Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

5 thuốc đau dạ dày của Nhật Bản tốt nhất có ở nước ta

Viêm dạ dày HP âm tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày HP âm tính là gì? Có nguy hiểm không? Cách điều trị như thế nào?,… là vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc. Hãy cùng bài viết hôm nay giải đáp cho những câu hỏi này.

Viêm dạ dày HP âm tính
Viêm dạ dày HP âm tính là một căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Viêm dạ dày HP âm tính là gì?

Đây là một loại bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Căn bệnh này tương đối phổ biến ở nước ta, cũng như trên toàn thế giới. Nếu như không có biện pháp điều trị kịp thời, rất có thể dẫn đến tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Để định nghĩa được căn bệnh Viêm dạ dày HP âm tính là gì?. Chúng ta cần phải có hiểu biết nhất định về loại vi khuẩn HP.

Viêm dạ dày HP âm tính
Vi khuẩn HP là một loài sinh vật đơn bào gây hại trong dạ dày của con người.

Vi khuẩn HP là một loại xoắn khuẩn. Có tên quốc tế là Helicobacter pylori. Đây là một loài sinh vật đơn bào gây hại. Chúng sống và hoạt động trong dạ dày của con người. Gây ra những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa. Có thể kể đến như: Viêm loét dạ dày, hẹp môn vị, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản,…

Thậm chí, nó còn là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư dạ dày. Căn bệnh này vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của người bị bệnh. Sau khi chữa khỏi, có thể để lại nhiều biến chứng lâu dài.

Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, … Các bác sĩ chuyên khoa thường yêu cầu bệnh nhân xét nghiệm vi khuẩn HP trước khi đưa ra các phác đồ điều trị.

Các bước xét nghiệm sẽ trải qua những công đoạn: Kiểm tra hơi thở, nội soi, sinh thiết mô dạ dày. Hoặc cũng có thể xét nghiệm máu. Sau quá trình phân tích kết quả xét nghiệm. Bác sĩ sẽ đưa ra kết luận bệnh nhân bị viêm dạ dày HP âm tính hay dương tính.

Viêm dạ dày HP âm tính
Trước khi xác định bệnh nhân có bị viêm dạ dày HP âm tính, các bác sĩ sẽ yêu cầu họ đi xét nghiệm.

Trong trường hợp, nếu dạ dày của người bệnh có sự xuất hiện của vi khuẩn HP. Tức là người đó mắc bệnh viêm dạ dày HP dương tính. Còn nếu không có sự hiện diện của loại vi khuẩn gây hại này, thì được gọi là viêm dạ dày HP âm tính.

So với viêm dạ dày HP dương tính, thì kết quả âm tính sẽ bớt nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển trong một thời gian dài, có thể dẫn đến nhiều chuyển biến nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý Viêm dạ dày HP âm tính là gì?

Theo nhiều nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Viêm dạ dày HP âm tính là do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không hợp lý. Bên cạnh đó, bệnh còn xuất phát bởi nhiều tác nhân khác như: lạm dụng thuốc điều trị, căng thẳng, stress lâu ngày,…

Viêm dạ dày HP âm tính
Chế độ ăn uống không cân bằng, sử dụng chất kích thích,… là những nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày không chứa HP.

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến các chất dinh dưỡng đi vào cơ thể. Trong trường hợp, người bệnh ăn uống quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, … có thể dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu,…
  • Thói quen sinh hoạt không điều độ: Hệ tiêu hóa của con người còn chịu những tác động liên quan đến chế độ sinh hoạt và lối sống. Khi chế độ làm việc và sinh hoạt không được sắp xếp một cách khoa học và hợp lý, như: Ít vận động, ăn uống không đúng giờ, thức khuya,… Sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng của dạ dày. Khiến người bệnh thường bị đau thắt dạ dày, trào ngược thực quản, …
  • Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài: Các yếu tố tâm lý có tác động không nhỏ đến hệ vận động và tiêu hóa. Nó là tác nhân gây nên nhiều bệnh lý như: chán ăn, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến hoạt động co bóp của dạ dày, … Đồng thời, khi căng thẳng, chất dịch được tiết ra trong dạ dày sẽ gây nên bệnh Viêm dạ dày HP dương tính nguy hiểm.
  • Lạm dụng thuốc điều trị: Khi người bệnh sử dụng quá nhiều những loại thuốc điều trị chống viêm sẽ gây nên nhiều loại bệnh nghiêm trọng. Bởi cơ chế hoạt động của những loại thuốc này là ức chế cyclooxygenase. Khi lạm dụng thuốc, tình trạng nêm mạc sẽ xuất hiện ở các vùng bị viêm loét. Dẫn đến chảy máu, viêm loét dạ dày …

Ngoài ra, Viêm dạ dày HP âm tính còn hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác. Cụ thể, như: Uống rượu, bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe.

Bệnh Viêm dạ dày HP âm tính có nguy hiểm không?

So với bệnh viêm dạ dày HP dương tính thì kết quả âm tính có mức độ bệnh nhẹ hơn. Đồng thời, quá trình điều trị cũng nhanh và đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể chủ quan với loại bệnh lý này.

Viêm dạ dày HP âm tính
Tình trạng Viêm dạ dày HP âm tính kéo dài dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Đau rát vùng thượng vị, buồn nôn, hẹp môn vị, …

Tình trạng bệnh dương tính có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Loét tá tràng, hẹp môn vị, thủng dạ dạ dày, … Trong khi đó, kết quả âm tính có dấu hiệu nhẹ hơn. Cùng với đó, tình trạng bệnh cũng chuyển biến chậm hơn so với viêm dạ dày có chứa khuẩn HP.

Bởi bệnh phát triển như thế nào còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của người bệnh. Nếu các tác nhân gây hại không được khắc phục, bệnh lý này sẽ có những chuyển biến nặng với các triệu chứng:

  • Polyp dạ dày
  • Đau rát thượng vị
  • Rối loạn chức năng tiêu hóa, thường xuyên đau dạ dày
  • Chán ăn, buồn nôn
  • Xuất huyết dạ dày
  • Hẹp môn vị, …

Tình trạng bệnh Viêm dạ dày HP âm tính kéo dài còn làm hạn chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Khiến cơ thể người bệnh bị suy nhược, sút cân, mệt mỏi,… Cùng với đó là giảm hiệu suất hoạt động và làm việc.

Cách điều trị bệnh Viêm dạ dày HP âm tính hiệu quả

Có nhiều phương pháp để điều trị bệnh Viêm dạ dày HP âm tính. Bạn đọc có thể tham khảo những thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết:

1. Điều trị bằng Tây Y

Điều trị bằng Tây Y, cụ thể là dùng thuốc là phương pháp trị bệnh được nhiều người lựa chọn. Không những thế, đây cũng là cách điều trị phổ biến và hiệu quả đối với loại bệnh lý này.

Đa số, thuốc Tây có tác dụng bảo vệ niêm mạc. Hạn chế và chữa lành các vùng bị viêm loét trong dạ dày. Giúp người bệnh giảm các triệu chứng như: Đau dạ dày, buồn nôn, chán ăn, xuất huyết,…

Viêm dạ dày HP âm tính
Điều trị viêm dạ dày HP âm tính mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Dưới đây là một số loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh an toàn và hiệu quả:

  • Sử dụng thuốc có công dụng bao phủ niêm mạc: Gastropulgite là tên gọi của những loại thuốc này. Chúng có tác dụng tối đa trong việc điều trị các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Điển hình là dạ dày. Các loại thuốc này có cơ chế hoạt động hóa sinh tạo nên một lớp màng. Bao phủ lên dạ dày. Nhằm bảo vệ vùng niêm mạc tránh được sự xâm nhập của những loại axit gây hại.
  • Sử dụng thuốc có công dụng kháng axit: Thông thường, những loại thuốc này có chứa các thành phần trung hòa HCl có trong tuyến tiết dịch. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả trong việc cân bằng độ pH. Các thành phần chính có tác dụng điều trị viêm dạ dày âm tính, đó là: Muối nhôm, calcium carbonate và magnesium.
  • Sử dụng thuốc có công dụng kháng histamin H2: Có tác dụng ức chế quá trình hình thành axit. Thành phần chủ yếu của những loại thuốc này, bao gồm: Cimetidin, Ranitidine hay Famotidine. Ngoài hỗ trợ điều trị viêm dạ dày HP âm tính, nó còn có tác dụng điều trị đối với những kết quả xét nghiệm dương tính.
  • Sử dụng thuốc có công dụng ức chế bơm proton: Tương tự như thuốc kháng histamin H2. Nhưng những loại thuốc ức chế bơm proton có tác dụng trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc, người bệnh có nguy cơ đối mặt với các loại bệnh lý khác như: loãng xương, nhiễm vi khuẩn gây hại trong đường ruột,…
  • Sử dụng thuốc có công dụng kháng antacid: Nhóm thuốc này bao gồm các loại như: Pepsane, Varogel, Grangel. Có tác dụng chủ yếu trong việc trung hòa dịch vị có trong dạ dày, bảo vệ vùng viêm không vị loét hoặc thủng. Chỉ sử dụng thuốc sau khi dùng bữa để tránh nôn ói, ợ hơi, đau thượng vị, …

Ngoài ra, khi bị Viêm dạ dày HP âm tính, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chống chỉ định dùng kháng sinh. Bởi kháng sinh chỉ có hiệu quả trong điều trị khi kết quả  xét nghiệm HP dương tính.

2. Điều trị bằng Đông Y

Ngoài sử dụng thuốc Tây, người bệnh cũng có thể điều trị bằng phương pháp Đông Y. Cách này thường phù hợp với cơ địa của người Á Đông. Đồng thời, nhờ điều chế thuốc bằng những nguyên liệu thiên nhiên nên khá lành tính và an toàn đối với người sử dụng.

Viêm dạ dày HP âm tính
Điều trị bằng Đông Y khá phù hợp với cơ địa của người Á Đông.

Bài thuốc tiêu biểu trong Đông Y nhằm điều trị Viêm dạ dày HP âm tính là Sơ can Bình vị tán. Thành phần của thuốc bao gồm hơn 30 loại thảo mộc quý hiếm. Các loại dược liệu này đều có tác dụng hiệu quả trong việc chữa các loại bệnh liên quan đến dạ dày.

Bên cạnh đó, các dược chất điều chế thuốc được trồng trong môi trường tiêu chuẩn GACP – WHO. Nhờ đó, đảm bảo giá trị của nguyên liệu, cũng như khả năng vệ sinh an toàn.

Trước khi sử dụng bài thuốc, người bệnh nên thăm khám đầy đủ. Để có thể nằm được tình trạng bệnh của bản thân. Bởi ở mỗi giai đoạn, viêm dạ dày HP âm tính sẽ sử dụng công thức và liều dùng khác nhau.

Không chỉ có tác dụng cho cả nam giới và nữ giới. Sản phẩm còn dùng được cho cả người già và trẻ em. Nhờ đó, nó phù hợp với mọi đối tượng. Không những thế, tính đến thời điểm hiện tại, Sơ can Bình vị tán chưa gây ra bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào.

Ngoài ra, trong Đông Y còn có nhiều bài thuốc chữa viêm dạ dày không HP ở các thể trạng khác nhau.  Ví dụ như:

  • Thể can khí phạm vị.
  • Thể hỏa uất.
  • Thể tỳ vị hư hàn.

Để tăng hiệu quả khi sử điều trị bằng phương pháp Đông Y, bệnh nhân nên kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi một cách khoa học. Cùng với đó, hạn chế làm những công việc gây nên áp lực và căng thẳng tâm lý.

3. Điều trị bằng phương pháp dân gian

Trong tự nhiên, có nhiều loại thảo mộc có tác dụng chữa bệnh Viêm dạ dày HP âm tính. Không chỉ hỗ trợ chữa bệnh, chúng có hạn chế các biến chứng do bệnh gây ra.

Viêm dạ dày HP âm tính
Nghệ vàng là một trong những loại thảo dược dân gian chữa viêm dạ dày HP âm tính cực kỳ hiệu quả.

Nghệ vàng, cam thảo, gừng tươi là những loại thảo dược có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Các thành phần của chúng gồm những loại vitamin, chất chống oxi hóa, … Giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, ngăn ngừa và điều trị một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Trong đó:

  • Nghệ vàng: Chứa hoạt chất curcumin. Có tác dụng điều hòa chức năng tuyến dịch, cân bằng dịch vị, bảo vệ niêm mạc, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại,…
  • Cam thảo: Thường được cắt khúc và nấu với nước. Dùng khi nước còn ấm. Giúp chống viêm, giảm nóng dạ dày, chứng ợ hơi. Đồng thời, có thể điều trị viêm dạ dày HP âm tính rất hiệu quả.
  • Gừng tươi: Chứa thành phần Gingerol. Có công dụng kháng viêm và sát trùng cho vết thương vùng viêm loét. Không những thế, tinh dầu trong gừng tươi còn kích thích vị giác. Giảm tình trạng trào ngược dạ dày và buồn nôn.

Viêm dạ dày HP âm tính có thể điều trị hiệu quả nếu người bệnh chủ động trong phương pháp điều trị. Đồng thời, có chế độ chăm sóc sức khỏe một cách hợp lý. Nếu chủ quan, bệnh có thể tiến triển với những triệu chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân.

Cùng chuyên mục

Đau vùng thượng vị

Đau vùng thượng vị: Nguyên nhân, triệu chứng và chữa trị

Đau vùng thượng vị là một loại bệnh lý phổ biến hiện nay. Tình trạng bệnh kéo dài có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến ung thư. Để hiểu rõ...

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thì nhanh khỏi?

Nóng rát vùng thượng vị nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi bị nóng rát vùng thượng vị, người bệnh có thể uống các loại thuốc kháng acid, thuốc chẹn H2…hoặc áp dụng các bài thuốc Đông y để điều trị....

Vì sao bị đau thượng vị khi mang thai?

Đau thượng vị khi mang thai: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Đau thượng vị khi mang thai có thể là do các hormone trong cơ thể thay đổi, bị các bệnh về đường tiêu hóa, có tiền sử bệnh đau dạ...

Xuất huyết tiêu hoá trên là hiện tượng nguy hiểm, bạn tuyệt đối không nên lơ là chủ quan bỏ qua các triệu chứng của tình trạng này

Đau thượng vị kèm ợ chua, buồn nôn là bị gì?

Đau thượng vị kèm theo ợ chua buồn nôn là cảm giác đau nhức, nóng rát khó chịu ở vùng bụng trên rốn và hai khung sườn, kèm theo tình...

Bị viêm loét dạ dày ăn sữa chua được không?

Viêm loét dạ dày khiến người bệnh thường xuyên gặp phải các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, ăn không tiêu,… Vậy bị viêm loét...

Dạ dày ăn vào là đau có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Dạ dày ăn vào là đau cảnh báo bệnh gì?

Dạ dày ăn vào là đau có thể là do đại tràng co thắt, viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… Đây đều là những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn