Thuốc xịt mũi Otrivin: Công dụng và liều dùng (mẹ bầu + trẻ sơ sinh)

Thuốc đặt Utrogestan 200mg: Dưỡng thai, phòng ngừa sảy thai cho mẹ bầu

Nước xịt mũi Xisat cho trẻ: Công dụng, liều dùng và lưu ý

10 Kẹo ngậm trị ho tốt nhất hiện nay cho người lớn + trẻ nhỏ

Chlorhexidine là thuốc gì? Dạng bào chế, cách dùng & liều lượng

Thuốc Clorpheniramin 4mg: Công dụng, liều dùng và thận trọng

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Herbal GlucoActive trị tiểu đường có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc đặt phụ khoa Polygynax: Công dụng, cách dùng, lưu ý

Germany Gold Care Có Công Dụng Gì? Giá bao nhiêu?

Thuốc Alaxan giảm đau, hạ sốt, kháng viêm và lưu ý khi dùng

Thuốc Alaxan là dược phẩm của Công ty TNHH United Pharma (Việt Nam). Thuốc có tác dụng kháng viêm, hạ sốt, giảm đau và được sử dụng để cải thiện cơn đau có mức độ nhẹ đến trung bình. Hiện nay, loại thuốc này có bán tại hầu hết các quầy thuốc tư nhân và có thể sử dụng mà không cần toa của bác sĩ.

alaxan là thuốc gì
Alaxan là thuốc gì? Dùng để chữa bệnh gì?

Alaxan là thuốc gì?

Alaxan là thuốc giảm đau, kháng viêm và hạ sốt của Công ty United Pharma (Việt Nam). Thuốc được bào chế ở dạng viên nén với thành phần chính là Ibuprofen và Paracetamol. Thuốc Alaxan có phạm vi chỉ định rộng, được bày bán tại nhiều quầy thuốc tư nhân và có thể sử dụng mà không cần kê toa.

Thông tin cần biết về thuốc Alaxan:

  • Tên thuốc: Alaxan
  • Dạng bào chế: Viên nén
  • Phân nhóm: Thuốc giảm đau, hạ sốt và chống viêm
  • Hoạt chất: Paracetamol 325mg và Ibuprofen 200mg
  • Quy cách: Hộp 10 vỉ x 10 viên nén; Hộp 24 vỉ x 4 viên
  • Nhà sản xuất: United Pharma (Việt Nam)
  • SĐK: VD-23414-15

Thành phần của thuốc giảm đau Alaxan

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Paracetamol 325mg và Ibuprofen 200mg cùng với một số thành phần khác khác như Povidone, Tinh bột ngô, Lactose Monohydrate, Sodium Starch Glycolate, Magneisum Stearate,…

Trong đó, Paracetamol có tác dụng hạ sốt và giảm đau bằng cách ức chế tổng hợp prostaglandin ở hệ thần kinh trung ương. Thuốc tác động đến trung tâm điều khiển nhiệt ở vùng dưới dồi nhằm hạ thân nhiệt và tăng ngưỡng chịu đau của cơ thể. Tuy nhiên, Paracetamol không gây ức chế ngưng tập tiểu cầu và ảnh hưởng đến thời gian đông máu như NSAID (thuốc chống viêm không steroid).

Việc uống thuốc Alaxan thường xuyên
Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Paracetamol 325mg và Iuprofen 200mg

Ibuprofen thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid có tác dụng hạ sốt, giảm đau và chống viêm. Hoạt chất này có khả năng ức chế enzyme cyclooxygenase 1 và 2, từ đó làm giảm khả năng tổng hợp prostaglandin dẫn đến giảm cơn đau và ức chế hiện tượng viêm. Trên lâm sàng, Ibuprofen được đánh giá có độ an toàn cao nhất trong các loại thuốc chống viêm không steroid.

Thuốc Alaxan có công dụng gì? Chỉ định

Với thành phần chính là hoạt chất Ibuprofen và Paracetamol, thuốc Alaxan có khả năng giảm cơn đau nhẹ đến trung bình, kháng viêm và hạ sốt.

Thuốc được sử dụng trong nhiều trường hợp sau:

  • Giảm đau đầu, đau răng hoặc đau nhức nướu sau khi nhổ răng, tiểu phẫu
  • Đau bụng kinh nguyên phát
  • Giảm cơn đau cơ có mức độ nhẹ đến trung bình như đau do căng cơ, đau lưng, đau vai, đau cổ do lao động nặng, chơi thể thao hoặc do chấn thương
  • Giảm đau do các bệnh xương khớp như viêm bao hoạt dịch, viêm gân, bong gân, viêm khớp, thấp khớp, đau vai gáy
  • Trường hợp đau nhức cơ thể và sốt do cảm cúm hoặc do một số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên

Chống chỉ định

Chống chỉ định Alaxan cho tất cả các trường hợp quá mẫn với Paracetamol, Ibuprofen và các thành phần khác trong thuốc.

Ngoài ra, thuốc Alaxan còn chống chỉ định đối với trường hợp sau:

Ibuprofen:

  • Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối
  • Người bị bệnh tạo keo, suy tim sung huyết
  • Bệnh nhân bị suy gan, thận hoặc suy tim nặng
  • Tiền sử xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày tá tràng, loét dạ dày tá tràng liên quan đến NSAID
  • Bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu coumarin
  • Đang bị loét dạ dày tá tràng tiến triển
  • Tiền sử quá mẫn (phù mạch, nổi mề đay, hen suyễn, co thắt phế quản,…) với các loại thuốc thuộc nhóm NSAID

Paracetamol:

  • Thiếu hụt men G6PD (glucose-6-phosphate dehydrogenase)
  • Thiếu máu nhiều lần
  • Có vấn đề về phổi, gan, thận và tim

Hướng dẫn sử dụng thuốc Alaxan hạ sốt, giảm đau và kháng viêm

Thuốc Alaxan được sử dụng bằng đường uống. Khi dùng, nên nuốt trọn viên thuốc với nước đun sôi để nguội. Không dùng cùng với sữa, thức uống chứa cồn và caffeine.

Liều lượng sử dụng thuốc phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ đáp ứng. Vì vậy trước khi dùng, vui lòng đọc kỹ thông tin trên tờ hướng dẫn đi kèm để sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo.

Việc uống thuốc Alaxan thường xuyên
Nên dùng thuốc Alaxan với liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể

Liều dùng tham khảo:

  • Người lớn: Sử dụng 1 viên/ lần mỗi 6 giờ
  • Người cao tuổi: Nên dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể
  • Không sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi
  • Hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Không dùng thuốc Alaxan giảm đau quá 10 ngày – trừ khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Lưu ý khi dùng thuốc Alaxan hạ sốt và giảm đau

Thuốc Alaxan được bán tại hầu hết các nhà thuốc tư nhân và có thể sử dụng mà không cần kê toa. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn đọc cần chú ý một số thông tin quan trọng sau:

1. Thận trọng

Thận trọng khi sử dụng Alaxan và các chế phẩm chứa Paracetamol cho bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan và thận nặng. Ở những đối tượng này, hàm lượng thuốc trong huyết tương có thể tăng lên đáng kể và dẫn đến quá liều – đặc biệt là ở người bị viêm gan do rượu.

Không sử dụng đồng thời Alaxan với các chế phẩm chứa Paracemol và NSAID khác. Tình trạng này không làm tăng hiệu quả giảm đau mà ngược lại gây ra nhiều tác dụng phụ và biến chứng nặng nề.

Hoạt chất Paracetamol trong thuốc Alaxan có thể gây ra phản ứng da nghiêm trọng (hiếm gặp) như hội chứng hoại tử da nhiễm độc (TEN), hội chứng Steven-Johnson (SJS), hội chứng ngoại ban mụn mủ toàn thân cấp tính (AGEP), hội chứng Lyell,… Vì vậy nếu nhận thấy da xuất hiện phát ban, mụn nước, cần thông báo ngay với bác sĩ và ngưng thuốc trong thời gian sớm nhất.

Bệnh nhân cao tuổi, người bị rối loạn chức năng gan, thận, tiền sử cao huyết áp, suy tim, một số vấn đề về mạch máu, tim mạch khác, viêm loét đại tràng và bệnh Corhn có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng Alaxan và một số loại thuốc chứa Ibuprofen. Do đó nếu thuộc nhóm đối tượng này, bạn nên thông báo với dược sĩ để được hiệu chỉnh liều lượng.

Thuốc Alaxan có thể làm tăng nguy cơ viêm màng não vô khuẩn đối với bệnh nhân bị lupus ban đỏ toàn thân và các bệnh mô liên kết hỗn hợp. Ngoài ra, thuốc có thể gây co thắt phế quản đối với bệnh nhân mắc bệnh dị ứng hoặc có tiền căn hen phế quản.

Sử dụng Alaxan liều cao có thể tăng nguy cơ hình thành huyết khối ở động mạch (do Ibuprofen) dẫn đến đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Do đó, chỉ dùng thuốc với liều thấp nhất có đáp ứng và cần ngưng thuốc trong thời gian sớm nhất nếu có thể.

Để giảm thiểu rủi ro, cần tránh hút thuốc lá, sử dụng rượu bia khi dùng thuốc Alaxan. Ngoài ra, bệnh nhân bị tiểu đường, tăng lipid máu, cao huyết áp và suy tim sung huyết nên chú ý các biểu hiện của cơ thể và thông báo với bác sĩ ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường.

Hình ảnh thuốc Alaxan
Thuốc có thể gây thủng và xuất huyết tiêu hóa đối với người bị viêm loét đại tràng, bệnh Corhn

Thuốc Alaxan và một số chế phẩm chứa Ibuprofen có thể gây xuất huyết tiêu hóa và thủng dạ dày đối với những trường hợp mắc bệnh Corhn hoặc đang bị viêm loét đại tràng. Vì vậy khi sử dụng thuốc, cần hạn chế các yếu tố gây kích thích niêm mạc tiêu hóa như thuốc lá, rượu bia, thức ăn chứa nhiều axit và gia vị cay nóng.

Trẻ từ 12 – 18 tuổi có nguy cơ giảm chức năng thận do mất nước khi sử dụng thuốc Alaxan. Do đó, cần tham vấn y khoa để được hiệu chỉnh liều lượng thuốc phù hợp với độ tuổi. Thuốc Alaxan có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, rối loạn thị giác và mệt mỏi. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần hạn chế điều khiển phương tiện giao thông và vận hành máy móc.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể sử dụng thuốc Alaxan khi có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, không dùng loại thuốc này và chế phẩm chứa Ibuprofen vào 3 tháng cuối thai kỳ vì có thể gây đóng sớm động mạch ở bào thai dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, sử dụng thuốc vào giai đoạn này còn làm chậm quá trình chuyển dạ và tăng nguy cơ chảy máu kéo dài ở cả mẹ lẫn thai nhi.

2. Tác dụng phụ của thuốc giảm đau Alaxan

Thuốc giảm đau Alaxan hiếm khi gây ra tác dụng phụ ở liều dùng và thời gian đề nghị. Tuy nhiên trên thực tế, một số ít trường hợp có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn.

thuốc alaxan tác dụng phụ
Buồn nôn, nôn mửa là tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc giảm đau Alaxan

Ibuprofen:

  • Thường gặp: Chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, sốt, mệt mỏi, bồn chồn, nhức đầu, chóng mặt, ngoại ban và mẩn ngứa
  • Ít gặp: Co thắt phế quản ở người bị hen suyễn (phản ứng dị ứng), nổi mề đay, viêm mũi, xuất huyết tiêu hóa, loét dạ dày tiến triển, mất ngủ, ù tai, lơ mơ, giảm thính lực, rối loạn thị giác và thời gian chảy máu kéo dài
  • Hiếm gặp: Hội chứng Steven-Johnson, trầm cảm, nổi ban, phù mạch, rụng tóc, thiếu máu, chức năng gan bất thường, viêm màng não vô khuẩn, tiểu ra máu, suy thận cấp, nhiễm độc gan, hội chứng thận hư, viêm thận kẽ, rối loạn co bóp túi mật, tăng bạch cầu ưa eosin, giảm bạch cầu trung tính và tăng nguy cơ hình thành huyết khối ở động mạch

Paracetamol:

  • Ít gặp: Buồn nôn, rối loạn tạo máu (giảm toàn thể huyết cầu, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính), ban da, nôn, thiếu máu và tăng độc tính lên thận do sử dụng dài ngày
  • Hiếm gặp: Phản ứng quá mẫn/ dị ứng

Vui lòng thông báo với bác sĩ tất cả các tác dụng không mong muốn xảy ra trong thời gian sử dụng thuốc Alaxan giảm đau, hạ sốt và kháng viêm.

3. Tương tác thuốc

Hoạt chất Paracetamol và Ibuprofen trong thuốc Alaxan có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau. Vì vậy, cần tham vấn y khoa trước khi phối hợp với bất cứ loại thuốc nào.

thuốc alaxan giá bao nhiêu
Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi phối hợp Alaxan với bất cứ loại thuốc nào

Ibuprofen:

  • Các loại thuốc chống viêm không steroid khác: Tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ nếu sử dụng đồng thời – đặc biệt là phản ứng bất lợi đối với cơ quan tiêu hóa.
  • Thuốc chống đông máu: Sử dụng cùng với Ibuprofen làm tăng hiệu quả chống đông và dẫn đến chảy máu kéo dài. Nếu dùng đồng thời, bác sĩ có thể đề nghị giảm liều lượng của thuốc chống đông.
  • Kháng sinh nhóm quinolon: Các NSAID bao gồm cả Ibuprofen làm tăng tác dụng phụ của thuốc kháng sinh nhóm quinolon lên hệ thần kinh trung ương, dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, loét đường tiêu hóa và co giật.
  • Methotrexate (thuốc ức chế miễn dịch): Ibuprofen và các NSAID làm tăng độc tính của loại thuốc này.
  • Thuốc lợi tiểu và điều trị cao huyết áp: Thuốc lợi tiểu làm tăng độc tính của Ibuprofen lên thận. Trong khi đó, NSAID làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị cao huyết áp (nhóm ức chế thụ thể Angiotensin II và thuốc ức chế men chuyển).
  • Một số loại thuốc khác: Ibuprofen làm tăng độc tính lên thận của Tacrolimus, tăng nguy cơ nhiễm độc máu khi sử dụng đồng thời với Zidovudine, làm giảm hiệu quả của Mifepristone, giảm thai trừ Lithium, tăng nguy cơ chảy máu và loét dạ dày tá tràng khi dùng kết hợp với corticosteroid. Ngoài ra, thuốc còn tăng độc tính lên thận của Ciclosporin, tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa khi sử dụng với thuốc chống tập kết tiểu cầu và SSRIs,…

Paracetamol:

  • Rượu: Uống rượu trong thời gian sử dụng Paracetamol có thể làm tổn thương gan.
  • Cholestyramine: Làm giảm hấp thu hoạt chất Paracetamol trong thuốc Alaxan.
  • Thuốc chống đông máu: Sử dụng Paracetamol kéo dài có thể làm tăng tác dụng chống đông của nhóm thuốc này.
  • Domperidone và Metoclopramide: Làm tăng hấp thu Paracetamol.
  • Thuốc điều trị co giật: Thuốc điều trị co giật và một số loại thuốc ức chế enzyme chuyển hóa Paracetamol có thể làm tăng độc tính của Paracetamol lên gan.

Tương tác thuốc có thể dẫn đến các tình huống rủi ro và tác dụng không mong muốn. Vì vậy, bạn nên thông báo với bác sĩ các loại thuốc (bao gồm cả viên uống bổ sung, thảo dược và TPCN) để được cân nhắc về nguy cơ tương tác.

4. Quá liều – xử trí

Dùng thuốc Alaxan quá liều lượng khuyến cáo chủ yếu gây quá liều Paracetamol do hàm lượng cao hơn so với Ibuprofen. Quá liều Paracetamol xảy ra khi dùng quá 4g/ 24 giờ hoặc thấp hơn ở bệnh nhân suy gan và suy thận.

Tình trạng này được chia thành 4 giai đoạn với các triệu chứng và biểu hiện khác nhau:

  • Giai đoạn 1: Buồn nôn, ra mồ hôi nhiều, khó chịu, nôn mửa và rối loạn ăn uống.
  • Giai đoạn 2: Gan bị tổn thương, có kích thước lớn biểu hiện bằng triệu chứng đầy bụng, thời gian chảy máu kéo dài, đau vùng bụng trên bên phải.
  • Giai đoạn 3: Buồn nôn, khó chịu, nôn mửa, rối loạn ăn uống đi kèm với dấu hiệu suy gan hoặc suy thận.
  • Giai đoạn 4: Cơ thể phục hồi hoặc tiến triển đến suy gan và gây tử vong.

Ngoài ra, một số ít trường hợp cũng có thể gặp phải tình trạng quá liều Ibuprofen:

  • Quá liều Ibuprofen biểu hiện qua triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, nôn mửa, lơ mơ, đau bụng. Đôi khi đi kèm với tình trạng ù tai, đau đầu, co giật, hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa, suy thận cấp và hôn mê

Ngay khi nhận thấy đã dùng thuốc Alaxan quá liều hoặc phát hiện các dấu hiệu bất thường, cần ngưng thuốc và đến ngay bệnh viện để được xử lý. Đối với quá liều Paracetamol và Ibuprofen, bác sĩ sẽ tiến hành súc rửa dạ dày và sử dụng N-acetylcysteine (thuốc giải độc đặc hiệu) trong 24 giờ đầu tiên.

5. Cách bảo quản

Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Chỉ sử dụng thuốc trong vòng 36 tháng kể từ ngày sản xuất, đồng thời không dùng thuốc nếu có dấu hiệu hư hại, biến chất và ẩm mốc.

Thuốc Alaxan giá bao nhiêu?

Thuốc Alaxan có giá bán 126.000 đồng/ hộp 10 vỉ x 10 viên và bán lẻ 1.300 đồng/ viên. Loại thuốc này có bán tại hầu hết các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc. Vì vậy, bạn đọc có thể đến quầy thuốc gần nhất để tìm mua nếu có nhu cầu sử dụng.

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin cần biết về thuốc Alaxan giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Tuy nhiên thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo. Bạn đọc vui lòng tham khảo ý kiến của dược sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo dùng thuốc đúng cách và đúng liều lượng.

Cùng chuyên mục

NuBest Tall tăng chiều cao có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Viên uống NuBest Tall tăng chiều cao là thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Mỹ và đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận. Sản phẩm chứa các thành...

Viên Uống Bổ Khớp Boni-Star có tốt không? Giá bao nhiêu?

Viên uống Boni-Star là thực phẩm chức năng có tác dụng bổ khớp, tái tạo, phục hồi mô sụn và hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa. Sản phẩm...

Thuốc Acnotin là thuốc gì? Đây là thuốc dùng để điều trị mụn trứng cá ở dạng nặng.

Thuốc Acnotin 10mg, 20mg trị mụn trứng cá có tốt không? Giá bao nhiêu?

Thuốc Acnotin là thuốc trị mụn trứng cá ở dạng nặng. Thuốc được bào chế ở viên nang mềm, dùng ở dạng uống. Hiệu quả của thuốc còn tùy thuộc...

Mua Vitamin E đỏ Zentiva 40mg chính hãng của Nga

Vitamin E đỏ 400IU của Nga có tốt không? Giá bao nhiêu?

Vitamin E đỏ 400IU của Nga là viên uống làm đẹp da, hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trứng cá, nám da, tàn nhang và làm chậm quá trình...

Thuốc Lipvar 10 và Lipvar 20: Chỉ định, liều dùng, tác dụng phụ

Thuốc Lipvar 10 và Lipvar 20 có hoạt chất là Atorvastatin là thuốc điều trị rối loạn lipid máu thuộc nhóm statin, được chỉ định đối với người bệnh tăng...

Atocib 60, Atocib 90 và Atocib 120: Thuốc điều trị viêm xương khớp hiệu quả

Thuốc Atocib 60, Atocib 90 và Atocib 120 có chứa hoạt chất etoricoxib, là thuốc chống viêm không steroid, được dùng nhiều với tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn