Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Amidan hốc mủ có nguy hiểm không, biến chứng gì?

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng bệnh gây ra bởi viêm amidan mãn tính, thường kéo dài và gây đau đớn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Viêm amidan hốc mủ có thật sự nguy hiểm hay không và để lại những biến chứng gì? Sẽ được đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Viêm amidan hốc mủ có gây nguy hiểm không?

Viêm amidan hốc mủ là câu hỏi thường được đề cập đến bởi những bệnh nhân không may mắn mắc phải. Để trả lời cho câu hỏi Viêm amidan hốc mủ có gây nguy hiểm không? Câu trả lời này sẽ được các chuyên gia y tế giải đáp như sau:

Viêm amidan hốc mủ có gây nguy hiểm không?
Viêm amidan hốc mủ xuất hiện những chấm mủ trắng bao bọc xung quanh vùng amidan

Viêm amidan hốc mủ là trường hợp của viêm amidan mãn tính gây viêm nhiễm nặng, vùng nhiễm trùng lan rộng dẫn đến hình thành những chấm mủ trắng như hạt bã đậu bao bọc trên bề mặt amidan do tình trạng của viêm tái phát lại nhiều lần và không được đưa đi điều trị đúng cách.

Bệnh lý này sẽ không gây nguy hiểm tới tính mạng nếu như người bệnh kịp thời phát hiện và sớm điều trị đúng cách theo sự chỉ dẫn và lời khuyên từ các y, bác sĩ có chuyên môn. Một số triệu chứng của viêm amidan hốc mủ cần quan tâm nếu như có những dấu hiệu bất thường như sau:

  • Khi mới vị viêm, hốc của amidan xuất hiện những đốm mủ có màu trắng, nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ chuyển sang màu xanh tạo nên mùi hôi khó chịu.
  • Kích thước của amidan sưng phồng, đỏ tấy, trên bề mặt xuất hiện nhiều tuyến dịch nhờn.
  • Người bệnh cảm thấy đau rát vùng họng, ngứa ngáy đến khó chịu.
  • Những người mắc bệnh viêm amidan, kể cả amidan hốc mủ đều có dấu hiệu có đờm, khiến người bệnh luôn có cảm giác muốn khạc đờm để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong người, khó nuốt trong quá trình ăn uống, ngoài ra còn có biểu hiện của sốt cao.

Một số biến chứng để lại của viêm amidan hốc mủ

Mặc dù đây là bệnh tuy không gây nguy hiểm, thế nhưng nếu người mắc bệnh chủ quan, để tình trạng bệnh kéo dài không đi điều trị hoặc có điều trị nhưng không nghiêm túc tuân thủ trong quá trình điều trị dẫn đến bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn và gây ra những biến chứng không lường được dưới đây:

  • Biến chứng tại chỗ: Khi tình trạng viêm vùng amidan sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong quá trình ăn uống như khó nuốt, kể cả việc nuốt nước bọt là cả một vấn đề.
  • Biến chứng gần: Khi tình trạng viêm vùng amidan phát tán sang những vùng kề cận sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan đường hô hấp và các bệnh lý về tai – mũi – họng như viêm tai giữa, viêm xoang, hoặc nặng hơn là ung thư vòm họng.
  • Biến chứng toàn thân: Khi bệnh tình ở mức độ nặng, có thể gây ra cho người bệnh chứng khó thở khi ngủ, hoặc ngưng thở nếu kích thước amidan quá to cản trở quá trình ô hấp. Đối với một vài đối tượng có thể gây chứng phù mặt, phù tay chân. Ngoài ra bệnh còn đưa đến những biến chứng nặng hơn và nguy hiểm hơn như viêm cầu thận, viêm cơ tim, hoặc nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm hay không một phần là do ý thức của mỗi cá nhân mắc bệnh. Nếu cơ thể có những biểu hiện khác thường thì cần nhanh chóng thăm khám để kịp thời trị dứt điểm tránh trường hợp dẫn đến những biến chứng không mong muốn về sau.

Phòng ngừa viêm amidan hốc mủ gây biến chứng

Cơ thể của mỗi người đều được bảo vệ bởi các hệ miễn dịch, nếu như một cơ quan trong cơ thể bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến các vùng cơ quan kề cận, tức là hệ miễn dịch bị suy yếu do sự tấn công của tác nhân gây hại. Vì vậy để phòng tránh ngăn ngừa bệnh cần phải thực hiện một số biến pháp như sau:

1. Người bệnh bị viêm amidan hốc mủ cần kiêng những gì?

  • Hạn chế tiếp nhận các loại thực phẩm nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa gia vị cay, chất kích thích hoặc những thức uống lạnh, có cồn, có ga.
  • Hạn chế tiếp xúc, hoặc đến những nơi có nhiều khói bụi.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, hoặc có những biểu hiện về triệu chứng.

2. Người bị viêm amidan hốc mủ nên ăn những gì?

  • Khuyến khích ăn những thực phẩm mềm dễ nuốt, bổ sung các khoáng chất và giàu vitamin (C, Omega 3, E) giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Rèn luyện thể dục thể thao nâng cao thể trạng, tăng cao sức đề kháng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.
  • Tập thói quen uống nhiều nước lọc để giảm tình trạng khô họng.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khuyến khích sử dụng nước muối sinh lý 0.9%
Phòng ngừa viêm amidan hốc mủ gây biến chứng
Rèn luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa bệnh viêm amidan hốc mủ

Nói tóm lại, bệnh viêm amidan hốc mủ là một bệnh lý xảy ra ở người bị viêm amidan thông thường và không điều trị dứt điểm. Bệnh sẽ không quá nguy hiểm nếu như người bệnh kịp thời phát hiện và xử lý một cách triệt để thì bệnh tình sẽ nhanh phục hồi và không để lại những biến chứng.

Có thể bạn quan tâm: 5 cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian cực hay

Cùng chuyên mục

Amidan là gì? Cấu tạo, chức năng và vấn đề thường gặp

Amidan là cơ quan có mối liên hệ trực tiếp với đường hô hấp. Là bộ phận quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp. Để biết rõ hơn...

Bài thuốc nam Đỗ Minh Đường giúp chữa viêm amidan không cần cắt

Cách chữa viêm amidan KHÔNG ĐỐT, KHÔNG CẮT được chuyên gia khuyên dùng

Cắt, đốt amidan là một trong những cách phổ biến dùng để điều trị bệnh viêm amidan. Nhưng nếu thực hiện không cẩn thận, các thủ thuật y tế này...

Cắt amidan khi nào? Các phương pháp cắt và lưu ý

Rất nhiều bệnh nhân lựa chọn phương pháp cắt amidan để sớm loại bỏ khối amidan bị viêm nhiễm gây đau rát, sưng tấy, khó chịu ở cổ họng. Với...

Các loại thuốc chữa viêm amidan tốt nhất hiện nay

Các loại thuốc chữa viêm amidan tốt nhất (đặc trị)

Kháng sinh, thuốc hạ sốt giảm đau, thuốc kháng viêm, giảm ho… là những loại thuốc chữa viêm amidan tốt nhất. Vì điều trị bằng các loại thuốc tây có...

Có nhiều cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian

5+ cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian cực hay

Viêm amidan hốc mủ là một dạng viêm amidan mãn tính, nếu không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm thanh quản, phế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn