Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Mụn thịt ở cổ: Nguyên nhân và cách trị (tự nhiên +thuốc)

Mụn thịt quanh mắt: Nguyên nhân và cách trị hiệu quả

Mọc mụn thịt ở vùng kín nữ phải làm sao?

Mụn thịt ở nách là gì? Chữa được không? Có nguy hiểm?

10 cách trị mụn thịt tại nhà hiệu quả nhất (tự nhiên)

6 cách trị mụn thịt bằng tỏi đơn giản, hiệu quả

8 cách trị mụn thịt bằng lá tía tô nhanh khỏi nhất

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

Mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo tại nhà và lưu ý

Các công thức trị mụn thịt bằng giấm táo tương đối dễ thực hiện và có thể áp dụng ngay tại nhà. Với hàm lượng axit acetic cao, giấm táo có thể làm giảm số lượng mụn thịt, tẩy tế bào chết và giúp làn da trở nên đều màu, sáng mịn hơn.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Các công thức trị mụn thịt bằng giấm táo tương đối dễ thực hiện và có thể áp dụng ngay tại nhà

Mụn thịt là loại mụn khá phổ biến chỉ sau mụn trứng cá. Loại mụn này mọc tập trung ở quanh mắt, cổ và đôi khi có thể gặp ở cánh tay và chân. Mụn thịt thực chất là một dạng u lành tính với cấu tạo chủ yếu là keratin (protein có trong mô tóc, móng và da).

Thông thường, keratin dư thừa sẽ được đào thải qua da. Tuy nhiên khi tuyến mồ hôi bị rối loạn và collagen tăng trưởng quá mức, keratin sẽ bị tích tụ tạo thành các nốt nhỏ hình tròn có màu sắc tương tự như màu da hoặc sẫm màu hơn. Khác với mụn viêm, mụn thịt hoàn toàn không gây viêm đỏ, đau nhức hay ngứa ngáy. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều nốt mụn thịt trên da ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ.

Tìm hiểu tác dụng trị mụn thịt của giấm táo

Với những trường hợp bị mụn thịt với số lượng ít, kích thước nhỏ và nông, chị em có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên để cải thiện. Trong đó, trị mụn thịt bằng giấm táo là mẹo đơn giản nhưng mang lại cải thiện khá rõ rệt.

Giấm táo là nước táo đã được lên men với nhiều enzyme và thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, lượng axit acetic được sản sinh trong quá trình lên men cũng mang đến nhiều lợi ích đối với làn da. Cụ thể, loại axit này giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ bã nhờn và hỗ trợ làm sạch keratin dư thừa tích tụ bên dưới da. Chính vì vậy nếu kiên trì áp dụng, số lượng mụn thịt trên da sẽ giảm đi đáng kể.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Axit acetic trong giấm táo có khả năng loại bỏ tế bào chết và keratin dư thừa tích tụ bên dưới da

Ngoài ra, với đặc tính kháng khuẩn mạnh và hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, giấm táo còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa mụn. Đồng thời axit acetic còn giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và kiểm soát lượng bã nhờn bài tiết.

Tuy nhiên, nồng độ axit trong giấm táo tương đối cao (khoảng 4 – 5%) nên cần tránh sử dụng quá thường xuyên. Lạm dụng các công thức từ giấm táo có thể gây bỏng rát và kích ứng da nghiêm trọng. Ngoài ra, vì thành phần có chứa axit nên khi sử dụng giấm táo để loại bỏ mụn thịt, chị em cần chú ý chống nắng và che chắn da tránh để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Hướng dẫn 5 mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo ngay tại nhà

Các công thức trị mụn thịt bằng giấm táo chủ yếu sử dụng những nguyên liệu sẵn có. Do đó, chị em có thể thực hiện ngay tại nhà để loại bỏ mụn thịt và cải thiện một số khuyết điểm trên da. Dưới đây là 5 công thức trị mụn thịt bằng giấm táo siêu đơn giản chị em nên áp dụng đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để giảm số lượng mụn thịt:

1. Sử dụng giấm táo pha loãng

Cách đơn giản nhất để loại bỏ mụn thịt và tẩy tế bào chết trên da là dùng giấm táo pha loãng với nước. Khi pha loãng, nồng độ axit trong giấm táo sẽ giảm đi đáng kể nên có thể hạn chế nguy cơ kích ứng và đỏ rát da.

Với hàm lượng axit acetic vừa phải, giấm táo giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch keratin tích tụ và giúp da đều màu, sáng mịn hơn. Nếu dùng cho những vùng da mỏng như da mặt, chị em nên thử giấm táo lên vùng da nhỏ và quan sát phản ứng trước khi dùng trên diện rộng để tránh nguy cơ kích ứng.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Thoa giấm táo pha loãng lên da là công thức trị mụn thịt đơn giản nhưng mang lại cải thiện khá rõ rệt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 thìa giấm táo nguyên chất và 1 ít nước lọc
  • Trộn nước lọc với giấm táo theo tỷ lệ 1:1 hoặc 2:1 nếu có làn da nhạy cảm
  • Rửa sạch vùng da có mụn thịt
  • Sau đó, dùng bông gòn thấm giấm táo và thoa lên da
  • Đợi cho giấm táo khô, thoa thêm 1 – 2 lớp và đợi trong khoảng 5 phút
  • Rửa sạch giấm táo với nước ấm và lau khô
  • Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần và cần chú ý dưỡng ẩm da sau khi thực hiện công thức này

Ngoài tác dụng trị mụn thịt, công thức từ giấm táo pha loãng còn giúp cải thiện tình trạng mụn đầu đen và mụn cám. Nếu có làn da khô và nhạy cảm, chỉ nên dùng giấm táo lên vùng da có mụn, tránh sử dụng trên diện rộng.

2. Trị mụn thịt bằng giấm táo và dầu ô liu

Nếu có làn da khô, công thức trị mụn thịt bằng giấm táo pha loãng có thể khiến da mất nước và trở nên khô căng hơn. Trong trường hợp này, chị em có thể thay thế bằng công thức từ giấm táo và dầu ô liu.

Dầu ô liu được biết đến với khả năng dưỡng ẩm và phục hồi da tốt. Các axit béo tự nhiên trong nguyên liệu này giúp làm mềm da, cung cấp độ ẩm và giảm độ kích ứng của axit bên trong giấm táo. Áp dụng công thức trị mụn thịt bằng giấm táo và dầu ô liu 2 – 3 lần/ tuần có thể nhẹ nhàng loại bỏ mụn thịt, đồng thời nuôi dưỡng làn da căng bóng và ẩm mịn.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Có thể kết hợp giấm táo cùng với dầu ô liu để hạn chế tình trạng da khô ráp và bong tróc

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa giấm táo và 1 thìa dầu ô liu
  • Làm sạch vùng da cần điều trị
  • Sau đó, dùng bông gòn thấm hỗn dịch và thoa lên da
  • Với công thức này, chị em có thể dùng cho toàn da mặt (chú ý không nên thoa vùng da xung quanh mắt)
  • Sau khoảng 7 – 10 phút, làm sạch da với nước ấm, lau khô và tiếp tục các bước dưỡng da tiếp theo

3. Công thức từ giấm táo và dâu tây

Mụn thịt thường có màu sắc đậm hơn so với da do sự tăng sinh của tế bào melanin. Để làm đều màu da, chị em có thể kết hợp giấm táo cùng với dâu tây. Trong quả dâu chứa một lượng nhỏ axit có khả năng tẩy tế bào chết nhẹ dịu, giúp da mềm mịn và giảm hiện tượng sần sùi do mụn thịt gây ra.

Bên cạnh đó, quả dâu còn cung cấp cho làn da một lượng lớn vitamin C có khả năng ức chế melanin và giảm thâm nám, làm đều màu da. Công thức từ quả dâu và giấm táo có khả năng loại bỏ mụn thịt và cải thiện các đốm nâu rõ rệt. Áp dụng công thức này thường xuyên còn giúp nuôi dưỡng làn da sáng mịn và tràn đầy sức sống.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Công thức từ giấm táo và dâu tây có thể làm mờ mụn thịt, cải thiện tone da và tẩy tế bào chết nhẹ nhàng

Cách thực hiện công thức giấm táo và dâu tây trị mụn:

  • Chuẩn bị 1 quả dâu chín, 1/2 thìa giấm táo và nước lọc (hoặc có thể thay thế bằng dầu ô liu)
  • Rửa sạch dâu tây, dùng thìa tán nhuyễn, sau đó trộn đều với giấm táo và 1 ít nước lọc hoặc dầu ô liu
  • Thoa hỗn hợp lên da đã được làm sạch
  • Để công thức trong 10 phút, sau đó dùng tay massage nhẹ nhàng để loại bỏ tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông
  • Cuối cùng, rửa sạch da mặt với nước, lau khô và thoa kem dưỡng ẩm để tránh da khô căng

4. Baking soda + giấm táo trị mụn thịt ngay tại nhà

Baking soda và giấm táo là công thức hữu ích được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Công thức này có tác dụng làm sạch, tẩy vết ổ, kháng khuẩn và khử mùi. Ngoài ra, giấm táo kết hợp với baking soda còn mang lại hiệu quả đối với tình trạng mụn thịt, da sần sùi và có nhiều bã nhờn.

Tuy nhiên, cả giấm táo và baking soda đều có tính tẩy khá cao. Do đó, chỉ nên áp dụng công thức này nếu mụn thịt xảy ra ở các vùng da khá dày như tay, chân và lưng. Tránh sử dụng cho vùng da mặt vì có thể gây kích ứng và đỏ rát.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 thìa baking soda, 1 thìa giấm táo và 1 thìa nước sôi để nguội (có thể gia giảm liều lượng tùy theo phạm vi vùng da cần điều trị)
  • Trộn đều tất cả nguyên liệu, sau đó thoa nhẹ nhàng lên da và massage khoảng 1 – 2 phút
  • Đợi thêm 10 – 15 phút và rửa lại với nước sạch

5. Loại bỏ mụn thịt bằng giấm táo và chanh

Đối với mụn thịt lớn, màu sẫm, các công thức trên có thể không mang lại hiệu quả. Để loại bỏ mụn thịt nhanh chóng, chị em có thể thực hiện công thức từ giấm táo và chanh. Bên cạnh axit acetic từ giấm táo, công thức này còn chứa axit citric có khả năng loại bỏ mụn thịt và giảm thâm sạm.

Mặc dù có hiệu quả tốt hơn so với những công thức trên nhưng cả chanh và giấm táo đều có tính tẩy mạnh. Chính vì vậy, chị em không nên áp dụng công thức này cho da mặt và những vùng da mỏng. Ngoài ra, cần chú ý chống nắng kỹ để tránh hiện tượng tăng sinh melanin dẫn đến tình trạng da đen sạm.

trị mụn thịt bằng giấm táo
Cách trị mụn thịt bằng giấm táo và chanh tươi có hiệu quả rõ rệt nhưng dễ gây kích ứng và đỏ rát da

Cách thực hiện:

  • Trộn 1/2 thìa nước cốt chanh và 1/2 thìa giấm táo
  • Sau đó thêm nước vào theo tỷ lệ 1:1
  • Làm sạch phần da cần điều trị mụn thịt
  • Thoa hỗn hợp lên da, đợi hỗn hợp khô thoa thêm từ 2 – 3 lớp
  • Sau 7 – 10 phút, rửa sạch da bằng nước ấm, lau khô và thoa kem dưỡng để tránh tình trạng da bong tróc

Lưu ý khi dùng giấm táo trị mụn thịt

Các công thức trị mụn thịt bằng giấm táo khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Mặc dù là nguyên liệu tự nhiên nhưng giấm táo chứa hàm lượng axit acetic khá cao. Do đó khi áp dụng các công thức từ nguyên liệu này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng công thức trị mụn thịt bằng giấm táo lên vùng da mỏng, da bị chàm, nổi mề đay và có vết thương hở. Nếu có làn da mỏng và nhạy cảm, nên thử công thức lên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng trên diện rộng.
  • Giấm táo chứa hàm lượng axit khá cao. Do đó khi sử dụng, chỉ nên để công thức trên da trong khoảng 7 – 10 phút hoặc ít hơn. Sau đó, cần rửa sạch, dưỡng ẩm và chống nắng cho da hằng ngày để tránh tình trạng đen sạm.
  • Chỉ nên áp dụng các mẹo trị mụn thịt bằng giấm táo 2 – 3 lần/ ngày. Thực hiện quá thường xuyên có thể khiến da bị đỏ rát, kích ứng và khô ngứa.
  • Trước khi thoa công thức giấm táo lên da, cần rửa sạch với sữa rửa mặt. Tránh thoa lên da chưa được làm sạch khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn.
  • Nếu có dấu hiệu dị ứng, cần ngưng thực hiện các công thức giấm táo trị mụn thịt. Thay vào đó, có thể áp dụng các công thức từ những nguyên liệu an toàn, ít kích ứng hơn như nha đam, dầu dừa,…
  • Cần lựa chọn giấm táo đảm bảo chất lượng để đạt kết quả tốt nhất khi thực hiện. Sử dụng giấm táo không rõ nguồn gốc và xuất xứ thường không mang lại cải thiện, ngược lại còn gia tăng nguy cơ dị ứng và kích ứng.
  • Trên thực tế, mụn thịt là một trong những loại mụn rất khó cải thiện. Do đó, các công thức tại nhà chỉ hỗ trợ làm giảm các nốt mụn nhỏ và nông, đồng thời giúp làm sáng màu nốt mụn và se khít lỗ chân lông. Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chứa Tretinoin, Retinol, AHA hoặc can thiệp laser để cải thiện mụn thịt một cách triệt để.

Trên đây là một số mẹo sử dụng giấm táo trị mụn thịt dễ thực hiện và tương đối an toàn. Tuy nhiên, các công thức từ nguyên liệu tự nhiên chỉ có thể cải thiện tình trạng mụn thịt có mức độ nhẹ. Với nốt mụn thịt lớn và sẫm màu, nên kết hợp thêm với các phương pháp trị liệu chuyên sâu để đạt được kết quả tốt nhất.

Cùng chuyên mục

mụn thịt

Mụn thịt là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn thịt mặc dù lành tính và không gây viêm hay ngứa nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của làn da. Do đó cần có biện pháp can...

Mụn thịt có tự hết không? Mất bao lâu thì khỏi?

Mụn thịt là một trong những loại mụn có bề ngoài xấu xí, xuất hiện lộm cộm trên da. Điều này đã khiến không ít người mất tự tin khi...

Cách trị mụn thịt bằng kem đánh răng có hiệu quả?

Mụn thịt được xem là “kẻ thù” làm mất giá trị thẩm mỹ của không ít người, đặc biệt là khi chúng xuất hiện lộm cộm trên da mặt hoặc...

Mụn thịt có nên nặn không? Làm sao loại bỏ?

Khác với mụn trứng cá, mụn thịt thực chất là u nang tuyến mồ hôi lành tính nên không gây đau hay sưng viêm. Nếu đang băn khoăn về vấn...

Cách trị mụn thịt an toàn ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Mụn Thịt Không Tái Phát với công nghệ hiện đại

Cách trị mụn thịt không tái phát với công nghệ hiện đại nhất, kỹ thuật độc quyền mang đến hiệu quả trị mụn thịt tối ưu, đảm bảo an toàn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn