Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Tập gym bị rạn da: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Tập gym bị rạn da cũng là một tình trạng khá phổ biển do cơ thể tăng kích thước nhanh chóng khiến cho sự đàn hồi không kịp thích ứng. Để có thể hạn chế được tình trạng này, bạn cần nắm rõ nguyên nhân và các khắc phục an toàn khi bắt đầu tập gym.

Tập gym bị rạn da
Tập gym bị rạn da cũng là một tình trạng khá phổ biển do cơ thể tăng kích thước nhanh chóng khiến cho sự đàn hồi không kịp thích ứng.

Nguyên nhân bị rạn da khi tập gym

Tập gym bị rạn da là tình trạng xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Khi tiến hành rèn luyện cơ thể bằng các bài tập gym sẽ khiến cho kích thích của cơ bị tăng nhanh dẫn đến tính trạng không kịp phản xạ của các dây đàn hồi, khiến da bị dãn ra quá mức. Tuy tình trạng này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng lại khiến cho cơ thể bị mất thẩm mỹ bởi những vết rạn xuất hiện khắp nơi.

Một số nguyên nhân bị rạn da khi tập gym thường gặp nhất như:

1. Sự tăng cơ quá đột ngột

Đây cũng là chính là một trong các nguyên nhân chiếm tỉ lệ cao nhất các trường hợp bị rạn da khi tập gym, xuất hiện nhiều nhất ở các vận động viên thể hình. Ngoài ra, những chàng trai hay sử dụng các sản phẩm, các chất kích thích giúp tăng cơ hoặc có cơ địa dễ tăng cơ khi tập gym sẽ có nguy cơ cao xuất hiện tình trạng bị rạn da.

Nhiều người khi tập gym không chỉ muốn rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai của cơ thể mà còn muốn sở hữu cho mình một thân hình tuyệt đẹp với những đường cong hoặc cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, nếu tăng cơ quá nhanh, đột ngọt sẽ khiến cho làn da bị ảnh hưởng và căng dãn quá mức. Khi ấy các lớp hạ bì ở bên dưới làn da sẽ bị rách từ đó xuất hiện những vết rạn có màu trắng, tím hoặc đỏ.

2. Tuổi dậy thì

Hầu hết những thanh niên đang ở tuổi dậy thì thường có mong muốn sở hữu được thân hình săn chắc, lực lưỡng nên luôn tìm đến phương pháp tập gym. Thế nhưng khi bước vào độ tuổi này, cơ thể đang dần thay đổi nội tiết tố, đặc biệt nhất là sự gia tăng mạnh mẽ của các hormone Glucocorticold Cortisol khiến cho da dễ gặp phải tình trạng bị rạn.

3. Trọng lượng cơ thể tăng

Khi tập gym có rất nhiều người gặp phải tình trạng tăng cân nặng. Hiện tượng này sẽ làm cho da bắt buộc phải căng ra để thích ứng với sự gia tăng của cơ thể. Đồng thời, các lớp hạ bì ở bên dưới của làn da cũng bị ảnh hưởng và phá vỡ, từ đó gây ra tình trạng bị rạn da.

Tập gym bị rạn da
Khi tiến hành rèn luyện cơ thể bằng các bài tập gym sẽ khiến cho kích thích của cơ bị tăng nhanh dẫn đến tính trạng không kịp phản xạ của các dây đàn hồi, khiến da bị dãn ra quá mức.

4. Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Đối với những người đang trong quá trình tập gym để cải thiện sức khỏe, vóc dáng cần phải có một chế độ dinh dưỡng “sạch” để đáp ứng nhu cầu tập luyện. Do đó, nếu bạn không chú ý đến chế độ ăn uống, dung nạp quá nhiều các chất béo, hoặc bổ sung protein quá mức, không cung cấp cho cơ thể các loại khoáng chất hoặc vitamin cần thiết cũng khiến cho tình trạng rạn da dễ xuất hiện. Ngoài ra, khi chế độ ăn uống không được đảm bảo còn làm cho quá trình luyện tập bị ảnh hưởng, cân nặng không kiểm soát tốt.

Cách khắc phục tình trạng tập gym bị rạn da

Đối với trường hợp tập gym bị rạn da thì các vết rạn có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào của cơ thể. Thông thường sẽ hay nổi ở phàn đùi, cánh tay, mông hoặc những vị trí mà cơ bắt phát triển nhanh chóng. Những vết rạn này thường sẽ có màu tím hoặc đỏ, lâu ngày có thể chuyển dần sang màu trắng.

Mặc dù những vết rạn da không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tập nhưng sẽ khiến cho bạn dễ mất tự tin, không thể thoải mái diện những bộ trang phục yêu thích và khoe thân hình chuẩn của mình.

Do đó, để có thể phòng ngừa và khắc phục tình trạng tập gym bị rạn da, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây.

1. Bổ sung đủ nước

Khi luyện tập sẽ khiến cho cơ thể bị giảm đi một lượng nước khá lớn, từ đó độ ẩm của da cũng bị thiếu hụt dẫn đến sự mất cân bằng và làm cho da không còn đàn hồi mạnh mẽ. Do đó, người tập nên chú ý bổ sung đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là trong quá trình luyện tập để da có thể giữ được độ ẩm tốt nhất. Việc này không chỉ giúp cho da được khỏe mạnh mà còn hỗ trợ hạn chế sự căng da, giảm bớt tình trạng bị rách các lớp hạ bì dưới da gây nên tình trạng rạn da.

Tập gym bị rạn da
Người tập nên chú ý bổ sung đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là trong quá trình luyện tập để da có thể giữ được độ ẩm tốt nhất.

2. Kiểm soát sự tăng cơ

Để khắc phục tình trạng tập gym bị rạn da bạn nên chú ý kiểm soát tốt tình trạng tăng cơ trong quá trình rèn luyện. Bạn cần tuân thủ đúng theo quy trình tập luyện, chế độ rèn luyện khoa học, vừa sức để cơ có thể phát triển từ từ. Bạn nên cho cơ nghỉ ngơi ít nhất 24 giờ sau mỗi chù kì tập luyện để cơ có thể thư giãn tốt hơn. Do đó, người tập nên sắp xếp thời gian hợp lý, tránh tập quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm gia tăng nguy cơ mắc phải tình trạng rạn da.

Ngoài ra, đối với những trường hợp vừa mới bắt đầu tập luyện nên hạn chế sử dụng các loại thuốc bổ sung hoặc có tác dụng tăng cường. Cũng bởi vì các loại thuốc này sẽ kích thích tăng cơ khiến cho bạn khó có thể kiểm soát được. Khi ấy làn da sẽ không đảm bảo đủ sự đàn hồi để hỗ trợ tốt cho việc tăng nhanh của cơ, khiến cho các lớp hạ bì bị rách dẫn đến việc xuất hiện các vết rạn. Những người tập gym nên chú ý không nên bỏ sung các chất tăng cường như steroid hoặc bổ sung creantine.

3. Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Cách tốt nhất để hạn chế sự xuất hiện của các vết rạn da khi tập gym đó chính là xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Người tập nên tìm hiểu và bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết, hỗ trợ tốt cho quá trình tăng cơ và tốt cho da. Bên cạnh việc dung nạp các thực phẩm có chứa protein thì người tập gym cần cân bằng dinh dưỡng bằng các món ăn có nhiều vitamin E, kèm để giúp da đàn hồi tốt hơn. Đặc biệt là nên hạn chế các món ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ khiến cho cơ thể khó hấp thụ, cân nặng mất kiểm soát.

4. Sử dụng thuốc chống rạn da

Trên thi trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ chống rạn da và điều trị tình trạng rạn da do tập gym. Bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn loại thuốc hỗ trợ phù hợp nhất với tình trạng của mịn. Một số loại kem tri rạn da hiệu quả như kem alpastria, gel silicon, kem tretinoin,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp dân gian được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều người như sử dụng dầu dừa, dầu ô liu, trị rạn da bằng vitamin E,….cũng giúp giảm bớt tình trạng rạn da đáng kể.

5. Đến gặp bác sĩ

Nếu tình trạng rạn da xuất hiện quá nhiều gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên cơ thể của bạn thì tốt nhất bạn nên tìm đến các bác sĩ da liễu để được tham khám và điều trị tốt nhất. Các bác sĩ sau khi chẩn đoán và biết rõ nguyên nhân gây ra rạn da sẽ tiến hành một số thủ thuật điều trị như sử dụng tia laser, vi mài da, liệu pháp ánh sáng xanh, lột da bằng hóa chất,…Tuy nhiên, trước khi quyết định tiến hành các phương pháp này bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về chi phí điều trị.

Tập gym bị rạn da là một tình trạng khá phổ biến, tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng cũng làm cho nhiều người lo lắng về tính thẩm mỹ của cơ thể. Hiện nay đã có rất nhiều các sản phẩm, phương pháp hỗ trợ khắc phục và phòng tránh tình trạng này nên bạn có thể thoải mái tham khảo.

Cùng chuyên mục

8 cách trị rạn da tại nhà bằng mẹo dân gian siêu hiệu quả

8 cách trị rạn da tại nhà bằng mẹo dân gian siêu hiệu quả

Tình trạng rạn da khiến nhiều chị em phụ nữ kém tự tin về cơ thể của mình. 8 cách trị rạn da tại nhà bằng mẹo dân gian an...

Tìm hiểu cách trị rạn da bằng phương pháp lăn kim

Phương pháp trị rạn da bằng lăn kim được rất nhiều mẹ bầu sau sinh áp dụng. Đây là cách làm đẹp giúp tăng cường sản sinh collagen, tái tạo...

Công thức trị rạn da bằng dầu oliu an toàn hiệu quả

Công thức trị rạn da bằng dầu oliu luôn được đánh giá rất cao về độ an toàn và hiệu quả. Trong dầu oiu có chứa nhiều vitamin E và...

Kem chống rạn da cho bà bầu của Nhật

TOP 10 Kem chống rạn da cho bà bầu của Nhật tốt nhất

Rạn da là một tình trạng phổ biến ở các mẹ bầu. Do quá trình phát triển của thai nhi khiến phần da ở bụng bị căng quá mức. Làm...

Kem Chống Rạn Da Palmer Có Tốt Không? Mua ở đâu?

Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da uy tín, chất lượng là điều rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Vậy kem chống rạn da palmer có tốt không? Dưới...

Kem rạn da Palmer's Mỹ là dòng sản phẩm chuyên dùng cho da bị rạn do tăng cân, tăng chiều cao đột ngột

3 Loại Kem Trị Rạn Da tuổi Dậy Thì an toàn, hiệu quả nhất

Rạn da là tình trạng đứt gãy các mô liên kết dưới da, thường xuất hiện ở những vùng da mỏng, yếu như đùi, mông, bụng… Rạn da không chỉ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn