Rôm sảy có lây không? Có tự khỏi không? Bao lâu thì hết?

Rôm sảy là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách chữa trị

Bệnh rôm sảy bội nhiễm có nguy hiểm không?

Bà bầu bị nổi rôm sảy có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào an toàn?

Rôm sảy ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì nhanh khỏi?

Mẹo tắm mướp đắng trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Trẻ bị rôm sảy nên ăn và kiêng ăn gì tốt?

Bé bị rôm sảy có mủ mẹ nên làm gì?

Mẹo trị rạn da bằng cà chua bạn nên thử

Mẹo trị rạn da bằng cà chua bạn nên thử

Rạn da xảy ra khi các mô đàn hồi của da kém khiến da căng làm các mô liên kết dưới lớp trung bình của da bị đứt gãy tạo thành các vết rạn. Rạn da không thể hồi phục hoàn toàn như ban đầu dù bạn có tìm đến các phương pháp điều trị bằng công nghệ cao. Bạn có thể điều trị, làm mờ vết rạn, hỗ trợ phục hồi vùng da tổn thương bằng các nguyên liệu tự nhiên. Dưới đây là mẹo trị rạn da bằng cà chua an toàn, thân thiện với sức khỏe làn da lại mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.

Trị rạn da bằng cà chua là một trong những mẹo hay mà bạn có thể áp dụng
Trị rạn da bằng cà chua là một trong những mẹo hay mà bạn có thể áp dụng

Công dụng trị rạn da của cà chua

Cà chua là loại trái cây quen thuộc, nhiều dưỡng chất, có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng chống loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa thoái hoá điểm vàng ở mắt… Không chỉ vậy, cà chua còn có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe làn da, bạn không chỉ có thể sử dụng cà chua để chăm sóc da mặt mà còn có thể điều trị rạn da rất tốt. Sở dĩ cà chua được cho là có tác dụng trong việc điều trị rạn da là vì:

  • Theo các nghiên cứu khoa học, cà chua có chứa lycopene, đây là một loại carotene có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ làn da, giúp bảo vệ da trước tác hại của tia UV đồng thời giúp bạn chống lại ung thư da.
  • Cà chua có tác dụng làm giảm độ nhạy cảm cho da, khắc phục tình trạng da không đều màu, làm giảm nguy cơ tổn thương da. Có hiệu quả rất tốt với những vùng da không đều màu do đứt gãy của các mô liên kết do rạn da gây ra.
  • Cà chua giàu vitamin C, 1 cốc cà chua chứa khoảng 30g vitamin C và các hợp chất chống viêm, tốt cho sức khỏe làn da như lycopene, beta, carotene, lutein, vitamin E… Có tác dụng chữa lành vết thương do rạn da, kích thích sản sinh collagen, cải thiện độ đàn hồi, nâng cao sự săn chắc cho làn da của bạn.
  • Sử dụng cà chua sẽ giúp chống lão hoá, làm lành các vết sẹo do rạn da gây ra. Không những vậy, các enzyme trong cà chua cũng được tin rằng có thể tẩy tế bào chết, giúp hạn chế nguy cơ bị dị ứng da. Các vitamin nhóm B trong cà chua như B1, B3, B5, B6 có thể giúp giảm các vết nám da, các đốm đồi mồi, phục hồi tình trạng da hư tổn, không đều màu
  • Ngoài ra, cà chua còn được biết đến là nguyên liệu thiên có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt. Khô da là một trong những yếu tố khiến da dễ bị ngứa, rạn, do đó bạn cần cấp ẩm cho da để hỗ trợ điều trị rạn da.

Cách trị rạn da bằng cà chua

Cà chua giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B, chất chống oxy và các khoáng chất như kali, magie… có tác dụng rất tốt với sức khỏe làn da. Sử dụng cà chua trị rạn da là mẹo hay được nhiều chị em biết đến và áp dụng. Có nhiều cách dùng cà chua trị rạn da mà bạn có thể tham khảo như:

1. Dùng nước ép cà chua

Như đã đề cập, cà chua là loại trái cây giàu dưỡng chất, có tác dụng tốt với sức khỏe xương khớp, tim mạch… Hơn hết, hàm lượng vitamin C, vitamin E và chất chống oxy hóa trong cà chua khá cao… Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa các gốc tự do, chống lão hoá, hỗ trợ chữa lành các tổn thương trên da, làm mờ vết rạn, kích thích sản sinh collagen, làm đều màu da. Sử dụng cà chua là cách trị rạn da rất tốt mà chị em không nên bỏ qua. 

Nước ép cà chua không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị rạn da rất tốt
Nước ép cà chua không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị rạn da rất tốt

Cách thực hiện:

  • Lấy 2 quả cà chua, gọt bỏ vỏ, cắt nhỏ, cho vào máy ép, ép lấy nước
  • Cho ½ thìa mật ong và một ít nước lọc vào cốc nước ép cà chua
  • Uống vào sau bữa ăn sáng, kiên trì thực hiện 1 lần/ngày trong thời gian dài để thấy hiệu quả.

2. Đắp cà chua trị rạn da

Song song với việc uống nước ép cà chua mỗi ngày, bạn có thể đắp cà chua để trị rạn da. Cà chua có khả năng kháng khuẩn, hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da, ngăn ngừa quá trình lão hoá da hiệu quả. Đắp cà chua là cách điều trị đơn giản, dễ thực hiện, an toàn thân thiện cho làn da. Bạn nên kết hợp phương pháp này với cách uống nước ép cà chua mỗi ngày để tăng hiệu quả điều trị.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 quả cà chua rửa sạch, cắt lát mỏng rồi chà nhẹ lên vùng da bị rạn
  • Sau đó, lấy 1 quả cà chua khác cắt lát, đắp lên vùng da bị rạn trong khoảng 30 phút mỗi ngày rồi rửa lại với nước.

3. Cách trị rạn da bằng cà chua và dầu oliu

Dầu oliu cũng là một trong những nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc da rất hiệu quả, đây là loại tinh dầu thiên nhiên có cấu trúc hoá học được đánh giá là gần giống với cấu trúc dầu tự nhiên trên da nhất. Dầu oliu giàu chất chống oxy hoá, giàu vitamin như A, D, E, K có tác dụng giữ ẩm, làm mềm da, cấp nước giúp giảm tình trạng khô da, xỉn màu. Loại dầu này còn ngăn ngừa lão hoá da, tẩy tế bào chết, cải thiện độ đàn hồi cho da và đẩy lùi vết rạn da. Sử dụng kết hợp cà chua với dầu oliu là cách trị rạn da được nhiều chị em đánh giá cao.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 quả cà chua, ½ thìa dầu oliu
  • Lấy cà chua rửa sạch, bỏ vỏ, ép lấy nước, trộn đều với ½ thìa dầu oliu
  • Dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng để tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất của da
  • Kiên trì thực hiện 3 – 4 lần/tuần, sau 8 tuần bạn sẽ thấy vùng da bị rạn được cải thiện trông thấy.

4. Trị rạn da bằng vitamin E và cà chua

Vitamin E (tocopherol) là một loại vitamin tan trong dầu có tác dụng cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da, giúp da trở nên mịn màng, mềm mại. Vitamin E còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các sợi collagen khỏi gốc tự do, tăng tốc độ sản xuất và sửa chữa tế bào, củng cố kết cấu của các sợi collagen, tăng độ đàn hồi cho da từ đó phục hồi làn da bị rạn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp cà chua với vitamin E để điều trị rạn da. 

Cà chua có thể kết hợp với vitamin E để tăng độ đàn hồi, củng cố kết cấu của các sợi collagen
Cà chua có thể kết hợp với vitamin E để tăng độ đàn hồi, củng cố kết cấu của các sợi collagen

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 quả cà chua, 2 viên vitamin E
  • Cà chua rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ và hạt, thái nhỏ, đem xay nhuyễn
  • Trộn cà chua với vitamin E; vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn
  • Đắp khăn ấm lên da khoảng 15 phút để tăng cường lưu thông máu
  • Thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng
  • Sau 20 phút thì rửa lại với nước.

Một số lưu ý khi trị rạn da bằng cà chua

Khi sử dụng cà chua để hỗ trợ điều trị rạn da, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Sử dụng cà chua trị rạn da chỉ thích hợp áp dụng cho tình trạng bị rạn da nhẹ, không phù hợp với những vùng da rạn kích thước lớn, sần sùi. Hiệu quả điều trị rạn da phù hợp với cơ địa của mỗi người, hơn nữa, để đạt được hiệu quả thì bạn phải kiên trì trong thời gian dài và thường xuyên thực hiện
  • Bên cạnh việc sử dụng cà chua với vitamin E hoặc dầu oliu bạn cũng có thể kết hợp với sữa chua hoặc nước cốt chanh, đồng thời nên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống để nâng cao hiệu quả điều trị
  • Tuy cà chua là nguyên liệu thiên nhiên, an toàn, không gây kích ứng cho da những bạn cũng cần thận trọng khi sử dụng, tốt nhất trước khi dùng, hãy thoa lên một vùng da nhỏ để xem da có bị kích ứng hay không.
  • Rạn da không tự biến mất hoàn toàn, chỉ chuyển đổi màu sắc và có thể mờ đi nếu được chăm sóc đúng cách. Do các sợi elastin và collagen đã bị rách, đứt gãy nên nếu mẹ bị rạn da nghiêm trọng hãy tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ, chuyên gia da liễu để được hỗ trợ.

Trị rạn da bằng cà chua là một trong những mẹo hay mà bạn có thể áp dụng. Bên cạnh đó, nên xông hơi da thường xuyên, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, kẽm để giúp da tái tạo và mau phục hồi.

Cùng chuyên mục

Trẻ bị rôm sảy nên ăn gì và kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều cha mẹ

Trẻ bị rôm sảy nên ăn và kiêng ăn gì tốt?

Rôm sảy là bệnh thường gặp ở trẻ em nhất là trẻ sơ sinh do tuyến mồ hôi bé chưa phát triển hoàn chỉnh trong khi làn da bé lại...

Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì nhanh khỏi?

Rôm sảy là tình trạng thường xảy ra phổ biến ở trẻ em. Bệnh thường xảy ra chủ yếu khi thời tiết nắng nóng và có độ ẩm cao. Khi...

Rôm sảy ở trẻ em là gì?

Rôm sảy ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị an toàn

Rôm sảy ở trẻ em là hiện tượng phổ biến, thường xuất hiện trong thời tiết nắng nóng. Tuy là bệnh lý da liễu lành tính nhưng tình trạng này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn