Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Thử ngay cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô cực đơn giản

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo bạn đã thử

Viêm da cơ địa ở đầu xử lý như thế nào ?

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý về da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng như ngứa ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và chảy dịch khiến bạn cảm thấy khó chịu và mất tự tin trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh có thể cải thiện tình trạng này bằng cách gội đầu bằng dược liệu, massage bằng mật ong hoặc sử dụng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ.

Viêm da cơ địa ở đầu hình thành nên các mảng bong tróc gây ngứa ngáy khó chịu

Viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý mãn tính có thể tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Khi bệnh phát triển sẽ hình thành nên những mảng da bong tróc có màu đỏ ở trên đầu, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu rất giống với gàu. Ở những trường hợp nặng hơn, bệnh sẽ sẽ gây ra các cơn ngứa ngáy dữ dội, da đầu có cảm giác nóng rát, phồng rộp, đôi khi là chảy mủ dịch và máu.

Hiện nay y học hiện đại vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm da cơ địa, tuy nhiên bệnh có thể xảy ra do các yếu tố sau đây:

  • Di truyền
  • Dị ứng mỹ phẩm, hóa chất
  • Sống trong môi trường ô nhiễm
  • Hệ miễn dịch bị suy yếu
  • Thời tiết lạnh khô
  • ….

Khi nghi ngờ bản thân bị viêm da cơ địa thì người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và phác đồ điều trị phù hợp. Tránh tình trạng để bệnh chuyển biến nặng, gây ra các triệu chứng ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và khó khăn cho quá trình điều trị.

Các cách xử lý khi bị viêm da cơ địa ở đầu

Khi bị viêm da cơ địa ở đầu, người bệnh cần phải hết sức lưu ý khi gội đầu tránh để bệnh chuyển biến nặng. Không nên sử dụng nước quá nóng để gội đầu, không cào gãi hoặc chà xát khiến da đầu bị tổn thương, chảy máu. Điều này sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Dưới đây là cách cách xử lý khi bị viêm da cơ địa ở đầu, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng tại nhà để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của viêm da cơ địa:

Gội đầu bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu có tác dụng chống viêm rất tốt, thường được sử dụng để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng. Khi bị viêm da cơ địa, bạn có thể sử dụng loại nguyên liệu này để gội đầu giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh theo hướng dẫn dưới đây:

Tinh dầu tràm trà có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng do viêm da cơ địa gây ra
Tinh dầu tràm trà có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng do viêm da cơ địa gây ra

– Cách thực hiện:

  • Lấy vài giọt tinh dầu tràm trà hòa chung với nước ấm.
  • Sử dụng nước này để gội đầu, nên thực hiện massage nhẹ nhàng để tinh dầu thẩm thấu vào da.
  • Không được chà xát quá mạnh gây tổn thương đến gia đầu, vi khuẩn xâm nhập vào khiến bệnh chuyển biến nặng.
  • Kiên trì áp dụng cách này 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Lưu ý: Không nên sử dụng tinh dầu tràm trà nguyên chất để sử dụng sẽ gây bỏng và dị ứng, khi sử dụng tuyệt đối không để tinh dầu tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng. Nên mua tinh dầu tại những cửa hàng uy tín và đảm bảo chất lượng.

Massage da đầu bằng mật ong

Mật ong là loại dược liệu có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất hiệu quả. Thành phần khoáng chất bên trong mật ong rất dồi dào, có tác dụng tốt với làn da giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra. Hàm lượng vitamin bên trong loại dược liệu này sẽ có thẩm thấu sâu vào bên trong da và làm lành các tổn thương hiệu quả. Bạn có thể sử dụng mật ong để massage da đầu giúp cải thiện bệnh viêm da cơ địa theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 thìa mật ong đem pha loãng với nước, sử dụng hỗn hợp này để chà nhẹ nhàng lên da đầu và tóc.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng trong khoảng 2 – 3 phút để tinh chất trong mật ong có thể thẩm thấu vào da đầu.
  • Sau đó xả sạch da đầu lại với nước ấm, người bệnh nên áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày trong khoảng 4 tuần để mang lại hiệu quả.

Nấu nước lá để gội đầu

Sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong thiên nhiên nấu nước gội đầu để đẩy lùi các triệu chứng của viêm da cơ địa cũng là phương pháp rất hiệu quả và an toàn, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Các loại thảo dược thường được sử dụng để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh là lá trầu không, lá lốt, lá ổi,…

Gội đầu bằng thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng bệnh
Gội đầu bằng thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng bệnh

– Bài thuốc từ lá trầu không

  • Lấy một nắm lá trầu không đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng.
  • Vớt lá trầu ra vò nát rồi cho vào nồi đun với lượng nước vừa phải.
  • Đun trong khoảng 15 phút cho tinh dầu lá trầu ra hết thì tắt bếp.
  • Sử dụng nước này để gội đầu, áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần để mang lại hiệu quả điều trị.

– Bài thuốc từ lá lốt

  • Lấy một nắm lá lốt đem rửa sạch với nước rồi cho vào nồi với lượng nước vừa đủ.
  • Bắc nồi lên bếp đun sôi trong khoảng 20 phút thì tắt bếp.
  • Đợi cho nước này nguội bớt thì sử dụng để gội đầu, lấy phần bã chà xát nhẹ nhàng lên da đầu để nâng cao hiệu quả.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày giúp đẩy lùi tình trạng viêm ngứa.

– Bài thuốc từ lá ổi

  • Lấy một nắm lá ổi đem rửa sạch, ngâm với nước muối để sát khuẩn.
  • Sau 15 phút vớt ra để ráo nước rồi cho vào cối giã nát, vắt lấy nước cốt.
  • Sử dụng nước cốt lá ổi thoa đều lên da đầu và ủ trong khoảng 15 phút.
  • Sau đó xả sạch lại với nước sạch,áp dụng cách này đều đặn sẽ mang lại hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây y

Ở những trường hợp viêm da cơ địa chuyển biến nặng, gây ra các triệu chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày thì người bệnh nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa, tiến hành thăm khám để được phác đồ điều trị phù hợp. Các loại thuốc Tây y thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh sử dụng để điều trị viêm da cơ địa ở đầu là:

  • Thuốc chống viêm như Mometasone, Betamethasone,…
  • Thuốc kháng Histamin H1
  • Thuốc kháng sinh Cephalosphorin
  • Các loại thuốc bôi Tacrolimus, Pimecrolimus
  • Thuốc khác như Methotrexate, Cyclosporin,…
Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm da cơ địa theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa
Sử dụng thuốc Tây y điều trị viêm da cơ địa theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa

Trong quá trình sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh, người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn và phác đồ mà điều trị mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc, sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và có thể gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, viêm da cơ địa còn có thể được cải thiện bằng liệu pháp ánh sáng. Đây là phương pháp này chỉ được thực hiện ở những trường hợp bệnh đã chuyển biến sang mãn tính, đặc biệt nghiêm trọng và không đáp ứng điều trị bằng các phương pháp khác. Liệu pháp ánh sáng là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng những có thể làm tăng nguy cơ ung thư da nên người bệnh cần phải cân nhắc khi thực hiện điều trị.

Các biện pháp phòng tránh viêm da cơ địa ở đầu

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý mãn tính có thể tái phát nhiều lần, vì vậy người bệnh cần phải có các biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

  • Xây dựng lối sống khoa học, cân bằng giữ thời gian làm việc và nghỉ ngơi, có các biện pháp làm thư giãn đầu óc để tránh căng thẳng, stress kéo dài.
  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh nhà cửa và giặt giũ chăn, gối, drap, nệm để loại bỏ vi khuẩn bụi bẩn gây hại.
  • Hạn chế để da đầu tiếp xúc với hóa chất có thể gây dị ứng, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh như thuốc uốn, duỗi, gội, nhuộm,… Không gội đầu bằng nước quá nóng, nên sử dụng các loại dầu gội có chiết xuất từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng đến da đầu.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, nên tăng cường sử dụng rau quả tươi xanh để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Tránh xa các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh như thực phẩm dễ gây dị ứng, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp, đồ uống có cồn và chất kích thích,…

Trên đây là các biện pháp xử lý khi bị viêm da cơ địa ở đầu bạn có thể tham khảo và áp dụng. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra và phòng ngừa bệnh tái phát gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Bị viêm da cơ địa nên chọn sữa rửa mặt loại nào?

Người bị viêm da cơ địa nên cân nhắc và thận trọng khi lựa chọn sữa rửa mặt. Bởi sử dụng các sản phẩm có độ pH cao và chứa...

Bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại làm sao hết ? [ Chuyên gia tư vấn ]

Viêm da cơ địa tái đi tái lại có thể là hệ quả do căng thẳng thần kinh kéo dài, thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp...

Công dụng chữa viêm da cơ địa của nha đam ít ai ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng nha đam có tác dụng làm dịu vùng da sưng nóng, dưỡng ẩm và cải thiện ngứa ngáy. Ngoài ra với đặc tính chống...

Bệnh viêm da cơ địa là gì ? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Bệnh viêm da cơ địa – Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da gây đỏ và ngứa, bệnh tiến triển từng đợt và thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh không nguy hiểm nhưng người...

Viêm da cơ địa ở tay: Cách xử lý và phòng ngừa

Viêm da cơ địa ở tay là tình trạng da liễu thường gặp, đặc biệt là ở người làm công việc nội trợ hoặc người thường xuyên phải tiếp xúc...

Bình luận (1)

  1. Hoàng says: Trả lời

    Cho e hỏi viêm da cơ địa này có mất hẳn ko ạ , hay là sống cả đời vs nó ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn