Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Danh sách thực phẩm trị đau họng, hỗ trợ giảm viêm tốt

Chuối, cháo yến mạch, súp, các loại trái cây có múi, cá biển, củ cải trắng, rau củ luộc, trứng gà … là những thực phẩm trị đau họng, hỗ trợ giảm viêm tốt cho người bị viêm họng. Vậy vì sao những thực phẩm này có thể làm giảm triệu chứng đau họng, cách thực hiện ra sao?  Cùng tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này thông qua bài viết sau đây.

Nên ăn gì khi bị viêm họng để giúp bệnh mau lành?
Nên ăn gì khi bị viêm họng để giúp bệnh mau lành?

Các thực phẩm trị đau họng, hỗ trợ giảm viêm

Khi bị đau họng, đa phần người bệnh đều tìm đến các loại thuốc tây để làm giảm bớt triệu chứng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tây quá nhiều có thể khiến người bệnh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.Hơn nữa, việc dùng thuốc không phải lúc nào cũng mang đến tác dụng tốt. Do đó, nếu chưa đến mức cần thiết, bệnh nhân chưa nên uống thuốc mà thay vào đó hãy thử áp dụng các mẹo trị đau họng tại nhà kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Bởi bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, các loại thức ăn chúng ta sử dụng hàng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh. Nếu ăn uống đúng cách, các triệu chứng viêm họng như đau họng, khô họng, ngứa họng sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Vậy bị đau họng nên ăn gì?

Chuối chín

Đây là một loại trái cây mềm, dễ nuốt không mang tính acid, chứa nhiều vitamin và chất xơ. Do đó, nó không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình đại tiện được dễ dàng hơn mà còn là loại thực phẩm tốt cho người bị đau họng.

Súp gà

Không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà món súp gà hoặc canh gà nóng còn là phương thuốc cổ phương được áp dụng từ lâu đời để chống viêm họng. Món ăn này có tác dụng kháng viêm nhẹ, nó sẽ ngăn cản không cho virus tiếp xúc với màng nhầy trong cổ họng. Điều này giúp làm giảm sự ùn tắc chất nhầy, khiến các triệu chứng viêm họng giảm đi nhanh chóng.

Súp gà là phương thuốc cổ phương có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh viêm họng, món ăn tốt cho người viêm họng
Súp gà là phương thuốc cổ phương có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh viêm họng

Bên cạnh đó, nếu muốn nấu canh gà, người bệnh có thể thêm các loại rau củ như cần tây, cà rốt, hành lá, khoai tây, tỏi vào. Chúng cũng là những thực phẩm trị đau họng, giúp hỗ trợ giảm viêm tốt.

Trà gừng mật ong

Nếu bị đau họng, uống trà gừng hoặc trà mật ong chính là một trong những biện pháp mang đến tác dụng vô cùng tốt. Nó sẽ giúp giảm ngứa, giảm kích thích trong niêm mạc họng. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị một ly trà nóng, hoặc một ly trà gừng ấm rồi hít hơi nóng từ ly nước, sau đó uống từng ngụm. Cách uống như thế này có tác dụng làm giảm cảm giác tức ngực, giúp nới lỏng ùn tắc chất nhầy trong cổ họng. Ngoài ra, tinh chất mật ong có trong trà còn có tác dụng ngăn ngừa kích ứng. Từ đó cơn ho sẽ được giảm đi nhanh chóng. Do vậy, nếu còn chưa biết ăn gì khi bị viêm họng thì trà hoặc trà gừng mật ong chính là thực phẩm trị đau họng mà bạn không thể bỏ qua.

Cháo bột yến mạch

Với đặc tính dễ nuốt, không cần nêm thêm gia vị khi chế biến nên cháo bột yến mạch chính là một trong những thực phẩm trị viêm họng không nên bỏ qua. Nếu không muốn ăn cháo, bạn có thể dùng bột yến mạch để làm bánh. Trong loại bánh này có chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm cholesterol, có nguồn protein phong phú, làm tăng cảm giác no. Để tăng thêm hiệu quả, bệnh nhân có thể thêm cả chuối hoặc mật ong vào để ăn cùng.

Trứng gà hoặc lòng trắng trứng

Người bị đau họng nên ăn trứng gà hoặc lòng trắng trứng
Người bị đau họng nên ăn trứng gà hoặc lòng trắng trứng

Trong thành phần của trứng gà hoặc lòng trắng trứng có chứa protit. Đây là một chất có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm giảm nhẹ các cơn đau họng. Tuy nhiên, khi sử dụng bệnh nhân không nên cho thêm các loại gia vị vào bởi những loại gia vị sẽ gây kích ứng và làm cổ họng đau hơn.

Rau củ luộc

Với những bị đau họng, họ nên ăn nhiều các loại rau củ luộc, nhất là súp lơ xanh, cà rốt, bắp cải… Bởi những thực phẩm này mềm, dễ nuốt nên sẽ không gây tác động đến niêm mạc họng. Thêm vào đó, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, các hoạt chất kháng viêm, đặc biệt cà rốt luộc chứa hàm lượng lớn vitamin A, kali, chất xơ… Chúng sẽ khiến cho các cơn đau họng, ngứa họng được giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, không nên sử dụng cà rốt sống vì khi ăn thức ăn cứng sẽ làm cho cổ họng đau hơn.

Các loại mỳ mềm

Các loại mỳ được làm từ lúa mì là một trong những thực phẩm tốt cho người bị viêm họng. Chúng chứa nhiều chất xơ, kẽm, sắt, các thành phần dinh dưỡng khác như vitamin B1, B2, B3, vitamin E… Đây đều là các chất rất cần thiết đối với cơ thể, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng giúp giảm bệnh tật.

Nước chanh mật ong

Trong thành phần của chanh và mật ong đều chứa các thành phần kháng viêm và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, uống nước chanh mật ong cũng là cách giảm đau họng tại nhà mà bệnh nhân nên thực hiện. Chưa hết, hỗn hợp này còn có tác dụng giảm sưng viêm tại niêm mạc cổ họng.

Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Các loại cá biển, rau xanh, các loại hạt là những thực phẩm trị đau họng tốt cho người bị viêm họng, món ăn tốt cho người bị viêm họng
Các loại cá biển, rau xanh, các loại hạt là những thực phẩm trị đau họng tốt cho người bị viêm họng

Cá biển, ngao, sò, củ cải trắng, nước cốt dừa… là những thực phẩm trị đau họng chúng ta không nên bỏ qua. Bởi chúng có chứa một hàm lượng kẽm lớn, mà kẽm lại là một chất có tác dụng làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt có thể ức chế được sự phát triển của những tác nhân gây hại. Do đó, nếu chưa biết bị đau họng nên ăn gì thì hãy tìm và sử dụng các thực phẩm mà chúng tôi nên ra trên đây nhé.

Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch, tăng khả năng thải độc cho gan. Vì thế, nếu thường xuyên ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như ổi, cam, quýt, xoài… sẽ giúp cổ họng được dịu bớt, đồng thời phòng ngừa được nguy cơ mắc nhiều bệnh đường hô hấp.

Tỏi

Không chỉ được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn mà tỏi còn được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Đây được xem là loại kháng sinh tự nhiên vì chứa nhiều chất có tác dụng kháng virus, kháng khuẩn. Do vậy, dùng tỏi để thêm vào các món ăn hoặc ăn tỏi mật ong sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm họng gây ra. Nếu chưa biết cách ăn tỏi trị viêm họng như thế nào, người bệnh có thể thực hiện theo cách sau đây:

Chuẩn bị tỏi tươi, bóc vỏ rồi giã nhuyễn. Cho thêm ít mật ong nguyên chất vào, trộn đều rồi ăn. Mỗi ngày dùng khoảng 2 – 3 lần với một lượng vừa, thực hiện thường xuyên để thấy được hiệu quả của nó. Hoặc bạn cũng có thể để nguyên cả tép tỏi, ngâm cùng với mật ong rồi ăn dần. Nó cũng mang đến tác dụng tương tự.

Nhóm thực phẩm kháng viêm

Cà chua, dầu oliu, các loại hạt như hạnh nhân,bắp cải, các loại rau xanh, việt quất, anh đào… là những thực phẩm kháng viêm nên ăn khi bị đau họng. Với đặc tính chống viêm nên nó sẽ làm cho các tổn thương trong niêm mạc họng mau chóng được chữa lành hơn, các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra cũng vì thế mà được giảm bớt.

Bên cạnh các loại thực phẩm trị đau họng nên dùng cũng có những thực phẩm lại khiến cơn đau nặng thêm. Chẳng hạn như các thực phẩm khô cứng, cay nóng, nhiều dầu mỡ. các chất kích thích và đồ uống có cồn… Do đó, để tránh gặp phải tình trạng này, bệnh nhân cần phải tránh những thực phẩm trên. Đồng thời, hãy ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ, bổ sung nhiều nước cho cơ thể và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Những phương pháp này sẽ giúp tốc độ hồi phục của bệnh trở nên nhanh hơn.Tuy nhiên, nếu tình trạng đau họng kéo dài mà không thuyên giảm, kèm theo ho, sốt, đờm có màu lạ hoặc chứa máu thì nên nhanh chóng đi khám. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các phương pháp chữa trị hiệu quả hơn, tránh gặp biến chứng.

Cùng chuyên mục

Bé bị viêm họng sốt cao cần làm gì, khi nào đi viện?

Trẻ viêm họng sốt cao, quấy khóc, chán ăn,... khiến không ít phụ huynh vô cùng lo lắng. Với căn bệnh này, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ thăm...

Mẹo chữa đau họng bằng gừng hiệu quả hơn uống thuốc

Chữa đau họng bằng gừng là mẹo trị bệnh quen thuộc, có cách thực hiện đơn giản, an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng. Với dược tính và...

Sự kết hợp giữa mật ong và tỏi mang lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị viêm họng

12+ cách trị viêm họng cho bà bầu nhanh & an toàn nhất

Viêm họng là tình trạng thường xảy ra ở bà bầu do sức đề kháng yếu, dễ bị ảnh hưởng của thời tiết và môi trường xung quanh. Và trong...

Trẻ bị viêm họng sốt mấy ngày và khi nào cần khám?

Viêm họng khiến cho cổ họng của trẻ bị sưng đỏ, niêm mạc họng nhanh chóng bị dày lên kèm theo triệu chứng sốt, đầu đầu, hắt hơi, ngạt mũi,......

Viêm họng hạt có nên đốt không? Giá bao nhiêu?

Bị viêm họng hạt có nên đốt không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ Tai mũi họng, đốt viêm họng hạt có thể loại bỏ...

Mật ong thường được sử dụng để chữa khàn tiếng

Cách chữa khàn tiếng bằng mật ong nhanh chóng dễ làm

Dùng mật ong chữa khàn tiếng được nhiều người ưa chuộng từ xưa đến nay vì tính hiệu quả cao mà cách làm lại đơn giản. Có thể sử dụng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn