Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì?

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Trên thực tế, chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến việc hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa tái phát bệnh. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về các loại thực phẩm trước khi dùng chúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống tác động thế nào đến người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp gây ra sự đau đớn, khó chịu cũng như cản trở đến các hoạt động hằng ngày. Khi thoát vị đĩa đệm bị lệch và chèn ép các dây thần kinh sẽ gây khó khăn cho người bệnh khi di chuyển. Về lâu dài bệnh có khả năng làm mất khả năng vận động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Vì thế, ngoài việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng thuốc, bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện sớm tình trạng bệnh của mình.

chế độ ăn cho người thoát vị đĩa đêm
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp gây ra sự đau đớn, khó chịu cũng như cản trở đến các hoạt động hằng ngày.

Để có một cột sống khỏe mạnh thì hệ thống xương khớp phải dẻo dai. Do đó, ngoài việc luyện tập thể thao và duy trì lối sống, sinh hoạt hợp lý thì chế độ ăn uống cũng là một phần không thể thiếu. Đối với những người mắc bệnh này, không thể chữa trị hoàn toàn bằng phẫu thuật mà phải trải qua thời gian dài thay đổi hoạt động sống, tăng cường chế độ ăn uống đầy đủ chất.

Bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung đều rất cần bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt là canxi. Bổ sung đầy đủ vitamin, canxi và khoáng chất đầy đủ cho cơ thể giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu cho vùng đĩa đệm cũng như giúp việc điều trị sớm có hiệu quả hơn. Ăn uống hợp lý không chỉ giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng tổn thương cột sống mà còn góp phần đáng kể vào việc giảm nhẹ các triệu chứng đau, tê, khó chịu do bệnh gây ra.

Chính vì những lý do trên, có thể nói chế độ ăn uống cho người thoát vị đĩa đệm là điều rất quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cung chất đầy đủ chất cho hệ thống xương khớp và việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, dinh dưỡng hằng ngày của bệnh nhân có ảnh hưởng đến khoảng 40% tình trạng bệnh lý và khả năng điều trị. Vì thế, người bệnh cần chú ý bổ cung các loại thực phẩm cần thiết và phù hợp khi bị thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều trị và phục hồi chức năng cột sống. Chính vì thế thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cụ thể, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có thể bổ sung các nhóm thực phẩm sau đây vào bữa ăn của mình để hỗ trợ điều trị bệnh.

1. Thực phẩm giàu canxi

Canxi rất quan trọng cho sức khỏe của con người, nó chiếm phần lớn trong xương và răng, vì thế nên những người bệnh thoát vị đĩa đệm rất cần bổ sung nó. Canxi chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể trong đó 99% tồn tại trong xương và răng, 1% tồn tại trong máu và các bộ phận khác.

Bạn có thể bổ sung canxi qua các loại thực phẩm như sau:

  • Các loại hạt như: hạt vừng, hạt chia,…
  • Phô mai.
  • Sữa chua.
  • Cá mòi.
  • Hạnh nhân.
  • Các loại đậu.

Ngoài việc tốt cho xương và răng, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ bắp, thông máu thông báo tín hiệu cho các tế bào thần kinh và giúp tiết chế một số kích tố.

2. Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là axit béo không no rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo với những người đang bị thoát vị đĩa đệm. Bạn có thể bố sung Omega 3 qua các thực phẩm dưới đây:

  • Các loại cá: Cá thu, cá hồi, cá trích, dầu gan cá tuyết,…
  • Hàu.
  • Trứng cá muối.
  • Hạt lanh, hạt chia.
  • Quả óc chó.
  • Đậu nành.

Thức ăn chứa nhiều Omega 3 sẽ chuyển hóa thành prostaglandin giúp ngăn chặn hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở các khớp xương. Nhờ đó, các cơn đau sẽ được giảm thiểu, tình trạng nhứt nhói ở các vùng thoát vị đĩa đệm cũng không còn quá khó chịu.

3. Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Đây là loại hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, phần lớn phải lấy từ bên ngoài thông qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày. Có rất nhiều loại vitamin khác nhau và mỗi loại đều mang một chức năng riêng, đối với người bị thoát vị đĩa đệm thì nên bổ sung các loại vitamin sau đây:

  • Vitamin E: Có nhiều trong các loại ngũ cốc, dầu ô liu, bí, bơ và các loại hạt,… vitamin E có tác dụng trong việc giảm đau và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Vitamin C: Có tác dụng giảm đau và chống viêm, bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm như kiwi, cà chua, quýt,…
  • Vitamin D: Có tác dụng làm tăng cường thêm quá trình hấp thụ canxi, chuyển hóa canxi để nuôi dưỡng sụn khớp hiệu quả nhất. Bạn có thể bổ sung thêm dầu gan cá, trứng, nấm,… trong bữa ăn để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

4. Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ sẽ làm sạch đường ruột và kiểm soát được cân nặng của cơ thể, từ đó giúp giảm áp lực về trọng lượng cơ thể lên đĩa đệm. Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua các thực phẩm sau đây:

  • Các loại trái cây: táo, mận , lê,…
  • Các loại rau củ: súp lơ, cải xanh,…
  • Cà chua.
  • Tôm, cua, cá.

Thoát vĩ đĩa đệm nên kiêng ăn gì?

Việc cân nhắc chế độ ăn hợp lý có thể giúp ích rất nhiều cho việc điều trị bệnh. Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung thì bạn nên hạn chế các loại thức ăn.

thoát vị đĩa đêm nên kiêng ăn gì
Việc cân nhắc chế độ ăn hợp lý có thể giúp ích rất nhiều cho việc điều trị bệnh.

Cụ thể, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như:

  • Các loại thịt đỏ: Thịt đỏ bao gồm thịt trâu, thịt bò, thịt dê,… Tuy những loại này có thành phần dinh dưỡng rất cao và cần thiết cho cơ thể nhưng người bị thoát vị đĩa đệm không nên dùng những loại này. Cụ thể, khi sử dụng quá nhiều thịt đỏ có thể sẽ làm suy giảm lượng caxin có trong cơ thể khiến tình trạng viêm càng nặng hơn.
  • Đồ ăn chiên xào, chế biến sẵn: Những loại đồ ăn này hoàn toàn không có tác dụng tốt cho cơ thể, đặc biệt là những người bị thoát vị đĩa đệm. Nhóm thức ăn này không chỉ làm tăng cân mà còn làm suy giảm hàm lượng canxi khiến xương yếu đi, làm tăng tình trạng viêm nhiễm và đau nhứt.
  • Đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng có thể làm tăng nguy cơ gây đau nhứt đối với những người bệnh xương khớp.
  • Thực phẩm chứa purin và fructose: Có nhiều trong các loại cà muối và các loại nội tạng động vật,… Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ gây kích thích phản ứng viêm khớp khiến các cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn: Tuyệt đối không sử dụng các loại rượu, bia, thuốc lá,… Các chất này có thể khiến hàm lượng canxi và khoáng chất trong cơ thể suy giảm đáng kể.

Món ăn tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, ngoài dùng các loại thuốc để đều trị bệnh, bạn có thể kết hợp thêm một số món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe để hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh nhanh chóng hơn.

Cháo hạt sen đậu xanh

Đậu xanh và hạt sen có thể giúp cung cấp cho xương một hàm lượng canxi rất cao. Đây được coi như loại thực phẩm bổ sung canxi tự nhiên giúp xương khớp khỏe mạnh rất tốt cho người thoát vị đĩa đệm.

món ăn tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Đậu xanh và hạt sen có thể giúp cung cấp cho xương một hàm lượng canxi rất cao.

Chuẩn bị:

  • 100 gram gạo tẻ
  • 100 gram đậu xanh tách vỏ
  • 50 gram hạt sen

Cách thực hiện: 

  • Hạt sen loại bỏ phần tim bên trong và đem rửa sạch cùng với đậu xanh.
  • Sau đó bạn ngâm hạt sen 30 phút, đậu xanh 60 phút.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi với một ít nước vừa đủ, thêm đường và ninh đến khi nhừ,
  • Dùng cháo khi còn nóng để giữ được độ ngon và chất dinh dưỡng.

Canh bí hầm xương ống

Canh bí hầm với xương là một món ăn rất phổ biến đối với bữa cơm trong mỗi gia đình. Bên cạnh đó, món ăn này còn dùng để cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị bệnh cho người thoát vị đĩa đệm.

món ăn tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Canh bí hầm với xương cung cấp chất dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị bệnh cho người thoát vị đĩa đệm.

Chuẩn bị:

  • Bí xanh 300 gram
  • Sườn non 500 gram
  • Hành, ngò và gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch các loại nguyên liệu và cắt khúc vừa ăn, có thể đun sơ sường non qua nước sôi để loại bỏ tạp chất.
  • Cho sườn vào hầm với một lượng nươc vừa đủ trong 1 tiếng, sau đó cho bí xanh vào.
  • Cho gia vị vào, đến khi nước sôi lần nữa thì tắt bếp.

Trên đây là giải đáp về vấn đề thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì. Hi vọng đã có thể giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích trong việc xây dựng chế độ ăn uống hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp với lối sống sinh hoạt lành mạnh và điều trị chuyên khoa đúng cách để cải thiện tình trạng bệnh nhanh nhất.

Cùng chuyên mục

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không hiện đang là quan tâm của nhiều người, đặc biệt là với bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. Thoát vị...

Phương pháp thủy châm chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Thủy châm chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp mới giúp kiểm soát các triệu chứng đau nhức, tê buốt, sưng tấy, khó chịu do bệnh gây ra. Đây...

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn món gì?

7 món ăn tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn

Thịt dê hầm cà rốt, cháo hạt sen, thịt nạc hầm sung, canh bí hầm xương… là những món ăn tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Nếu chưa...

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm khoảng bao nhiêu tiền?

Thoát vị đĩa đệm điển hình với các triệu chứng đau nhức âm ỉ, kéo dài dai dẳng ở đốt sống cổ, thắt lưng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận...

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Tư thế nào an toàn?

Khi bị thoát vị đĩa đệm nhiều người cảm thấy ái ngại trong vấn đề quan hệ tình dục, bởi người bệnh phải đối mặt với những cơn đau hoặc...

9 cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà hiệu quả không dùng thuốc

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà có thể cho hiệu quả tích cực đối với các trường hợp bị bệnh nhẹ. Thay vì sử dụng thuốc, người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn