Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Thuốc Alpha Choay chữa bệnh gì? Có dùng được cho trẻ em?

Thuốc Alpha Choay thuộc nhóm kháng viêm dạng men. Thuốc được sử dụng để điều trị phù nề do bong gân, chấn thương, viêm nướu, viêm họng, bầm tím, bỏng da, bong gân,… Loại thuốc này có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ nhưng cần tham vấn y khoa để được tư vấn, hiệu chỉnh liều lượng phù hợp với cân nặng và độ tuổi.

Thuốc Alpha Choay
Thuốc Alpha Choay được dùng để trị bệnh gì?

Alpha Choay là thuốc gì?

Alpha Choay là thuốc kháng viêm dạng men, được sử dụng chủ yếu để giảm phù nề do tổn thương mô mềm sau phẫu thuật, bỏng hoặc chấn thương. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén và có thể được dùng bằng cách uống trực tiếp hoặc ngậm dưới lưỡi tùy theo mục đích sử dụng.

Một số thông tin cần biết về thuốc Alpha Choay:

  • Tên thuốc: Alpha Choay
  • Phân nhóm: Thuốc kháng viêm dạng men
  • Dạng bào chế: Viên nén
  • Thành phần chính: Chymotrypsin hoặc Alpha Chymotrypsin
  • Quy cách: Hộp 2 vỉ x 15 viên nén; Hộp 2 vỉ x 10 viên nén; Hộp 1 ống x 40 viên
  • Nhà sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Sanofi của Pháp – Sản xuất tại Việt Nam

Thành phần – Tác dụng của thuốc Alpha Choay

Thuốc Alpha Choay chứa thành phần chính là Chymotrypsin 21 microkatals. Hoạt chất này thực chất là một loại enzyme được bào chế từ chiết xuất tụy bò. Chymotrypsin có tác dụng phân hủy các protein thành amino axit và lipeptid, từ đó ngăn chặn tổn thương mô trong quá trình viêm và tham gia vào quá trình hình thành sợi tơ huyết.

Chymotrypsin có khả năng ức chế quá trình phân hủy sợi tơ huyết (nguyên nhân gây phù nề và hình thành cục máu đông tại vị trí bị viêm, tổn thương). Với cơ chế này, hoạt chất Chymotrypsin có thể làm giảm hiện tượng viêm và chống phù nề.

Với thành phần chính là hoạt chất kháng viêm dạng men, thuốc Alpha Choay có tác dụng chính là giảm phù nề và viêm ở mô mềm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thuốc Alpha Choay chữa bệnh gì?

Thuốc Alpha Choay được sử dụng để điều trị phù nề mô mềm trong những trường hợp sau:

thuốc alpha choay uống trước hay sau ăn
Thuốc được sử dụng để điều trị phù nề do chấn thương mô mềm, bong gân, bầm tím, viêm họng
  • Tổn thương mô mềm do chấn thương, bong gân
  • Bầm máu
  • Viêm do nhiễm trùng
  • Phù nề mi mắt
  • Chấn thương mô mềm do chơi thể thao
  • Phù nề do viêm nướu
  • Điều trị viêm niêm mạc họng do viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản
  • Giảm viêm, kháng phù nề do nhổ răng
  • Giảm phù nề do bỏng, sau phẫu thuật

Thuốc Alpha Choay cũng có thể được dùng để điều trị phù nề và viêm mô mềm trong những trường hợp khác. Tuy nhiên, loại thuốc này không được dùng để giảm viêm do tổn thương khớp vì thuốc hấp thu kém qua đường tiêu hóa.

Chống chỉ định

Chống chỉ định thuốc Alpha Choay cho các đối tượng sau:

  • Dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc
  • Có tiền sử dị ứng với thịt bò
  • Bệnh nhân giảm alpha-1 antit-rypsin (thường gặp ở người bị hội chứng thận hư, khí phế thũng, tắc nghẽn phổi mãn tính,…)

Hướng dẫn sử dụng thuốc Alpha Choay

Thuốc Alpha Choay được sử dụng bằng đường uống hoặc ngậm dưới lưỡi. Trước khi dùng thuốc, nên trao đổi với dược sĩ để được tư vấn về dạng dùng phù hợp với mục đích sử dụng thuốc.

Liều lượng tham khảo:

  • Đường uống: Uống 2 viên/ 3 – 4 lần/ ngày. Nên uống thuốc cùng với ít nhất 240ml nước để tăng hoạt tính men của thuốc
  • Ngậm dưới lưỡi: Sử dụng 4 – 6 viên/ ngày, chia đều thành nhiều lần ngậm. Đặt thuốc bên dưới lưỡi và đợi thuốc tan từ từ.

Lưu ý khi dùng thuốc Alpha Choay

Thuốc Alpha Choay được đánh giá có mức độ dung nạp tốt, hiếm khi gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng và có thể sử dụng mà không cần toa của bác sĩ. Tuy nhiên để hạn chế rủi ro, bạn đọc cần chú ý một số vấn đề trước khi sử dụng loại thuốc này.

1. Thận trọng

Một số lưu ý cần biết trước khi dùng thuốc Alpha Choay:

  • Alpha Choay là thuốc kháng viêm dạng men nên cơ chế khác biệt hẳn so với corticoid hay thuốc chống viêm không steroid. Vì vậy, loại thuốc này không có hiệu quả giảm viêm đối với tổn thương xảy ra ở xương và khớp.
  • Thuốc kháng viêm dạng men có thể gây ra tác dụng phụ đối với người bị rối loạn đông máu, đang sử dụng thuốc chống đông, người mắc chứng rối loạn máu di truyền hemophilia, dị ứng với protein, viêm loét dạ dày hoặc chuẩn bị phẫu thuật. Nhóm thuốc tượng này nên thông báo với dược sĩ tình trạng sức khỏe để được cân nhắc về việc sử dụng Alpha Choay.
  • Alpha Choay không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Thuốc kháng viêm dạng men có khả năng tương tác với nhiều loại thuốc. Vì vậy trước khi sử dụng, nên thông báo với bác sĩ lịch sử dùng thuốc trong ít nhất 2 tuần để được cân nhắc về tương tác thuốc.

2. Tác dụng phụ

Thuốc Alpha Choay hầu như không gây ra tác dụng phụ lâu dài trừ những đối tượng có nguy cơ đã đề cập ở mục thận trọng. Thuốc được chuyển hóa và thải trừ hoàn toàn chỉ sau 24 – 48 giờ.

thuốc alpha choay có tác dụng gì
Thuốc kháng viêm dạng men có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, nặng bụng,…

Tuy nhiên, Alpha Choay cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ có mức độ nhẹ như:

  • Thay đổi mùi phân
  • Thay đổi cân nặng
  • Thay đổi sắc tố da
  • Nặng bụng
  • Đầy hơi
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Phản ứng dị ứng nhẹ như đỏ da có thể xảy ra đối với trường hợp sử dụng liều cao

Mặc dù các tác dụng phụ của thuốc có thể thuyên giảm sau khi giảm liều hoặc ngưng điều trị. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, nên thông báo với bác sĩ các tác dụng ngoại ý gặp phải trong thời gian sử dụng.

3. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc xảy ra khi sử dụng đồng thời 2 hoặc nhiều loại thuốc. Hiện tượng này có thể làm tăng/ giảm hiệu quả điều trị và gây ra nhiều tác dụng không mong muốn.

thuốc alpha choay có tác dụng gì
Tránh sử dụng Alpha Choay cùng với thuốc chống đông máu và Acetylcystein

Thuốc Alpha Choay có thể tương tác với một số loại thuốc sau:

  • Thuốc Alpha Choay được dùng kết hợp thuốc kháng viêm dạng men khác để tăng hiệu quả điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung muối khoáng và vitamin để tăng hoạt tính của Chymotrypsin có trong thuốc.
  • Đậu nành, hạt đậu jojoba có thể ức chế hoạt tính của Chymotrypsin. Tuy nhiên, protein trong các loại đậu này có thể bị bất hoạt khi nấu chín. Vì vậy, cần tránh dùng đậu jojoba và đậu nành chưa nấu chín hoàn toàn khi sử dụng thuốc Alpha Choay.
  • Thuốc Alpha Choay có thể tăng hiệu lực chống đông máu của thuốc kháng đông và Acetylcystein.

4. Quá liều – xử trí

Chưa có ghi nhận về trường hợp sử dụng Alpha Choay quá liều. Tuy nhiên nếu nghi ngờ hoặc đã nhận biết dùng thuốc quá liều, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe.

5. Cách bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm thấp. Thuốc Alpha Choay có hạn sử dụng 18 tháng kể từ ngày sản xuất.

Một số thắc mắc liên quan đến thuốc Alpha Choay

thuốc alpha choay uống trước hay sau ăn
Có nên dùng Alpha Choay cho trẻ nhỏ hay không?

1. Thuốc Alpha Choay có dùng được cho trẻ em không?

Trẻ em có thể sử dụng thuốc Alpha Choay và một số loại kháng viêm dạng men. Tuy nhiên trước khi dùng, nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hiệu chỉnh liều lượng phù hợp với cân nặng và độ tuổi của trẻ.

2. Alpha Choay có phải kháng sinh?

Thuốc Alpha Choay có phải kháng sinh không là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Tuy nhiên, loại thuốc này là thuốc kháng viêm, chống phù nề ở dạng men với thành phần chính là Chymotrypsin. Thuốc Alpha Choay không phải kháng sinh hay thuốc corticoid như nhiều người vẫn lầm tưởng.

3. Thuốc Alpha Choay uống trước hay sau bữa ăn?

Có thể sử dụng thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày vì khả năng hấp thu của Alpha Choay không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Tuy nhiên nếu có vấn đề về dạ dày, nên sử dụng thuốc ở dạng ngậm dưới lưỡi và dùng sau bữa ăn để tránh kích thích lên ổ viêm loét.

4. Thuốc Alpha Choay có giá bao nhiêu tiền?

Thuốc Alpha Choay có giá bán khoảng 70.000 đồng/ hộp 2 vỉ x 15 viên và được bán lẻ với giá 2.400 đồng/ viên. Tuy nhiên, giá thành được cung cấp trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Vui lòng liên hệ với dược sĩ để được tư vấn cụ thể về giá bán chính thức.

5. Mua Alpha Choay ở đâu?

Hiện nay, thuốc Alpha Choay có bán tại hầu hết các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc. Nếu có ý định sử dụng, nên đến nhà thuốc để được dược sĩ tư vấn cụ thể về liều dùng và dặn dò một số vấn đề quan trọng cần lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin cơ bản về thuốc Alpha Choay điều trị phù nề và kháng viêm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, cần tham vấn y khoa trước khi sử dụng – đặc biệt là những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ và người có bệnh lý nền.

Cùng chuyên mục

Người bệnh uống thuốc Magne - B6 với nhiều nước.

Magne – B6 Corbiere: Công dụng, lưu ý khi dùng và giá bán

Thuốc Magne - B6 Corbiere là thuốc bổ sung vitamin B6 và khoáng chất Magie cho cơ thể. Thuốc được dùng trong điều trị suy nhược thần kinh, đau cơ,...

Thuốc xịt mũi Benita: Công dụng, cách dùng và lưu ý

Benita là một sản phẩm được dùng để điều trị tình trạng viêm mũi dị ứng quanh năm và theo mùa, viêm sau cắt polyp mũi. Sản phẩm này phù...

Thuốc Lipcor 50mg

Thuốc Lipcor 50: Chỉ định, liều dùng, tác dụng phụ?

Thuốc Lipcor 50 chứa hoạt chất Losartan, là thuốc điều trị tăng huyết áp, suy tim mạn, giảm nguy cơ đột quỵ cho bệnh nhân người lớn bị tăng huyết...

Huyết thanh chống lão hóa Lycium Serum

Huyết thanh chống lão hóa Lycium Serum có tốt không? Giá bao nhiêu?

Bước sang độ tuổi 30, hầu hết làn da của chị em phụ nữ dần có những dấu hiệu bị lão hoá. Điều này luôn khiến phái nữ cảm thấy...

Kiện Khớp Tiêu Thống Collagen Học Viện Quân Y có tốt không?

Kiện Khớp Tiêu Thống Collagen là thực phẩm chức năng của Học viện Quân Y. Sản phẩm được bào chế từ collagen và các dược liệu tự nhiên tốt cho...

Hapanix ©

Hapanix © có công dụng gì? Có tốt không? Giá bao nhiêu?

Hapanix © là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến huyết áp và tim mạch. Sản phẩm được...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn