Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

Các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

7 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và cách sử dụng đúng

7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Cách điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu

Bài nam dược chữa viêm mũi dị ứng “kết tinh” từ 79 phương thuốc cổ

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản không lo chi phí

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Những điều mẹ nên lưu ý

Hướng dẫn chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách

Các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ

Các loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em được sử dụng nhằm giảm nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi và hắt hơi. Bên cạnh đó, một số loại thuốc còn có tác dụng làm dịu niêm mạc, hỗ trợ dẫn lưu dịch tiết hô hấp và loại bỏ chất gây dị ứng ứ đọng trong khoang mũi.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Tìm hiểu các loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ nhỏ

Tìm hiểu các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Viêm mũi dị ứng là bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể xảy ra theo mùa (thường là mùa lạnh, mùa phấn hoa) hoặc có thể khởi phát quanh năm. Các triệu chứng của bệnh bùng phát khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn, mạt bụi, nấm mốc, khói thuốc, hóa chất, lông chó mèo,…

Mặc dù hiếm khi đe dọa đến sức khỏe nhưng viêm mũi dị ứng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ và khả năng học tập của trẻ. Hiện nay, không có loại thuốc hay phương pháp đặc hiệu đối với bệnh lý này. Các loại thuốc được sử dụng chỉ giúp cải thiện triệu chứng lâm sàng, hỗ trợ dẫn lưu dịch tiết hô hấp và đảm bảo lưu thông mũi – xoang.

Dưới đây là một số loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng an toàn với trẻ nhỏ:

1. Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Nasonex 0.05% cho trẻ trên 2 tuổi

Nasonex 0.05% là thuốc xịt mũi của thương hiệu Bayer HealthCare Pharmaceuticals – Đức. Thuốc được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng (quanh năm/ theo mùa) cho trẻ từ 2 tuổi và người trưởng thành. Ngoài ra, loại thuốc này còn được dùng từ 2 – 4 tuần trước mùa phấn hoa nhằm ngăn ngừa viêm mũi dị ứng và một số bệnh lý hô hấp do dị ứng khác.

Thành phần chính của thuốc là Mometason với hàm lượng 50mcg. Mometason là một dẫn xuất của corticoid có tác dụng chống viêm và kháng dị ứng. Với thành phần này, thuốc Nasonex 0.05% có khả năng giảm sung huyết mũi và các triệu chứng đi kèm như sổ mũi, hắt hơi, ngứa mũi, khó thở,…

Ngoài tác dụng điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng, thuốc xịt mũi Nasonex 0.05% còn được sử dụng để cải thiện các triệu chứng do viêm xoang cấp ở người trên 12 tuổi và polyp mũi.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Nasonex 0.05% được sử dụng để cải thiện các triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc kỹ bình xịt trước khi sử dụng
  • Xịt trực tiếp thuốc vào mũi theo liều lượng được chỉ định
  • Trẻ từ 2 – 11 tuổi: Sử dụng 1 lần xịt (tương đương 50 mcg) cho mỗi bên mũi và chỉ dùng 1 liều/ ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành: Dùng 2 lần xịt (tương đương 100mcg) cho mỗi bên mũi và chỉ dùng 1 liều/ ngày. Khi triệu chứng thuyên giảm, nên giảm liều 1 lần xịt cho mỗi bên mũi để tránh rủi ro và tác dụng phụ.
  • Trong trường hợp triệu chứng tiếp tục kéo dài, nên xịt 4 lần cho mỗi bên mũi (tương đương 200mcg) và sử dụng 1 liều/ ngày.

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ từ 2 tuổi Nasonex 0.05% có giá bán khoảng 220.000 đồng/ chai tương đương 60 lần xịt

Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai, cho con bú, bệnh nhân nhiễm lao thể hoạt động, nhiễm khuẩn/ nấm tại chỗ,… Trong trường hợp bị kích ứng mũi, nên thông báo với bác sĩ để được thăm khám và xử lý.

2. Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng Benita cho trẻ trên 6 tuổi

Thuốc xịt mũi Benita là dược phẩm của Công ty Merap – xuất xứ Việt Nam. Thuốc được sử dụng cho trẻ từ 6 tuổi trở nên và người trưởng thành nhằm hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa và quanh năm.

Thành phần chính của thuốc là Budesonid 64mcg – là một loại corticosteroid có hoạt tính nhẹ. Hoạt chất này có tác dụng ức chế miễn dịch, chống dị ứng và chống viêm. Tương tự các corticosteroid khác, Budesonid hoạt hóa phospholipase A2 nhằm làm giảm tổng hợp chất gây viêm prostaglandin và cải thiện hiện tượng sung huyết ở mũi.

Ngoài ra, thuốc Benita còn được sử dụng để điều trị triệu chứng polyp mũi và dự phòng tái phát sau khi phẫu thuật cắt polyp.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Benita là dược phẩm của Công ty Merap – xuất xứ Việt Nam

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc chai thuốc và xịt vào không khí khoảng 8 – 10 lần xịt trước khi xịt vào mũi (trong lần đầu sử dụng)
  • Xì mũi, dùng khăn lau khô hoàn toàn và xịt trực tiếp thuốc vào mũi
  • Trẻ trên 6 tuổi và người lớn: Dùng 2 lần xịt (tương đương 128mcg) vào mỗi bên mũi (buổi sáng) hoặc chia đều thành 2 lần dùng sáng – tối (tương đương 64mcg mỗi bên mũi).
  • Khi đạt được hiệu quả, nên giảm liều để tránh tác dụng phụ và sử dụng không quá 2 tuần
  • Không dùng thuốc xịt mũi Benita cho trẻ dưới 6 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Benita cho trẻ trên 6 tuổi có giá bán khoảng 96.000 đồng/ chai 300g tương đương với 120 lần xịt

Không sử dụng thuốc xịt mũi Benita cho người bị nhiễm nấm, virus herpes đường mũi hoặc quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.

3. Thuốc xịt mũi điều trị viêm mũi dị ứng Avamys

Thuốc xịt mũi Avamys (120 liều/ lọ) được sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi và người lớn nhằm cải thiện các triệu chứng do viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc viêm mũi dị ứng quanh năm. Loại thuốc này có thể giảm các triệu chứng thường gặp như sung huyết mũi, chảy nước mũi và hắt hơi.

Thành phần chính của thuốc là Fluticasone – một loại corticosteroid thường được sử dụng ở dạng xịt hoặc nhỏ mũi. Thành phần này có tác dụng ức chế các chất trung gian gây viêm, giảm hoạt động của bạch cầu ái toàn, ngăn cản hoạt động giải phóng phospholipid, ức chế giãn mạch và tăng tính thấm mao mạch tại chỗ nhằm làm giảm hiện tượng viêm niêm mạc mũi.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Avamys (120 liều/ lọ) được sử dụng cho trẻ từ 2 tuổi và người trưởng thành

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc đều trước khi sử dụng, xịt thuốc trực tiếp vào trong mũi theo liều lượng quy định
  • Trẻ từ 2 – 11 tuổi: Xịt 1 lần vào mỗi bên mũi (tương đương 27.5mcg) và chỉ dùng 1 liều/ ngày. Nếu cần thiết, có thể xịt 2 lần vào mỗi bên mũi và giảm liều khi triệu chứng thuyên giảm
  • Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành: Liều khởi đầu xịt 2 lần vào mỗi bên mũi, chỉ dùng 1 liều/ ngày. Liều duy trì xịt 1 lần vào mỗi bên mũi và chỉ dùng 1 liều/ ngày.
  • Không sử dụng thuốc xịt mũi Avamys cho trẻ dưới 2 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi điều trị viêm mũi dị ứng Avamys cho trẻ trên 2 tuổi có giá bán 280.000 đồng/ lọ tương đương 120 lần xịt

4. Thuốc xịt mũi Nozeytin cho trẻ từ 5 tuổi

Thuốc xịt mũi Nozeytin là dược phẩm của Công ty cổ phần dược phẩm Gia Nguyễn. Thuốc được sử dụng cho trẻ từ 5 tuổi trở lên và người trưởng thành bị viêm mũi và viêm xoang dị ứng.

Thành phần chính của thuốc là Azelastin – hoạt chất kháng histamine H1. Thành phần này có tác dụng đối kháng chọn lọn với histamine ở thụ thể H1 nhằm làm gián đoạn quá trình phóng thích histamine (chất trung gian gây dị ứng) vào da và niêm mạc.

Với thành phần chính là hoạt chất Azelastin, thuốc Nozeytin có thể cải thiện các triệu chứng hô hấp như ngứa mũi, sổ mũi, hắt hơi, nghẹt mũi,… Ngoài ra, loại thuốc này còn được sử dụng để làm giảm triệu chứng của bệnh viêm mũi không do dị ứng.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Nozeytin có thể cải thiện nghẹt mũi, sổ mũi,… do viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc đều thuốc khi sử dụng và xịt thuốc trực tiếp vào lỗ mũi
  • Trẻ từ 5 – 12 tuổi: Xịt mỗi bên mũi 1 lần/ dùng 2 liều/ ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi và người lớn: Xịt mỗi bên mũi 1 – 2 lần/ dùng 2 liều/ ngày
  • Không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi

Thận trọng khi sử dụng thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng Nozeytin cho người mắc bệnh tim, xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, cường giáp, tiểu đường, phì đại tuyến tiền liệt và người đang sử dụng các thuốc ức chế MAO. Đồng thời chỉ nên sử dụng thuốc trong vòng 3 ngày và tìm gặp bác sĩ nếu triệu chứng không thuyên giảm.

5. Thuốc xịt mũi Xisat an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Thuốc xịt mũi Xisat được bào chế hoàn toàn từ nước biển sâu, có độ an toàn cao, phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thuốc có tác dụng làm dịu niêm mạc mũi bị kích thích, hỗ trợ đào thải các tác nhân gây dị ứng và dẫn lưu dịch tiết hô hấp.

Loại thuốc này được sử dụng để cải thiện các triệu chứng do viêm mũi dị ứng và các bệnh lý hô hấp khác như sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi,… Bên cạnh đó, thuốc còn giúp kháng viêm, sát khuẩn và phòng ngừa viêm nhiễm niêm mạc hô hấp.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Xisat có tác dụng làm dịu niêm mạc mũi, giảm hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mũi,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc đều thuốc trước khi sử dụng và xịt trực tiếp vào lỗ mũi
  • Xịt 3 – 5 lần mỗi bên mũi và dùng 3 – 4 liều/ ngày hoặc hơn nếu cần thiết

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi Xisat có giá 32.500 đồng/ chai 75ml

Thuốc xịt mũi Xisat chứa thành phần an toàn nên có thể sử nhiều lần trong ngày và dùng trong thời gian dài.

6. Thuốc xịt trị nghẹt mũi Cordi B cho trẻ trên 6 tuổi

Thuốc xịt mũi Cordi B 15ml là dược phẩm của Công ty Naphaco – Nam Hà, Việt Nam. Thuốc được sử dụng cho trẻ trên 6 tuổi và người lớn nhằm cải thiện triệu chứng sổ mũi và nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh (viêm mũi họng) và viêm xoang.

Thành phần chính của loại thuốc này là Oxymetazolin hydroclorid 7.5mg – dẫn chất imidazolin có tác dụng co mạch, giảm lưu lượng máu tuần hoàn và cải thiện tình trạng sung huyết mũi. Tuy nhiên, Oxymetazolin có thể gây giãn mạch trở lại nếu lạm dụng dài ngày. Vì vậy hiện nay, thuốc Cordi B và các chế phẩm chứa Oxymetazolin đều chỉ được sử dụng trong điều trị ngắn hạn.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Cordi B 15ml chỉ được sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc đều trước khi sử dụng và xịt thuốc trực tiếp vào lỗ mũi
  • Trẻ từ 6 tuổi và người lớn: Xịt 1 lần vào mỗi bên mũi và sử dụng 2 liều/ ngày (sáng – tối)
  • Không sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi Cordi B có giá bán khoảng 20 – 25.000 đồng/ lọ 15ml

Không sử dụng thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi, người bị bệnh glocom hoặc quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc. Thận trọng khi dùng thuốc cho người cường tuyến giáp, đái tháo đường, tăng huyết áp, đau thắt ngực và người bị bệnh mạch vành.

7. Thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% giảm nghẹt mũi

Thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% là dược phẩm của thương hiệu Novartis – Thụy Sĩ. Thuốc chứa hoạt chất Xylometazoline hydrochloride 0.05% có tác dụng co mạch nhằm giảm lượng máu tuần hoàn và cải thiện hiện tượng sung huyết mũi.

Thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% có tác dụng giảm nghẹt mũi do nhiều nguyên nhân khác nhau, hỗ trợ đào thải dịch tiết hô hấp do mô xoang, mũi bị viêm và điều trị sung huyết mũi họng do viêm tai giữa. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để tạo điều kiện cho quá trình nội soi mũi.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% là dược phẩm của thương hiệu Novartis – Thụy Sĩ

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc đều trước dùng, làm sạch mũi và xịt thuốc trực tiếp vào lỗ mũi
  • Trẻ từ 6 – 11 tuổi: Xịt 1 lần vào mỗi bên mũi, sử dụng từ 1 – 2 liều mỗi ngày (dùng dung dịch 0.05%)
  • Trẻ từ 12 tuổi và người lớn: Xịt 1 lần vào mỗi bên mũi, sử dụng 3 liều/ ngày (dùng dung dịch 0.1%).

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi Otrivin 0.05% và 0.1% có giá bán lần lượt là 40 – 45.000 đồng/ chai 10ml và 52.000 đồng/ chai 10ml

Không nên sử dụng thuốc xịt mũi Otrivin quá 7 ngày – trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Đồng thời nên thận trọng khi dùng thuốc cho người bị bệnh tim mạch, đái tháo đường, u tế bào ưa crom, tăng huyết áp hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

8. Thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng Nazoster 0.05%

Thuốc xịt mũi Nazoster 0.05% được sản xuất bởi Công ty Santa Farma – Thổ Nhĩ Kỳ. Thuốc có thể dùng cho trẻ từ 2 tuổi, thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Với thành phần chính là hoạt chất Mometason, loại thuốc này có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng quanh năm và theo mùa như nghẹt mũi, ngứa mũi, sổ mũi, hắt hơi. Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng để dự phòng viêm mũi dị ứng theo mùa ở người 12 tuổi trở lên và cải thiện các triệu chứng của polyp mũi ở người từ 18 tuổi.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Thuốc xịt mũi Nazoster 0.05% có tác dụng phòng ngừa và điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng

Hướng dẫn sử dụng:

  • Lắc kỹ trước khi dùng và xịt thuốc trực tiếp vào mũi theo liều lượng được bác sĩ chỉ định
  • Trẻ từ 2 – 11 tuổi: Xịt 1 lần vào mỗi bên mũi, chỉ dùng 1 liều/ ngày
  • Trẻ từ 12 tuổi và người trưởng thành: Xịt 1 – 2 lần vào mỗi bên mũi, dùng 1 liều/ ngày. Có thể tăng gấp đôi liều nếu không có đáp ứng và chủ động giảm liều lượng khi triệu chứng được kiểm soát

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc xịt mũi Nazoster 0.05% có giá bán khoảng 280 – 285.000 đồng/ chai 140 lần xịt

Không sử dụng thuốc cho các trường hợp quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc, nhiễm trùng mũi không được điều trị, nhiễm virus, lao và nấm. Bên cạnh đó, nên tránh dùng cho các trường hợp vừa phẫu thuật hoặc chấn thương mũi gần đây vì Mometason có thể gây ức chế quá trình làm lành vết thương.

Lưu ý khi dùng thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Các loại thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như sung huyết mũi, nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi và hắt hơi. Tuy nhiên, lạm dụng hoặc sử dụng thuốc không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả điều trị hoặc thậm chí gây ra một số tác dụng không mong muốn.

thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ
Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ

Vì vậy khi dùng thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ, cần lưu ý một số thông tin quan trọng sau:

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ – đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi.
  • Không nên sử dụng thuốc xịt mũi quá 7 ngày – trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ.
  • Các loại thuốc xịt mũi chứa dẫn xuất của corticoid có thể gây chảy máu, xuất huyết đường mũi nhẹ và kích ứng niêm mạc. Khi nhận thấy tác dụng phụ, nên thông báo với bác sĩ để được hiệu chỉnh liều hoặc thay thế bằng các loại thuốc an toàn hơn.
  • Thuốc xịt mũi chứa hoạt chất kháng histamine H1 có thể gây khô mũi, khô miệng,… trong thời gian sử dụng.
  • Có thể sử dụng thuốc xịt mũi chứa nước biển sâu hoặc NaCl 0.9% cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các loại thuốc này còn có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và có thể sử dụng dài ngày.
  • Nếu triệu chứng không thuyên giảm sau 3 ngày sử dụng thuốc, nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và đề xuất các phương án điều trị phù hợp.
  • Trên thực tế, các loại thuốc xịt chỉ giúp cải thiện triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, nên sử dụng thuốc uống và cách ly với dị nguyên để kiểm soát bệnh trong thời gian sớm nhất.
  • Nên phối hợp với một số biện pháp tại nhà như uống nhiều nước, nghỉ ngơi, xông mũi, sử dụng máy lọc không khí và thiết bị tạo độ ẩm để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu và hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc.

Bài viết đã tổng hợp các loại thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả điều trị và dự phòng rủi ro phát sinh, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm: 7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Cùng chuyên mục

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm mũi dị ứng mãn tính xảy ra khi tình trạng sưng niêm mạc mũi do dị ứng kéo dài hơn 4 tuần liên tiếp. Trên thực tế, bệnh lý...

Các cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và những điều cần lưu ý

7 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và cách sử dụng đúng

Ké đầu ngựa, cây  hoa ngũ sắc, kinh giới, ngải cứu là những cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng được dùng phổ biến. Vậy lý do vì sao...

7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Các loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng thường được sử dụng để cải thiện một số triệu chứng lâm sàng như nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngứa...

Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

Viêm xoang mũi dị ứng khiến người bệnh bị nghẹt mũi, đau đầu, chóng mặt,... ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Với căn bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn