bởi sự xuất hiện mảng da hồng/ đỏ, da nhờn và có vảy bong kết hợp. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng triệu chứng của bệnh lý này tác động không nhỏ đến ngoại hình, tâm lý và chất lượng cuộc sống. 

Viêm da tiết bã ở mặt
Viêm da tiết bã ở mặt ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và ngoại hình

Viêm da tiết bã ở mặt và dấu hiệu nhận biết

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) là bệnh viêm da mãn tính, xảy ra do hoạt động rối loạn của tuyến bã nhờn cộng hưởng với các yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Tổn thương do bệnh lý này gây ra thường ảnh hưởng ở những vùng da bài tiết nhiều dầu thừa như da đầu, ngực, cổ và mặt, trong đó da mặt là vị trí phổ biến nhất.

Thông thường, viêm da tiết bã ở mặt chỉ xảy ra ở người trưởng thành và rất hiếm khi bùng phát ở trẻ nhỏ. Theo thống kê, trẻ nhỏ từ 0 – 3 tháng tuổi mắc bệnh chỉ xuất hiện thương tổn ở vùng da đầu.

Viêm da dầu là bệnh da liễu lành tính, dễ tái phát nhưng không gây ngứa hay khó chịu như các bệnh viêm da mãn tính khác như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, tổ đỉa và chàm. Tuy nhiên bệnh không thể điều trị dứt điểm và thường xảy ra ở những vùng da dễ nhìn thấy nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống.

Viêm da tiết bã ở mặt
Viêm da dầu ở mặt đặc trưng bởi tình trạng da nổi mảng đỏ/ hồng, da nhờn, bong vảy,…

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da dầu ở mặt, bao gồm:

  • Xuất hiện mảng da/ dát có màu hồng hoặc đỏ, bề mặt bằng phẳng so với những vùng da xung quanh
  • Trên bề mặt vùng da bị ảnh hưởng thường xuất hiện vảy bong có màu trắng
  • Một số trường hợp tổn thương da kết hợp giữa vảy bong khô và da nhờn
  • Nếu xảy ra ở nếp gấp (cánh mũi), tổn thương thường có tính chất đối xứng

Các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã ở mặt có thể khu trú ở 2 bên cánh mũi, cung mày, má, cằm hoặc lan tỏa đến viền tóc, cổ và ngực.

Nguyên nhân gây viêm da dầu ở mặt

Hiện tại, nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tiết bã vẫn chưa được xác định chính xác. Theo phân tích của một số nhà khoa học, quá trình bùng phát bệnh có mối liên hệ mật thiết với phản ứng bất thường của hệ miễn dịch và hoạt động của nấm men Malassezia.

Nếu xảy ra ở mặt, bệnh còn có thể khởi phát do một số yếu tố rủi ro như:

  • Vệ sinh da mặt kém: Da mặt có hoạt động bài tiết dầu mạnh hơn so với những vùng da khác. Vì vậy nếu không vệ sinh da đúng cách, bã nhờn có thể ứ đọng trong lỗ chân lông và cộng hưởng với một số yếu tố bên ngoài kích thích sự phát triển của vi nấm vầ gây tổn thương da.
  • Da đổ nhiều dầu: Thống kê cho thấy, người có làn da nhờn thường có nguy cơ mắc bệnh viêm da tiết bã cao hơn người có làn da khô.
  • Yếu tố di truyền: Viêm da tiết bã có thể được di truyền ở những người thân cận huyết. Ngoài ra, cha mẹ mắc bệnh vảy nến cũng có thể di truyền vảy nến hoặc viêm da tiết bã cho con cái.
  • Rối loạn nội tiết tố: Hormone thay đổi đột ngột có thể kích thích triệu chứng của viêm da dầu và các bệnh viêm da mãn tính bùng phát mạnh. Chính vì vậy, bệnh thường có xu hướng nặng hơn trong giai đoạn dậy thì, mang thai và sau khi sinh.
điều trị viêm da tiết bã ở mặt
Chế độ ăn nhiều đường có thể khiến da đổ nhiều dầu và kích thích hoạt động của nấm men
  • Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng là yếu tố tác động đến tiến triển của bệnh viêm da dầu. Nếu thường xuyên bổ sung thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và cay nóng, tuyến bã nhờn thường có xu hướng hoạt động mạnh và kích thích triệu chứng của viêm da dầu.
  • Yếu tố thời tiết: Viêm da dầu ở mặt có xu hướng bùng phát mạnh vào mùa đông và giảm nhẹ vào mùa hè. Theo lý giải của một số chuyên gia, mùa đông là thời điểm da khô, dễ tổn thương và suy yếu nên triệu chứng của bệnh thường phát triển mạnh hơn.
  • Một số yếu tố khác: Ngoài ra, viêm da tiết bã ở mặt còn có thể khởi phát do một số yếu tố thuận lợi khác như suy giảm miễn dịch, mắc bệnh trầm cảm, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài, dùng mỹ phẩm dễ gây kích ứng,…

Viêm da dầu ở mặt gây ảnh hưởng như thế nào?

Như đã đề cập, viêm da dầu nói chung và viêm da dầu ở mặt là bệnh da liễu lành tính và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hơn nữa, bệnh lý này rất ít khi gây ngứa, đau rát và khó chịu.

Tuy nhiên do thương tổn xảy ra ở vùng da mặt nên bệnh có thể tác động tiêu cực đến tâm lý, ảnh hưởng không nhỏ đến ngoại hình và chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, bệnh còn có tính chất dai dẳng và dễ tái phát, gây ra không ít phiền toái đối với đời sống của bệnh nhân.

Nếu tích cực điều trị và chăm sóc đúng cách, thương tổn da do viêm da tiết bã có thể được kiểm soát và giảm nguy cơ tái phát.

Cách điều trị viêm da tiết bã ở mặt an toàn

Trên thực tế, viêm da tiết bã xảy ra ở mặt thường có mức độ nhẹ và phạm vi ảnh hưởng nhỏ hơn so với viêm da dầu ở da dầu, ngực và vùng thân trên. Vì vậy bệnh lý này chủ yếu được điều trị bằng các biện pháp tại chỗ, như:

1. Sử dụng thuốc bôi

Thuốc bôi được sử dụng trong điều trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt nhằm loại bỏ vảy bong, ức chế vi nấm và tăng hàng rào bảo vệ da.

Viêm da tiết bã ở mặt
Thuốc bôi trị viêm da tiết bã ở mặt bao gồm kem dưỡng ẩm, thuốc bạt sừng, ức chế calcineurin,…

Dưới đây là một số loại thuốc bôi thường được sử dụng:

  • Kem dưỡng ẩm: Với những trường hợp tổn thương có mức độ nhẹ, bác sĩ Da liễu sẽ chỉ định một số loại kem dưỡng ẩm chứa Panthenol, Glycerin và Zinc để duy trì độ ẩm, phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm tăng sinh vảy bong tại vùng da bị ảnh hưởng.
  • Thuốc bạt sừng: Thuốc bạt sừng được sử dụng khi tổn thương da gây vảy bong nhiều, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ngoại hình. Nhóm thuốc này thường chứa một số hoạt chất như PHA, BHA, AHA,… Ngoài tác dụng bạt sừng, các hoạt chất này còn giúp điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn, sát trùng nhẹ và ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Thuốc ức chế calcineurin dạng bôi: Thuốc ức chế calcineurin thường được sử dụng trong điều trị viêm da tiết bã ở mặt. Thuốc có tác dụng chống viêm và giảm hầu hết các triệu chứng do bệnh gây ra. Sở dĩ, nhóm thuốc này được dùng ưu tiên cho da mặt là vì thuốc không gây mụn trứng, teo da, giãn mao mạch và dày sừng nang lông như thuốc bôi chứa corticoid.
  • Thuốc kháng nấm dạng bôi: Ngoài ra để ức chế hoạt động của vi nấm Malassezia, bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc chống nấm dạng bôi như Ciclopirox và Ketoconazole.

Đối với trường hợp viêm da dầu lan tỏa từ mặt đến da đầu, cổ và ngực, bác sĩ có thể cân nhắc và chỉ định một số thuốc dạng uống như kháng sinh, kháng nấm và thuốc kháng histamine H1 (trong trường hợp có phát sinh triệu chứng ngứa).

2. Dùng mặt nạ tự nhiên

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn ổn định, bạn có thể làm giảm tổn thương, tăng sức đề kháng của da và điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn với một số mặt nạ tự nhiên như:

– Mặt nạ sữa chua và nha đam:

Sữa chua và nha đam là công thức mặt nạ khá quen thuộc, có tác dụng dưỡng ẩm và làm đều màu da. Bên cạnh đó sữa chua còn chứa axit lactic, có khả năng làm mềm lớp thượng bì, loại bỏ vảy da chết và làm sạch dầu thừa tích tụ trong lỗ chân lông.

Trong khi đó, nha đam chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tăng màng lipid của da, phục hồi các tế bào tổn thương và cải thiện tình trạng viêm đỏ do viêm da dầu gây ra.

điều trị viêm da tiết bã ở mặt
Mặt nạ sữa chua và nha đam giúp dưỡng ẩm, làm dịu và giảm vảy bong ở vùng da bị ảnh hưởng

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 thìa sữa chua với 1 thìa gel nha đam
  • Rửa sạch da mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ và lau khô với khăn sạch
  • Thoa hỗn hợp trực tiếp lên da
  • Rửa sạch sau 15 – 20 phút

– Mặt nạ từ chanh và mật ong:

Nếu da mặt bong tróc mạnh và đổ dầu nhiều, bạn có thể áp dụng công thức mặt nạ từ mật ong và chanh. Chanh chứa axit citric, có tác dụng làm sạch dầu thừa, điều hòa hoạt động của tuyến bã nhờn và loại bỏ vảy bong. Ngoài ra, nguyên liệu này còn chứa vitamin C giúp kích thích sản sinh collagen và hạn chế thâm sạm ở vùng da bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó công thức này còn được bổ sung mật ong. Khác với chanh, mật ong có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi da và chống oxy hóa. Vì vậy kết hợp chanh và mật ong có thể giảm tình trạng đổ dầu, loại bỏ vảy bong và hạn chế thâm sạm ở vùng da bị ảnh hưởng.

Cách thực hiện:

  • Vắt ½ quả chanh lấy nước cốt
  • Sau đó trộn với 1 – 2 thìa mật ong nguyên chất
  • Làm sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da
  • Để trong khoảng 5 phút, sau đó dùng tay massage trong 2 phút
  • Cuối cùng rửa sạch với nước ấm và lau khô mặt với khăn sạch

– Mặt nạ từ dâu tây và dầu ô liu:

Nếu gặp phải tình trạng nóng rát và xót khi áp dụng công thức từ mật ong và chanh, bạn có thể thay thế bằng mặt nạ từ dâu tây và dầu ô liu.

Dâu tây chứa vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng làn da sâu, làm mờ thâm sạm và giảm dầu thừa ứ đọng trong nang lông. Trong khi đó, dầu ô liu có tác dụng dưỡng ẩm, làm dày màng lipid và giảm dát đỏ do viêm da dầu.

điều trị viêm da tiết bã ở mặt
Dâu tây chứa vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng làm mờ thâm sạm và loại bỏ dầu thừa ứ đọng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nghiền nát 2 quả dâu tây
  • Sau đó cho vào ½ thìa cà phê dầu ô liu
  • Làm sạch da mặt và thoa hỗn hợp lên da
  • Dùng tay massage nhẹ nhàng và rửa lại sau 10 phút

3. Chữa viêm da tiết bã bằng bài thuốc Đông y

Bên cạnh các phương pháp kể trên thì Đông y cũng là giải pháp rất hiệu quả trong điều trị viêm da tiết bã, được nhiều bệnh nhân lựa chọn. 

Đông y xếp viêm da tiết bã vào nhóm bệnh viêm nhiễm mãn tính, nguyên nhân là do các yếu tố ngoại tà như phong, nhiệt, thấp xâm nhập khiến điều hòa của cơ thể bị rối loạn, âm dương mất cân bằng, từ đó hoạt động chức năng các tạng, phủ không trơn tru, kích thích bã nhờn tiết ra mạnh mẽ gây viêm nhiễm trên da.

Phương pháp Đông y chú trọng điều trị vào căn nguyên gây bệnh từ bên trong, giải quyết gốc rễ của bệnh, hướng tới ổn định nội tiết và cân bằng điều hòa của cơ thể giúp loại bỏ bệnh hiệu quả lâu dài.

Một trong những bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã được đánh giá cao nhất hiện nay là Thanh bì Dưỡng can thang. Đây là thành quả công trình nghiên cứu khoa học trọng điểm “Ứng dụng dược liệu quý trong điều trị các bệnh viêm da” do Trung tâm Thuốc dân tộc thực hiện.

Bài thuốc được nhiều chuyên gia đánh giá cao và chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem thêm: VTV2 giới thiệu bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Bài thuốc kế thừa tinh hoa từ hơn 20 bài thuốc cổ phương quý giá, đặc biệt chắt lọc những giá trị cốt lõi trong bài Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Trải qua hơn 3 năm nghiên cứu, đúc kết những biện chứng luận trị của y học cổ truyền và học hỏi kinh nghiệm phối thuốc của các bậc tiền nhân, các chuyên gia đã tạo ra bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang “3 trong 1” độc đáo với 3 dạng bào chế gồm UỐNG, BÔI, NGÂM RỬA.

Bộ 3 chế phẩm của bài thuốc đã tạo nên tác động kép trong – ngoài mạnh mẽ, vừa điều trị, vừa phục hồi, cùng lúc xử lý cả căn nguyên lẫn triệu chứng bệnh, mang lại hiệu quả toàn diện.

  • Điều trị bên trong: 

Sử dụng bài thuốc uống với thành phần 30 dược liệu quý giúp đào thải hết các độc tố trong cơ thể, tăng cường chức năng các tạng can, thận nhằm điều hòa nội tiết, ổn định cơ địa, từ đó kiểm soát hoạt động tiết bã nhờn, chặn đứng sự phát triển của bệnh.

  • Điều trị bên ngoài: 

Sử dụng kết hợp thuốc ngâm rửa và thuốc bôi ngoài da. Thuốc ngâm rửa làm sạch sâu vùng da viêm nhiễm, giúp bài thuốc bôi dễ dàng thẩm thấu và phát huy công dụng. 

Hai bài thuốc này sử dụng chủ lực là các dược liệu có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh, ngoài ra bổ sung thêm một số thảo dược và nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho da. Từ đó làm giảm các triệu chứng bệnh, chữa lành ổ viêm nhiễm và phục hồi làn da khỏe mạnh.

Đặc biệt, bài thuốc có thành phần 100% từ thảo dược quý tự nhiên. Nguồn nguyên liệu thu hái trực tiếp từ các vùng chuyên canh dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO do Trung tâm Thuốc dân tộc gieo trồng và phát triển. Tất cả dược liệu trước khi đưa vào bào chế thuốc đều được kiểm định và chọn lọc nghiêm ngặt. Các khâu sơ chế tiến hành khép kín trên dây chuyền hiện đại và bài bản, đảm bảo giữ nguyên chất lượng thảo dược và an toàn vệ sinh tối đa.

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Đến nay chưa từng ghi nhận bất cứ trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm do sử dụng bài thuốc này.

Tiến sĩ Vân Anh đánh giá về Thanh bì dưỡng can thang
Tiến sĩ Vân Anh đánh giá về Thanh bì dưỡng can thang

Với phác đồ điều trị chặt chẽ, Thanh bì Dưỡng can thang cho hiệu quả lâu dài, giúp phòng ngừa tái phát viêm da tiết bã. Khảo sát thực tế trên 500 trường hợp bệnh nhân viêm da tiết bã đã điều trị bằng bài thuốc này cho thấy, có tới 95% bệnh nhân điều trị thành công sau liệu trình từ 3 – 5 tháng. Tiến triển của bệnh có nhìn nhận rõ qua từng giai đoạn:

  • Từ 1 – 3 tuần đầu tiên: Tăng cường đào thải độc tố qua da, khiến triệu chứng bệnh có thể nặng thêm, gọi là tình trạng công thuốc.
  • Từ 4 – 6 tuần: Triệu chứng bệnh bắt đầu thuyên giảm.
  • Từ 7 – 9 tuần: Triệu chứng bệnh cơ bản được kiểm soát, các vùng tổn thương lành lại và phục hồi.
  • Từ 10 – 12 tuần: Điều dưỡng cơ thể, ổn định nội tiết, tăng cường miễn dịch.

Anh Đỗ Đức Sang, một bệnh nhân viêm da tiết bã từng điều trị bằng Thanh bì Dưỡng can thang chia sẻ: “Trước đây tôi bị viêm da tiết bã ở mặt khá nặng nên rất mất tự tin. Nhờ biết đến bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang, chỉ sau 3 tháng điều trị tôi đã phục hồi hoàn toàn, da mặt sáng khỏe trở lại. Tôi rất mừng.”

>> Xem chi tiết: Hành trình điều trị thành công viêm da tiết bã trên mặt của chàng trai trẻ.

Các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tái phát

Viêm da tiết bã ở mặt là bệnh mãn tính và không thể điều trị dứt điểm. Các biện pháp điều trị được áp dụng chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng. Vì vậy bạn cần thực hiện chế độ chăm sóc khoa học nhằm tăng sức đề kháng cho da và giảm nguy cơ bệnh tái phát.

viêm da tiết bã da mặt
Chăm sóc đúng cách giúp làm tăng sức đề kháng của da và giảm nguy cơ bùng phát viêm da tiết bã

Biện pháp chăm sóc đối với người bị viêm da tiết bã ở mặt:

  • Cần vệ sinh da 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt có độ pH 5.5, không chứa xà phòng, cồn và chất bảo quản. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước sạch rửa mặt nhiều lần trong ngày để giảm bã nhờn và loại bỏ vảy bong.
  • Sử dụng kem chống nắng, mang dù và đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời. Tiếp xúc với ánh nắng có thể khiến nang lông đổ nhiều dầu và gây ngứa ngáy vùng da bị ảnh hưởng.
  • Dưỡng ẩm cho da 2 lần/ ngày với các sản phẩm có kết cấu dịu nhẹ, dễ thấm và lành tính.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và cần kiêng uống rượu bia, nước ngọt có gas.
  • Giảm căng thẳng thần kinh bằng cách tập thể dục thường xuyên, ngủ đúng giờ và giảm thời gian làm việc.
  • Kiểm soát các bệnh lý có khả năng kích thích bệnh bùng phát như trầm cảm, rối loạn nội tiết,…

Nếu chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh viêm da tiết bã ở mặt có thể được kiểm soát hoàn toàn. Tuy nhiên trong trường hợp chủ quan, bệnh có thể tiến triển dai dẳng, gây ảnh hưởng đến ngoại hình và kích thích tổn thương da lan tỏa rộng.

Tham khảo thêm: Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Bình luận (54)

  1. Long Giang says: Trả lời

    Tôi năm nay 30 tuổi, da mặt tôi vốn là da dầu, gần đây thấy trên mặt xuất hiện những vệt đỏ đỏ vùng quanh mũi má, cũng không ngứa ngáy gì cả, nhưng da vùng này cứ khô rồi còn bong vảy nữa, không biết là có phải tôi bị viêm da tiết bã không thế mọi người?

    1. Dũng Tiến says: Trả lời

      Nỳ theo như tôi thấy nếu không ảnh hưởng gì thì cũng đâu cần quan tâm đâu ông bạn. Mà nếu muốn biết chính xác bệnh thì đến viện da liễu khám bác sĩ là ra bệnh ngay thôi

    2. Thủy Tiên says: Trả lời

      Bị viêm da tiết bã rồi đấy anh Long Giang. Trước em cũng bị y như anh đấy, đi khám thì bác sĩ da liễu bảo là bị viêm da tiết bã rồi kê đơn cho về dùng

    3. Long Giang says: Trả lời

      Thế Thủy Tiên ơi, em đi khám thì bác sĩ có nói bệnh này nếu không điều trị có nguy hiểm gì không vậy?

    4. Thủy Tiên says: Trả lời

      Bác sĩ nói bệnh này nó là bệnh lành tính anh ạ, cơ mà bệnh này nó cứ tái đi tái lại ý nên là em nghĩ cũng nên chữa cho dứt điểm anh ạ. Chứ em thấy cũng hơi khó chịu với mặt nhìn cứ đỏ, rồi da bong vảy 1 vùng như vậy trông cũng mất thẩm mỹ lắm anh

    5. Vân Phan says: Trả lời

      Long Giang vậy là bị viêm da tiết bã chắc chắn 100% rồi bạn ạ. Chồng mình anh ý trước da cũng bị như vậy đấy, da cũng kiểu bị ra mồ hôi dầu nhiều, trước thì còn bị đỏ lên tận trán, cung lông mày với cả chân tóc cơ. Trông khó chịu lắm, hiện anh ý cũng đang điều trị thuốc tây do bác sĩ kê cho, thấy bệnh tình cũng ổn được tầm 40% rồi. Nên là bạn nên chữa trị đi chứ bệnh cứ tái đi tái lại cũng ảnh hưởng nhiều đến công việc cũng như cuộc sống mà

    6. Long Giang says: Trả lời

      Vân Phan, thế chồng bạn được bác sĩ kê điều trị những loại thuốc gì thế bạn? Có tốn kém không thế?

    7. Vân Phan says: Trả lời

      Bác sĩ có kê cho chồng mình mấy loại thuốc bôi đó bạn, bác sĩ nói loại thì có tác dụng bong vảy da, loại thì chống nấm, ngoài ra có cả kem bôi dưỡng ẩm nữa

  2. Hoàng Kiều says: Trả lời

    Em chào các bác ạ, không biết là có bác nào bị viêm da tiết bã mà dùng mấy phương pháp dân gian mà ổn định bệnh không cho em công thức tham khảo với ạ. Em cảm ơn

    1. Hoa Khổng Tú says: Trả lời

      Thế bạn bị viêm da tiết bã như thế nào và bị ở vùng mặt hay ở đâu thế? Bạn nói rõ hơn xem có giống với tình trạng bệnh của mình không, tại hiện mình cũng đang sử dụng phương pháp dân gian để điều trị thấy cũng ổn

    2. Hoàng Kiều says: Trả lời

      Mình bị viêm da tiết bã ở chỗ 2 cánh mũi, cung lông mày nữa bạn ạ. Nó cứ nổi màu hồng rồi đỏ lẫn lộn hết cả, nhiều khi còn thấy hơi ngứa ngứa da vùng ý nữa, thấy có đứa bạn nó bảo tìm hiểu xem có phương pháp dân gian chữa hình như hiệu quả mà lại đỡ tốn kém, nên là mới tìm lên đây để hỏi mọi người xem thế nào

    3. Hoa Khổng Tú says: Trả lời

      Thế thì bạn bị những triệu chứng gần giống mình đấy. Mình thì đang dùng mặt nạ sữa chua nha đam, công thức giống với bài viết trên đấy bạn, mình sử dụng được tầm hơn 1 tháng rồi thấy mấy triệu chứng như đỏ da, ngứa cũng giảm đi ít nhiều rồi bạn ạ

    4. Lan Anh says: Trả lời

      Em cũng bị viêm da tiết bã ở mặt, hiện đang sử dụng mật ong và sữa chua để đắp mặt, thấy da cũng bớt đỏ và khô rồi đấy mọi người ạ

    5. Vũ Thái says: Trả lời

      Lan Anh, bạn có thể chia sẻ công thức bạn làm cho tôi được không vậy?

    6. Lan Anh says: Trả lời

      Dạ được ạ. Cũng dễ lắm không khó đâu ạ anh Vũ Thái. Nhưng cơ mà anh phải mua được loại mật ong nguyên chất mà không pha tạp gì thì mới hiệu quả nhé ạ. Anh cần chuẩn bị mật ong và 1 hộp sữa chua không đường, nhớ là không đường nhé anh. Sau anh lấy 1 cái bát cho 1 thìa mật ong với 2 thìa sữa chua vào cùng nhau, khuấy nhẹ cho đều. Anh rửa da mặt sạch sau bôi hỗn hợp lên vùng da bị mẩn đỏ cũng như khô và bong vảy, mát xa nhẹ nhàng trong tầm 15- 20 phút, rồi sau rửa lại bằng nước sạch là ok đó ạ

    7. Trung Hiếu says: Trả lời

      Ôi trời mấy cái phương pháp dân gian này tôi cũng đã thử rồi, lúc đầu thấy dùng hiệu quả đấy. Nhưng rồi vẫn bị tái đi tái lại thôi mọi người ạ. Thấy tốt nhất là nên đi điều trị tây y, gặp bác sĩ da liễu ý. Tôi điều trị nay đã 7 tháng rồi không thấy bị lại bệnh gì hết cả

  3. Trang Nhung says: Trả lời

    Em bị viêm da tiết bã đã 2 năm nay rồi các bác ạ, mà khổ nỗi là dùng phương pháp dân gian hay tây y nhiều rồi nhưng tình trạng bệnh vẫn tái phát, có khi 1 tháng bị mấy lần liền. Có bác nào có bị giồng như em không ạ? Không biết là có phương pháp nào chữa ổn bệnh viêm da dầu này không thế?

    1. Hùng Quý says: Trả lời

      Tôi cũng bị viêm da tiết bã mấy năm nay rồi, tôi bị ở vùng chân tóc trán đấy. Mỗi lần bị là da cứ nổi đỏ rồi khô và bong vảy nữa, cũng đi chữa nhiều cả thuốc tây y, thuốc đông y rồi nhưng bệnh vẫn tái phát lại. Giờ cũng đang muốn tìm phương pháp nào chữa hiệu quả đây

    2. Alexander Vương says: Trả lời

      Thế thì bác bị giống y như tôi Hùng Quý ạ. Nhưng mà tôi đã chữa ổn định bệnh viêm da tiết bã này bằng thuốc đông y rồi đấy bác, cũng may hợp thầy hợp thuốc

    3. Hùng Quý says: Trả lời

      Thế thì tốt quá, bác chữa bằng thuốc đông y gì thế? Cho tôi thông tin với

    4. Alexander Vương says: Trả lời

      Tôi sử dụng bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm thuốc dân tộc ý bác ạ, bài thuốc này tốt lắm, tôi dùng thuốc đúng 3 tháng là ổn định tới giờ rồi đấy

    5. Thanh Thanh says: Trả lời

      Trang Nhung, cháu bị viêm da dầu ở vùng mặt đang điều trị bằng bài thuốc đông y Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm thuốc dân tộc, đã dùng thuốc được 1 tháng rồi, thấy các triệu chứng cũng giảm được ít nhiều rồi. HY vọng là kết thúc liệu trình thì bênh tình của cháu sẽ khỏi hẳn. Cô cũng thử nghiên cứu về thuốc này xem ạ, như lúc cháu tìm hiểu thì thấy thuốc này được nhiều người khen tốt lắm, cháu đọc được rất nhiều chia sẻ của các cô chú đều là bi bệnh này lâu năm rồi mà dùng thuốc này khỏi được hết đấy ạ, nên cháu lại càng hy vọng sẽ khỏi được

    6. Trang Nhung says: Trả lời

      Hùng Quý, em thì bị cả vùng mặt và vùng chân tóc nữa, thấy bác với cháu Thanh Thanh có bảo dùng thuốc tốt, em cũng muốn tới đây lấy thuốc về điều trị xem như thế nào. Vậy bác có thể cho em xin địa chỉ của Trung tâm cũng như bác sỹ điều trị cho bác được không ạ?

    7. Hùng Quý says: Trả lời

      Trước tôi đến khám và điều trị bác sĩ Phương Mai, địa chỉ của Trung tâm là như này này: 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Bản thân tôi dùng thuốc thấy tốt nên muốn chia sẻ thông tin để những ai bị bệnh tương tự đều biết được thuốc này và có thể khỏi được bệnh, hy vọng bạn cũng sớm khỏi bệnh nhé

  4. Vân Thảo says: Trả lời

    Thấy mọi người bảo là bệnh viêm da tiết bã này không nguy hại gì cả, nhưng mà nếu nó cứ tái đi tái lại thời gian lâu như vậy thì cũng phải có nguy hại gì chứ, tại thấy mấy bệnh về da khác không điều trị hoặc điều trị không tốt toàn bị nặng hơn lên à

    1. Trang Béo says: Trả lời

      Bệnh này theo như chị được bác sỹ nói thì nó là bệnh lành tính thôi em ạ, không gây ảnh hưởng gì nhiều cả đâu, có thì cũng chỉ là yếu tố thẩm mỹ và ngoại hình thôi

    2. Thủy VT says: Trả lời

      Theo như mình tìm hiểu và biết được thì bệnh này nó chỉ là bệnh lành tính nhưng mà tính chất bệnh thì lại kéo dài dai dẳng, hầu như là không gây ảnh hưởng hay khó chịu gì cho người bị bệnh viêm da tiết bã này đâu. Có thì cũng chỉ là ngứa hay khó chịu chút thôi

    3. Hải Doanh says: Trả lời

      Nguyên nhân của bệnh này cũng chỉ liên quan đến da bị dầu hay do thời tiết, hoặc là do sử dụng 1 số loại thuốc, cũng có thể là do ăn uống mới bị, nên là không gây ảnh hưởng nguy hại gì đến sức khỏe đâu bạn Vân Thảo. Mình có đọc được bài viết đây này: https://2doctor.org/viem-da-tiet-ba-6904.html, bạn có thể đọc tham khảo thêm

  5. Thảo Nguyên says: Trả lời

    Bệnh viêm da tiết bã có lây cho người khác không mọi người? Có khi nào chỗ da bị đỏ rồi bong vảy khi người khác chạm vào có thể bị lâu không?

    1. Phong Vũ says: Trả lời

      Bệnh viêm da tiết bã là bệnh lành tính và không lây đâu bạn Thảo Nguyên, trước đứa bạn thân của mình cũng bị bệnh này mình tiếp xúc với bạn ấy suốt, nhưng không thấy bị bệnh

    2. Long Hugo says: Trả lời

      Mình đã từ bị viêm da tiết bã rồi nên mình biết, bệnh viêm da tiết bã này không hề lây lan cho người khác đâu bạn nhé. VÌ trước mẹ mình toàn bôi thuốc trực tiếp bằng tay không lên da của mình, mà mẹ có bị bệnh như mình đâu

    3. Băng Chidi says: Trả lời

      Tôi gần đây bị nổi đỏ và bong vảy trắng vùng mặt, có đến bác sỹ da liễu khám thì được chẩn đoán là viêm da dầu vùng mặt. Tôi cũng sợ là bệnh này nó lây cho người nhà, nên có hỏi bác sỹ. Bác sỹ có giải thích với tôi như sau: Hiện nay vẫn chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm da dầu. Tuy nhiên, bác sỹ nói nhiều nghiên cứu đã cho thấy căn bệnh này có liên quan chặt chẽ đến yếu tố di truyền, các loại nấm men sống trên da một cách tự nhiên,… Bệnh viêm da dầu nó không sinh ra do virus hay vi khuẩn. Vì thế mặc dù là bệnh da liễu, nhưng bệnh này không lây lan từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tiếp xúc trực tiếp, ngủ chung hoặc thậm chí mặc đồ chung mà không sợ bị lây nhiễm cho người khác đâu

  6. Ngân Hà says: Trả lời

    Con em được 4 tháng tuổi thấy trên đầu bé xuất hiện những mảng vảy trắng, mẹ chồng em bảo đấy là cứt trâu trẻ con nào sanh ra cũng bị hết, gội đầu bằng nước lá dần sẽ hết. Nhưng em thấy nhiều lúc còn bị đỏ da ở vùng đó, mà bé cứ quấy khóc, tóc cũng không mọc được,em cứ thấy lo lắng , vì em nghĩ trẻ bị cứt trâu thì thường đẻ ra là có, nhưng con em tháng tuổi thứ 4 mới có ạ . Các mẹ cho em biết con em có bị mắc bệnh lý gì không ạ, và chữa thế nào ạ?

    1. Mẹ bé Bi says: Trả lời

      Bé nhà tớ cũng thấy bị cứt trâu ở đầu, ngay chỏm đầu trước trán luôn. Mà trên chỏm đầu ý thì cứ thấy đóng thành từng mảng vảy sần màu nâu nâu. Đi hỏi kinh nghiệm chữa của nhiều người thì bảo hằng ngày gội đầu cho bé sạch sẽ bằng lá sài đất là khỏi. Cơ mà gội 4 tuần nay tớ thấy cũng không hết, mà tóc mọc thì lởm chởm, tớ cũng đang mong các mẹ bỉm ai dùng phương pháp nào hiệu quả chia sẻ kinh nghiệm cho đây!

    2. Hương Lan says: Trả lời

      Trước con mình cũng bị cứt trâu trên đầu cũng có gội lá sài đất rồi không ăn thua gì đâu. Dùng cả thuốc tây cũng không đỡ luôn. May mà có chị ở bên công ty cùng làm chị giới thiệu đến Trung tâm thuốc dân tộc trị liệu bằng thốc đông y mới hết được đấy ạ

    3. Ly ly says: Trả lời

      Nếu mà bé nhà bị cứt trâu thì nên đến Trung tâm thuốc dân tộc khám và chữa đi các mẹ. Bé nhà em trước bị sử dụng bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang ở Trung tâm này 4 tháng là không còn thấy vảy đóng màu nâu, và tóc cũng mọc đều lên nữa

    4. Ngân Hà says: Trả lời

      Mẹ Ly Ly ơi, thế bài thuốc thanh bì dưỡng can thang này là do bên Trung tâm họ chế ra à? Hay nhập bên ở đâu về bán vậy?

    5. Ly Ly says: Trả lời

      Bài thuốc thanh bì dưỡng can thang này là của Trung tâm thuốc dân tộc chế tại ra chị Ngân Hà ạ, do các bác sĩ ở đây nghiên cứu ra được rồi bên họ tự trồng dược liệu, thu hoạch rồi chế thành thuốc. Theo như em được bác sỹ tư vấn thì bài thuốc này nguyên liệu được trồng, thu hái và chế biến tại các trang trại chuyên canh mà trung tâm thuốc dân tộc quản lý đấy, với cả nguyên được liệu ở đây còn được bộ y tế chứng nhận rồi, nên là không cần lo về nguyên liệu của thuốc đâu ạ

    6. Ngân Hà says: Trả lời

      Vậy à mẹ Ly Ly, vậy thuốc này là thuốc uống hay là thuốc gội đầu thế, tại nghĩ đầu cháu đang bị như vậy thì chắc là dùng thuốc gội chứ nhỉ?

    7. Ly Ly says: Trả lời

      Hồi đó bác sỹ có kê cho cháu nhà em có cả thuốc loại gội và cả thuốc uống nữa đấy chị, con bé thì là mẹ uống để con hấp thụ qua sữa. Mà thuốc dùng em thấy cũng tiện lắm, thuốc uống thì người ta sắc sẵn cho mình rồi, còn thuốc gội thì mình chỉ pha với nước ấm là được chị ạ

  7. Oanh Lê says: Trả lời

    Em đang bị viêm da dầu vùng mặt và chân tóc trán, vùng chân tóc thì da nó cứ đỏ rồi còn tróc vảy trắng nữa. Còn ở vùng mặt thì chủ yếu vùng 2 bên cánh mũi là bị khô và đỏ lỗ chỗ luôn. Vốn da em là da dầu mà thường xuyên phải đi ra ngoài đường nhiều nên gần đây bị như vậy. Em có tham khảo nhiều trên mạng thì thấy có người bảo chữa tây y khỏi, có người lại bảo không khỏi và vẫn bị tái phát. Còn thấy đa số những người chữa theo bác sỹ Tuyết Lan tại Trung tâm thuốc dân tộc thì lại phản hồi là chữa rất tốt và ổn định. Không biết là bác sĩ Tuyết Lan có chữa bệnh viêm da dầu này tốt thật không ạ?

    1. Quyên Trần says: Trả lời

      Nói đến bác sỹ Tuyết Lan chữa về bệnh da liễu thì nổi tiếng rồi chị Oanh Lê ạ. Trước bác sĩ còn là Trưởng khoa khám bệnh ở viện y học cổ truyền Trung ương đấy ạ

    2. An Nhiên says: Trả lời

      Trước mình cũng đã điều trị bệnh viêm da tiết bã này ở Trung tâm thuốc dân tộc bởi bác Sỹ Tuyết Lan rồi đấy bạn. Bác sỹ rất giỏi và điều trị bệnh này hiệu quả lắm đấy bạn. Cứ lấy nhân chứng sống là mình đây này, khám điều trị bao nhiêu năm không thấy bệnh khỏi gì cả, ấy vậy khi đến khám và gặp bác sỹ Lan điều trị thì chỉ cần dùng thuốc 3 tháng là bệnh ổn định, và hiện tính ra là đã 1 năm rồi chưa có bất cứ dấu hiệu bị lại nào đấy bạn

    3. Linh Vũ says: Trả lời

      Bố em bị viêm da tiết bã vùng ngực bụng tầm 2 năm, đi chữa nhiều nơi không khỏi được. Hiện thì bố em đang điều trị thuốc đông y tại Trung tâm thuốc dân tộc mà bác sĩ điều trị là bác Tuyết Lan đó ạ. Bố em dùng thuốc được 2 tháng rồi, thấy bệnh của bố đỡ được 60% rồi đấy ạ. Em thấy bệnh tình của bố vậy cũng mừng, với thiết nghĩ nếu bác sĩ Lan không giỏi và kê thuốc điều trị tốt thì bố em cũng không thể nào tiến triển bệnh tốt như vậy được đâu ạ

    4. Tiến Minh says: Trả lời

      Tôi có tìm được bài báo viết về bác sĩ Tuyết Lan làm tại Trung tâm thuốc dân tộc đây này, mọi người có thể đọc và tìm hiểu thêm về bác sĩ: https://www.tapchidongy.org/thac-si-bac-si-nguyen-thi-tuyet-lan-vi-bac-si-luon-het-long-voi-cac-hoat-dong-vi-cong-dong.html

    5. Oanh Lê says: Trả lời

      Nếu muốn đến khám bác sĩ Lan để điều trị bệnh viêm da tiết bã thì đến theo địa chỉ nào vậy ạ?

    6. An Nhiên says: Trả lời

      Nếu muốn đến khám và điều trị bác sỹ Lan thì bạn cứ tìm theo địa chỉ này nhé: B31 Ngõ 70 Nguyễn Thị Định – Trung Hòa Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội

    7. Vân Dung says: Trả lời

      Nếu muốn đến khám bác sỹ Tuyết lan thì bạn nên đặt trước lịch hẹn ý, không là có khi đến trực tiếp cũng không gặp bác sỹ Tuyết Lan khám đâu, vì không phải ngày nào bác sĩ cũng khám bệnh, bác cũng hay đi công tác lắm. Đặt lịch thì bạn có thể gọi điện cho Trung tâm theo số: (024) 7109 6699, rồi hỏi cách thức là được

  8. Bình Trọng says: Trả lời

    Nếu bị bệnh viêm da tiết bã thì trong quá trình điều trị thuốc tây cần kiêng ăn gì không thế?

    1. Đình Thi says: Trả lời

      Bệnh này nguyên nhân có liên quan đến ăn uống thì tất nhiên là chế độ ăn cần kiêng khem và chú ý rồi bạn. Cần kiêng ăn mấy loại thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, đậu phộng,…, kiêng rượu bia và thuốc lá nữa

    2. Phạm Thị Ngọc says: Trả lời

      Nếu bị viêm da tiết bã thì ngoài kiêng những đồ mà bạn Đình Thi nói ra, thì bạn nên kiêng những đồ như: đường, muối, hay các gia vị cay nóng như sa tế, ớt,… do ăn mấy đồ như vậy thì sẽ làm tăng tiết bã nhờn nhiều và làm bệnh tình điều trị càng lâu khỏi

    3. Bình Trọng says: Trả lời

      Thế nếu như vậy thì những đồ mà người bi viêm da tiết bã nên ăn bao gồm những gì?

    4. Thuy Nhock says: Trả lời

      Theo như bác sỹ của mình khuyên thì nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa như là: lựu, dâu tây, cà chua, khoai lang,.. Ngoài ra thì uống nhiều nước và ăn nhiều rau nữa

    5. Lana Nguyên says: Trả lời

      Ngoài các loai thức ăn ra thì các gia vị mà người bị viêm da tiết bã nên dùng như là nghệ, thì là, quế, gừng, đinh hương,.. những loại gia vị này rất tốt cho những người bị viêm da tiết bã đấy. Ngoài ra còn 1 số thức ăn khác nưax mình có đọc được ở đây này: https://www.chuyenkhoadalieu.net/dieu-tri-viem-da-dau-voi-bai-thuoc-dong-y.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc Đông y có hiệu quả?

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông y không chỉ cải thiện tình trạng da nhờn, bong vảy, ban dát đỏ mà còn điều hòa cơ thể và giảm nguy...

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở đầu có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ (0 - 3 tháng tuổi) và người trưởng thành. Nếu xảy ra ở trẻ em, bệnh có...

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Viêm da dầu thường xảy ra ở 2 bên cánh mũi do vùng da này khá nhạy cảm và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Mặc dù không ảnh...

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) là tình trạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi thương tổn có dạng ban đỏ/ hồng, da có nhờn và vảy khô...

Ẩn