Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Top 5 Thuốc đặt se khít, làm hồng vùng kín được đánh giá cao hiện nay

Rửa vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý: Nên hay không nên?

Từ xưa đến nay, nước muối thường có công dụng để rửa vết thương, súc miệng và rửa âm hộ để chống viêm nhiễm phụ khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách sẽ khiến vùng kín bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy có nên hay không khi rửa vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý?

Nên hay không khi rửa vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý?

Nước muối từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng có ích như sát trùng, ngăn ngừa viêm nhiễm, sát khuẩn và làm khô miệng vết thương,…Không những vậy, các chị em thường quan niệm rằng pha nước muối để vệ sinh vùng nhạy cảm là một cách làm an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản cho rằng, việc sử dụng nước muối tự pha chế để vệ sinh vùng kín là không an toàn và không được khuyến khích sử dụng. Nếu thực hiện sai cách sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho vùng kín của các chị em phụ nữ.

vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý
Nước muối sinh lý được khuyến khích sử dụng vì đảm bảo được tỷ lệ nồng độ đo đúng quy định

Ngày nay, khi công nghệ phát triển đã cho ra đời loại nước muối sinh lý được khẳng định là an toàn và phù hợp với sinh lý con người. Các chị em sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mỗi ngày sẽ an toàn hơn là tự pha chế, bởi dung dịch muối đã được pha sẵn, được đo lường và kiểm tra kỹ càng về nồng độ sẽ không gây ảnh hưởng đến khu vực nhảy cảm của bạn.

Tuyệt đối không nên tự ý pha nước muối để vệ sinh vùng kín vì trong quá trình pha sẽ không kiểm soát được nồng độ theo đúng tỷ lệ, bởi muối có tính hút ẩm nên sẽ khiến cho vùng kín bị khô rát và mất cân bằng độ pH, dẫn đến những nguy cơ như sau:

  • Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn: Rửa vùng kín bằng nước muối sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập vào sâu bên trong âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm và mắc phải căn bệnh phụ khoa khác,
  • Mất cân bằng môi trường âm đạo: Trong môi trường âm đạo có nhiều vi khuẩn có lợi, nếu dùng nước muối để thụt rửa sẽ khiến vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt và gây ảnh hưởng xấu đến vùng kín.
  • Ảnh hưởng không tốt đến vùng kín: Pha nước muối với tỷ lệ không phù hợp sẽ khiến cho vùng kín bị nổi mẩn đỏ, bị khô, ngứa, đau rát,… và nghiêm trọng hơn là sẽ làm mất khả năng bôi trơn vốn có của cô bé, làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý đúng cách

Mặc dù nước muối sinh lý được khuyến khích sử dụng để vệ sinh vùng kín, nhưng các chị em cũng nên vệ sinh đúng cách để tránh tình trạng làm khô vùng kín và môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Các chị em cần rửa vùng kín bằng những cách sau đây:

  • Bước 1: Rửa vùng kín bằng nước sạch để loại bỏ các chất cặn bã và vi khuẩn ra ngoài. Sau đó lấy nước muối sinh lý rửa bên ngoài vùng kín và mát xa nhẹ nhàng để tránh gây trầy xước.
  • Bước 2: Thực hiện động tác này trong vòng 5 phút rồi rửa lại 1 lần nữa bằng nước sạch, sử dụng khăn vải mềm để lau khô vùng kín không bị ẩm ướt.
  • Bước 3: Mỗi tuần thực hiện cách này từ 3 – 4 lần sẽ giúp cho vùng kín không bị viêm nhiễm hoặc gây ngứa.
vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý
Vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ không gây tổn thương đến “cô bé”

Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý

Vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp phát huy tối đa tác dụng của dung dịch nước muối. Vì vậy mà chị em phụ nữ cần lưu ý những điều sau đây khi rửa vùng kín bằng nước muối sinh lý:

  • Không ngâm vùng kín trong nước muối quá lâu: Ngâm vùng kín quá lâu sẽ khiến cho các vi khuẩn từ hậu môn và khu vực khác tấn công vào bên trong âm đạo gây tình trạng viêm nhiễm và có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
  • Không thụt rửa vào sâu âm đạo: Không nên thụt rửa âm đạo mỗi khi vệ sinh vùng kín vì sẽ khiến cho độ pH trong âm đạo bị thay đổi và mất cân bằng, gây ra viêm nhiễm nghiêm trọng. Thụt rửa âm đạo sẽ khiến cho vi khuẩn tấn công sâu vào âm đạo, kể cả cổ tử cung.
  • Không nên chà xát mạnh vào vùng kín: Vùng kín là khu vực nhạy cảm rất dễ gây viêm nhiễm, vì vậy khi vệ sinh vùng kín nên thực hiện nhẹ nhàng tránh chà xát mạnh sẽ làm cho vùng kín bị trầy xước và ngứa rát.
  • Tránh lạm dụng nước phụ khoa rửa vùng kín: Hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có chứa thành phần giữ ẩm có chiết xuất từ Lactoserum, sữa,… vì có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.
  • Lựa chọn giấy vệ sinh an toàn: Bên cạnh sử dụng các loại khăn mềm, cotton thì chị em cũng có thể lựa chọn mua các loại giấy vệ sinh đảm bảo chất lượng, không thô ráp hoặc không nên sử dụng giấy tái chế để vệ sinh vùng kín.

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối tuy không gây hại nhưng bạn cũng nên sử dụng đúng cách để không ảnh hưởng đến vùng kín. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thăm khám phụ khoa theo định kỳ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào để có thể phòng tránh các bệnh lý về phụ khoa.

Cùng chuyên mục

Có nhiều cách dùng lá ngải cứu chữa đau bụng kinh

3 Cách dùng lá ngải cứu chữa đau bụng kinh chị em nên thử

Ngải cứu hay ngải diệp, lá ngải là loại cây thông dụng, dễ bắt gặp ở nhiều nơi do có công dụng chữa được nhiều bệnh như chảy máu cao,...

12++ Thuốc Tăng Nội Tiết Tố Nữ an toàn hiệu quả nhiều chị em tin dùng

Thuốc tăng nội tiết tố nữ được nhiều chị em sử dụng để cải thiện chất lượng đời sống tình dục và làm giảm các triệu chứng trong thời kỳ...

Nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố nữ estrogen

14 thực phẩm tăng cường nội tiết tố nữ estrogen hiệu quả từ thiên nhiên

Để cải thiện nội tiết tố nữ, ngoài việc dùng thuốc, chị em có thể dùng các thực phẩm tăng cường nội tiết tố nữ estrogen cho bản thân. Vậy...

Yếu sinh lý nữ có tự khỏi không? Phòng ngừa thế nào?

Yếu sinh lý nói chung và yếu sinh lý nữ đều không thể tự khỏi nếu không can thiệp điều trị. Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe...

Bình luận (38)

  1. Lan Khuê says: Trả lời

    Em đang bầu 35 tuần mà tự dưng mấy nay ngứa vùng kín điên đảo, như vậy không biết có phải bị viêm không? Rửa nước muối sinh lý hơn hay là có cách nào khác hay hơn không ạ?

    1. Ếch cốm says: Trả lời

      Đi khám là tốt nhất em ạ, bầu không chủ quan được. Cứ ngứa là có vấn đề phụ khoa rồi. Dùng nước muối hay lá chè rửa không khỏi được đâu. Đi khám bác sỹ cho dặt thuốc mới hết,

    2. Hương Hoàng says: Trả lời

      Bầu mà đặt thuốc và dùng kháng sinh có đáng lo không nhỉ? Không có cách nào để tự khỏi được sao? Ai cho em địa chỉ khám và chữa bệnh này an toàn với ạ.

    3. Lâm Hường says: Trả lời

      Không tự khỏi được nhé, bạn nếu không muốn đặt thuốc thì có thể tham khảo chữa bằng đông y chứ không nên tự chữa. Dễ nguy hiểm đến thai nhi lắm. Bạn tham khảo địa chỉ này đi, mình cũng bị viêm lúc 18 tuần, đến chữa 2 tháng là khỏi giờ không bị lại luôn. Ở đây còn được khám miễn phí nữa. mà quan trọng là lành tính và an toàn cho các mẹ bầu. https://benhviemphukhoa.net/do-minh-duong-dia-chi-tham-kham-tu-van-mien-phi-cho-benh-nhan-mac-benh-phu-khoa-n5828.html

    4. Lan Khuê says: Trả lời

      Thuốc có an toàn không, vì thuốc đông y giờ hay bị thuốc dởm lắm, nên em cũng ngại dùng, với cả em 35 tuần rồi, sợ không kịp khỏi, mà viêm nghe nói là không sinh thường được

    5. Lâm Hường says: Trả lời

      Thuốc Phụ khang Đỗ Minh này không phải nhập mà họ trồng trong nước nên đảm bảo nguồn gốc. Dùng chỉ 2 tuần là gần như giảm hết khí hư rồi. Lâu thường bởi vì đông y họ triệt tận gốc nên phải dùng thuốc uống trong. Ở đây nhiều chị bỉm sữa cũng dùng mà. Thuốc rửa thơm thảo dược, mà se khít vùng kín nữa. Sinh xong lại càng nên dùng.

  2. Dương Minh Thu says: Trả lời

    Mình bị viêm nấm âm đạo, được mách rửa bằng nước lá chè pha lẫn muối hột để rửa mỗi ngày, mà đọc bài này lại bảo không nên tự pha. Có ai dùng cách trên mà chữa khỏi chưa?

    1. Tâm Nguyệt says: Trả lời

      Em cũng áp dụng rồi, chẳng thấy khỏi dâu, chỉ thấy khí hư ra nhiều nhưng lại có cảm giác âm đạo khô mà ngứa nhiều hơn.

    2. Lùn dáng yêu says: Trả lời

      Cái này lúc đầu rửa thì thấy cũng đỡ đỡ, nhưng được một lát thôi, sáng sau quần lót lại thấy đầy dịch. Mình cũng chán lắm, đi viện bác sĩ cho thuốc về đặt và dùng dung dịch vệ sinh mới hết. Mà đợt này làm việc stress quá nó lại ra mảng viêm luôn, nấm này khó trị ghê.

    3. Meow says: Trả lời

      Em thấy có nhiều mẹo lắm, kiểu như mỗi người hợp một mẹo vì cái này truyền miệng chứ chẳng ai kiểm chứng nên tốt hơn là cứ đi bác sĩ. Nhưng mà các chị cứ tham khảo cách khác https://2doctor.org/cach-tri-ngua-vung-kin-tai-nha-17173.html

  3. Nhung Trần says: Trả lời

    Em mới 18 tuổi, mỗi lần đến kì kinh cũng ra rất nhiều dịch, tuy không ngứa nhưng rất khó chịu, mà mẹ không cho dùng dung dịch vệ sinh, vậy em dùng nước muối sinh lý để rửa được không?

    1. Ngọc Mai 9x says: Trả lời

      Được đó, nhưng mà nên chọn loại nước muối sinh lý uy tín, chị hay dùng loại nabifat. Chứ trước thấy đưa tin nước muối sinh lý giờ cũng có hàng gỉa đấy, thật đáng sợ.

  4. Thanh Phương says: Trả lời

    Tôi bị viêm âm đạo + viêm cổ tử cung thì rửa ngoài sợ không sạch được, có cách nào rửa mà giúp sạch cả bên trên không? Rửa sạch tay rồi rửa sâu trong chắc không vấn đề gì?

    1. Đinh Thiên Trang says: Trả lời

      Có người mách cháu là thấm sâu nước muối vào bông gạc rồi quấn vào tay và cho sâu trong để rửa sạch mảng viêm bám sâu trong. Nhưng thấy hơi ghê tay nên chưa thử.

    2. Hồng Minh says: Trả lời

      Không nên nhá, vì thụt vậy sẽ làm đẩy dịch viêm vào sâu hơn thì tình trạng viêm bên trên lại càng nặng hơn, nước muối sinh lý cũng không diệt được vi khuẩn hay nấm dâu.

    3. Tiểu màn thầu says: Trả lời

      Sao mọi người không thay bằng việc rửa bằng nước muối vừa làm mất pH âm đạo lại không khỏi được bằng các loại rửa có chiết xuất thảo dược có phải hơn không. Mình viêm nấm, mà rửa đủ các loại không khỏi, lấy thuốc xịt với rửa bằng thuốc nam ở nhà thuốc đỗ minh ở 37A ngõ 97 Văn Cao Ba ĐÌnh, Hà Nội lại khỏi. Sạch sẽ, mùi thơm mà giữ ẩm tốt.

    4. Dương Hiền- 40 tuổi says: Trả lời

      Thuốc đây viêm nấm với viêm cổ tử cung như tôi có chữa được không? Chỉ có dùng rửa và xịt thôi à? Làm thế nào để mua thuốc?

    5. Tiểu màn thầu says: Trả lời

      Chữa được cô ạ, chuyên chữa các bệnh phụ khoa mà. Có bác sĩ khám và xem các xét nghiệm của mình sau đó ra đơn. Nếu dùng đủ có 4 loại là thuốc cao uống, thuốc viên đặt, thuốc xịt và rửa nhé. Tùy tình trạng bác sĩ sẽ kê thuốc kết hợp khác nhau. cô tiện thì đến nhà thuốc, không thì gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn và gửi thuốc về. Vào trang chủ dominhduong.com để đặt này.

    6. Bùi Thu Uyên says: Trả lời

      viên đặt cũng là thuốc nam á, thế thuốc uống là thuốc thang hay gì? về có phải sắc không? Đặt thuốc nam chưa hiểu đặt kiểu gì?

    7. Lâm Hường says: Trả lời

      thuốc đặt họ ép thành viên nén như thuốc tây và nhét âm đạo như bình thường nha, còn thuốc uống cũng được bào chế cô dạng cao rồi, nói chung là thuốc nam nhưng họ bào chế dạng tiện lợi lắm. Không như xưa đâu. sử dụng cũng nhanh gọn không vấn đề gì phức tạp cả

    8. Bùi Thu Uyên says: Trả lời

      Địa chỉ cụ thể của nhà thuốc này ở đâu vậy? ai biết rõ cho xin đến chữa xem có khỏi được cái viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không

    9. Tiểu màn thầu says: Trả lời

      Có 2 cơ sở ở Hà Nội và Hồ Chí Minh nha, nhà thuốc này nổi tiếng mà, vì có nhiều người nổi tiếng cũng chữa ở đây lắm,
      Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      Địa chỉ: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

    10. Lệ Nam says: Trả lời

      Mình cũng đang tính dùng thuốc nam cho lành, nhưng nhà thuốc này ở xa quá, mua thuốc nhất thiết phải bác sỹ khám mới được à, có kết quả xét nghiệm cũ có ổn không?

    11. Nguyễn Xuân Hòa says: Trả lời

      Được chị ạ, có kết quả rồi gửi bác sĩ xem và gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn cho. Rồi nhà thuốc họ gửi về cho mình. Em từ liệu trình thứ 2 cũng thế, chứ bác sĩ bảo đến khám lại mà ngại đi, thuốc gửi về hay đến khám trực tiếp cũng đều như thế cả, thấy vẫn hiệu quả tốt

  5. Huyền Bé says: Trả lời

    Rửa nước muối này nếu để phòng bệnh thì ok chứ nếu viêm rồi thì chẳng ăn thua, có khi lại còn nặng hơn nữa. Tốt nhất cứ đi khám bác sĩ người ta cho thuốc là được. Với cả phải chú ý thay cả quần lót 2-3 lần/ ngày, rửa bằng nước sạch lau khô, giặt phơi nắng to mới được. Tránh đồ bó sát, ăn uống khoa học, không dầu mỡ, không đồ ăn nhanh là ổn.

  6. Lưu Thu Trang says: Trả lời

    Có ai bị viêm nhiễm mà rửa nước muối sinh lý xong đỏ ửng vùng kín, lại cảm giác hơi châm chích không? Em rửa hôm nay ngày thứ 3 rồi, nhưng cảm giác xót và châm chích lắm. Đã ngừng dùng thì vùng kín ngứa điên, khó chịu ghê.

    1. Trần Thanh Thanh says: Trả lời

      Có thể là dị ứng hoặc là do vùng kín có tổn thương nên mới vậy, ngừng và đi khám lại ngay nhá. Viêm phụ khoa nhiều nguyên nhân, nhiều chỗ. Chứ chẳng hạn viêm tít trên cổ tử cung hay tử cung thì rửa ngoài có tác dụng gì.

  7. Hoa Phạm says: Trả lời

    Đọc bình luận của mọi người đều nói không tốt, vậy không biết có cách gì hay chữa đâu có thể dứt hẳn viêm âm đạo ở Hồ Chí Minh không ạ?

    1. Quỳnh bé nhỏ says: Trả lời

      Thấy mọi người bảo khám thì đến các bệnh viện lớn như ở Từ dũ, bệnh viện nhân dân 115 hay bệnh viện Hùng Vương. Còn điều trị thì nên điều trị theo y học cổ truyền mọi người bảo hiệu quả tốt mà an toàn hơn

  8. Bé Mật says: Trả lời

    đi khám phụ khoa bác sĩ cũng khuyên mình là bớt bớt dùng nước muối, chẳng có tác dụng gì mấy đâu, với cả bệnh phụ khoa dễ chữa nhưng dễ tái phát. Mà đúng thế thật, không hiểu sao cứ được một thời gian lại bị lại. Chán ghê.

    1. Hạnh Chery says: Trả lời

      em cũng vậy, nhưng chị có ở hà nội hay khu vực miền bắc không nếu không gọi nhờ bác sĩ Hằng tư vấn cho dùng thuốc nam này. Em nhờ biết đến bác sĩ này mới khỏi đấy. Bác sĩ phân tích nguyên nhân với khai thác bệnh của mình kĩ lắm, chứ không hời hợt xem mỗi xét nghiệm rồi kê đơn như bên tây y đâu. Số bác sĩ đây ạ 0982 656 070, hoặc qua 37A ngõ 97 Văn Cao Ba ĐÌnh Hà Nội gặp trực tiếp bác sĩ.

    2. Bé Mật says: Trả lời

      bác sĩ này làm viện nào thế bạn? dùng thuốc nam lâu không?

    3. Hạnh Chery says: Trả lời

      Dùng từ 3-4 liệu trình tùy tình trạng mỗi người chị ơi, cái này bác sĩ khám và hỏi bệnh mới biết. Hơi lâu nhưng mà dùng tốt. Vì chữa được cả bên trong nên mới dứt được bệnh, bác ấy làm nhà thuốc nam Đỗ minh Đường từng lên đài truyền hình Hà Nội chia sẻ về bệnh đó

    4. Na na says: Trả lời

      Chi phí thì sao bạn? Có tốn kém không? Cũng chữa bao nhiêu thuốc tốn nhiều tiền quá rồi mà bệnh mãi không khỏi cho, rõ chán

    5. Hạnh Chery says: Trả lời

      Cũng tùy trương hợp ấy chị, tầm 3 triệu nếu bác sĩ kê đủ cả 4 loại, với mỗi liệu trình có điều chỉnh thuốc nữa. Như viên đặt em chỉ dùng có 1 liệu trình đầu thôi.

    6. Thanh thân thiện says: Trả lời

      Cho mình hỏi thuốc ở đây được kê những loại gì? Dùng bao lâu thì thấy có kết quả? Có chữa được viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 không?

    7. Bê béo says: Trả lời

      Em cũng đang chữa ở đây này. Hôm trước đi khám thì thấy có 4 loại là thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc rửa và thuốc uống. Nhưng tùy từng người bác sĩ kê kết hợp khác nhau. em dùng sang liệu trình thứ 2 rồi, lúc đầu thì thấy ra dịch nhiều hơn, mảng viêm đó. Sau khoảng 10-15 ngày đỡ dần và 1 tháng thì hết hẳn. Giờ em đang duy trì thuốc uống và rửa. Bác sĩ bảo như thế thuốc tác dụng sâu trong, cân bằng lại nội tiết mới không bị lại.

  9. Hoàng Thị Hương says: Trả lời

    Tôi bị viêm nấm âm đạo, bác sỹ nói là về vệ sinh sạch sẽ chứ không cho thuốc. Hôm trươc có ngâm nước muối sinh lý 2 ngày mà ngứa lắm. Hôm nay đọc bài này mới biết hóa ra không được ngâm nước muối. bảo sao mà cứ thấy bệnh lại nặng hơn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn