12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Sâu Răng Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

10 Cách Làm Giảm Đau Răng Sâu Hiệu Quả Nhanh Nhất

Sâu Răng Khôn (Răng Số 8) Phải Làm Sao? Trám – Nhổ?

7 Cách Trị Sâu Răng Cho Trẻ Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Răng Cửa Bị Sâu và Cách Trị Thẩm Mỹ (Trám, Bọc…)

12 Cách Trị Đau Răng Sâu Tại Nhà – Giảm Đau Khẩn Cấp

Răng Số 7 Bị Sâu Phải Làm Sao? Có Nên Nhổ Không?

Bé Bị Sâu Răng Sữa Nên Làm Gì? Điều Cần Biết

Trẻ Bị Sâu Răng Ăn Vào Tủy và Giải Pháp Điều Trị

Các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy. Bởi đây là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Cần nắm rõ các thông tin về bệnh và chủ động đưa trẻ đi khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị kịp thời và đúng cách.

trẻ bị sâu răng ăn vào tủy
Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy là vấn đề nghiêm trọng cần được quan tâm kịp thời

Vì sao trẻ bị sâu răng ăn vào tủy?

Tủy răng là cơ quan nằm sâu phía trong của cấu trúc răng. Đây là mô liên kết lỏng lẻo với thành phần chính bao gồm 25% chất hữu cơ cùng 75% là nước. Tủy răng có vai trò nuôi dưỡng ngà răng và dẫn truyền các tín hiệu về não bộ.

Độ chắc khỏe và tuổi thọ của răng phụ thuộc rất nhiều vào sự chi phối của tủy. Tùy theo vị trí, hình dáng răng và cơ địa của từng người mà mỗi chiếc răng có thể có từ 1 đến 4 ống tủy.

Do là cơ quan nằm sâu bên trong nên tủy răng rất ít khi gặp phải tổn thương. Tuy nhiên tình trạng sâu răng ở trẻ em nếu không được điều trị sớm thì vi khuẩn có thể ăn vào tủy và khiến tủy răng bị tổn thương.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng vào tủy ở trẻ em bao gồm:

  • Bệnh sâu răng ở trẻ không được phát hiện và điều trị sớm
  • Trẻ vệ sinh răng miệng kém
  • Chế độ ăn nhiều đường
  • Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng
  • Giảm sức đề kháng do suy dinh dưỡng
  • Giảm tiết nước bọt, mòn men răng

Sâu răng ăn vào tủy kích thích các phản ứng đau nhức và ê buốt dữ dội khiến trẻ khó chịu. Do tủy răng có chứa nhiều dây thần kinh dẫn truyền cảm giác. Tình trạng này cần sớm được xử lý để trẻ tránh được nguy cơ bị viêm tủy răng không hồi phục.

Các dấu hiệu nhận biết trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Tủy răng là cơ quan có chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu. Do đó, khi tình trạng sâu răng ở trẻ em đã ăn vào tủy thì răng sẽ bị đau nhức và ê buốt dữ dội. Trường hợp không điều trị sớm, tủy răng của bé còn bị hoại tử và khiến cho răng mất khả năng thụ cảm hoàn toàn.

dấu hiệu sâu răng vào tủy ở trẻ
Sâu răng ăn vào tủy khiến trẻ bị đau nhức răng dữ dội

Các bậc phụ huynh có thể nhận biết trẻ bị sâu răng ăn vào tủy theo một số dấu hiệu sau đây:

  • Trẻ bị đau nhức răng, nhất là khi ăn các món quá nóng, quá lạnh hay đồ chua.
  • Theo thời gian, cơn đau răng tăng dần cả về mức độ lẫn tần suất. Tình trạng đau nhức kéo dài ảnh hưởng đến cả giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của trẻ.
  • Cơn đau gia tăng mức độ khi bạn cho trẻ dùng đồ nóng lạnh, thức ăn khô cứng và khó nhai.
  • Triệu chứng đau nhức gây gián đoạn hoạt động ăn uống của trẻ. Nó khiến cho trẻ chán ăn, ăn uống kém và bị sụt cân.
  • Bề mặt răng của trẻ xuất hiện các lỗ sâu lớn và kèm theo hôi miệng.

Trên thực tế, trẻ bị sâu răng ăn vào tủy không được điều trị sớm thì tủy răng sẽ bị hoại tử. Lúc này, vị trí răng sâu hoàn toàn không có bất cứ cảm giác gì do tủy răng đã hư hại nặng nề. Tuy nhiên, sâu răng vẫn sẽ tiếp tục tiến triển khiến cho răng của bé bị gãy hay vỡ.

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy có nguy hiểm không?

Nhiều bậc phụ huynh thường không chú ý đến sức khỏe răng miệng của con cái. Đây là nguyên nhân khiến cho tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ tiến triển nặng và ăn vào tủy.

Khác với men răng và ngà răng, tủy răng là cơ quan có kết cấu mềm, gồm tập hợp các mạch máu và dây thần kinh. Do đó, vi khuẩn rất dễ dàng tấn công và gây ra tình trạng hoại tử nếu không sớm điều trị.

Các biến chứng mà trẻ có thể gặp phải khi bị sâu răng ăn vào tủy bao gồm:

  • Viêm tủy răng: Đây là bệnh lý răng miệng xảy ra phổ biến ở những bé bị sâu răng ăn vào tủy. Viêm tủy răng đặc trưng bởi tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm và tổn thương do vi khuẩn gây ra. Trẻ bị viêm tủy răng không được phát hiện có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng quanh chóp răng khiến răng bị lung lay hoặc mất răng vĩnh viễn.
  • Hoại tử tủy (chết tủy): Hoại tử tủy đề cập đến tình trạng tủy răng bị phá hủy nặng nề. Lúc này, tủy răng sẽ bị mất hẳn các chức năng vốn có như nuôi dưỡng ngà răng hay dẫn truyền cảm giác. Tủy răng của bé bị hoại tử khiến cho răng giòn, dễ tổn thương và giảm tuổi thọ.
  • Polyp tủy (viêm tủy triển dưỡng): Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy không được điều trị có thể gây polyp tủy. Lúc này, khoang tủy sẽ xuất hiện các khối mô mềm màu hồng nhạt. Mặc dù không gây đau nhức hay khó chịu nhưng polyp tủy có thể khiến trẻ gặp khó khăn khi ăn uống. Hơn nữa còn phá hủy cấu trúc răng nếu không sớm khắc phục.
  • Áp xe quanh chóp răng: Sau khi xâm nhập vào khoang tủy, hại khuẩn có thể di chuyển tới phần chân răng và gây viêm. Áp xe quanh chóp răng đề cập tới tình trạng chân răng của trẻ bị nhiễm trùng và hình thành các túi mủ. Ngoài khiến trẻ đau nhiều thì tình trạng này còn gây phá hủy chân răng và dẫn tới mất răng vĩnh viễn.
biến chứng sâu răng vào tủy ở trẻ
Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy không sớm điều trị có thể dẫn tới polyp tủy

Ngoài những biến chứng nêu trên thì tình trạng sâu răng ăn vào tủy còn tác động không nhỏ tới chất lượng cuộc sống của trẻ. Các triệu chứng ê buốt, đau nhức, hôi miệng… khiến trẻ khó chịu, ăn kém, ngủ kém. Lâu dần có thể dẫn tới suy nhược cơ thể và ảnh hưởng tâm lý.

Cách xử lý khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

Như đã đề cập, sâu răng ăn vào tủy là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh sâu răng. Do đó, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được chủ quan khi phát hiện trẻ gặp phải các triệu chứng bất thường.

Sớm phát hiện và can thiệp sẽ giúp cho quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn. Khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy, phụ huynh cần chú ý:

1. Thăm khám và điều trị y tế

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy chứng tỏ bệnh sâu răng đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Lúc này cần kịp thời thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

Trước hết bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, chụp X-quang… để chẩn đoán mức độ tổn thương. Từ đó xem xét chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với từng bé.

Các phương pháp điều trị sâu răng vào tủy ở trẻ em bao gồm:

– Lấy tủy răng:

Đây được xác định là phương pháp điều trị chính với các trường hợp trẻ bị sâu răng ăn vào tủy. Bác sĩ sẽ tiến hành mở ống tủy để loại bỏ phần tủy bị viêm nhiễm. Đồng thời bơm rửa nhiều lần bằng nước sạch để không bị sót tủy. Cuối cùng là sát khuẩn và làm khô buồng tủy trước khi trám bít bằng các vật liệu nhân tạo.

Sau khi loại bỏ phần tủy bị viêm nhiễm, trẻ sẽ từ từ thoát khỏi triệu chứng đau nhức và khó chịu. Tuy nhiên, do tủy răng đã bị loại bỏ nên tăng sẽ có xu hướng bị giòn và ngả màu theo thời gian. Bác sĩ có thể chỉ định bọc răng sứ nhằm bảo vệ cùi răng thật. Đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ của răng.

điều trị sâu răng vào tủy ở trẻ
Lấy tủy răng là phương pháp điều trị chính khi trẻ bị sâu răng ăn vào tủy

– Trám bít lỗ sâu:

Sâu răng ở trẻ em là bệnh nha khoa rất dễ tái phát. Do đó, bác sĩ sẽ nạo bỏ phần ngà răng bị viêm nhiễm rồi tiến hành sát khuẩn. Tiếp đến là dùng vật liệu nhân tạo để trám bít lỗ sâu lại. Điều này sẽ giúp ngăn không cho hại khuẩn xâm nhập vào bên trong cấu trúc răng.

– Sử dụng thuốc:

Bên cạnh việc lấy tủy răng và trám bít lỗ sâu thì bác sĩ còn có thể chỉ định cho trẻ sử dụng một số loại thuốc. Mục đích của dùng thuốc ngoài kiểm soát triệu chứng đau nhức thì còn tăng cường men răng. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ sâu răng tái phát.

Bác sĩ có thể chỉ định trẻ dùng một số loại thuốc như:

  • Dung dịch súc miệng
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc giảm đau và chống viêm
  • Các sản phẩm bổ sung fluor

Các thuốc điều trị sâu răng ăn vào tủy cho bé cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Phụ huynh cần theo dõi sát sao quá trình trẻ sử dụng thuốc. Tuyệt đối không để trẻ dùng quá liều.

2. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy có liên quan rất nhiều tới thói quen vệ sinh răng miệng kém. Để kiểm soát bệnh lý này tốt hơn, phụ huynh cần kết hợp điều trị y tế với việc làm sạch răng miệng cho trẻ đúng cách.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách:

  • Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách để có thể làm sạch răng miệng sau mỗi bữa ăn. Bạn nên chọn cho bé bàn chải nhỏ, lông mềm. Những chiếc bàn chải có màu sắc và hình dáng dễ thương sẽ giúp bé thấy hứng thú hơn khi vệ sinh răng miệng.
  • Thay bàn chải định kỳ cho bé 2 – 3 tháng/ lần nhằm đảm bảo hiệu quả làm sạch. Có thể chuẩn bị sẵn 2 – 3 làn chải để bé thay đổi theo ngày.
  • Nên sử dụng các loại kem đánh răng có mùi hương trái cây nhằm tạo cảm giác thích thú cho bé khi đánh răng.
  • Sau khi bé chải răng, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng cho bé. Với các bé lớn, bạn có thể hướng dẫn để bé tự sử dụng nhằm làm sạch răng miệng sau bữa ăn.
trẻ bị sâu răng ăn vào tủy phải làm sao
Bạn cần hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách khi bị sâu răng ăn vào tủy

3. Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Chế độ ăn uống không phù hợp có thể thúc đẩy bệnh sâu răng ở trẻ tiến triển nặng và khiến tổn thương ăn vào tủy. Để hỗ trợ điều trị sâu răng ăn vào tủy, các bậc phụ huynh cần điều chỉnh chế độ ăn uống của bé cho phù hợp.

Các vấn đề cần chú ý bao gồm:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D và canxi vào chế độ ăn uống của trẻ. Bởi đây là các dưỡng chất rất cần thiết với sức khỏe răng miệng. Trứng, sữa, các loại cá, mực, tôm, nghêu… là các thực phẩm rất giàu vitamin D và canxi.
  • Cho trẻ dùng thêm một số loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây… Bởi vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện mức độ liên kết giữa răng và các tổ chức quanh răng.
  • Nên bổ sung các loại đồ ăn thức uống giàu dưỡng chất được chế biến ở dạng lỏng, mềm và nguội. Điều này sẽ giúp làm giảm áp lực lên các răng đang bị sâu ăn vào tủy.
  • Cần tránh cho bé dùng các loại đồ ăn cứng, dai trong quá trình điều trị sâu răng ăn vào tủy.
  • Giảm bớt lượng đường trong khẩu phần ăn hằng ngày. Đồng thời, sau khi bé dùng các loại đồ ăn chứa đường thì cần cho bé súc miệng và uống nhiều nước.

Biện pháp phòng ngừa sâu răng ăn vào tủy ở trẻ em

Sâu răng ăn vào tủy ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và chất lượng cuộc sống của trẻ. Như đã đề cập, tình trạng này chủ yếu xảy ra do bệnh sâu răng ở trẻ không được phát hiện và điều trị kịp thời.

phòng ngừa sâu răng ăn vào tủy ở trẻ nhỏ
Nếu nhận thấy trẻ bị sâu răng cần sớm đưa trẻ đi khám bác sĩ nha khoa

Có thể phòng ngừa trẻ bị sâu răng ăn vào tủy bằng một số biện pháp sau đây:

  • Chủ động đưa trẻ đi khám và điều trị sâu răng ngay từ khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường. Khắc phục từ giai đoạn sâu men sẽ giúp phòng ngừa các biến chứng sâu ngà, áp xe chân răng, sâu răng ăn vào tủy…
  • Trường hợp trẻ bị sâu răng tái phát nhiều lần thì cần áp dụng liệu pháp fluor 2 – 3 tháng/ lần. Đồng thời đưa trẻ đi lấy cao răng định kỳ 6 tháng/ lần.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách. Ngoài chải răng thì nên cho trẻ dùng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa nhằm tăng hiệu quả làm sạch.
  • Hạn chế cho trẻ ăn các món chứa nhiều đường như bánh kẹo, socola, nước ngọt có gas… Thói quen ăn uống không phù hợp dễ làm trẻ bị sâu răng và mắc các bệnh nha khoa thường gặp khác.

Trẻ bị sâu răng ăn vào tủy là tình trạng nghiêm trọng cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất bạn nên sớm đưa bé đi thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Việc chủ quan có thể khiến các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Cùng chuyên mục

Con Sâu Răng Là Gì? Có Thật Không? Điều Cần Biết

Rất nhiều người trong dân gian truyền tai nhau về việc bắt con sâu răng. Tuy nhiên, việc này có thật hay không? Con sâu răng thực chất là gì?...

Sâu Răng Hàm Ở Trẻ Em (3-4-5 Tuổi ) Phải Làm Sao?

Sâu răng hàm ở trẻ em gặp nhiều nhất ở trẻ 3, 4 và 5 tuổi. Bởi đây là giai đoạn trẻ chưa ý thức được việc phải giữ vệ...

Răng sâu vào tủy và các biện pháp điều trị

Răng Sâu Vào Tủy: Dấu Hiệu và Giải Pháp Điều Trị

Răng sâu ăn vào tủy là một biến chứng nguy hiểm của bệnh sâu răng. Nếu không phát hiện và chữa trị sớm, tình trạng này có thể gây áp...

10 Thuốc Trị Sâu Răng Tốt Nhất Hiện Nay – Giảm Đau Nhanh

Sử dụng thuốc trị sâu răng là một trong những phương pháp giúp kiểm soát các triệu chứng đau nhức, sưng tấy, tê buốt,... do bệnh răng miệng gây ra....

Viên ngậm hỗ trợ điều trị sâu răng IgYGate DC-PC có chứa kháng thể IgY có thể hỗ trợ điều trị sâu răng rất tốt

9 Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Sâu răng và các bệnh lý về răng miệng khác thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai do nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là do chế độ ăn,...

Enamel Pro® Varnish - thuốc trị sâu răng cho trẻ em

10 Thuốc Đặc Trị Sâu Răng Cho Trẻ Em Tốt Nhất 2021

Theo thống kê, có trên 85% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 6 - 8 có răng sữa bị sâu, trung bình mỗi em đã có 6 răng bị...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn