Kẻ chân mày là gì? Cách kẻ cho người mới bắt đầu?

Tiết lộ địa chỉ xóa xăm an toàn, uy tín, giá cả phải chăng

Thành phần trị sẹo nào phù hợp và hữu hiệu cho cả gia đình?

Căng Da Mặt An Toàn Ở Bác Sĩ Tài Năng

8 Cách trị mụn trứng cá tuổi dậy thì giúp xua tan nỗi ám ảnh

Bỏ túi 7 công thức trị mụn đầu đen bằng trứng gà

3 Mẹo trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng được chia sẻ rần rần

Top 10 cách trị mụn bằng tinh bột nghệ hiệu quả 100% tại nhà

20+ Cách trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà từ thiên nhiên

Tự chế mặt nạ yến mạch trị mụn đầu đen siêu hiệu quả

Tiêm Botox có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?

Tiêm Botox có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, phương pháp này đã được FDA công nhận về độ an toàn đối với sức khỏe. Tuy nhiên nếu chăm sóc không đúng cách và thực hiện tại những cơ sở kém chất lượng, tiêm botox có thể gây ra biến chứng nặng nề hoặc thậm chí để lại di chứng vĩnh viễn.

Tiêm Botox có nguy hiểm không
Tiêm Botox có nguy hiểm không?

Tiêm Botox có nguy hiểm không?

Tiêm botox là phương pháp làm đẹp được nữ giới ưa chuộng trong 10 năm trở lại đây. Phương pháp này sử dụng dung dịch Botulinum toxin A – độc tố được chiết xuất từ vi khuẩn Clostridium botulinum tiêm vào vùng da và cơ cần điều trị.

Botulinum toxin A có tác dụng ngăn chặn quá trình trao đổi chất của cơ và tuyến mồ hôi tại vùng da được tiêm thuốc. Với cơ chế này, tiêm botox được ứng dụng để làm thon gọn hàm mà không cần phẫu thuật, xóa các nếp nhăn động, trẻ hóa làn da và thu gọn bắp tay, bắp chân. Ngoài ra, tiêm botox còn được sử dụng để giảm chứng tăng tiết mồ hôi ở vùng da dưới cánh tay, điều trị sụp mí mắt và cải thiện tình trạng chân mày chảy xệ do ảnh hưởng của tuổi tác.

Có thể thấy, tiêm botox mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe và thẩm mỹ. Phương pháp này có quy trình thực hiện đơn giản, chi phí hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên khá nhiều chị em lo lắng về vấn đề “Tiêm botox có nguy hiểm không? Có biến chứng gì không?”.

Theo các chuyên gia, dung dịch Botulinum toxin A đã được FDA công nhận về độ an toàn và chấp thuận để sử dụng trong các dịch vụ thẩm mỹ – điều trị. Vì vậy, phái nữ hoàn toàn có thể can thiệp phương pháp này nếu có nhu cầu.

Mỗi phương pháp thẩm mỹ đều tiềm ẩn biến chứng và một số tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, đa phần các tác dụng phụ do botox gây ra đều có thể thuyên giảm hoàn toàn sau 1 – 2 tháng. Trong trường hợp tiêm botox ở những cơ sở kém chất lượng và không đảm bảo yếu tố vô khuẩn, nữ giới có thể phải đối mặt với các biến chứng nặng nề và nhiều di chứng vĩnh viễn.

Các biến chứng thường gặp khi tiêm botox

Tiêm botox có thể gây ra một số tác dụng phụ và biến chứng sau:

1. Dị ứng/ kích ứng

Dị ứng/ kích ứng là tác dụng phụ thường gặp khi tiêm botox làm gọn hàm, trẻ hóa làn da và giảm nếp nhăn. Dung dịch Botulinum toxin A thực chất là độc tố từ vi khuẩn. Do đó ở một số trường hợp, cơ thể có xu hướng tạo ra kháng thể để đối kháng với dung dịch này.

Hoạt động miễn dịch của cơ thể giải phóng histamine cùng với các chất trung gian và làm bùng phát hiện tượng dị ứng, kích ứng. Hiện tượng này có thể gây ra một số triệu chứng có mức độ nhẹ như da đỏ rát, nổi mề đay, ngứa ngáy, đau nhẹ, sưng mắt,…

Tiêm Botox có nguy hiểm không
Sau khi tiêm botox, da có thể bị đỏ ứng, nóng rát, ngứa ngáy và phát ban

Trong trường hợp dị ứng nặng, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng toàn thân như đau ngực, khó nuốt, khó thở, mệt mỏi, choáng váng, nhược cơ nặng, thở gấp, mất ý thức và ngất xỉu. Khi nhận thấy các biểu hiện này, cần đến ngay bệnh viện để được xử lý. Phản ứng dị ứng nặng có thể chuyển biến thành sốc phản vệ và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

2. Da bầm tím, sưng đỏ

Sau khi tiêm botox, vùng da được tiêm thuốc có thể xảy ra hiện tượng sưng đỏ và bầm tím nhẹ. Đây cũng là một trong những tác dụng phụ thường gặp sau khi thực hiện tiêm botox thon gọn hàm, xóa nhăn và trẻ hóa làn da. Tình trạng này là phản ứng sinh lý của cơ thể khi kim tiêm làm vỡ một số mạch máu nhỏ dưới da.

Thông thường, hiện tượng da bầm tím và sưng đỏ có thể giảm dần sau 3 – 10 ngày (tùy cơ địa). Tuy nhiên nếu cần trở lại công việc sớm, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng thuốc và thực hiện các biện pháp chăm sóc đúng cách.

3. Mặt cứng đờ, khó biểu cảm

Mặt cứng đờ, khó khăn khi biểu cảm thường xảy ra trong thời gian đầu sau khi tiêm botox. Sau khoảng 1 thời gian, botox ổn định và cơ mặt sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên ở một số trường hợp, mặt căng cứng có thể là hệ quả do bác sĩ tiêm quá nhiều lượng botox vào một vùng da cụ thể hoặc do kỹ thuật tiêm không chính xác.

tiêm botox gọn hàm có nguy hiểm không
Tiêm botox không đúng kỹ thuật có thể khiến cơ mặt căng cứng và khó biểu cảm

Ngoài ra, tình trạng mặt cứng đờ còn có thể do tình trạng lạm dụng phương pháp tiêm botox quá mức. Khác với phẫu thuật thẩm mỹ, tiêm botox và tiêm filler chỉ đem lại hiệu quả trong một thời gian nhất định (khoảng 4 – 6 tháng tùy vào cơ địa).

Do đó, phái nữ phải can thiệp phương pháp này nhiều lần nếu muốn duy trì kết quả lâu dài. Tuy nhiên việc lạm dụng tiêm botox quá mức có thể khiến cơ mặt căng cứng, khó biểu cảm và thiếu tự nhiên.

4. Miệng, mắt méo xệch

Thực tế có không ít trường hợp gặp phải tình trạng mắt và miệng bị méo xệch sau khi tiêm botox. Tình trạng này thường xảy ra do bác sĩ không đủ chuyên môn, tiêm botox sai kỹ thuật hoặc sử dụng lượng botox nhiều hơn cần thiết.

tiêm botox biến chứng
Méo miệng là một trong những biến chứng thường gặp khi tiêm botox làm thon gọn hàm

Sau khoảng vài tháng, lượng botox sẽ được đào thải và miệng, mắt sẽ trở lại vị trí cân đối. Tuy nhiên trong thời gian này, bạn sẽ gặp không ít vấn đề do tình trạng trên gây ra. Vì vậy trước khi can thiệp các phương pháp thẩm mỹ, nên cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn được cơ sở uy tín và đáng tin cậy.

5. Viêm nhiễm, tắc mạch hoại tử

Viêm nhiễm, tắc mạch hoại tử là biến chứng nặng nề nhất khi thực hiện tiêm botox. Các biến chứng này chỉ xảy ra khi thực hiện thủ thuật này tại trung tâm thẩm mỹ kém chất lượng, không đảm bảo vô trùng tuyệt đối dụng cụ tiêm hoặc sử dụng botox không rõ nguồn gốc – xuất xứ.

Tình trạng viêm nhiễm, tắc mạch hoại tử có thể khiến da bị tổn thương nặng và gây ra một số triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, buồn nôn, ớn lạnh,… Nếu không kịp thời xử lý, vi khuẩn có thể đi vào tuần hoàn máu và gây ra biến chứng hội chứng nhiễm độc do nhiễm khuẩn huyết. Mặc dù không phổ biến nhưng trên thế giới đã có không ít trường hợp tử vong do tiêm botox giá rẻ.

Phòng ngừa biến chứng khi tiêm botox

Dung dịch Botulinum toxin A được sử dụng trong phương pháp làm đẹp tiêm botox đã được kiểm chứng về độ an toàn đối với sức khỏe. Đa phần các biến chứng nặng nề đều xảy ra do thực hiện tại những cơ sở kém chất lượng, chăm sóc không đúng cách,…

Vì vậy để phòng ngừa biến chứng khi tiêm botox, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

1. Không tiêm botox nếu thuộc nhóm có nguy cơ cao

Tiêm botox là phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật nên phù hợp với khá nhiều đối tượng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bác sĩ sẽ không thực hiện cho những đối tượng có nguy cơ cao. Vì vậy nếu thuộc nhóm đối tượng này, bạn nên trung thực thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe để trì hoãn thời gian tiêm botox hoặc thay thế bằng phương pháp thẩm mỹ khác.

biến chứng tiêm botox thon gọn hàm
Không tiêm botox nếu đang mang thai, cho con bú hoặc mắc các bệnh lý về thần kinh, cơ, máu,..

Các đối tượng không nên thực hiện tiêm botox:

  • Phụ nữ đang mang thai và người đang cho con bú
  • Nữ giới đang trong giai đoạn hành kinh
  • Người có tiền sử dị ứng với dung dịch Botulinum toxin A
  • Nam giới/ nữ giới đang bị viêm da và nhiễm trùng tại vùng da cần điều trị
  • Người có bệnh lý về thần kinh, xơ hóa, teo cơ, nhược cơ,…
  • Người bị rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng các chế phẩm có tác dụng chống đông máu
  • Người có cơ địa quá mẫn và dễ dị ứng

2. Lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín, chất lượng

Kết quả thẩm mỹ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào cơ sở thực hiện. Chính vì vậy để đạt được kết quả như mong muốn và hạn chế các biến chứng do tiêm botox gây ra, bạn cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín và đáng tin cậy.

biến chứng tiêm botox thon gọn hàm
Lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín giúp hạn chế được những biến chứng khi tiêm botox

Địa chỉ tiêm botox uy tín phải đáp ứng được những tiêu chí cơ bản sau:

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, mắt thẩm mỹ cao, được đào tạo bài bản về kỹ thuật tiêm botox và các dịch vụ thẩm mỹ có liên quan
  • Sở hữu hệ thống máy móc và trang thiết bị hiện đại, tiên tiến
  • Quan trọng nhất là đảm bảo vô trùng 100% trong quá trình thực hiện

Trên địa bàn TPHCM và Hà Nội có nhiều địa điểm tiêm botox giá rẻ, không rõ nguồn gốc và người thực hiện chưa được đào tạo bài bản. Tiêm botox tại những địa chỉ này có thể gây ra các biến chứng nặng nề hoặc thậm chí để lại những di chứng không thể khắc phục.

3. Tuân thủ cách chăm sóc theo hướng dẫn

Tiêm botox là phương pháp xâm lấn tối thiểu nên bạn có thể trở về nhà trong ngày và quay trở lại cuộc sống ngay vào ngày hôm sau. Mặc dù không phải kiêng cử quá nhiều nhưng để đạt được kết quả tự nhiên, hài hòa và hạn chế tác dụng không mong muốn, bạn nên thực hiện các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ.

biến chứng tiêm botox thon gọn hàm
Tránh ăn hải sản, thịt bò, rau muống và các loại thực phẩm dễ gây dị ứng sau khi tiêm botox

Cách chăm sóc sau khi tiêm botox trẻ hóa da và làm thon gọn cằm:

  • Tiêm botox ở mặt có thể ảnh hưởng đến thị lực (nhìn mờ), mệt mỏi,… trong vài giờ đồng hồ. Để đảm bảo an toàn, bạn nên nhờ người thân đưa về hoặc đón taxi.
  • Khi trở về nhà, nên nằm nghỉ ngơi và tránh vận động mạnh. Lúc này, vùng mặt có thể xuất hiện tình trạng bầm và sưng tấy nhẹ. Để làm giảm hiện tượng này, bạn nên dùng túi đá chườm nhẹ lên da mặt khoảng 15 phút.
  • Botox cần khoảng vài giờ để ổn định trong cấu trúc da. Do đó, tuyệt đối không chống cằm, sờ hay thực hiện các hoạt động làm tăng áp lực lên vùng da điều trị trong ít nhất 3 giờ đồng hồ. Các hoạt động này có thể tác động khiến botox di chuyển đến những vùng da không mong muốn và gây ra tình trạng méo miệng, lệch lông mày, mặt căng phồng, khó cử động,…
  • Để botox ổn định hoàn toàn, bạn nên tránh tập thể dục và hạn chế các hoạt động mạnh trong ít nhất 3 – 5 ngày đầu.
  • Sau khi tiêm botox, nên uống đủ nước, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây và ưu tiên dùng các món ăn giàu dinh dưỡng để tăng tốc độ phục hồi. Đối với những trường hợp tiêm botox làm gọn hàm, nên tránh thức ăn khô cứng. Thay vào đó nên sử dụng các món ăn mềm, lỏng và dễ nuốt.
  • Tránh các loại thực phẩm, thức uống làm chậm khả năng phục hồi của da như đồ nếp, thịt bò, thịt gà, rau muống, hải sản và một số loại thực phẩm có tiền sử dị ứng.
  • Trong 1 tháng đầu tiên, nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để da tiếp nhận botox và cải thiện các nếp nhăn động. Tránh thức khuya, thiếu ngủ và căng thẳng.
  • Không trang điểm và sử dụng sản phẩm dưỡng da trong ít nhất 1 – 2 tuần đầu tiên. Chỉ sử dụng mỹ phẩm trở lại khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao hoặc nhiệt độ thấp (mở điều hòa quá thấp). Nhiệt độ cao và thấp đều tác động đến botox trong da và gây ra các tác dụng không mong muốn.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc chủ động đến bệnh viện nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường.

4. Tuyệt đối không lạm dụng tiêm botox

Tiêm botox là giải pháp hoàn hảo dành cho người có làn da chảy xệ, kém đàn hồi, da có nhiều nếp nhăn và khuôn hàm vuông, kém thon gọn. Mặc dù có thể mang lại nhiều công dụng nhưng lạm dụng botox quá mức có thể khiến khuôn mặt trở nên cứng đờ, khó khăn khi biểu cảm và đánh mất vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Do đó, bạn chỉ nên thực hiện tiêm botox tối đa 2 lần/ năm và nên kết hợp với các biện pháp thẩm mỹ lâu dài như chăm sóc da đúng cách, điều chỉnh lối sống,…

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Tiêm botox có nguy hiểm không?” và đề cập đến một số biến chứng thường gặp. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về phương pháp này và chủ động phòng ngừa các rủi ro, tác dụng phụ phát sinh.

Cùng chuyên mục

Mỹ phẩm chứa vitamin C

Tại sao dùng Vitamin C bị sạm da và cách xử lý

Đừng vội lo lắng và tin rằng bạn sẽ bị sạm da sau khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Vitamin C, vì đó là một quan niệm...

Phương pháp làm đẹp bằng phi kim

Phi kim có tốt không? Quy trình thực hiện như thế nào?

Làm đẹp là một vấn đề không bao giờ hết hot. Mỗi năm đều có hàng loạt các sản phẩm, các phương pháp làm đẹp mới được đưa ra thị...

Có thể dùng cám gạo hoặc nước vo gạo để tắm trắng

14 Cách làm tắm trắng toàn thân tự nhiên an toàn tại nhà

Sở hữu một làn da trắng trẻo, mịn màng luôn là mơ ước của rất nhiều chị em. Thay vì áp dụng các phương pháp làm trắng da bằng các...

Top 10 Son dưỡng môi tốt "giá cả phải chăng" được chị em ưa chuộng

Top 10 Son Dưỡng Môi Tốt “giá mềm” được chị em ưa chuộng

Ngoài việc chọn lựa cho mình một thỏi son đẹp thì sở hữu được cây son dưỡng môi tốt cũng cực kỳ quan trọng. Chắc hẳn các tín đồ làm...

Top 10 Viên uống Collagen Nhau thai cừu nhập khẩu tốt nhất

Từ lâu, nhau thai cừu đã được sử dụng để chăm sóc và cải thiện các vấn đề của da như tàn nhang, lão hóa, thâm sạm, da xỉn màu,...

Rạn da khi mang thai: Nguyên nhân và hướng xử lý an toàn

Rạn da khi mang thai là vấn đề thường gặp, xảy ra ở hơn 70% mẹ bầu. Nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này là do collagen và...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn