Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm?

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm hay không. Nhiều người cho rằng, đây là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả, giúp giảm nhanh các triệu chứng thoát vị đĩa đệm. Trong khi đó, số khác lại cho rằng khi bị thoát vị đĩa đệm tập xà đơn sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Nếu bạn đang thắc mắc không biết người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn hay không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Tập xà đơn có tốt cho người thoát vị đĩa đệm hay không là thắc mắc chung của nhiều người
Tập xà đơn có tốt cho người thoát vị đĩa đệm hay không là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm trượt ra khỏi vị trí gây chèn ép lên rễ thần kinh hoặc ống sống. Bệnh thường gây ra các triệu chứng khó chịu như đau dọc từ hông đến chân, đau vai gáy, lưng, cổ; tê bàn tay bàn chân… ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống lẫn công việc của người bệnh. Nếu không được sớm điều trị, có thể gây các biến chứng như rối loạn tiểu tiện, rối loạn cảm giác, đau thần kinh tọa, teo cơ, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến liệt nửa người.

Thoát vị đĩa đệm được điều trị bằng nhiều phương pháp như sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ; áp dụng các biện pháp dân gian hỗ trợ điều trị. áp dụng vật lý trị liệu như cấy chỉ, bấm huyệt hoặc phẫu thuật để chữa thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, một trong những phương pháp giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh được các chuyên gia chuyên khoa xương khớp khuyến khích áp dụng là luyện tập xà đơn. 

Xà đơn là một thể thao đa năng, có tác dụng kéo giãn toàn thân dưới dựa vào tác dụng của trọng lực. Điều này giúp giải phóng các lớp sụn giữa các đầu xương để chúng phát triển. Nhờ luyện tập xà đơn mà các đầu xương bị kéo xa nhau, giảm sức nặng của cơ thể khiến áp lực do xương đè lên sụn giảm đi từ đó khiến lớp sụn mới được sinh sôi. Tập xà đơn không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn, hỗ trợ tăng chiều cao với người trong độ tuổi dậy thì mà còn hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp, phòng ngừa và điều trị các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. 

Như vậy, với thắc mắc tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm hay không, người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập xà đơn không thì câu trả lời chắc chắn là có. Người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, có nguy cơ mắc bệnh xương khớp nên tập xà đơn để nâng cao sự dẻo dai của xương sống, cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh xương khớp gây ra.

Tác dụng của tập xà đơn với thoát vị đĩa đệm

Tập xà đơn mang đến hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm, giúp phòng ngừa các vấn đề về xương khớp. Sở dĩ tập xà đơn được các chuyên gia khuyến khích áp dụng cho người mắc thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống là vị:

  • Có khả năng làm giảm áp lực cho xương khớp, giúp kéo xa đầu xương, tạo điều kiện để sụn khớp phục hồi và sinh sôi, tăng độ linh hoạt cho sụn khớp, giảm thiểu đau nhức xương khớp.
  • Kéo giãn cơ thể, hỗ trợ chữa đau lưng, giảm sức nặng cơ thể đè lên cột sống trong lúc luyện tập nên có thể giúp xương khớp đã thả lỏng, đồng thời còn làm tăng vận động của đoạn cột sống bị thoát vị. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể, giúp cột sống trở lại hình dáng bình thường, ngoài ra còn giúp đưa đĩa đệm thoát vị trở lại vị trí vốn có.
  • Có tác dụng kéo giãn cột sống, làm giãn cơ, giảm chèn ép lên ống xương sống và các dây thần kinh giúp giảm tình trạng đau nhức, co cứng cơ, giảm kích thích cho rễ thần kinh
  • Làm giảm sức nặng cho đĩa đệm, giúp đĩa đệm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, hỗ trợ phục hồi nếu chưa bị xơ hóa
  • Kích thích lỗ tiếp hợp, giải phóng cho các dây thần kinh bị chèn ép, giúp xương sống chắc khỏe, dẻo dai
  • Nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ của cơ thể đồng thời ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Lưu ý: Tập xà đơn được khuyến cáo chỉ áp dụng cho người mắc thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, người mắc bệnh nặng không nên áp dụng để tránh phản tác dụng. Ngoài ra, bệnh nhân phải luyện tập nhẹ nhàng, thực hiện đúng cách dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, chuyên viên chăm sóc sức khỏe. Tuyệt đối không tự tập mà không có hướng dẫn để tránh ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Tập xà đơn đúng cách giúp giảm đau, tăng cường sự dẻo dai của xương khớp
Tập xà đơn đúng cách giúp giảm đau, tăng cường sự dẻo dai của xương khớp

Trước khi tập xà đơn, bạn cần đặt xà đơn ở đúng vị trí, lựa chọn khoảng cách phù hợp, nên chọn đúng tầm của xà bằng cách đứng thẳng người chạm đầu ngón tay vào xà, rồi tiến hành đặt xà theo tiêu chí:

  • Dùng 2 viên gạch nhỏ đặt dưới chân, khoảng cách giữa mỗi viên là 60cm
  • Chiều cao của mỗi viên gạch phải giống nhau, thường từ 5 – 7cm

Bạn tiến hành luyện tập xà đơn theo phương pháp sau đây:

  • Trước tiên, đặt 2 tay lên xà đơn, khoảng cách giữa 2 tay rộng bằng vai để giảm bớt áp lực cho đôi tay khi khi nâng cơ thể lên
  • 2 tay nắm chắc xà, có thể nắm lòng bàn tay quay về phía cơ thể hoặc nắm tay vào xà cho lòng bàn tay hướng ra ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với người mới áp dụng phương pháp này thì nên nắm xà đơn theo cách thứ nhất, tức là lòng bàn tay hướng vào trong cơ thể. 
  • Khi người lên, cố gắng giữ thẳng lưng, hơi ưỡn ngực về phía trước, giữ tư thế thoải mái nhất, thả lỏng toàn thân để giúp việc luyện tập trẻ nên đơn giản hơn mà còn giúp giảm chấn thương cho phần lưng.
  • Khi lên xà, bạn nên sử dụng lực của vai và cánh tay để kéo trọng lượng cơ thể vượt qua xà, hãy thở ra chậm rãi khi nâng người lên xà và hít vào khi hạ người xuống. Ngoài ra, để giảm trọng lượng cơ thể khi lên xà, bạn cần khép 2 cánh tay vào sát cơ thể, kết hợp với việc hít thở, giữ cơ thể cố định, chỉ di chuyển cánh tay và cẳng tay
  • Cố gắng duy trì trạng thái đứng trên đỉnh xà khi lên xà trong vài giây trước khi hạ xuống, lặp lại động tác thở ra khi lên xà và hít vào khi hạ xuống.

Khi hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn bạn nên thực hiện đúng cách, đều đặn 2 lần mỗi ngày vào 2 buổi sáng tối, mỗi lần tập 2 – 5 lượt, mỗi lần khoảng 10 – 15 giây. 

Một số lưu ý khi tập xà đơn

Không tập với cường độ cao để tránh làm bệnh chuyển biến nặng
Không tập với cường độ cao để tránh làm bệnh chuyển biến nặng

Với thắc mắc tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm không thì câu trả lời chắc chắn là có. Tuy nhiên phải thực hiện đúng cách và cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần khởi động thật kỹ trước khi hít xà, thời gian khởi động tốt nhất là 5 – 10 phút với các động tác như xoay cổ tay cổ chân, xoay bả vai
  • Trong thời gian thực hiện bài tập, nên giữ thẳng người, lúc thả người xuống nên để 2 tay thẳng hết cỡ
  • Nên kiểm tra xem xà có chịu được trọng lượng cơ thể hay không, đồng thời cũng cần thử độ rung của xà trước khi luyện tập để đảm bảo an toàn
  • Không tập xà đơn sau khi ăn xong no, không tắm sau khi luyện tập xong
  • Mặc quần áo thoải mái, tránh đeo găng tay khi luyện tập để không làm tăng ma sát
  • Khi tập xà đơn cần chú ý giữ hơi thở đều đặn, luôn hít vào khi xuống xà và thở ra khi vận lực nâng người lên xà. Ngoài ra, cũng cần chú ý nhịp thở đều đặn để tăng hiệu quả điều trị.
  • Chú ý luyện tập đúng cách, nếu luyện tập quá sức, sai cách sẽ khiến khối nhân nhầy thoát khỏi vị trí ban đầu gây chèn ép lên dây thần kinh gây đau nhức, ảnh hưởng đến quá trình điều trị
  • Cần xây dựng cường độ luyện tập và chế độ ăn uống phù hợp, nếu cường độ tập xà quá cao có thể gây teo cơ bắp, tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Tóm lại, với những thông tin trên hẳn bạn đã xác định được tập xà đơn có tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm không. Mặc dù phương pháp này có thể hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên bạn chỉ nên luyện tập nhẹ nhàng, thực hiện đúng cách. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định mình có thể áp dụng phương pháp này hay không.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm khi mang thai

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai và cách xử lý an toàn

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai khiến cho hành trình làm mẹ trở nên khó khăn và gặp nhiều đau đớn hơn. Không những vậy, điều này...

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục? Có tái phát không?

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục? Có tái phát không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và việc điều trị bệnh mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mổ thoát vị...

Các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà đơn giản, hiệu quả

9 bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản tại nhà

Các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng cải thiện nhóm cơ , cải thiện tư thế, giảm sự căng cứng, giúp bệnh mau được chữa...

Thoát vị đĩa đệm chữa khỏi được không?

Thoát vị đĩa đệm chữa khỏi được không?

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh xương khớp xảy ra ở người cao tuổi và đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Đây là bệnh...

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu có hiệu quả không?

5 cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu bạn nên biết

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu là phương pháp đơn giản, rẻ tiền, hiệu quả. Vậy thì vì sao có thể dùng ngải cứu chữa thoát vị đĩa...

Khám và điều trị thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện nào tốt?

Thoát vị đĩa đệm khiến bệnh nhân bị đau nhức, sưng tấy, tê buốt vùng cổ. Với căn bệnh này, lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn