Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có nguy hiểm hay không? Có dấu hiệu? Cách xử trí ra sao cho an toàn nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày khi mang thai

Trào ngược dạ dày khi mang thai là tình trạng ợ nóng, ợ hơi, đầy bụng, mặc dù không gây đau đớn gì nhưng lại tạo ra cảm giác nóng rát ở phần ngực dưới, đi kèm với vị chua, đắng ở vùng miệng và vùng hầu vô cùng khó chịu cho chị em phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày khi mang thai
Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Thông thường, phụ nữ mang thai rất dễ bị trào ngược dạ dày vì 3 lý do sau:

  • Một là do cơ thể phụ nữ mang thai tự động sản sinh ra lượng nội tiết tố progesterone lớn nhằm giúp tử cung giãn nở tối đa cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên, sự gia tăng quá mức này sẽ khiến cho van dạ dày bị giãn rộng theo, khiến axit trong dạ dày tràn lên trên thực quản.
  • Hai là do lượng hormone relaxin trong cơ thể tăng cao đột ngột trong thai kỳ gây cản trở quá trình tiêu hóa. Tức là khi thời gian thức ăn ở bên trong dạ dày sẽ lâu hơn, khiến cho axit tiết ra nhiều hơn và gây ra ợ hơi.
  • Ba là do thai nhi phát triển ngày càng lớn và ngày càng chiếm nhiều diện tích trong bụng và vô tình đè lên dạ dày, cơ thắt thực quản dưới. Hậu quả là thúc đẩy quá trình axit trào lên thực quản.

Hầu hết phụ nữ mang thai đều sẽ gặp phải tình trạng này ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ và quay trở lại vào 3 tháng cuối. Ngoài ra, những chị em nào đã từng bị trào ngược dạ dày khi mang thai lần đầu tiên thì nguy cơ gặp lại trong những lần mang thai sau là rất cao.

Dấu hiệu nhận biết chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Trào ngược dạ dày khi mang thai có thể biểu hiện ra bên ngoài với các dấu hiệu sau:

  • Ợ nóng: Dấu hiệu này hầu như mẹ bầu nào cũng sẽ gặp phải. Nguyên nhân là do thức ăn vào trong dạ dày nhưng lại không tiêu hóa được hết, axit sản sinh ra thì nhiều nên gây ra cảm giác nóng rát ở ngực, ợ hơi có vị chua, miệng đắng khó chịu.
  • Ợ hơi: Không khí bên trong dạ dày không thoát ra ngoài được bắt buộc phải đẩy ngược lên miệng và gây ra tình trạng ợ hơi.
  • Buồn nôn: Hormone relaxin tăng cao vô tình gây ra cảm giác buồn nôn, nôn khó chịu.
  • Bị ho khan, khàn giọng
  • Khó nuốt, mất vị giác, ăn không ngon

Trào ngược dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?

Rất nhiều chị em phụ nữ mang thai thắc mắc không biết “trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?” Về bản chất thì trào ngược dạ dày không phải là một bệnh quá nguy hiểm, kể cả trong thai kỳ. Nó chỉ đơn thuần là một trong rất nhiều những triệu chứng xảy ra kèm theo xuất hiện trong quá trình mang thai. Khi được xử lý đúng cách sẽ đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng và an toàn.

Tuy nhiên, trào ngược dạ dày khi mang thai khi đã được điều trị nhưng nguy cơ tái phát cũng rất cao. Nếu diễn biến phức tạp có thể gây ra tổn thương đến niêm mạc thực quản, viêm xoang, viêm phổi, viêm họng, viêm tai, viêm thanh quản, loét dạ dày, chảy máu thực quản, ung thư thực quản…cực kỳ nguy hiểm.

Dấu hiệu trào ngược dạ dày khi mang thai
Hãy để bác sĩ thăm khám và có cách khắc phục an toàn nhất

Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như:

  • Các triệu chứng của trào ngược axit ngày càng nặng và kéo dài
  • Sốt cao, đau đầu, chóng mặt, nôn và buồn nôn
  • Khó nuốt, mất khẩu vị, sụt cân không phanh
  • Dễ bị nghẹn, sặc khi ăn
  • Đau tức ngực
  • Nôn hoặc đi ngoài ra máu

Trào ngược dạ dày khi mang thai không chỉ khiến mẹ bầu khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khiến trẻ không thể hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất từ mẹ. Chính vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu của chứng trào ngược dạ dày khi mang thai thì nên có cách xử trí kịp thời.

Cách xử lý chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Từ thực tế cho thấy hiện tượng trào ngược dạ dày khi mang thai có thể tự biến mất sau thai kỳ đi vào ổn định và biến mất hẳn sau khi sinh. Tuy nhiên, để có thể khắc phục chứng trào ngược dạ dày hiệu quả, không còn khó chịu nữa thì trước hết chị em phụ nữ mang thai cần nhận được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Lúc này, do đang trong giai đoạn nhạy cảm của thai kỳ nên việc sử dụng thuốc Tây là điều không nên. Vì vậy, các bác sĩ thường sẽ hướng dẫn một vài mẹo có thể áp dụng ngay tại nhà mà không gây nguy hiểm gì cho cả mẹ và con.

Các bài thuốc dân gian

Áp dụng một số mẹo chữa trào ngược dạ dày tai nhà đơn giản như:

Tinh bột nghệ + sữa chua

Tinh bột nghệ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày hiệu quả. Khi kết hợp với sữa chua có tác dụng tăng cường lợi khuẩn đường ruột sẽ giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng, ợ hơi. Mẹ bầu nên uống hỗn hợp tinh bột nghệ pha với sữa chua mỗi ngày một lần, nhớ uống trước bữa sáng để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Nha đam

Nha đam hay còn được gọi là lô hội có chứa khoảng 12 loại vitamin quan trọng với sức khỏe và chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chị em có thể sử dụng nha đam để chế biến theo nhiều cách như nấu chè, làm thạch…tùy thích.

Nước dừa

Nước dừa có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cần thiết. Đặc biệt là khi bị trào ngược dạ dày, khó tiêu uống nước dừa sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng và còn thanh lọc cơ thể, giải nhiệt hiệu quả.

Trà hoa cúc

Trào ngược dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?
Các bài thuốc thảo dược đơn giản an toàn sẽ giúp khắc phục chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Trà hoa cúc có chứa các tinh chất cực kỳ tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, uống một ly trà hoa cúc sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó tiêu, ợ nóng, ợ hơi đang diễn ra. Ngoài ra, mỗi ngày một ly trà hoa cúc trước khi đi ngủ còn giúp thư giãn tinh thần, giảm stress, mệt mỏi, giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý kết hợp một số điều về thói quen ăn uống, sinh hoạt trong quá trình xử lý chứng trào ngược dạ dày:

Về chế độ ăn uống

  • Chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhiều lần trong ngày, mỗi lần ăn một ít chứ không nên ăn quá no trong cùng một lần vì dễ khiến thức ăn không tiêu hóa được.
  • Khi ăn nhớ nhai chậm, nhai kỹ để thức ăn vào dạ dày sẽ dễ tiêu hóa hơn.
  • Chỉ nên ăn những loại thực phẩm, thức ăn dễ tiêu, lành tính, chứa nhiều vitamin, khoáng chất.
  • Không nên ăn các loại thức ăn quá chua, quá cay, nhiều chất béo như thức ăn nhanh, sô cô la, trái cây và nước ép trái cây họ cam quýt, rượu, cà phê…
  • Chỉ nên uống nước trước hoặc sau khi ăn xong, không nên vừa ăn vừa uống.
  • Uống nước trước hoặc sau khi ăn.
  • Uống một ly sữa sau khi ăn sẽ giúp giảm triệu chứng ợ chua, ợ nóng mà còn giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và thai nhi. Nên chọn sữa ít béo, tách béo sẽ tốt hơn.
  • Sau khi ăn tuyệt đối không nằm ngay, hãy ngồi nghỉ ngơi hoặc đi dạo chậm rãi để hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn. Sau 2 tiếng mới có thể nằm và nên nằm nghiêng sang bên trái để giúp thực quản cao hơn dạ dày, hạn chế chứng trào ngược.
  • Nếu mẹ bầu thường xuyên ợ nóng vào ban đêm thì hãy cố gắng không ăn hay uống bất thứ gì ngoài nước trong vòng ba tiếng trước khi đi ngủ.

Về thói quen sinh hoạt

  • Khi ngủ hãy nằm kê gối cao hơn một chút để tránh những cơn trào ngược xuất hiện trong lúc ngủ.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát sẽ tạo cảm giác thoải mái, giảm những cơn trào ngược mà lại còn tốt cho thai nhi, giúp mẹ bầu dễ dàng vận động.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, yêu đời sẽ giúp các triệu chứng trào ngược không còn là vấn đề nữa.
  • Kiểm soát cân năng của bản thân theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng, các môn thể thao phù hợp như đi bộ, bơi lội, thiền, yoga…sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, giảm tiết axit trong dạ dày và hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Tuyệt đối không hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá. Vì hút thuốc sẽ làm giãn van giữa dạ dày, khiến cho hiện tượng trào ngược axit ngày càng nghiêm trọng. Và nhất là hút thuốc sẽ rất có hại cho sự phát triển của em bé.
  • Trào ngược dạ dày khi mang thai không thể chữa bằng thuốc bởi có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé.
  • Luôn giữ dáng thẳng đứng, nhất là vào các thời điểm trong và ngay sau khi ăn. Nên ngồi thẳng lưng và cố gắng không cúi xuống hay ngồi sụp xuống đột ngột.
Cách xử lý trào ngược dạ dày khi mang thai
Chỉ nên nằm sau khi ăn khoảng 2 tiếng và nên nằm nghiêng về bên trái

Dùng thuốc

Việc sử dụng thuốc Tây trong thai thai kỳ là điều không nên vì tác dụng phụ của thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong những trường hợp các triệu chứng trào ngược dạ dày diễn biến nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con thì việc dùng thuốc là phương án cuối cùng.

Trước hết, muốn dùng thuốc thì mẹ bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối, không tự ý lấy thuốc về uống. Thông thường, có 4 nhóm thuốc thường được chỉ định để trị trào ngược dạ dày:

  • Thuốc kháng acid
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày
  • Thuốc kháng histamin
  • Thuốc ức chế bơm proton

Đối với phụ nữ mang thai thì bác sĩ sẽ ưu tiên cho dùng nhóm thuốc kháng axit vì nhóm thuốc này khá an toàn và không chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bắt buộc phải tránh các thuốc kháng axit có chứa thành phần sodium bicarbonate và magnesium trisilicate.

Đơn thuốc bác sĩ sẽ kê nên chị em không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần lưu ý uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài, ra không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc không được kê đơn nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ về tình trạng trào ngược dạ dày khi mang thai trong bài viết này, các chị em phụ nữ mang thai sẽ hiểu hơn về nó và áp dụng các cách xử lý an toàn theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm

 

Cùng chuyên mục

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên chính gây nên các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư, trào ngược dịch mật và các biến chứng sau này....

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Phần lớn những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày, thuốc trung hòa axit dạ dày thường được chỉ định sử dụng cho người bệnh trào ngược dạ dày thực...

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?

Đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh, tốt cho bệnh?

Bên cạnh thuốc tây, sử dụng các loại thức uống phù hợp sẽ giúp làm giảm những cơn đau dạ dày cho bạn. Vậy đau dạ dày nên uống nước...

Mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày là phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng và áp dụng. Tuy nhiên kết hợp mật ong...

Dấu hiệu viêm loét dạ dày nặng – Biến chứng và cách trị

Hiện nay, số người mắc các chứng bệnh về dạ dày ngày càng chiếm một số lượng lớn. Căn bệnh dạ dày và những biến chứng của nó khiến cho...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn