Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

Trầm cảm ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc tại Trung tâm NHC Việt Nam

Trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe, thậm chí là tính mạng, của cả mẹ và con. Nếu mẹ lo lắng thuốc chữa trầm cảm ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc con của mình, hãy tham khảo ngay phương pháp trị liệu tâm lý đang được các quốc gia tiên tiến ứng dụng. 

trị liệu trầm cảm sau sinh tại nhc
Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc tại Trung tâm NHC Việt Nam

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh thường có các biểu hiện về mặt tâm lý và sức khỏe: 

  • Biểu hiện tâm lý: Thường xuyên lo âu, hoảng hốt vô cớ, tâm lý căng thẳng, rối bời và hay khóc lóc. Có cảm giác bị ám ảnh một điều gì đó và đi kèm với cảm giác tội lỗi. Tâm lý không ổn định, mất tập trung, cảm thấy tuyệt vọng, đau khổ. Suy nghĩ, hành động và phản ứng rất chậm. Ở mức độ nặng, người bệnh thường nghĩ đến cái chết. 
  • Biểu hiện về sức khỏe: Các bà mẹ sau sinh cơ thể thường sẽ rất yếu và cần nhiều thời gian để hồi phục nhưng nếu mức chứng trầm cảm sau sinh thì tình trạng này còn kéo dài và có những biến chứng tiêu cực như rối loạn giấc ngủ, suy giảm ham muốn tính dục, suy nhược cơ thể.

Trầm cảm sau sinh được chia thành 3 giai đoạn từ nhẹ đến nặng: 

  • Giai đoạn 1: Các biểu hiện tâm lý ở mức độ nhẹ, không rõ ràng, diễn ra không thường xuyên. Mẹ sau sinh cảm thấy mọi thứ thật nhạt nhẽo, không còn thích ăn các món từng yêu thích và có thể vui buồn thất thường. 
  • Giai đoạn 2: Các triệu chứng tâm lý diễn ra một cách thường xuyên và rõ rệt hơn. Người bệnh cảm thấy cuộc sống của họ thật tồi tệ và vô nghĩa. Sức khỏe bắt đầu suy yếu hơn nhiều. 
  • Giai đoạn 3: Người bệnh sẽ hoàn toàn mất phương hướng, suy giảm sức khỏe ở mức độ báo động, có hành vi tiêu cực với chính mình và những người thân xung quanh, thậm chí là em bé vừa chào đời.

Ở giai đoạn 1, phụ nữ sau sinh có thể tự cải thiện tại nhà mà không cần điều trị dưới sự hỗ trợ của người thân trong gia đình. Tuy nhiên, nếu giai đoạn 1 kéo dài có thể sẽ chuyển sang giai đoạn 2. Ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3, mẹ sau sinh cần có phương pháp điều trị sớm để tránh gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ và bé. 

Hiện nay, 2 phương pháp chủ yếu được sử dụng chữa chứng trầm cảm sau sinh là sử dụng thuốc và tâm lý trị liệu. Bên cạnh đó, còn có các phương pháp bổ trợ như bổ sung vitamin, tập thể dục, thiền, yoga. Thuốc là phương pháp phổ biến nhưng chúng đem lại nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng. Trong khi tâm lý trị liệu lại được nhiều chuyên gia, bác sĩ tâm lý khuyên dùng.  

Mẹ lo sợ dùng thuốc trầm cảm ảnh hưởng đến con? 

Phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh luôn chứa chất đầy những lo âu, muộn phiền. Nhiều chị em dù biết mình bị trầm cảm nhưng luôn đắn đo về những ảnh hưởng của thuốc chống trầm cảm. Lo mình uống thuốc sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sữa của con nhưng bắt con phải cai sữa thì mẹ cũng không đành lòng. Bởi sữa mẹ thực sự là nguồn dinh dưỡng an lành và quý giá cho trẻ, cũng là sự gắn kết đặc biệt giữa hai mẹ con. 

chữa trầm cảm sau sinh tại nhc
Thuốc chữa trầm cảm gây ra nhiều tác dụng phụ cho mẹ, ảnh hưởng đến con.

Các thuốc chống trầm cảm được kê cho mẹ sau sinh được đánh giá là các tác động thấp và rất thấp đến trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số ghi nhận về tình trạng buồn nôn, quấy khóc, khó chịu, bú kém, suy hô hấp từ các mẹ sử dụng thuốc. Điều này khiến mẹ canh cánh trong lòng, mẹ sợ có rủi ro đến với con, sợ thuốc sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến con. 

Hơn nữa, thuốc chống trầm cảm luôn gây ra những tác dụng phụ tác động lên cơ thể của bất kỳ ai uống thuốc: Cơ thể trở nên mệt mỏi, yếu ớt, đờ đẫn, ngủ quá nhiều, đau đầu, suy giảm thể lực… Điều này khiến mẹ khó khăn hơn trong việc chăm sóc con, bản thân và gia đình. Nhưng trầm cảm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và con. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 40.000 người bị tự tử vì trầm cảm ở Việt Nam và thực tế cũng đã nhiều sự việc thương tâm diễn ra do mẹ bị trầm cảm sau sinh. 

Bên cạnh đó, phương pháp chữa trị bằng thuốc hiện nay chưa phải là một giải pháp triệt để. Bởi trầm cảm là tâm bệnh, thuốc tây y hiện đại có thể làm bệnh nhân giảm triệu chứng nhưng không giải quyết được triệt để vấn đề ở tâm lý. Điều này khiến nhiều người phải chấp nhận sống chung với thuốc chống trầm cảm, sống chung với trầm cảm. Vậy liệu có giải pháp hoàn hảo hơn cho các mẹ mắc trầm cảm sau sinh hay không?

Tại các nước tiên tiến như Mỹ, Hàn, Nhật Bản, Anh, trị liệu tâm lý đang được sử dụng phổ biến cho các vấn đề tâm bệnh (trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, rối loạn lưỡng cực, mất ngủ…) như một giải pháp thay thế hoàn hảo và triệt để hơn các phương pháp sử dụng thuốc thông thường. Đặc biệt, phương pháp trị liệu tâm lý không sử dụng thuốc, không tác động đến cơ thể nên không gây ra tác dụng phụ hay biến chứng về sau, thích hợp với phụ nữ có thai, mẹ cho con bú hay trẻ vị thành niên. 

Trị liệu trầm cảm không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Cho đến nay, tại Việt Nam, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp trên quy mô lớn. 

Dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học đã được công nhận, cùng với đội ngũ chuyên gia tâm lý hàng đầu đến từ Ủy ban NLP Hoa Kỳ, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã nghiên cứu, thử nghiệm trong nhiều năm và đưa ra các Chương trình trị liệu độc quyền tại Việt Nam giúp khách hàng ổn định tâm trí, cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên mà không cần đến bất cứ một viên thuốc nào. 

trị liệu trầm cảm sau sinh tại nhc
Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc, không can thiệp vào cơ thể, không tác dụng phụ.

Đối với mẹ sau sinh, trị liệu trầm cảm giúp chị em cải thiện tâm trạng một cách hiệu quả mà không gây mệt mỏi, mất sinh lực cho người mẹ. Mẹ cũng yên tâm cho bé bú mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Hơn nữa, trị liệu tâm lý còn mang đến những giá trị tinh thần thực sự cho người mẹ, giúp mẹ có năng lượng tích cực để chăm lo cho chính bản thân mình, chăm lo con và gia đình mình được tốt hơn. 

Liệu trình trị liệu trầm cảm sau sinh cơ bản gồm 7 buổi, kéo dài trong 21 ngày gồm có: 

Buổi đầu tiên: Người bệnh mở khóa tiềm thức và khám phá nguyên nhân gây ra trầm cảm sau sinh thực sự. Bước này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chữa lành và tránh tái phát chứng trầm cảm về sau cho khách hàng. Thực tế trong quá trình trị liệu tâm lý, các chuyên gia tâm lý tại Trung tâm NHC Việt Nam gặp nhiều trường hợp khách hàng đã có vấn đề tâm lý từ trước khi lấy chồng (thậm chí là từ thời thơ ấu) nhưng không bộc lộ rõ ràng cho đến khi họ sinh con, một thời điểm rất nhạy cảm với tâm lý phụ nữ. 

Buổi thứ 2: Khách hàng nhận thức rõ về lối tư duy suy nghĩ vốn có và hiểu được vấn đề mà mình đang thật sự phải đối mặt là gì. Trong tâm trí người trầm cảm, các vấn đề mà họ gặp phải đang rối như tơ vò. Các chuyên gia tâm lý sẽ giúp họ gỡ dần các nút thắt, nhìn nhận rõ ràng từng vấn đề của họ. 

Buổi thứ 3: Chuyên gia tâm lý hướng dẫn các mẹ sau sinh cách điều chỉnh lại hệ tư duy trong tiềm thức và xây dựng lối suy nghĩ mới phù hợp với thực tại. Mỗi con người có một hoàn cảnh sống, môi trường sống cùng các mối quan hệ khác nhau. Việc điều chỉnh suy nghĩ sang hướng tích cực cần phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng cá nhân. 

trị liệu trầm cảm sau sinh
Trị liệu trầm cảm sau sinh không dùng thuốc, không can thiệp vào cơ thể, không tác dụng phụ

Buổi thứ 4: Đánh đổ neo tiêu cự và khiến tâm thức có mục đích trị liệu chứng trầm cảm. Những cảm xúc, suy nghĩ, hành vi tiêu cực đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người trầm cảm. Điều này khiến họ dù đã rất cố gắng nhưng không thể thoát ra khỏi điều tiêu cực, thoát ra khỏi trầm cảm. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình, các chuyên gia tâm lý sẽ giúp thân chủ đánh đổ neo tiêu cực, xây dựng niềm tin, ý chí mạnh mẽ để yêu thương chính bản thân mình và chiến thắng bệnh tật. 

Buổi thứ 5: Tạo lập thói quen suy nghĩ, tư duy, niềm tin tích cực và phù hợp với hoàn cảnh cuộc sống hiện tại. Hệ tư duy mới này cần được xây dựng một cách kỷ luật trong từng giờ, từng phút để trở thành thói quen và thực sự đi vào tiềm thức của họ. 

Buổi thứ 6: Loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân tâm lý gây lo âu, muộn phiền, căng thẳng. Tâm trí thực sự bình yên, con người hạnh phúc với chính những điều mình đang có. 

Buổi thứ 7: Khách hàng được đánh thức tiềm năng tự thân và có thể chủ động giải quyết các vấn đề tương tự trong tương lai để tình trạng trầm cảm, suy nhược cơ thể hoàn toàn biến mất. Cuộc sống luôn có những khó khăn, rủi ro, tác động tiêu cực bất ngờ ập đến và chính bản thân chúng ta phải chủ động đón nhận và xử lý đúng cách. Có như vậy, trầm cảm mới không có cơ hội quay lại cuộc sống của chúng ta. 

trị liệu trầm cảm sau sinh
Đội ngũ chuyên gia tâm lý thuộc Trung tâm NHC Việt Nam.

Ngoài ra, tùy vào tình trạng, vấn đề của khách hàng, các chuyên gia tâm lý sẽ đưa ra phác đồ trị liệu linh động với từng cá nhân. Thời gian trị liệu có thể kéo dài hơn để đảm bảo hiệu quả triệt để với những khách hàng có biểu hiện trầm cảm nặng. 

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cam kết hiệu quả, cam kết đồng hành cùng với khách hàng trong và sau thời gian trị liệu. Điều này đảm bảo sự uy tín và tận tâm của Trung tâm với khách hàng. 

Mọi câu hỏi, thắc mắc, quý bạn đọc vui lòng liên hệ: 

TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM

Đơn vị hàng đầu về trị liệu tâm trí chữa lành tâm bệnh tại Việt Nam

Uy tín – Tận tâm – Trách nhiệm – Chuyên nghiệp

Cơ sở 1: Số 11 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: Số 37 Thâm Tâm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 18 Phan Chu Trinh, Phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Cơ sở 4: Số 107 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Hotline: 096 589 8008

Website: https://tamlytrilieunhc.com/ 

Fanpage: fb.com/tamlytrilieunhc

Đặt lịch hẹn tham vấn cùng Chuyên gia tâm lý tại đây.

Cùng chuyên mục

Bệnh trầm cảm theo mùa

Bệnh trầm cảm theo mùa: Biểu hiện và cách chữa trị

Trầm cảm theo mùa là một trong những bệnh tâm lý do ảnh hưởng của thời tiết. Vào một mùa đó đó trong năm sẽ tự động khởi phát các...

tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm và giải pháp trị liệu an toàn hiệu quả

Tại sao thuốc chống trầm cảm làm tăng nguy cơ tự tử? Có giải pháp an toàn và hiệu quả hơn không? Trên mỗi bao bì của thuốc chống trầm...

Tâm lý trị liệu là gì? Ưu nhược điểm và quy trình thực hiện

Tâm lý trị liệu là gì? Ưu nhược điểm và quy trình thực hiện

Khái niệm tâm lý trị niệm mới bắt đầu phát triển trong những năm gần đây tại Việt Nam, tuy nhiên các phương pháp này đã được ứng dụng từ...

7 Cách chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc đơn giản bạn nên thử

Chữa bệnh trầm cảm không dùng thuốc sẽ phù hợp đối với những người bệnh ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng. Các biện pháp...

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y

Chữa bệnh trầm cảm bằng các bài thuốc Đông y cổ truyền

Chữa bệnh trầm cảm bằng Đông y là một trong những phương pháp chữa bệnh được các chuyên gia đánh giá cao. Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm...

người đàn ông thoát khỏi trầm cảm

Người đàn ông vượt qua trầm cảm sau kết hôn nhờ Tâm lý trị liệu

Trầm cảm là một cảm giác gì đó thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của một người đối với sự vật, sự việc xung quanh. Không có một người,...

Bình luận (30)

  1. Nguyễn Thu Hà says: Trả lời

    trầm cảm sau sinh luôn là lời cảnh báo với các ông chồng không quan tâm tới vợ

  2. Kiều Hằng says: Trả lời

    phụ nữ nào rồi cũng sẽ có thời gian trầm cảm thôi

    1. Lương Thuý Quỳnh says: Trả lời

      chưa chắc nhé tùy mỗi người mỗi cảnh thôi

      1. Kiều Hằng says:

        sinh đẻ thì kiểu gì chả bị hả bạn

      2. Lương Thuý Quỳnh says:

        bảo tùy mà, nếu gia đình quan tâm chồng quan tâm thì lấy đâu ra trầm cảm hả bạn phụ nữ sau sinh đa số gặp trầm cảm là do phải chịu đựng một mình không có người quan tâm chăm sóc hiểu không

      3. Kiều Hằng says:

        nhưng khi sinh con cũng sẽ thay đổi tâm lý tính cách rồi sẽ có lúc stress với con cái cũng thành trầm cảm thôi mà

      4. Lương Thuý Quỳnh says:

        ừ thì đồng ý cứ cho là trầm cảm đi thì khi có người quan tâm nó cũng không thể nào mà nặng được chỉ là cảm giác thoáng qua thôi

    2. Ng Hoài Thu says: Trả lời

      ừ có người bị nặng còn làm hại con thậm chí là tự làm hại cả bản thân mình ý

      1. Kiều Hằng says:

        báo chí ầm ầm đợt này luôn mà kiểu vừa covid xong lại sau sinh người nhà thì bị cách ly không trầm cảm mới lạ

      2. Ng Hoài Thu says:

        ngay nhà bên nhà mình có chị gái trước vui tính thân thiện lắm mà đợt này sinh xong lúc nào cũng thấy cáu gắt với chửi bới chồng, thay đổi tâm lý thực sự

    3. Đăng Nguyên says: Trả lời

      không phải ai cũng bị đâu như vợ em đây có bị đâu mà có khi còn ăn như lợn ý, suốt ngày ăn xong rồi đòi đi chơi suốt chả thấy biểu hiện gì bất thường cả

      1. Kiều Hằng says:

        hay là có bị mà bạn không biết

      2. Đăng Nguyên says:

        không em rất quan tâm v nên khi v sinh đẻ em tình hiểu rất kỹ các bệnh khi sinh đặc biệt trầm cảm này nên em để ý lắm

      3. Kiều Hằng says:

        oh vậy chúc mừng vợ bạn là một trường hợp ngoại lệ và bạn là một người rất biết thương yêu v mình

      4. Đăng Nguyên says:

        dạ vâng có gì đâu chị chồng nào chả thương v ạ

      5. Kiều Hằng says:

        không đâu có những người chồng chỉ trên danh thôi không có đúng về nghĩa

  3. Lê Hồng Ánh says: Trả lời

    trầm cảm ở chị em còn đáng sợ hơn trầm cảm ở đàn ông

    1. Bùi Thị Thu Thủy says: Trả lời

      cái này thì chuẩn đàn ông dù sao cũng kiềm chế được cảm xúc còn chị em thì cũng khó kiểm soát được mà lúc bùng phát thì rất là kinh khủng ý

      1. Lê Hồng Ánh says:

        bà chị mình đợt mới sinh xong cũng trầm cảm này, phật ý cái là chửi bới la hét ầm ĩ nhà có khi còn ném đồ tứ tung nên không ai dám nói hay làm phật ý gì kể cả bố mẹ chồng mà lúc đấy trông khuôn mặt như là người khác chứ không phải chị gái mình

      2. Bùi Thị Thu Thủy says:

        ui thế chắc nóng tính là triệu chứng chung rồi khu nhà em cũng có người chửi bới ầm ĩ như vậy um xùm cả chung cư lên

      3. Lê Hồng Ánh says:

        không biết các cụ ngày xưa đẻ nhiều mà lại không bị trầm cảm không biết có mẹo gì không nhỉ

      4. Bùi Thị Thu Thủy says:

        cũng có thể các cụ ngày trước cho đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nên vậy mà có khi trầm cảm cũng không biết ý vì ngày đấy thông tin truyền thông còn hơi hạn hẹp

      5. Lê Hồng Ánh says:

        cũng phải công nhận các cụ ngày xưa cũng kiên cường đi tâm lý quá mạnh mẽ vừa chiến tranh vừa bảo vệ gia đình

      6. Bùi Thị Thu Thủy says:

        thế mới có câu giặc đến nhà đàn bà cũng đánh mà

      7. Lê Hồng Ánh says:

        vâng tuy thời đó khổ nhưng lại giàu tình cảm bao bọc lẫn nhau nên cũng hỗ trợ về tinh thần được nhiều

  4. Mã Tiến Sơn says: Trả lời

    nhc mà chữa trầm cảm thì trầm cảm chỉ có chạy thôi

    1. Vi Thụy says: Trả lời

      bạn chữa ở đấy rồi hả

      1. Mã Tiến Sơn says:

        uừ mình trầm cảm sau sinh hơn năm trời mà người nhà đưa đi chạy chữa mãi không khỏi mà khi đến với nhc mà họ lại giúp mình tìm lại được bản thân mình ngày xưa, biết ơn nhc lắm ý

      2. Vi Thụy says:

        thế ạ mấy người được như chị nhiều người có hết cũng thay đổi chút về tâm lý chị chữa ở đấy có nhanh không

      3. Mã Tiến Sơn says:

        cũng phải mất tầm hơn nửa năm đấy mà càng trị liệu lại càng học hỏi thêm được rất nhiều thứ mới mẻ ý thích cực

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn