Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Top 5 thuốc bổ dành cho bà bầu được đánh giá cao hiện nay

Trong suốt quá trình mang thai, sức khỏe của mẹ bầu thường mất ổn định nếu không bổ sung kịp thời những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sự xuất hiện của các loại thuốc bổ có thể đáp nhu cầu gia tăng năng lượng cho thai phụ, tuy nhiên không phải chị em nào cũng biết cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình khi đứng trước không gian mua sắm rộng lớn.

Nguyên tắc lựa chọn thuốc bổ hợp lý dành cho bà bầu

Để tránh tổn hao về tài chính và những ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe khi lựa chọn thuốc bổ, mẹ bầu nên lưu ý những nguyên tắc sau đây.

1. Kiểm tra sức khỏe trước khi dùng thuốc

Thăm khám thường xuyên trước và trong thời gian mang thai có thể giúp chị em tránh khỏi nhiều biến chứng đột ngột phát sinh như là tình trạng thiếu máu, suy thai, huyết áp cao… Căn cứ vào các kết quả xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu… bác sĩ sẽ xác định được chính xác tình trạng sức khỏe của mẹ bầu đang tiến triển theo chiều hướng nào.

Bà bầu cần kiểm tra sức khỏe định kỳ trước khi dùng thuốc bổ
Bà bầu cần kiểm tra sức khỏe định kỳ trước khi dùng thuốc bổ.

Việc xét nghiệm máu có thể giúp bạn nhận biết lượng sắt, vitamin B12… trong máu có đủ hay không. Còn xét nghiệm nước tiểu sẽ kiểm tra được tình trạng i – ốt đang thiếu hay thừa.

Nếu các xét nghiệm cho thấy bạn bị thiếu dưỡng chất nào thì có thể sử dụng các loại thuốc bổ dạng viên uống hoặc bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất mà cơ thể đang thiếu hụt theo chỉ định của bác sĩ.

2. Cẩn trọng với xuất xứ của sản phẩm

Không quá khó để người tiêu dùng tìm mua được những sản phẩm thuốc bổ được sản xuất từ Mỹ, Úc, Nhật… ngay tại Việt Nam. Bởi giờ đây, con đường vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia đều đã được mở rộng hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên để trở thành người tiêu dùng thông thái, bạn phải hết sức cảnh giác với những sản phẩm không in rõ nguồn gốc, xuất xứ lẫn hạn sử dụng trên bao bì. Đặc biệt là đối với các sản phẩm có gắn mác là hàng xách tay, chúng thường không đảm bảo được các tiêu chuẩn vận chuyển quốc tế. Vì thế, nếu gặp các sự cố khi sử dụng, bạn sẽ không thể nhờ đến sự bảo vệ của pháp luật.

Tốt nhất, bạn không nên mua hàng theo trào lưu, hay nghe những lời giới thiệu “có cánh”, thiếu khoa học từ những người xung quanh về các sản phẩm có thương hiệu lạ. Hãy chủ động kiểm tra thông tin hàng hóa thông qua các website chính hãng và liên hệ trực tiếp với nhân viên kinh doanh giàu chuyên môn.

3. Xác định những thành phần có trong thuốc bổ

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt về mặt tâm lý khi sắp “lên chức” làm mẹ, các chị em nên tăng cường dung nạp nhiều thành phần dinh dưỡng dưới dạng thuốc bổ sau đây để thai nhi được phát triển toàn diện.

Việc bổ sung đúng các dưỡng chất đang bị thiếu sẽ giúp cơ thể người mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh
Việc bổ sung đúng các dưỡng chất đang bị thiếu sẽ giúp cơ thể người mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh.

Acid folic: Acid folic hay còn gọi là vitamin B9, đây là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình tổng hợp DNA diễn ra thuật lợi. Ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi có thể tránh khỏi nguy cơ bị khuyết  tất ống thần kinh nếu mẹ bầu bổ sung đầy đủ lượng acid folic.

Đối với những bà mẹ dễ cảm thấy buồn nôn khi ngửi phải các mùi thức ăn, thì có thể lựa chọn cách bổ sung dưỡng chất này ở dạng viên uống. Trung bình mọi phụ nữ cần dùng khoảng 400 mcg acid folic mỗi ngày để thai nhi khỏe mạnh.

Canxi: Canxi là dưỡng chất cần thiết giúp hệ thống xương khớp và răng của bé phát triển mạnh mẽ về sau. Đồng thời, khi bổ sung canxi kể từ tháng thứ 4 của giai đoạn mang thai, chị em cũng sẽ tránh được tình trạng cơ thể mình bị loãng xương sau sinh.

Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo các bà mẹ nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng có tổng hợp canxi lẫn vitamin D (liều 20 mcg/ngày) và magie thay vì dùng các loại thức ăn có sẵn canxi như sữa, tôm, cua… Vì ở dạng thuốc bổ, cơ thể bạn mới dễ dàng hấp thụ tối đa hàm lượng canxi vào xương.

Acid béo Omega-3 (DHA, EPA): DHA và EPA là hai loại acid béo không no. EPA làm nhiệm vụ kích thích DHA hấp thu qua nhau thai,  giúp thai nhi tránh khỏi tình trạng trí tuệ phát triển kém và ngăn được hội chứng suy giảm miễn dịch ở cơ thể.

Ngoài ra, DHA còn giúp mẹ bầu phòng ngừa các bệnh lý như đái tháo đường, tiền sản giật, trầm cảm… Theo nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ ở những sản phẩm thuốc bổ cao cấp mới có chứa các acid béo này theo tỷ lệ chuẩn là 4 DHA – 1 EPA.

Chất sắt: Sắt là khoáng chất được cấu tạo nên hemoglobin – một chất có khả năng vận chuyển oxy và carbonic trong máu. Nếu thiếu dưỡng chất này, mẹ bầu sẽ gặp phải hiện tượng chóng mặt, suy nhược cơ thể, nghiêm trọng nhất là những tai biến sản khoa.

Trung bình cơ thể chỉ hấp thu được 10 – 15% lượng sắt chứa trong thức ăn và thuốc bổ. Vì vậy, các chị em nên chọn những loại thuốc có lượng sắt thật thấp để tránh các tác dụng phụ của thuốc như tiêu chảy hay táo bón…

Vitamin A: Vitamin A là dưỡng chất tạo điều kiện cho phôi thai phát triển nhanh chóng. Nó còn tham gia vào việc gia tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, có lợi cho sự hình thành các cơ quan của thai nhi như tim, thận, phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương…

Thế nhưng, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên sử dụng các loại thuốc bổ chứa vitamin A ở dạng tiền chất là betacaroten để tránh đối mặt với các rủi ro khó lường khi cơ thể bị thừa vitamin A.

Top 5 thuốc bổ dành cho bà bầu được đánh giá cao hiện nay

Sau khi đã được bác sĩ chẩn đoán về tình trạng của bản thân lẫn thai nhi, mẹ bầu sẽ dễ dàng lựa chọn thuốc bổ hơn mà không lo cơ thể bị thừa hay thiếu hụt các vi chất vừa đề cập. Dưới đây là những sản phẩm bạn có thể cân nhắc sử dụng để cân bằng sức khỏe.

1. Sản phẩm Blackmores Pregnancy and Breast Feeding Gold

Blackmores Pregnancy and Breast Feeding Gold là một sản phẩm đã được các cơ quan dinh dưỡng tại Úc xác nhận tính hiệu quả và an toàn đối với phụ nữ mang thai và giai đoạn sau sinh. Các bà mẹ Úc lẫn Việt Nam đều có thể yên tâm tin dùng nhãn hiệu này.

Sản phẩm cung cấp các thành phần cần thiết cho sự phát triển não bộ, xương khớp, thị giác của thai nhi như concentrated omega 3, nicotinamide, ascorbic acid, biotin, calcium, iron glycinate, zinc oxide, magnesium, vitamin B1, B2, B5, B6.

Blackmores Pregnancy and Breast Feeding Gold có lợi cho sự hình thành phát triển não bộ, thị giác, xương khớp của thai nhi
Blackmores Pregnancy and Breast Feeding Gold có lợi cho sự hình thành phát triển não bộ, thị giác, xương khớp của thai nhi.

Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang, hình bầu dục, màu nâu sẫm, bóng. Trong 1 viên thuốc có chứa khoảng 150 mg omega 3, tuy nhiên nó không hề gây ra mùi tanh, nên chị em đang trong giai đoạn ốm nghén sẽ không cảm thấy khó chịu khi sử dụng.

 Liều dùng:  Các mẹ bầu chỉ cần uống 2 viên/ngày trong bữa ăn hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá dao động từ 560.000 – 800.000 đồng đối với hộp 180 viên. Sản phẩm vẫn chưa được các công ty phân phối chính thức tại Việt Nam, nên chị em cần phải cảnh giác với hàng xách tay giả mạo.

2. Thực phẩm chức năng Nature Made Prenatal Multi DHA

Nature Made Prenatal Multi DHA là dạng viên uống đã được FDA cấp phép chứng nhận lưu hành tại Mỹ. Sản phẩm xứng đáng được hàng triệu phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, đang mang thai trên toàn thế giới tin cậy sử dụng.

Nature Made Prenatal Multi DHA chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như DHA, vitamin D3, A, E, K, B6, B12, sắt, acid folic, canxi… Những chất này có khả năng hỗ trợ ngăn chặn tình trạng thai nhi bị dị tật ở não.

Nature Made Prenatal Multi DHA giàu vitamin và các khoáng chất hỗ trợ phát triển trí tuệ cho trẻ sau khi ra đời
Nature Made Prenatal Multi DHA giàu vitamin và các khoáng chất hỗ trợ phát triển trí tuệ cho trẻ sau khi ra đời.

Hơn nữa, sản phẩm còn giúp gia tăng lượng hồng cầu và thúc đẩy sự phát triển của xương khớp cho trẻ sau này. Ngoài ra, các đối tượng sau sinh cũng có thể dùng sản phẩm này để sức khỏe được phục hồi nhanh hơn.

Liều dùng: Các đối tượng đang mong muốn có thai hoặc đã mang thai nên uống 2 viên/ngày. Đến giai đoạn cho con bú, dưới 6 tháng tuổi thì chỉ cần dùng 1 viên/ngày.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá dao động từ 500.000 – 600.000 đồng đối với hộp 150 viên.

3. Thuốc bổ dành cho bà bầu Elevit

Không chỉ sở hữu hệ thống máy móc y tế hiện đại, Đức còn là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc nghiên cứu và phát triển nhiều loại thuốc bổ chất lượng dành cho bà bầu, đáng kể nhất là sản phẩm Elvevit đến từ hãng Bayer AG.

Hàm lượng vitamin B, C, D3, E, H, acid folic, canxi, magie… chứa trong sản phẩm có khả năng hỗ trợ nâng cao sức khỏe của người mẹ lẫn thai nhi một cách hữu hiệu. Trong 1 hộp Elevit, sản phẩm được đóng thành nhiều vỉ, từng viên đều được hút chân không chắc chắn, nên rất tiện cho chị em mang theo đến bất cứ đâu mà chẳng lo thuốc bị oxy hóa do tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Thuốc bổ Elevit được thiết kế ở dạng vỉ, tiện lợi cho người sử dụng
Thuốc bổ Elevit được thiết kế ở dạng vỉ, tiện lợi cho người sử dụng.

Nhược điểm của loại thuốc này là nó thiếu đi thành phần omega 3. Vì vậy, để đảm bảo não bộ của trẻ được phát triển tối đa, mẹ bầu còn cần phải kết hợp dùng thêm một số sản phẩm phụ khác trong quá trình mang thai.

Liều dùng: Mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần dùng 1 viên, nếu dùng quá mức sẽ dễ gặp phải chứng táo bón do hàm lượng sắt trong sản phẩm tương đối cao.

Giá bán tham khảo: Hộp 30 viên có giá dao động từ 400.000 – 600.000 đồng. Hộp 100 viên có giá dao động từ 1.150.000 – 1.500.000 đồng.

4. Viên uống Nature Made Calcium

Nature Made Calcium cũng là một dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Nature Made được đông đảo khách hàng tin dùng tại Mỹ. Sản phẩm thích hợp áp dụng cho phụ nữ mang thai, sau sinh lẫn trẻ em và người cao tuổi.

Viên uống Nature Made Calcium phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ sau sinh và hỗ trợ phát triển hệ thống xương khớp cho trẻ
Viên uống Nature Made Calcium phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ sau sinh và hỗ trợ phát triển hệ thống xương khớp cho trẻ.

Viên uống bổ sung một lượng canxi, vitamin D3, kẽm, magie nhất định để giúp cho mẹ bầu chống lại hiện tượng loãng xương và răng yếu sau sinh. Bên cạnh đó các dưỡng chất trong sản phẩm cũng làm nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngừa hiện tượng trẻ sinh ra bị còi xương.

Sản phẩm không chứa chất tạo màu, tạo mùi, không gluten, chất bảo quan hay nấm men nên không gây ra tác dụng phụ cho người dùng.

Liều dùng: Phụ nữ mang thai dưới 20 tuần chỉ cần uống 2 viên/ngày, chia ra 2 lần uống sáng và chiều. Phụ nữ mang thai trên 20 tuần cần dùng 3 viên/ngày chia làm 3 lần uống, sáng – trưa – chiều.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá dao động từ 550.000 – 600.000 đồng đối với hộp 100 viên.

5. Viên uống Bio Island DHA For Prenancy

Bio Island DHA For Prenacy cũng là một sản phẩm thuốc bổ dành cho bà bầu nổi tiếng tại Úc. Sản phẩm thích hợp dùng cho chị em chuẩn bị mang thai, chỉ vừa mang thai dưới 10 tuần đến cả giai đoạn cho con bú.

Hàm lượng DHA dồi dào trong sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Trung bình 1 viên uống chứa khoảng 210 mg DHA, đáp ứng đủ tiêu chí mà tổ chức WHO đã khuyến khích bà bầu sử dụng.

Bio Island DHA For Prenacy là thuốc bổ dành cho bà bầu nổi tiếng của Úc
Bio Island DHA For Prenacy là thuốc bổ dành cho bà bầu nổi tiếng của Úc.

Bên cạnh đó, chiết xuất từ tảo biển và cá hồi chứa trong sản phẩm cũng góp phần tạo điều kiện cho trẻ tăng cường trí nhớ và thị lực tốt hơn về sau. Sản phẩm được sản xuất trong quy trình nghiêm ngặt, không có mùi hôi, không có màu nhân tạo, và chưa có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ khi dùng thử.

Liều dùng: Đối với những người mang thai dưới 10 tuần thì chỉ cần uống 1 viên/ngày. Sau đó, các mẹ bầu có thể tăng 2 – 3 viên/ngày trong suốt thời gian mang thai còn lại và giai đoạn cho con bú.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm có giá dao động từ 430.000 – 470.000 đồng đối với hộp 60 viên.

Những sản phẩm vừa được giới thiệu ở trên đều là thực phẩm chức năng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu thể trạng của mẹ bầu quá yếu do gặp phải những bệnh lý về tim mạch hay huyết áp thì cần phải tuân thủ những hướng dẫn chữa trị của bác sĩ.

Bạn có thể xem thêm:

Cùng chuyên mục

Xịt dưỡng tế bào gốc Mioskin Hàn Quốc mua ở đâu?

Xịt dưỡng tế bào gốc Mioskin là sản phẩm chăm sóc da của Hàn Quốc. Sản phẩm được tích hợp nhiều công dụng và có thể thay thế được 5...

Viên uống cao huyết áp Apharin có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên uống Apharin là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty cổ phần Nesfaco – Việt Nam. Với thành phần là các dược liệu có tác dụng hạ...

Viên uống Pharysol trị viêm họng, amidan có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên uống Pharysol là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản,... Sản phẩm...

Neocell Super Collagen C Type 1&3 có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên uống Neocell Super Collagen C Type 1&3 là sản phẩm làm đẹp da, chăm sóc móng, mái tóc và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa. Sản phẩm...

grow power: viên uống tăng chiều cao

Grow Power: Viên uống tăng chiều cao của Mỹ có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên uống Grow Power là sản phẩm hỗ trợ gia tăng chiều cao cho trẻ trong giai đoạn dậy thì có xuất xứ từ Mỹ. Tuy đã được xuất khẩu...

Viên sủi SCurma Fizzy chữa đau dạ dày có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên sủi SCurma Fizzy là thực phẩm chức năng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày tá tràng và tăng tốc độ phục hồi, tái...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn