Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua

Mỹ là quốc gia có nền y học tiến bộ, vì thế mà các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng của quốc gia này luôn được quan tâm. Các loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ luôn được đánh giá cao đối với người tiêu dùng Việt Nam. Bài viết tổng hợp thông tin và cách sử dụng, cũng như giá thành cụ thể của những loại thuốc chữa trào người được tìm kiếm phổ biến hiện nay.

5 thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ tốt, dễ mua
Những loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày có thành phần kháng axit dịch vị

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi lượng axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Các axit này tăng cao vì nhiều lý do, và triệu chứng phổ biến là tình trạng ợ nóng, đầy bụng, buồn nôn, hoặc một số triệu chứng khác. Trào ngược dạ dày có thể là triệu chứng sinh lý, hoặc dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm khi xảy ra khoảng từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Nếu tiến triển thường xuyên, các axit này sẽ khiến cho thực quản bị tổn thương và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác.

Một số loại thuốc tây y thường được dùng trong điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản là:

  • Thuốc ức chế thụ thể H2: Chẳng hạn như Ranitidine hoặc Famotidine giúp ngăn ngừa hoặc ức chế sự tiết axit dạ dày. Nhóm thuốc này được chỉ định sử dụng trước khi ăn để ngăn ngừa ợ nóng.
  • Thuốc ức chế bơm proton – PPIs: Cụ thể như Omeprazole có tác dụng ức chế hoạt động tiết axit dạ dày và có hiệu quả tốt hơn so với thuốc ức chế thụ thể H2 và các loại thuốc kháng axit khác.

Nếu như bệnh nhân nằm trong trường hợp kháng thuốc, bệnh nhân có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật. Ca phẫu thuật này gọi là phẫu thuật thắt đáy vị, nhằm mục đích tăng cường sức mạnh của cơ vòng dưới của thực quản. Từ đó ngăn chặn các cơn co thắt gây trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản. Mọi phương hướng điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc theo nguyên nhân và mức độ bệnh lý của bệnh nhân.

Các loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ

Những loại thuốc dùng điều trị trào ngược dạ dày của Mỹ sau được khuyến khích dùng tạm thời. Tức là bệnh nhân có thể sử dụng thuốc để đối phó với cơn khó chịu trong thời điểm nhất định. Nhóm thuốc này chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, không dùng thay thế thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Cụ thể những loại thuốc chữa trào ngược dạ dày an toàn bạn có thể tham khảo là:

Prilosec OTC

thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của mỹ
Prilosec OTC là một loại thuốc đặc trị chứng trào ngược dạ dày nhanh chóng

Prilosec OTC là một loại thuốc chữa bệnh dạ dày thuộc nhóm ức chế bơm proton. Cơ sở hoạt động của Prilosec OTC dựa trên cách ngăn chặn ức chế một loại enzyme cho phép axit bơm từ proton tới các tế bào ở thành dạ dày. Những thành phần chính có trong Prilosec OTC là Prilosec, Dexlansoprazole (Dexilant), Esomeprazole (Nexium). 

Mặc dù vậy việc khuyến khích sử dụng Prilosec OTC chỉ được áp dụng để ngăn chặn triệu chứng buồn nôn, nôn và khó chịu nhất thời. Nếu như quá nhiều axit được giải phóng thì có thể sẽ gây hại cho niêm mạc thực quản, gây viêm loét thành dạ dày hay ruột. Prilosec OTC  có hiệu quả tối đa từ 30 phút – 3,5 giờ kể từ khi sử dụng.

Prilosec OTC không chỉ được sử dụng chữa chứng trào ngược dạ dày thực quản mà còn hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như bệnh viêm dạ dày, đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, và hội chứng Zollinger-Ellison ở người trưởng thành.

Chống chỉ định

Không sử dụng Prilosec OTC nếu như bạn có dị ứng với Prilosec, Dexlansoprazole (Dexilant), Esomeprazole (Nexium) hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.

Cách dùng

  • Khoảng 20mg/ lần/ ngày và điều trị kéo dài từ 4 – 8 tuần.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc. Hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Giá tham khảo

Thuốc Prilosec OTC chữa trào ngược dạ dày có giá trung bình 400 – 520.000 đồng/ 1 hộp.

Thuốc Metoclopramide 

thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ
Thuốc Metoclopramide là thuốc đặc trị trào ngược dạ dày nhờ cơ chế làm tăng nhu động dạ dày

Thuốc Metoclopramide là thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ có khả năng tăng nhu động của tá tràng, hang vị và hỗng tràng. Metoclopramide thuộc nhóm kích thích nhu động ruột và dạ dày với thành phần chính là Metoclopramide hydrochloride. Ngoài ra thuốc cũng tham gia vào hoạt động tăng tốc độ co bóp của hang vị và giảm độ giãn ở phần trên dạ dày, từ đó ngăn chặn các cơn trào ngược axit lên thực quản.

Metoclopramid còn có tác dụng phong bế thụ thể dopamine và đối kháng serotonin – 5HT3 , cải thiện cơn buồn nôn. Đồng thời Metoclopramid cũng đáp ứng điều trị ứ đọng dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Hiện nay loại thuốc chữa trào ngược của Mỹ này chỉ được sản xuất ở 2 dạng bào chế là dạng thuốc viên và thuốc tiêm.

Chống chỉ định

Metoclopramid chống chỉ định sử dụng cho những đối tượng:

  • Người bệnh động kinh 
  • Bệnh nhân bị tắc ruột cơ học
  • Xuất huyết dạ dày tá tràng
  • Người bệnh đang điều trị thủng ruột
  • Gây tăng huyết áp đối với tế bào ưa crom 
  • Bệnh nhân suy gan, thận nên cẩn trọng

Cách dùng

  • Đối với người trưởng thành: Mỗi ngày uống từ 10 – 15mg, chia thành 3 lần uống trước bữa ăn 30 phút.
  • Liều dùng cho trẻ em: Tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 10 tuổi.

Giá tham khảo

Thuốc Metoclopramid chữa trào ngược dạ dày hiện được bán dưới dạng thuốc kê đơn tại các nhà thuốc bệnh viện.

Thuốc Pepto Bismol

thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ
Pepto Bismol là thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ được các chuyên gia khuyên dùng

Pepto Bismol là thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ giúp điều trị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày… Thuốc có tác dụng hiệu quả trong việc làm lành các niêm mạc dạ dày bị tổn thương và ngăn cản sản sinh thêm axit dạ dày. Pepto Bismol được các bác sĩ tiêu hóa Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng để cải thiện các triệu chứng cấp tính.

Thành phần chính của thuốc Pepto Bismol gồm có Bismuth Subsalicylate, Magnesium Aluminium, Sodium Salicylate, Methylcellulose, Benzoic Acid,… thúc đẩy quá trình nhu động của dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn. Thuốc bảo vệ dạ dày bằng cách tạo ra một lớp màng mỏng giúp dạ dày tránh khỏi ảnh hưởng của axit. Pepto Bismol tác dụng nhanh trong trường hợp bạn bị rối loạn tiêu hóa, mắc chứng khó tiêu, tiêu chảy,…

Chống chỉ định

  • Người có dị ứng với thành phần của thuốc, bệnh nhân bị suy gan, suy thận.
  • Cân nhắc khi dùng thuốc cho người đang sử dụng thuốc đông huyết, bệnh nhân bị tiểu đường hoặc bị gout.

 Cách dùng

  • Lắc đều chai thuốc trước khi sử dụng
  • Mỗi lần uống đúng 30ml/lần, mỗi lần uống thuốc cách nhau ít nhất 30 phút, trung bình mỗi ngày chỉ được sử dụng tối đa 4 lần
  • Phù hợp cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên

 Giá tham khảo

Thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ Pepto Bismol có mức giá trung bình khoảng 90.000 VNĐ/lọ 236ml và 290.000VNĐ/lọ 473ml.

Thuốc Ez Maximum Strength 

Thuốc Ez Maximum Strength không phải là loại thuốc được kê đơn mà đây là sản phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ chúng ta điều trị bệnh đau dạ dày.  Thành phần chính của Ez Maximum Strength là Ranitidine. Sản phẩm được khuyến khích sử dụng cho đối tượng bệnh nhân bị đau dạ dày, người bị viêm loét hành tá tràng. Những người có hệ tiêu hóa kém, thường xuyên bị chướng bụng, ợ chua, ợ hơi, ăn uống khó tiêu, hoặc muốn phòng tái loét sau phẫu thuật đều có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ.

Ez Maximum Strength có tác dụng hiệu quả trong hoạt động ức chế sự phát triển của những tế bào gây tổn hại cho dạ dày. Khi các tế bào này bị ức chế, hoạt động tái tạo cấu trúc niêm mạc dạ dày sẽ được thuận lợi và từ đó làm lành các vết loét dạ dày. Ez Maximum Strength cũng giúp trung hòa axit dịch vị và kích men tiêu hóa giảm chứng trào ngược nhanh chóng.

Chống chỉ định

Ez Maximum Strength chống chỉ định cho đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi và người có mẫn cảm với thành phần thuốc.

Cách dùng

Liều dùng của người lớn và trẻ trên 12 tuổi:

  • Dùng điều trị bệnh: mỗi lần uống 1 viên/2 lần/ ngày.
  • Dùng phòng bệnh: mỗi lần uống 1 viên trước khi ăn 60 phút. Mỗi ngày uống 2 lần.

Giá tham khảo

Ez Maximum Strength chữa trào ngược dạ dày của Mỹ được bán với giá khoảng 1.800.000/ 1 hộp 60 viên.

Thuốc Zantac

thuốc chữa bệnh trào ngược dạ dày của mỹ
Zantac giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại

Thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ – Zantac là một sản phẩm nổi tiếng trong phân thuốc điều trị bệnh đường tiêu hóa. Sản phẩm hiện được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Thành phần chính của Zantac Ranitidine là Hydrochlorid – một hoạt chất đối kháng lên thụ thể histamine H2 nhanh chóng. 

Zantac có thể ức chế hiệu quả sự tăng tiết axit và ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày, triệu chứng ợ chua, nóng rát thượng vị, buồn nôn… Thuốc cũng giúp đào thải bớt lượng pepsin có trong dịch vị dạ dày và cân bằng độ pH dạ dày đến khoảng 12 giờ. Thành phần kháng sinh tương đối mạnh của thuốc hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại, đặc biệt là khuẩn Hp. 

Chống chỉ định

Không sử dụng Zantac cho đối tượng bệnh nhân bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc. Không dùng cho bệnh nhân bị suy gan, suy thận…

Tham khảo thêm: VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Cách dùng

Thuốc có hai dạng viên nén và viên sủi dùng điều trị tại nhà. Liều lượng dùng thuốc được quy định như sau:

  • Dạng viên nén: Mỗi lần uống khoảng 1 viên/150mg/2 lần vào buổi sáng và tối. Người bị viêm loét dạ dày uống 300mg/1 lần trước khi đi ngủ cùng một ít nước. Dùng điều trị duy trì mỗi ngày khoảng 150mg.
  • Dạng viên sủi : Mỗi lần uống 1 viên 150mg/ 2 lần vào buổi sáng và tối. Cho viên thuốc bỏ vào ly nước rồi đợi cho đến khi tan hết là có thể dùng được.

Giá tham khảo: Thuốc chữa trào ngược dạ dày Zantac được bán với giá khoảng 1.000.000/ 1 hộp 100 viên.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa đau dạ dày của Mỹ

thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ
Các loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày sẽ phát huy hiệu quả tốt nếu người bệnh sử dụng đúng cách

Để hiệu quả của các loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ phát huy tốt nhất thì người bệnh cần phải lưu ý những nguyên tắc dùng thuốc sau đây:

  • Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về loại thuốc/thực phẩm chức năng có ý định sử dụng, cũng như liều lượng dùng an toàn với thể trạng.
  • Kiểm tra hạn sử dụng cũng như bao bì sản phẩm trước khi dùng, tuyệt đối không dùng thuốc quá hạn hoặc có bao bì hỏng, hở, kém chất lượng.
  • Chọn địa chỉ bán thuốc chữa trào ngược dạ dày của Mỹ uy tín, tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái để tránh các phản ứng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đọc kỹ hướng dẫn và thành phần thuốc trước khi uống thuốc, nếu trước đó bạn dị ứng mẫn cảm với thuốc thì tuyệt đối không nên sử dụng.
  • Uống thuốc đúng liều lượng của nhà sản xuất hoặc tuân thủ đúng liều dùng của bác sĩ, uống thuốc đúng cách và đúng liệu trình để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Kết hợp sử dụng thuốc, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để thuốc được phân giải tuyệt đối hỗ trợ quá trình điều trị. 
  • Bổ sung tăng cường thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn ăn uống hàng ngày, ưu tiên đồ ăn dễ tiêu hóa và hạn chế dùng thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm khô cứng.
  • Tránh xa các loại bia rượu và chất kích thích, đặc biệt là các loại nước có ga đều gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày người bệnh.
  • Khi sử dụng thuốc/thực phẩm chức năng, nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý đúng cách.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh tương đối lành tính, tuy nhiên nếu bạn nhận thấy triệu chứng đau ngực hoặc khó thở thì nên liên hệ với bác sĩ để được can thiệp kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên báo cho bác sĩ biết nếu những triệu chứng buồn nôn, đau dạ dày, đau rát họng xuất hiện thường xuyên hoặc có dấu hiệu ngày càng nặng hơn. Cơn trào ngược dạ dày có thể tiến triển nhanh hoặc chậm, có phát triển thành bệnh lý hay không phụ thuộc vào từng người. Người bệnh cần thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý an toàn nhất. Tránh việc tự ý sử dụng thuốc có thể dẫn đến những tình huống xấu hơn.

Bài viết đã tổng hợp những loại thuốc đặc trị trào ngược dạ dày của Mỹ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết các sản phẩm thuốc/thực phẩm chức năng kể trên đều có thể tìm mua được tại các hiệu thuốc lớn và các trang thương mại điện tử uy tín. Tuy nhiên, trước khi chọn mua thuốc bạn nên tìm hiểu công dụng để chọn lựa sản phẩm giúp nâng cao hiệu quả điều trị.

Cùng chuyên mục

Viêm hang vị dạ dày ở trẻ em và cách điều trị

Cảnh giác với chứng viêm hang vị dạ dày ở trẻ em

Bệnh viêm hang vị dạ dày ở trẻ em nếu không được chữa trị sớm, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, để chữa bệnh...

Tại sao dùng bột nghệ để chữa đau dạ dày?

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ chi tiết nhất

Bên cạnh điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây, người bệnh có thể kết hợp với các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị...

Trào ngược dạ dày ở trẻ sơ sinh – Hiện tượng cần cảnh giác

Nếu trẻ sơ sinh thường xuyên bị nôn trớ ngay cả khi bú không quá no hoặc thay đổi tư thế đột ngột thì các bậc phụ huynh cần phải...

Phòng ngừa vi khuẩn HP tái đi tái lại nhiều lần

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, thủng dạ dày,… Với căn bệnh này, việc điều trị bệnh sớm và phòng ngừa...

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam – Chi tiết cách làm

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam là cách làm khá phổ biến được áp dụng rộng rãi bởi những đặc tính công hiệu vô cùng có lợi cho...

Khi nhiễm vi khuẩn HP, bệnh nhân không nên chủ quan để bệnh kéo dài. Vi khuẩn HP không thể tự hết.

Nhiễm vi khuẩn hp để lâu có sao không? có tự hết không?

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn HP cần điều trị càng sớm càng tốt. Nhiễm vi HP không thể tự hết nếu không có sự can thiệp của thuốc men và...

Bình luận (1)

  1. Nguyễn Ngọc says: Trả lời

    Bài viết hay. Cần cung cấp thêm các bằng chứng khoa học, tỷ lệ áp dụng trong các cơ sở ý tế tin cậy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn