8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

19 Cách trị mụn đầu đen ở mũi và má tận gốc tại nhà cực đơn giản

Mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân và các phương pháp điều trị

7 Cách trị mụn đầu đen bằng dầu ôliu cho hiệu quả bất ngờ

Cách nặn mụn đầu đen an toàn không cần đến spa

Tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn có tốt không?

Sử dụng tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn, trị thâm, chăm sóc da là một trong những phương pháp được chị em áp dụng phổ biến trong thời gian gần đây do an toàn, cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả lại vô cùng khả quan. Đây là một sản phẩm thiên nhiên được nhiều người tin tưởng, vừa mang lại lợi ích cho sức khỏe vừa hỗ trợ trị mụn chăm sóc, làm đẹp da. Vậy tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn có tốt không, cách sử dụng như thế nào? Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Công dụng của tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil

"Dùng

Tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil là tinh dầu tự nhiên được sản xuất, chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước từ các bộ phận của cây tràm như cành, thân, lá. Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà – Melaleuca alternifolia, loài cây này thuộc họ Đào kim nương, là cây bản xứ ở Úc. Thành phần chủ yếu là Gamma-terpinene và Terpinen-4-ol, có công dụng vượt trội trong việc hỗ trợ kháng khuẩn và chăm sóc da. Ngoài ra, trong tinh dầu tràm trà còn chứa các hợp chất như monoterpenes, hydrocarbon terpene, sesquiterpenes, đây đều là những chất có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn, kháng virus tự nhiên cao.

Sở dĩ tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil được sử dụng nhiều để làm đẹp, chăm sóc da là vì:

  • Các chất kháng khuẩn, chống viêm trong tinh dầu tràm trà có tác dụng ngăn ngừa, diệt các vi khuẩn gây mụn, hỗ trợ điều trị thâm mụn và làm giảm tình trạng viêm da do mụn gây ra hiệu quả. Ngoài ra, tinh dầu tràm trà còn có tác dụng điều trị vẩy nến, eczema và các vấn đề về da.
  • Đặc tính khử trùng, kháng khuẩn, chống viêm của tinh dầu trà trà còn có tác dụng làm dịu da, làm giảm kích ứng lên da có tác dụng với các nốt mụn, vết thương, vết nhiễm trùng trên da, giúp thu nhỏ kích thước vết thương nhanh chóng.
  • Một nghiên cứu của Khoa Da liễu của Bệnh viện Hoàng gia Prince Alfred ở Úc đã so sánh hiệu quả của 5% Benzoyl Peroxide lotion và 5% Tea Tree Oil gel trên da của 124 người bị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình. Kết quả cho thấy cả hai đều có tác dụng tốt trong việc giảm thương tổn ở da do mụn viêm gây ra sau 3 tháng nghiên cứu. Tuy tinh dầu tràm trà cần nhiều thời gian để phát huy công dụng nhưng lại ít gây ra tác dụng phụ, trong khi đó, nhóm sử dụng Benzoyl Peroxide có đến 79% người sử dụng gặp các tác dụng phụ như bỏng, ngứa rát, khô da. 
  • Một nghiên cứu trên tạp chí về Da liễu – Hoa liễu –  Phong của Ấn Độ vào năm 2007 trên 60 người bị mụn trứng cá ở mức độ từ nhẹ đến trung bình đã thực hiện sử dụng gel chứa 5% Tea Tree Oil 5% và một loại giả dược khác trên 60 người bị mụn trứng cá trong 45 ngày. Kết quả cho thấy Tea Tree Oil có hiệu quả tốt trong việc giảm mức độ nghiêm trọng và tổn thương do mụn gây ra so với sản phẩm khác. 

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị mụn, chăm sóc da, tinh dầu tràm trà còn có tác dụng trị nhiễm trùng như mụn trứng cá, nhiễm nấm móng, chấy ghẻ, giun gai, nhiễm trùng miệng và mũi, nhiễm trùng viêm tai như viêm tai ngoài, viêm tai giữa, viêm phổi, tắc nghẽn phế quản, khử trùng ngoài da có vết trầy xước, vết cắt, vết công trùng đốt… 

Cách dùng tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn

"Có

Có 2 loại tinh dầu tràm được sử dụng phổ biến hiện nay là tinh dầu tràm gió và tinh dầu tràm trà. Trong đó, tinh dầu tràm gió được chiết xuất từ cây tràm gió, loại cây thân gỗ được trồng nhiều ở Đông Nam Á, tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà được trồng chủ yếu ở Úc. Cần phân biệt 2 loại tinh dầu này, tránh nhầm lẫn khi sử dụng. 

Một số cách dùng tinh dầu tràm trà trị Tea Tree Oil trị mụn mang lại hiệu quả tốt mà bạn có thể tham khảo như:

1. Thoa tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn

Trong tinh dầu tràm trà có chứa Hydrocacbon dễ bay hơi, có thể đi qua lỗ chân lông để thấm vào bên trong da một cách dễ dàng. Do đó, bạn có thể sử dụng bôi ngoài da nhằm mang đến tác dụng diệt nấm, diệt vi khuẩn, làm dịu da, hỗ trợ điều trị mụn. Trường hợp trị mụn trứng cá, bạn nên thoa tinh dầu tràm trà 5% hàng ngày. Trước hết, cần chọn mua tinh dầu tràm trà nguyên chất 100% để tránh rủi ro mua phải nguyên liệu chưa rõ nguồn gốc. Dù muốn sử dụng ở dạng pha loãng hay nguyên chất thì cũng nên chọn loại nguyên chất 100% để kiểm soát được nguyên liệu dùng.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt chuyên dụng để làm sạch vùng da bị mụn
  • Thấm khô nước trên da vì tinh dầu tràm trà phải được thoa khi bề mặt da khô thoáng
  • Trước khi thoa tinh dầu tràm trà bạn cần chấm một giọt dầu lên vùng da dưới cánh tay, để yên vài phút
  • Nếu da không xuất hiện tình trạng kích ứng thì có thể thoa trực tiếp tinh dầu tràm trà lên vùng da mụn.

Trường hợp nếu tinh dầu tràm trà gây kích ứng thì bạn có thể ngưng không sử dụng  hoặc dùng ở dạng pha loãng. Các triệu chứng kích ứng thường gặp là khô da, ửng đỏ, có rát da…

2. Dùng tinh dầu tràm trà xông hơi da mặt

Xông hơi da mặt bằng tinh dầu tràm trà là một trong những biện pháp chăm sóc, làm đẹp da trị mụn mà bạn có thể áp dụng. Bạn có thể sử dụng những chiếc máy xông hơi mặt mini, máy xông hơi chuyên dụng đều được. Áp dụng biện pháp xông hơi da mặt bằng tinh dầu Tea Tree Oil trước khi đắp mặt nạ, bôi serum trị mụn sẽ mang đến kết quả tốt cho việc hỗ trợ điều trị thâm mụn.

Cách thực hiện:

  • Cho một ít nước sạch vào bình chứa nước có trong máy xông hơi mini
  • Thêm vài giọt Tea Tree Oil vào nước, cắm điện, đợi cho nước sôi, bốc hơi thì xông hơi bình thường
  • Nếu không có máy xông hơi, bạn chỉ cần cho tinh dầu tràm trà vào bát nước nóng đang bốc hơi, để mặt lại gần rồi hơ mặt trong 5 phút, nhớ trùm kín đầu bằng khăn tắm
  • Kiên trì áp dụng 2 lần/tuần giúp tăng cường lưu thông máu, làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ trị mụn, đào thải độc tố, chống lão hóa.

3. Mặt nạ mật ong và tinh dầu tràm trà

Nếu da dễ kích ứng, bạn có thể thêm vài giọt dầu tràm trà vào các nguyên liệu thiên nhiên khác để làm mặt nạ trị mụn, diệt khuẩn, chăm sóc da tự nhiên. Mật ong là một trong những nguyên liệu thiên nhiên trị mụn mà hầu như chị em nào cũng biết đến. Khi kết hợp mật ong với tinh dầu tràm trà tea tree oil trị mụn giúp phát huy tác dụng giảm viêm, ngứa, diệt khuẩn rất tốt.

Mật ong có thành phần dinh dưỡng đa dạng, giàu vitamin, khoáng chất, enzyme, chất chống oxy hóa, có thể giải phóng một lượng nhỏ Hydrogen peroxide có tác dụng khử trùng cho da. Trong mật ong chứa axit glucuronic, có tác dụng làm khô nhanh những vết mụn viêm, có thể chữa khỏi nhiễm trùng do vi khuẩn, chống viêm, làm dịu vết thương. 

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 – 3 giọt tinh dầu tràm trà hữu cơ với một thìa mật ong nguyên chất
  • Làm sạch vùng da mụn bằng nước ấm, lau khô với khăn mềm
  • Thoa đều hỗn hợp đã chuẩn bị lên da, sau 25 phút thì rửa sạch, lau khô
  • Dưỡng ẩm với nước hữu cơ cùng dầu nền hữu cơ nhằm cân bằng độ ẩm cho da.

4. Mặt nạ tẩy tế bào chết đất sét thạch anh và tinh dầu tràm trà

Mặt nạ đất sét thạch anh có tác dụng giảm nhờn, hút độc tố, trao đổi khoáng chất với da theo nguyên lý điện tích âm dương. Đất sét thạch anh Ma rốc khi gặp nước sẽ tạo điện tích âm mạch, trong khi đó bã nhờn, chất ẩm, mang điện tích âm. Do đó, sử dụng mặt nạ đất sét thạch anh Ma rốc kết hợp với tinh dầu tràm trà hữu cơ sẽ giúp diệt khuẩn, giảm sưng, giảm nhờn, cung cấp dưỡng ẩm cho da rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Pha hỗn hợp đất sét thạch anh Ma rốc với nước
  • Sau 10 phút khi đất sét trương nở thành hỗn hợp nhão thì cho vào 2 giọt tinh dầu tràm trà vào khuấy đều
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, lau khô bằng khăn mềm, thoa đều hỗn hợp lên mặt, sau 25 phút thì rửa sạch với nước. 

5. Mặt nạ trị mụn bằng cà chua và tinh dầu tràm trà tea tree oil

Cà chua cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn rất tốt
Cà chua cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn rất tốt

Cà chua giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và lycopene, có tác dụng tăng cường sản xuất collagen, hỗ trợ tái tạo tế bào, giúp chống lại các tác nhân gây mụn, hỗ trợ hồi phục các tổn thương trên da do mụn gây ra. Mặt nạ cà chua tinh dầu tràm giúp làm se khít lỗ chân lông, làm khô nốt mụn, góp phần cân bằng độ pH trên da đồng thời kiểm soát việc kiểm soát bã nhờn. 

Không chỉ vậy, cà chua cũng có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm giúp giảm triệu chứng kích ứng, giảm mẩn đỏ do mụn viêm gây ra. Bên cạnh đó, cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin K dồi dào, có khả năng hạn chế, làm mờ thâm nám, cải thiện tình trạng mụn.

Cách thực hiện:

  • Lấy 3 giọt tinh dầu tràm trà trộn với 1 muỗng dầu argan và một ít chua chua tươi nghiền nhuyễn.
  • Làm sạch da với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da, sau 25 phút thì rửa mặt lại với nước mát.

6. Mặt nạ trị mụn bằng lòng trắng trứng và tinh dầu tràm trà

Mặt nạ lòng trắng trứng gà giàu protein, chứa nhiều dưỡng chất như canxi, chất béo, vitamin B2, vitamin B6, vitamin B8 (biotin) có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn đầu đen, mụn trứng cá. Mặt nạ tinh dầu tràm trà và lòng trắng trứng gà giúp se khít lỗ chân lông, làm trắng da tự nhiên, hỗ trợ tái tạo da, tăng cường collagen, tăng tính đàn hồi cho da. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 3 – 4 giọt tinh dầu tràm trà trộn đều với 1 lòng trắng trứng 
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Sau 20 phút thì rửa sạch với nước, áp dụng 1 lần/tuần để thấy hiệu quả.

Lưu ý: Không nên dùng lòng đỏ trứng cho da, chỉ nên dùng lòng trắng trứng gà vì lòng đỏ trứng dễ gây nhiễm khuẩn cho da, bên cạnh đó, lòng đỏ cũng có thể phản ứng với benzoyl peroxide.

7. Mặt nạ trị mụn bằng sữa chua và tinh dầu tràm

Sữa chua có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Sữa chua có chứa các vi khuẩn probiotic có tác dụng loại bỏ các vi khuẩn gây hại trên da, đồng thời hỗ trợ cân bằng độ pH của da. Khi kết hợp sữa chua với tinh dầu tràm sẽ giúp làm sạch da, làm chậm quá trình lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông, giúp làn da đều màu do chứa nhiều khoáng chất như vitamin C, vitamin D, canxi, axit lactic…

Cách thực hiện:

Cách 1:

  • Lấy 3 – 4 giọt tinh dầu tràm trà trộn với 2 thìa sữa chua không đường
  • Rửa sạch mặt với nước ấm, thấm khô bằng khăn mềm
  • Thoa đều hỗn hợp lên vùng da mụn, sau 20 phút thì rửa sạch mặt với nước ấm
  • Rửa sạch mặt với nước mát, dưỡng ẩm cẩn thận.

Cách 2:

  • Lấy ½ thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa sữa chua không đường và 2 thìa tinh dầu tràm trà
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mụn với nước ấm, thoa đều hỗn hợp lên da, rửa lại mặt với nước mát.

8. Mặt nạ trị mụn bằng tinh dầu tràm trà, dầu oliu

Sự kết hợp giữa dầu tràm trà, dầu oil cũng giúp kháng khuẩn, kháng viêm, trị mụn rất tốt
Sự kết hợp giữa dầu tràm trà, dầu oil cũng giúp kháng khuẩn, kháng viêm, trị mụn rất tốt

Dầu oliu chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin E, một số polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, diệt khuẩn, hỗ trợ làm vô hiệu hóa các gốc tự do. Dầu oliu cũng có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa các soát mụn, ngăn chặn tình trạng các nốt mụn lan ra những vùng da xung quanh. Sự kết hợp giữa dầu tràm trà, dầu oil cũng giúp cải thiện lưu thông máu, tẩy tế bào da chết…

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: ¼ cốc dầu oliu, ½ cốc đường, 1 thìa canh mật ong, 10 giọt dầu tràm trà
  • Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị, có thể làm ở lượng lớn rồi cho vào lọ để dùng dần
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, thoa đều hỗn hợp lên da, rửa sạch lại mặt với nước.

9. Một số biện pháp khác

 

  • Thêm tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn vào kem dưỡng: Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu tràm trà vào sữa rửa mặt, sản phẩm dưỡng ẩm để trị mụn cũng là một cách hay mà bạn có thể áp dụng. Lấy 2 – 6 giọt tinh dầu cho vào kem hoặc sữa rửa mặt để trị mụn, làm sạch da, hỗ trợ ngăn ngừa mụn. Lưu ý, khi áp dụng biện pháp này, cần tránh không để làm tinh dầu tràm trà không bị dính vào mắt. 
  • Thêm tinh dầu tràm trà vào bồn tắm: Bạn có thể thêm tinh dầu tràm trà vào bồn tắm để điều trị mụn trứng cá, mụn ẩn, mẩn ngứa trên cơ thể. Phương pháp này còn giúp kích thích lưu thông máu, hỗ trợ thư giãn cơ thể và phòng cảm lạnh. 

 

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn

Bạn cần thử phản ứng của da trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà để tránh kích ứng
Bạn cần thử phản ứng của da trước khi sử dụng tinh dầu tràm trà để tránh kích ứng

Khi sử dụng tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil để hỗ trợ điều trị mụn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tinh dầu tràm trà mặc dù an toàn cho da, tuy nhiên, loại tinh dầu này không thích hợp dùng đường uống vì có thể gây độc hại
  • Thận trọng khi sử dụng vì có thể gây ra các triệu chứng phản ứng như sưng da, kích ứng, khô da, châm chích, nóng đỏ… 
  • Cần trao đổi với bác sĩ khi bạn đang có thai, cho con bú, bị dị ứng hoặc đang dùng bất cứ một loại thuốc nào
  • Bạn nên chọn mua tinh dầu tràm trà từ những thương hiệu uy tín, nếu cảm thấy dầu nguyên chất quá mạnh với da thì nên pha loãng với các sản phẩm như sữa dưỡng ẩm, gel trị mụn, sản phẩm rửa mặt…

Trên đây là cách dùng tinh dầu tràm trà Tea Tree Oil trị mụn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tinh dầu tràm mặc dù có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ trị mụn rất tốt nhưng tác dụng chậm, do đó, bạn phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài thì mới thấy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Vitamin E có thể kết hợp với bột mì và bột nghệ để hỗ trợ điều trị mụn thâm

Bí quyết trị mụn thâm bằng vitamin E sẽ khiến bạn bất ngờ

Trị mụn thâm bằng vitamin E là một trong những phương pháp được nhiều chị em biết đến, bởi đây là chất chống oxy hóa có vai trò đặc biệt...

Bã cà phê kết hợp với mật ong sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ trong việc trị mụn do có tác dụng tẩy tế bào chểt dưỡng ẩm, dưỡng trắng da

Mách bạn cách dùng bã cà phê làm mặt nạ trị mụn siêu hiệu quả

Dùng bã cà phê làm mặt nạ là một trong những phương pháp trị mụn đơn giản, dễ thực hiện được nhiều chị em áp dụng nhờ tác dụng tẩy...

Trị mụn bằng laser là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được chị em tin tưởng lựa chọn

Trị mụn bằng laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Mụn là tình trạng thường gặp, tác động đến nhiều người, nhất là người trẻ tuổi với các biểu hiện như mụn trắng, mụn đầu đen, mụn mủ hay những...

Kem Trị Mụn Acnes có tốt không? Giá bao nhiêu?

Kem trị mụn Acnes là một trong những dòng sản phẩm đang hot trên thị trường có tác dụng hỗ trợ điều trị các loại mụn to, sưng đỏ, đau...

Dùng lá tía tô trị mụn siêu nhanh, siêu đơn giản

Dùng lá tía tô trị mụn là phương pháp dân gian đơn giản, tiết kiệm và cho hiệu quả điều trị khá cao. Người dùng chỉ cần thực hiện đều...

7 Cách trị mụn bằng lá bạc hà đơn giản, hiệu quả – Không thể bỏ qua

Các công thức trị mụn bằng lá bạc hà được phái đẹp ưa chuộng và áp dụng khá phổ biến. Bạc hà chứa thành phần hóa học đa dạng, có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn