Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon là thuốc tân dược được bào chế ở dạng hỗn hợp và dạng viên uống, được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong trường hợp bị ợ nóng, ợ chua, rối loạn tiêu hóa,… Gaviscon được xem là một trong những loại thuốc biệt dược có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản phổ biến nhất hiện nay.

Gaviscon là thuốc gì?

Gaviscon là thuốc hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày có xuất xứ từ Anh với tên gọi đầy đủ là Gaviscon dual action. Thuốc được sản xuất bởi công ty Reckitt Benckiser đến từ nước Anh và được điều chế theo 2 dạng gồm viên nén dạng uống và dạng hỗn hợp.

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày
Thuốc Gaviscon là thuốc tân dược có được các bác sĩ kê đơn điều trị chứng trào ngược dạ dày

Thuốc Gaviscon là thuốc kháng axit được dùng trong các trường hợp điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày và viêm loét dạ dày kèm theo các biểu hiện như: Ợ chua, buồn nôn, khó thở, đau tức vùng thượng vị, miệng tiết ra nhiều nước bọt,… dựa trên cơ chế tạo ra lớp gel kháng axit. Hiện nay, thuốc đã được nhập khẩu và phân phối chính thức vào nước ta.

Thành phần của thuốc Gaviscon

Thuốc Gaviscon được bào chế từ những thành phần như sau:

  • Natri alginate (500mg): Thành phần này có tác dụng tạo ra một lớp gel Alginic mỏng, tạm thời nằm giữa thực quản và dạ dày tạo thành vách ngăn không cho axit trào ngược lên trên. Hoạt chất này khi kết hợp với các chất kháng axit trong thuốc Gaviscon sẽ làm tăng tác dụng bảo vệ thành dạ dày và giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.
  • Natri bicarbonate (267mg): Đây là một hợp chất muối giúp giảm thiểu tính axit trong dạ dày. Khi thành phần này phản ứng với axit trong dạ dày sẽ sản sinh ra khí CO2 và đồng thời tạo ra lớp bọt với tác dụng để cho lớp gel alginic nỏi lên trên nhằm chống trào ngược dạ dày hiệu quả.
  • Calci carbonate (160mg): Thành phần này có công dụng là củng cố thành vách dạ dày, giúp cho dạ dày được co bóp để thực hiện chức năng tiêu hóa được tốt hơn.

Sau khi sử dụng, thuốc sẽ phản ứng nhanh với axit dạ dày để tạo thành lớp gel axit lơ lửng ở trên chất bên trong dạ dày để cản trở sự trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Thuốc giúp làm giảm triệu chứng nhanh chóng chỉ sau 5 phút lên đến 84%.

Công dụng của thuốc Gaviscon

Với sự kết hợp của thành phần natri alginate, natri bicarbonat, calci carbonat mà thuốc Gaviscon được biết đến với những công dụng như:

  • Giúp củng cố và hỗ trợ các triệu chứng liên quan đến bệnh dạ dày. Đồng thời, thuốc này còn giúp cho dạ dày trở nên khỏe mạnh hơn để tăng cường chức năng co bóp và tiêu hóa.
  • Giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của cơn ợ nóng, trào ngược dạ dày nhờ vào các thành phần biệt dược có trong thuốc.
  • Thuốc có tác dụng gần như trực tiếp tại dạ dày để tạo thành một lớp bảo vệ thành dạ dày, giúp làm giảm các tổn thương của bệnh lý và làm dịu lại cảm giác khó chịu cho người bệnh.
  • Giúp bổ sung những chất để làm tăng khả năng co bóp, các men vi sinh và men tiêu hóa để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng chữa các bệnh khó tiêu, đầy bụng và hỗ trợ chức năng tiêu hóa,…
  • Các biệt dược trong thuốc nhanh chóng phản ứng với các acid trong dạ dày giúp làm giảm lượng acid và tạo ra lớp gel alginic có độ pH trung tính tốt cho dạ dày và hạn chế việc thức ăn bị trào lên trên.
Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày
Thuốc Gaviscon giúp làm giảm các triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra

Hướng dẫn sử dụng thuốc Gaviscon

Khi sử dụng thuốc Gaviscon hay bất kỳ loại thuốc nào, để tránh tình trạng tương tác thuốc hay gặp phải tác dụng phụ thì người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

1. Liều dùng

1.1. Đối với người lớn:

  • Dạng viên nén: Mỗi ngày uống từ 2 – 4 viên.
  • Dạng gói: Mỗi ngày uống 4 lần, mỗi lần từ 10 – 20ml.

1.2. Đối với trẻ em:

  • Trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Sử dụng dạng gói dễ uống với liều lượng từ 5 – 10ml/ 4 lần/ ngày.
  • Trẻ em trên 12 tuổi: Sử dụng tương đương với liều của người lớn.

2. Cách dùng thuốc

Thuốc được bào chế theo 2 quy cách khác nhau nên cách thức sử dụng thuốc cũng khác nhau:

  • Đối với dạng viên nén: Thuốc được uống trực tiếp và không được làm nhuyễn nát hay nhai thuốc vì có thể làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của thuốc.
  • Đối với dạng gói: Pha với lượng nước phù hợp để sử dụng. Đối với dạng bào chế này thì nên dùng muỗng đầy 5ml có sẵn để uống.
  • Nên uống thuốc sau khi ăn và trước khi đi ngủ để đảm bảo được tính hiệu quả của thuốc. Bởi vì ngay tại thời điểm đó thì các triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ thường biểu hiện ra rõ nhất.

3. Tương tác thuốc

Thành phần của thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có thể tương tác với một số nhóm thuốc như sau:

  • Nhóm thuốc Digoxine
  • Những thuốc chứa Fluoroquinolone
  • Nhóm thuốc đối kháng thụ thể H2
  • Nhóm thuốc chứa muối sắt

Để mang đến hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh nên sử dụng thuốc Gaviscon cách các nhóm thuốc trên khoảng  2 giờ đồng hồ.

Chỉ định – chống chỉ định

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày chỉ định sử dụng cho những đối tượng như sau:

  • Người đang có biểu hiện mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, đắng miệng,…
  • Hỗ trợ điều trị cho các trường hợp gặp phải các triệu chứng liên quan đến viêm thực quản do trào ngược.

Ngoài ra, thuốc Gaviscon còn chống chỉ định cho một số trường hợp như:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Người quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Người bị suy thận, suy gan, tăng canxi huyết,…

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày có tốt không?

Thuốc Gaviscon là thuốc chữa trào ngược dạ dày và thường xuyên được các bác sĩ, dược sĩ trong bệnh viện sử dụng để kê trong các đơn thuốc chữa đau dạ dày cho thấy đây là loại thuốc tốt phổ biến trên thị trường và dành được nhiều sự quan tâm của rất nhiều người bệnh.

Thuốc được hoạt động theo cơ chế khác biệt, khi đi vào cơ thể Natri Bicarbonate sẽ phản ứng với acid dạ dày để tạo thành khí Carbon Dosixide CO2 giúp sản sinh ra nhiều bọt nổi lơ lửng trên gel alginic để hỗ trợ ngăn ngừa chứng trào ngược. Nhờ cơ chế này mà thuốc khắc phục nhanh tình trạng đau dạ dày và trào ngược dạ dày chỉ sau vài liều thuốc đầu tiên.

Thuốc có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng chỉ sau 5 phút sử dụng và hiệu quả của thuốc cũng đã được công nhận qua các thực nghiệm lâm sàng. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng thuốc để cải thiện và làm giảm các triệu chứng do trào ngược dạ dày thực quản.

Khoảng 75% người bệnh điều trị bằng thuốc đã giảm bớt các triệu chứng trào ngược trong vài lần sử dụng. Đồng thời, các thành phần biệt dược của thuốc có thể kéo dài sự ổn định của bệnh trong vòng 4 giờ.

Thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày
Thuốc mang lại hiệu quả chỉ sau 5 phủ sử dụng

Lưu ý khi sử dụng thuốc Gaviscon

Để kết quả điều trị đạt hiệu quả tối ưu khi sử dụng thuốc Gaviscon thì người bệnh cần chú ý đến một số điều như sau:

  • Người bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì không nên sử dụng để tránh phản tác dụng gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ khoảng 30 độ C, tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hoặc nhưng nơi ẩm ướt, kể cả trong tủ lạnh.
  • Không sử dụng thuốc cho bệnh nhân bị Phenylketon niệu, bởi thuốc có chứa thành phần Aspartame sẽ khiến cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn.
  • Nếu trong vòng 7 ngày sử dụng thuốc mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên ngưng sử dụng và đến gặp trực tiếp bác sĩ để tham khảo ý kiến.
  • Thuốc Gaviscon tương tác với một số thuốc như Digoxine và thuốc chứa muối sắt. Do đó người bệnh cần chú ý thận trọng khi sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để đổi sang liệu trình khác.
  • Áp dụng thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi nên nghe theo sự chỉ định của bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Ngoài ra, người bệnh khi sử dụng thuốc cũng cần phải chú ý đến những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như:

  • Thành phần trong thuốc có pha trộn với thuốc giảm đau và kháng sinh nên có khả năng sẽ làm phá hủy lớp niêm mạc, gây tổn thương và viêm loét nặng hơn.
  • Có thể ảnh hưởng đến chức năng đào thải độc tố của gan, thận.
  • Một số dị ứng khác như: Nổi mề đay, ngứa ngáy, co thắt phế quản, phản ứng phản vệ,…

Thuốc Gaviscon có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay, thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày được bán hầu hết các trên khắp các hiệu thuốc toàn quốc với mức giá bán tham khảo sau:

  • Thuốc Gaviscon dạng viên nén: 65.000 đồng/ hộp x 2 vỉ x 8 viên.
  • Thuốc Gaviscon dạng gói: 135.000 đồng/ hộp x 24 gói.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thuốc Gaviscon chữa trào ngược dạ dày và giải đáp thắc mắc về thuốc Gaviscon có tốt hay không. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn sản phẩm thuốc điều trị bệnh cho phù hợp.

Cùng chuyên mục

Lá bàng và công dụng chữa đau dạ dày ít ai ngờ

Song song với các biện pháp y tế, bệnh nhân có thể tận dụng lá bàng để chữa đau dạ dày. Theo kinh nghiệm dân gian, dùng lá bàng sắc...

Xuất huyết dạ dày khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ mà còn tác động xấu đến sự phát triển của bé

Bị xuất huyết dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?

Trong thời kỳ mang thai, có rất nhiều vấn đề xảy ra với mẹ bầu, bất cứ một vấn đề nào cũng khiến mẹ bồn chồn lo lắng, không dám...

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày

Thực đơn ăn sáng tốt cho người bị đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi chúng ta, nhất là các bệnh nhân...

TPCN Dạ dày Happy có tốt không

Dạ dày HAPPY có tác dụng gì ? Có tốt không ?

Sản phẩm Dạ dày Happy ứng dụng thế hệ Novasol Curcumin mới nhất, cực đại hóa khả năng hấp thu và lưu giữ hoạt chất Curcumin, giúp hỗ trợ điều...

Hay bị đau dạ dày vào buổi sáng ngủ dậy là bị gì?

Đau dạ dày vào buổi sáng thường xảy ra do thói quen ăn khuya, căng thẳng quá mức, lạm dụng rượu bia và tác dụng phụ do dùng thuốc giảm...

Liệu xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không?

Xuất huyết dạ dày có phải nằm viện không? Điều trị bao lâu?

Xuất huyết dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, đối với câu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn