Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Công thức trị rụng tóc bằng bồ kết nhiều chị em chia sẻ

Từ ngàn xưa, dân gian đã lưu truyền bí quyết điều trị rụng tóc bằng bồ kết an toàn, hiệu quả và vô cùng tiết kiệm. Mẹo dân gian đơn giản này có thể nuôi dưỡng mái tóc, ngăn ngừa gãy rụng, kích thích mọc tóc, loại bỏ gàu, nấm da đầu và nấm chân tóc. 

Vì sao nên trị rụng tóc bằng bồ kết?

Bồ kết (chùm kết) vốn là “thượng dược” chăm sóc tóc trứ danh. Từ thời xa xưa, loại thảo dược quen thuộc này đã được phái đẹp tận dụng để nuôi dưỡng mái tóc đen mượt, óng ả.

Vì sao nên trị rụng tóc bằng bồ kết?
Vì sao nên trị rụng tóc bằng bồ kết?

Với thành phần chính saponin, tinh chất bồ kết tự nhiên có khả năng chống khuẩn, kháng viêm, kích thích mọc tóc, hạn chế gãy rụng, phục hồi hư tổn, trị gàu, ngừa nấm vô cùng hiệu nghiệm. Cụ thể:

Nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe

Hai hoạt chất saponaretin và flavonozit có công dụng cân bằng các tuyến bã nhờn, phục hồi hư tổn và duy trì mái tóc bồng bềnh, suôn mượt. Bên cạnh đó, hàm lượng carbohydrat (16%), lipid (29%) và protein (35%), canxi và chất béo dồi dào có thể nhanh chóng thẩm thấu vào từng lõi tóc, từ đó giúp nang tóc thêm khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Kích thích mọc tóc

Trong cuộc sống hiện đại bộn bề với vô vàn áp lực, chúng ta dễ bị rụng tóc vì thiếu hụt dưỡng chất, ô nhiễm môi trường, căng thẳng tâm lý, dị ứng dầu gội…

Gội đầu bằng bồ kết chính là giải pháp ngăn ngừa gãy rụng vô cùng hiệu quả và tiết kiệm. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, hỗn hợp saponaretin và flavonozit có thể phòng chống siêu vi trùng, hạn chế rụng tóc, đồng thời thúc đẩy quá trình mọc tóc và tái tạo tế bào.

Làm sạch da đầu

Gàu là những tế bào chết bong tróc ra khỏi da đầu, xuất hiện dưới dạng từng mảng lớn hoặc nhiều hạt bụi li ti, khiến mái tóc của chúng ta mất đi vẻ đẹp vốn có. Trong điều kiện khí hậu Việt Nam, các tác nhân như: mồ hôi, khói bụi, ô nhiễm… có thể khiến da đầu thêm khó chịu và ngứa ngáy.

Để giải quyết vấn đề này, độc giả có thể gội đầu bằng tinh chất bồ kết tự nhiên. Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, thành phần saponin của vị thuốc này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, tẩy sạch tế bào chết và an toàn, thân thiện với mọi loại da đầu.

Điều trị nấm da đầu

Không chỉ giúp giảm ngứa, trị gàu, nước gội đầu từ bồ kết tự nhiên có thể giúp thư giãn da đầu, chăm sóc mái tóc và triệt tiêu các tác nhân gây bệnh tồn tại trên da đầu, từ đó cải thiện tình trạng nấm da đầu một cách triệt để.

Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng bồ kết

Với hàng loạt công dụng nổi bật kể trên, bồ kết trở thành nguyên liệu nuôi dưỡng mái tóc tuyệt vời mà mọi người có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng. Để điều trị tình trạng rụng tóc hiệu quả, sau khi lựa chọn những trái bồ kết chín già, to đẹp với màu nâu sậm tự nhiên, người đọc hãy lần lượt thực hiện các bước sau:

1. Phơi khô

Trước khi nấu nước gội đầu, loại thảo dược này cần được đem đi phơi nắng nhằm đảm bảo giữ lại nguyên vẹn thành phần saponin dồi dào bên trong. Hơn nữa, những trái bồ kết đã phơi khô sẽ dậy lên mùi thơm dễ chịu khi được nướng trên lửa hồng.

2. Rang/nướng

Bằng cách rang giòn hoặc nướng chín bồ kết, bạn đã loại bỏ toàn bộ độc tố tiềm ẩn cũng như giúp nguyên liệu tiết ra nhiều tinh chất hơn khi nấu nước gội đầu. Độc giả có thể nướng bồ kết trên bếp ga, bếp than hay lò nướng.

Lưu ý, bạn cần nướng kỹ cho đến khi vị thuốc tỏa mùi thơm và ngả vàng màu cánh gián, tuyệt đối không để bị cháy xém (vì lúc này, bồ kết sẽ mất đi phần lớn công dụng).

Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng bồ kết
Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng bồ kết

3. Nấu nước

Sau khi nướng xong, độc giả bỏ bồ kết vào túi ni lông, sau đó đập nhẹ cho vỡ ra hoặc bẻ vụn bằng tay thành từng mảng nhỏ.

Cách trị rụng tóc bằng bồ kết khá đa dạng với nhiều biến tấu khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện chế biến cùng sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn cách làm đơn giản, phù hợp nhất. Đặc biệt, để đảm hiệu quả điều trị tối đa, hãy gội đầu bằng nước bồ kết được nấu xong trong ngày (không để qua đêm), đồng thời không sử dụng quá thường xuyên với liều lượng vượt mức.

Nước bồ kết nguyên chất

  • Chuẩn bị 5 – 7 trái bồ kết đã nướng thơm, bẻ nhỏ và một lượng nước vừa đủ
  • Nấu bồ kết trong nước sôi cho đến khi nước bắt đầu sủi bọt và chuyển sang màu nâu đậm

Để tiết kiệm thời gian, người đọc có thể cho bồ kết đã nướng vào túi lọc trước khi nấu nước. Túi lọc này giúp giữ lại phần xác của nguyên liệu. Do đó, bạn sẽ đỡ tốn công lọc lại dung dịch sau khi nấu xong. Hiện nay, có nhiều loại túi lọc bồ kết đang được bày bán trên thị trường.

Vì đã được bỏ hạt và xay mịn nên những sản phẩm này vô cùng tiện dụng. Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần ngâm túi lọc bồ kết trong nước nóng (tương tự cách chúng ta pha trà) cho đến khi toàn bộ tinh chất quý giá hòa tan vào nước và chuyển thành màu nâu cánh gián.

Nước bồ kết và một số thảo dược khác

Muốn bồ kết nhanh chóng phát huy công dụng, bạn có thể kết hợp nguyên liệu này với các loại thảo mộc an toàn, lành tính và quen thuộc khác như: sả tươi, lá bưởi, hương nhu, vỏ cam… Đầu tiên, bạn nấu sôi nước bồ kết, sau đó bổ sung thảo dược và tiếp tục đun thêm 5 phút. Lưu ý, không cho thảo dược vào ngay từ đầu vì cách làm này sẽ khiến thành phần tinh dầu bay hơi nhanh chóng.

4. Gội đầu

Khi gội đầu bằng nước bồ kết tự nhiên, nhất là lúc kết hợp bồ kết với một số loại thảo dược khác, độc giả có thể dễ dàng cảm nhận mùi thơm thanh khiết, nhẹ nhàng lưu hương trên mái tóc. Bí quyết điều trị rụng tóc bằng bồ kết này sẽ mang đến cho chúng ta một mái tóc óng ả, mượt mà, sạch gàu và vào nếp như ý.

  • Bước 1: Đổ nước bồ kết vừa nấu rau thau, sau đó hòa thêm một lượng nước mát vừa đủ để gội đầu
  • Bước 2: Bóp nát xác bồ kết hoặc vắt lấy túi lọc nhằm thu lấy toàn bộ tinh chất saponin
  • Bước 3: Xả tóc với nước lạnh để loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn, sau đó thoa nước bồ kết lên trên mái tóc, nhất là chân tóc. Tiếp theo, bạn xoa bóp da đầu nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút rồi xả tóc với nước sạch. Lưu ý: Hãy gội đầu thật cẩn thận bởi nếu vô tình dính vào mắt, nước bồ kết có thể gây sưng đỏ và bỏng rát.
  • Bước 4: Vắt lấy nước cốt của 1 trái chanh, hòa chung tinh chất này với 500ml nước sạch rồi xả tóc để tóc thêm suôn mượt. Cuối cùng, bạn xả tóc lại với nước sạch thêm một lần nữa.

Một số lưu ý khi điều trị rụng tóc bằng bồ kết

Khi áp dụng mẹo dân gian này, độc giả không nên gội đầu bằng nước nóng (vì nước nóng có thể cuốn trôi lớp nhờn, dẫn đến bong tróc da đầu, hình thành gàu và gây ra tình trạng xơ rối). Thay vào đó, hãy dùng nước ấm khoảng 35 độ.

Bạn cần đảm bảo gội đầu bằng bồ kết với liều lượng và tần suất phù hợp. Việc lạm dụng bồ kết không chỉ gây lãng phí nguyên liệu mà còn có thể kéo theo tác dụng ngược đối với mái tóc. Hơn nữa, bạn tránh gội đầu quá thường xuyên. Theo các chuyên gia, 2 – 3 lần/tuần là tần suất hợp lý nhất.

Người đọc nên kết hợp massage da đầu nhẹ nhàng trong khi gội đầu nhằm kích thích tinh chất thảo dược quý giá (saponaretin, flavonozit) dễ dàng thẩm thấu vào sâu trong nang tóc.

Bạn cần chú ý tránh để nước bồ kết vương lên mắt. Nếu lỡ bị cay mắt khó chịu vì tiếp xúc với dung dịch này, hãy nhanh chóng dùng khăn thấm vào nước sạch rồi chạm đều lên hai bên mắt nhé!

Những chị em sở có da đầu khô cần loại bỏ hạt bồ kết trước khi gội đầu. Bởi tuy hạt bồ kết rất giàu dưỡng chất nhưng lại có thể gây ra tình trạng bết dính. Đồng thời, hãy xả tóc bằng nước chanh pha loãng để tóc thêm óng ả, mượt mà.

Nước bồ kết để qua ngày rất dễ bị hỏng, nhất là khi chúng ta kết hợp nguyên liệu này với một số thảo dược khác. Vì vậy, hãy nướng sẵn một lượng lớn bồ kết, bảo quản trong lọ thủy tinh ở nơi khô thoáng và chỉ nấu một lượng vừa đủ tương ứng với mỗi lần gội đầu.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết cách trị rụng tóc bằng bồ kết. Mẹo dân gian này rất lành tính, an toàn, hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, bạn cần đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc trên nhằm tăng cường hiệu quả chăm sóc và nuôi dưỡng mái tóc.

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà – Dài nhanh

Dùng dầu dừa, bổ sung thêm  omega 3, tránh sử dụng các thực phẩm có hại… là các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy không gây...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Rụng tóc nhiều ở nữ giới

Rụng tóc nhiều ở nữ giới: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Rụng tóc nhiều ở nữ giới là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Nó có thể hình bởi nhiều nguyên nhân như: môi trường sống ô nhiễm, sự...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn