Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Thử ngay cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô cực đơn giản

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo bạn đã thử

Viêm da cơ địa ở vùng kín và cách xử lý an toàn

Viêm da cơ địa ở vùng kín là tình trạng viêm da cơ địa phát triển xung quanh bộ phận sinh dục. Bệnh gây ra triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy rất bất tiện trong đời sống hàng ngày. Nếu bạn không được phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ chuyển biến nặng, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Viêm da cơ địa ở vùng kín khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu
Viêm da cơ địa ở vùng kín khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu

Viêm da cơ địa ở vùng kín và dấu hiệu nhận biết

Viêm da cơ địa ở vùng kín là tình trạng vùng da xung quanh bộ phận sinh dục bị tổn thương và viêm nhiễm. Bạn có thể dễ dàng nhận biết ra bệnh thông qua các triệu chứng đặc trưng sau đây:

  • Ngứa: Triệu chứng đặc trưng của bệnh là xuất hiện các cơn ngứa dữ dội ở vùng kín.
  • Nổi mẩn đỏ: Ở vùng da bị tổn thương xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc mụn đỏ khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, ở những trường hợp nặng sẽ gây chảy dịch mủ.
  • Da khô, bong tróc: Viêm da dị ứng ở vùng kín khiến vùng da nơi đây trở nên khô ráp và bong tróc thành từng mảng.
  • Da dễ bị tổn thương: Việc cào gãi khi các cơn ngứa xuất hiện sẽ khiến da ở vùng kín trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương.

Đây là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, ngay khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Viêm da cơ địa vùng kín không có khả năng lây nhiễm, nhưng những trường hợp bệnh bị nhiễm trùng thì vẫn có khả năng lây nhiễm sang bạn tình thông qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết khi bị viêm da cơ địa người bệnh không nên quan hệ tình dục tránh tình trạng chà xát lên vết thương khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở vùng kín

Hiện nay, y học hiện đại vẫn chưa tìm được ra chính xác nguyên nhân gây ra bệnh viêm gia cơ địa. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết bệnh có thể khởi phát do một số yếu tố sau đây:

  • Tiếp xúc với hóa chất: Việc sử dụng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh vùng kín, xà phòng có chứa hóa chất và chất tẩy rửa cao sẽ khiến vùng da ở đây dễ bị kích ứng, tổn thương và gây bệnh.
  • Mặc quần lót quá chật: Sử dụng quần lót chật không phù hợp với kích cỡ sẽ khiến vùng da nơi đây bị bí và ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng đồ lót làm bằng chất liệu len hoặc sợi tổng hợp cũng có thể dễ gây kích ứng đến da.
  • Sống ở môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cao: Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển gây bệnh. Ngoài ra, nếu nguồn nước sinh hoạt trong gia đình bị ô nhiễm cũng sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa ở vùng kín.
  • Tiếp xúc với các chất gây dị ứng: Dị ứng với chất bôi trơn bên trong bao cao su cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa vùng kín thường gặp.
  • Các yếu tố khác: Viêm da cơ địa cũng có thể xảy ra do một số yếu tố khác như di truyền, da bị mất đi độ ẩm tự nhiên và khô ráp,…
Mặc quần lót quá chật là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc viêm gia cơ địa ở vùng kín
Mặc quần lót quá chật là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc viêm gia cơ địa ở vùng kín

Các cách xử lý khi bị viêm da cơ địa ở vùng kín

Viêm da cơ địa ở vùng kín là bệnh lý không gây nguy hiểm, nhưng các triệu chứng của bệnh sẽ khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số cách xử lý khi bị viêm da cơ địa vùng kín giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Chườm lạnh

Sử dụng đá lạnh để chườm lên vùng da bị tổn thương là phương pháp có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy do viêm da cơ địa ở vùng kín gây ra rất hiệu quả. Nhiệt độ lạnh từ đá khi tiếp xúc với da sẽ làm co mạch, tê liệt các dây thần kinh cảm giác giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

– Cách thực hiện:

  • Lấy vài viên đá lạnh cho vào tấm vải mỏng sạch và bọc lại.
  • Sử dụng để chườm nhẹ nhàng lên vùng da bị viêm trong khoảng 20 phút.
  • Bạn có thể áp dụng cách này nhiều lần trong ngày mỗi khi cơn ngứa ngáy bùng phát.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên da sẽ khiến da bị bỏng vì lạnh.

Ngâm mình trong bột yến mạch

Sử dụng bột yến mạch hòa với nước để ngâm mình là phương pháp có tác dụng đẩy lùi cơn ngứa ngáy do viêm da cơ địa vùng kín rất hiệu quả. Thành phần hoạt chất avenanthramide bên trong bột yến mạch có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt, giúp làm lành các vết thương trên da một cách hiệu quả. Đồng thời, ngâm mình trong bột yến mạch còn có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da và ngăn ngừa tình trạng khô ráp, ngứa ngáy.

Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để ngâm mình giúp hỗ trợ cải thiện bệnh viêm da cơ địa theo hướng dẫn dưới đây:

  • Lấy một chén bột yến mạch cho vào cối xay thành bột mịn rồi cho vào bồn nước ấm để ngâm mình trong khoảng 20 phút.
  • Nếu không có bồn tắm, bạn có thể hòa bột yến mạch với một ít nước ấm và thoa lên vùng da bị tổn thương. Để yên như vậy trong khoảng 20 phút sau đó rửa sạch da lại với nước sạch.
Sử dụng bột yến mạch ngâm mình giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy do bệnh gây ra
Sử dụng bột yến mạch ngâm mình giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy do bệnh gây ra

Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên

Tận dụng các loại dược liệu có sẵn trong thiên nhiên để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Dưới đây là các cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không, lá chè, lá tía tô bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà:

– Dùng lá trầu không:

  • Lấy một nắm lá trầu không đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng.
  • Vớt lá trầu ra cho vào nồi đun sôi với lượng nước vừa phải trong khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
  • Cho một ít muối vào khuấy tan hết, đợi cho nước nguội bớt thì sử dụng để vệ sinh vùng kín.
  • Áp dụng cách này khoảng 2 lần/ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

– Dùng lá chè xanh

  • Lấy một nắm lá chè xanh đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và ngâm với nước muối loãng.
  • Sau khoảng 15 phút thì vớt lá chè ra để ráo nước rồi cho vào cối giã nhuyễn vùng với ít muối.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương ở vùng kín, sử dụng bã chè thoa nhẹ nhàng.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh.

– Dùng lá tía tô

  • Lấy một nắm lá tía tô tươi đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun với lượng nước vừa phải.
  • Đun sôi trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút thì tắt bếp rồi để cho nước nguội bớt.
  • Sử dụng lượng nước thu được để ngâm rửa và vệ sinh vùng kín.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả điều trị.

Sử dụng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa là phương pháp có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn điều trị cho các trường hợp bị viêm da cơ địa ở vùng kín là:

  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc có tác dụng làm thay đổi phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể, thường được sử dụng là Elidel, Protopic,…
  • Thuốc chống dị ứng: thường được bác sĩ chỉ định sử dụng cho các trường hợp bị viêm da cơ địa do các tác nhân dị ứng gây ra. Các loại thuốc chống dị ứng thường được sử dụng là Benadryl hoặc Zyrtec.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh thường được bác sĩ chỉ định điều trị cho những trường hợp bị viêm da cơ địa có dấu hiệu bị nhiễm trùng. Loại thuốc thường được sử dụng là Floxapen hoặc Erythromycin.
  • Kem bôi giảm ngứa Hydrocortison 1%: được sử dụng để đẩy lùi các cơn ngứa ngáy khó chịu do bệnh gây ra.
  • Tiêm Dupixent: Đây là phương pháp thường được chỉ định sử dụng cho những trường hợp viêm da cơ địa ở vùng kín rất nghiêm trọng.
Sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm da cơ địa ở vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ
Sử dụng thuốc Tây y để điều trị viêm da cơ địa ở vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ

Ở những trường hợp viêm da cơ địa vùng kín nghiêm trọng và không đáp ứng điều trị bằng thuốc thì bác sĩ sẽ cân nhắc, tư vấn người bệnh thực hiện quang trị liệu. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng tia cực tím để chiếu vào vùng da bị tổn thương nhằm đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị rất tốt, tuy nhiên nó sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư da. Vì vậy, người bệnh cần phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện điều trị bằng phương pháp này.

Một số lưu ý khi bị viêm da cơ địa ở vùng kín

Khi bị viêm da cơ địa ở vùng kín thì người bệnh cần phải lưu ý một số điều dưới đây để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

  • Giữ vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ và khô ráo, lau khô cơ thể sau khi tắm và trước khi mặc quần áo, thay đồ lót thường xuyên.
  • Nên mặc đồ lót rộng rãi thoải mái và có độ thấm hút cao, hạn chế tình trạng vùng kín bị bí bách và ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển và gây kích thích đến vùng kín. Nên thay và giặt đồ lót thường xuyên.
  • Tắm rửa và vệ sinh vùng kín bằng các loại xà phòng chiết xuất từ nhiên để tránh gây kích ứng đến da. Không nên tắm rửa bằng nước quá nóng sẽ khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên, gây khô ráp và ngứa ngáy khó chịu.
  • Có các biện pháp dưỡng ẩm cho da để ngăn ngừa gây tổn thương đến da như bôi kem dưỡng ẩm, bôi thuốc mỡ. Vào những ngày thời tiết hanh khô hoặc sống trong môi trường máy lạnh, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng ẩm cho không khí, hạn chế tình trạng da bị khô ráp.
  • Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ở vùng kín để có thể đưa ra phương pháp điều trị và biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Ở những trường hợp viêm da cơ địa do dị ứng thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ để làm kiểm tra, xác định chính xác tác nhân gây bệnh.
  • Người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám ngay khi thấy vùng kín có những triệu chứng bất thường như xuất hiện mẩn ngứa có chứa dịch và mủ, âm đạo tiết dịch nhiều, sốt, đau bụng dưới, âm đạo hoặc tinh hoàn bị sưng đau,…
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị tích cực
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị tích cực

Trên đây là thông tin về viêm da cơ địa ở vùng kín và cách xử lý bạn có thể tham khảo, áp dụng tại nhà. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh gây ra, tránh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt ngày. Tốt nhất, khi gặp phải tình trạng này người bệnh vẫn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và được hướng dẫn điều trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

 

Cùng chuyên mục

Viêm da cơ địa khởi phát ở người lớn và những điều cần lưu ý

Viêm da cơ địa không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn có thể khởi phát ở cả người lớn. So với trẻ nhỏ, bệnh xảy ra ở người...

Người bệnh viêm da cơ địa cần chú ý nên ăn và nên kiêng một số loại thức ăn.

Người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng gì ?

Người bị viêm da cơ địa nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B, vitamin A, vitamin E,... và nên kiêng ăn thức ăn cay nóng, thức ăn...

Viêm da cơ địa ở tay: Cách xử lý và phòng ngừa

Viêm da cơ địa ở tay là tình trạng da liễu thường gặp, đặc biệt là ở người làm công việc nội trợ hoặc người thường xuyên phải tiếp xúc...

Dầu mù u và công dụng chữa viêm da cơ địa

Dùng dầu mù u chữa viêm da cơ địa là phương pháp được rất nhiều người áp dụng tại nhà, giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh...

Viêm da cơ địa dễ tái phát vào mùa đông lạnh, bạn nên chú ý phòng ngừa.

Đề phòng viêm da cơ địa tái phát khi trời trở mùa

Viêm da cơ địa là căn bệnh mạn tính, dễ tái phát vào mùa đông lạnh, khô hanh. Để phòng ngừa bệnh tái phát khi trời trở mùa, người bệnh...

Bị viêm da cơ địa khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bị viêm da cơ địa khi mang thai có thể khiến mẹ bầu mất ngủ, khó chịu, chán ăn, suy nhược và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn