Nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở tuần bao nhiêu?

Kế hoạch chăm sóc và điều dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường type 2

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn được hoa quả gì?

Phân biệt tiểu đường type 1 và type 2: Cái nào nguy hiểm hơn?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bị tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn rau gì tốt?

Tiểu đường thai kỳ sinh xong có tự hết không? Bao lâu hết?

Chỉ số đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?

Bị tiểu đường thai kỳ có uống sữa được không? Loại nào tốt?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất? Là thắc mắc của rất nhiều người bởi vì đây là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé. Nếu có chế độ ăn uống hợp lý, mẹ bầu sẽ kiểm soát được lượng đường huyết trong máu, đồng thời đủ năng lượng để hoạt động và đủ chất dinh dưỡng để nuôi con. Ngược lại, chế độ ăn uống sai khoa học sẽ khiến bệnh tình của mẹ bầu trở nên trầm trọng hơn.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì
Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống trong lúc mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ rất quan trọng, quyết định rất lớn đến khả năng hồi phục sức khỏe của mẹ bầu sau khi sinh. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Tốt nhất khi bị bệnh, mẹ bầu nên ăn thực phẩm chứa ít đường, thực phẩm giàu protein và thực phẩm chứa chất béo không bão hòa. Cụ thể như sau:

1. Thực phẩm chứa ít đường

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ được khuyến cáo nên ăn các thực phẩm chứa ít đường để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, đồng thời tránh không làm cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Một số loại thực phẩm chứa ít đường mà mẹ bầu có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày là:

  • Trái cây: Cam, táo, lê, đào, bưởi,…
  • Rau củ: Đậu lăng, đậu hà lang, đậu xanh, cà rốt,…
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì,…

Những loại thực phẩm này thường chứa chỉ số GI thấp nên sẽ giúp giải phóng đường vào máu một cách từ từ. Góp phần duy trì lượng đường huyết luôn ở trạng thái ổn định và không tăng giảm bất thường.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì
Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn các thực phẩm chứa ít đường để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

2. Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein rất tốt cho mẹ bầu đang bị tiểu đường. Bởi vì chúng có thể giúp lượng đường trong máu được cân bằng. Ngoài ra còn giúp cơ thể đủ dinh dưỡng và năng lượng để hoạt động.

Các thực phẩm giàu protein nên có trong thực đơn của mẹ bầu là:

  • Thịt gà
  • Đậu hũ
  • Trứng
  • Hạt quinoa
  • Quả hạch
  • Quả đậu
  • Cây họ đậu

3. Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa chắc chắn không nên thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Chỉ cần dung nạp vào cơ thể với liều lượng thích hợp, mẹ bầu sẽ có một cơ thể khỏe và một nguồn năng lượng dồi dào để hoạt động.

Những thực phẩm chứa chất béo không bão hòa mà mẹ bầu nên chọn sử dụng là:

  • Cá ngừ
  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Dầu oliu
  • Trái bơ
  • Dầu lạc
  • Hạt chia
Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì
Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa chắc chắn không nên thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng gì?

Thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm chứa nhiều tinh bột, thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate, sữa, nội tạng và da động vật là những thực phẩm mà mẹ bầu bị tiểu đường thai kì nên kiêng nếu không muốn bệnh chuyển nặng và ảnh hưởng đến thai nhi.

1. Thực phẩm chứa nhiều đường

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên kiêng những thực phẩm chứa nhiều đường. Bởi khi dung nạp chúng vào cơ thể, lượng đường huyết trong máu của mẹ bầu sẽ tăng lên đáng kể, khiến bệnh tình có xu hướng trở nặng và có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Những loại thực phẩm chứa nhiều đường cần tránh là:

  • Kẹo
  • Bánh quy
  • Nước ngọt
  • Bánh pudding
  • Nước ép trái cây hoặc sinh tố có thêm đường

2. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột cũng chính là một trong những thủ phạm có thể khiến lượng đường huyết trong máu của mẹ bầu tăng cao. Do đó, bác sĩ luôn khuyến cáo mẹ bầu bị tiểu đường nên tránh những loại thực phẩm này để có sức khỏe tốt, giúp con sinh ra được khỏe mạnh.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột mà mẹ bầu bị tiểu đường không nên có trong thực đơn là:

  • Bánh mì trắng
  • Khoai tây
  • Gạo trắng
Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì
Thực phẩm chứa nhiều tinh bột cũng chính là một trong những thủ phạm có thể khiến lượng đường huyết trong máu của mẹ bầu tăng cao

3. Thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate

Theo các nghiên cứu, thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate cũng có thể khiến bệnh tiểu đường ở mẹ bầu trở nên trầm trọng hơn. Bởi vì nó làm cho lượng đường huyết trong máu có khả năng tăng cao. Và hơn hết là không có nhiều dưỡng chất, cực kì không tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Các thực phẩm chứa nhiều carbonhydrate mà mẹ bầu nên tránh là:

  • Trái cây khô
  • Fastfood (thức ăn nhanh)
  • Đồ chiên dầu mỡ
  • Đồ uống có cồn. Ví dụ như rượu, bia, cocktail,…
  • Sốt cà chua chế biến sẵn

4. Một số loại thực phẩm khác

Ngoài ba nhóm thực phẩm trên thì mẹ bầu bị tiểu đường còn nên kiêng sữa, nội tạng và da động vật. Bởi vì trong sữa có chất béo có khả năng làm suy giảm đề kháng insulin, hoàn toàn không tốt cho người bị tiểu đường.

Riêng nội tạng và da động vật, chúng chứa quá nhiều chất béo không chuyển hóa được thành năng lượng, gây ra tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó làm cho mẹ bầu khó có thể kiểm soát được lượng đường huyết trong máu.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì
Trong sữa có chất béo có khả năng làm suy giảm đề kháng insulin, hoàn toàn không tốt cho người bị tiểu đường

Nguyên tắc ăn mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên biết

Bên cạnh việc nắm rõ bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và kiêng gì thì mẹ bầu còn nên biết thêm nguyên tắc ăn “1 phần 4”. Bởi vì nguyên tắc này sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt được bệnh tình, giữ được sức khỏe tốt và ổn định. Đồng thời giúp con phát triển mạnh khỏe và đủ chất dinh dưỡng.

Theo đó, mẹ bầu sẽ chia đĩa thức ăn ra làm 4 phần bằng nhau. Trong đó sẽ có 1 phần đạm, 1 phần tinh bột và 2 phần rau củ. Chú ý, lượng tinh bột trong mỗi phần là khoảng 1/2 – 2/3 chén cơm. Nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn, mẹ bầu sẽ vừa đảm bảo đủ năng lượng để hoạt động, vừa bảo vệ tốt sức khỏe.

Ngoài ra, mẹ bầu bị tiểu đường cũng cần lưu ý thêm một số nguyên tắc sau:

  • Ăn đầy đủ bữa sáng. Tốt nhất nên chọn ăn những thực phẩm có chỉ số GI thấp nhưng nhiều năng lượng và no lâu như bánh mì đen kẹp trứng hoặc dùng chung với sữa tươi không đường, bánh mì nguyên cám, cháo,…
  • Cắt giảm bớt lượng muối trong các món ăn. Bởi vì muối có mối quan hệ mật thiết với bệnh cao huyết áp, nếu ăn quá nhiều muối sẽ làm mẹ bầu có nguy cơ cao bị biến chứng bệnh tiểu đường.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ không chứa đường hoặc chứa ít đường để cung cấp đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cho mẹ và bé. Ngoài ra nên uống nhiều nước lọc để thanh lọc cơ thể.
  • Điều chỉnh kích thước phần ăn hợp lý, không nhất thiết phải ăn theo kiểu “ăn cho hai người”. Bởi vì kích thước phần ăn chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến mức đường huyết trong máu.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc chung của mẹ bầu về bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất. Hi vọng với bài viết này, mẹ bầu cùng bạn đọc sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, mẹ bầu nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao theo chế độ thai kỳ để tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên sinh thường hay sinh mổ?

Có thể thấy rằng tiểu đường thai kỳ là một trong những căn bệnh phổ biến đối với các mẹ bầu. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt có thể...

Bị tiểu đường thai kỳ có ăn khoai lang được không?

Tiểu đường thai kỳ có ăn khoai lang được không? Là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu. Bởi vì đây là một loại thực phẩm dễ ăn, lại...

Bệnh tiểu đường: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý tương đối phổ biến ở Việt Nam. Bệnh khởi phát ở nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh có thể nhận biết bệnh...

Sau khi xét nghiệm mẹ nên biết cách đọc kết quả chính xác

Nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở tuần bao nhiêu?

Tiểu đường thai kỳ là căn bệnh thường gặp khi mang thai, nếu không sớm phát hiện, điều chỉnh chế độ ăn uống, kiểm soát lượng đường huyết trong máu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn