Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh: Công dụng và lưu ý

Tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh là phương pháp sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên, lành tính để điều trị một số bệnh. Áp dụng liệu pháp này có thể giúp trẻ hạn chế được một số bệnh ngoài da như rôm sảy, mẩn ngứa,… Tuy nhiên, khi tắm bạn nên lưu ý một số vấn đề để tiến hành đúng cách và nhanh chóng đạt được hiệu quả hơn.

Công dụng khi tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh

Tắm nước lá đinh lăng từ lâu là một phương pháp được lưu truyền trong dân gian với nhiều công dụng điều trị các bệnh lý ngoài da một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia cho rằng, việc tắm loại lá này nếu thực hiện đúng cách có thể mang đến được nhiều công dụng hơn. Loại cây này còn được biết đến là một trong những nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn.

Công dụng khi tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh
Tắm nước lá đinh lăng từ lâu là một phương pháp được lưu truyền trong dân gian với nhiều công dụng điều trị các bệnh lý ngoài da một cách hiệu quả.

Từ xưa, trong Y học cổ truyền đã tận dụng được công dụng của cây đinh lăng để khắc phục được rộng rãi một số loại bệnh khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, đinh lăng nhận được nhiều đánh giá cao trong việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong loại thảo dược này còn chứa rất nhiều saponin nên có tác dụng tương tự như nhân sâm.

Do đó, có thể nói rằng việc dùng lá đinh lăng để tắm cho trẻ sơ sinh có thể mang đến một số công dụng tuyệt vời như:

  • Điều trị đổ mồ hôi trộm: Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có thể khắc phục các chứng bệnh này một cách hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn. Tình trạng đổ mồ hôi trộm ở trẻ cần được cải thiện càng sớm càng tốt bởi nó có thể sẽ bị thấm trở lại cơ thể và gây ra một số chứng bệnh như cảm lạnh, phong hàn, từ đó gây ra các tác động không tốt đến hệ hô hấp của trẻ.
  • Cải thiện giấc ngủ của trẻ: Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Chính vì vậy, khi thấy giấc ngủ của trẻ không được sâu giấc hoặc trẻ hay giật mình, các mẹ có thể sử dụng lá đinh lăng để tắm cho trẻ nhằm giúp trẻ ngủ ngon hơn.
  • Chữa một số bệnh ngoài da: Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc phải các bệnh ngoài da như rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nước, mụn nhọt,… Chính vì vậy, áp dụng việc tắm lá đinh lăng có thể sẽ nhanh chóng khắc phục được những triệu chứng do bệnh gây ra.
  • Tạo mùi thơm: Lá đinh lăng có một mùi hương đặc trưng thơm nồng. Do đó, nếu cơ thể trẻ thường xuyên xuất hiện những mùi khó chịu thì đây chính là giải pháp để các bà mẹ có thể cải thiện hiệu quả tình trạng này cho con.

Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh là phương pháp dân gian được sử dụng phổ biến để có thể nhanh chóng cải thiện một số triệu chứng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của trẻ. Đây còn là một giải pháp để có thể tránh được những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc Tây y. Tuy nhiên, để đảm bảo liệu pháp này phát huy được hết tác dụng thì tốt nhất bạn nên thực hiện đúng cách.

Tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách

Theo những công dụng điều trị bệnh trên, khi thấy trẻ có bất kỳ triệu chứng nào đầu tiên thì bạn nên áp dụng ngay phương pháp này cho trẻ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Hầu hết cách tiến hành việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá đinh lăng để chữa các loại bệnh điều giống nhau và được thực hiện như sau:

Tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách
Hầu hết cách tiến hành việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá đinh lăng để chữa các loại bệnh điều giống nhau

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Lá đinh lăng khi tắm cho trẻ sơ sinh cần phải được mua ở những cửa hàng chất lượng, tránh lựa chọn những loại lá hỏng hóc hoặc có dấu hiệu phân hủy.

Các nguyên liệu mẹ cần chuẩn bị để tắm cho trẻ bao gồm:

  • 200 – 300 gram lá đinh lăng tươi sạch (Nên chọn lá vừa phải, không quá già hoặc quá non để đảm bảo chúng phát huy được tối đa công dụng chữa bệnh)
  • 2 lít nước sạch
  • 2 chậu tắm (1 chậu chứa nước lá đinh lăng vừa chuẩn bị, chậu còn lại chứa nước sạch để tắm lại cho trẻ)
  • Khăn tắm
  • Quần áo

Cách thực hiện:

Muốn tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh đúng cách thì bạn nên đảm bảo thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Nấu nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng đem rửa sạch và ngâm với nước muối trong khoảng 15 phút để loại bỏ các loại vi khuẩn cũng như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Sau đó, bạn cho vào nồi cùng với 2 lít nước vừa chuẩn bị rồi đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi nước chuyển màu.

Bước 2: Tiến hành pha nước và kiểm tra nhiệt độ

Sau khi nước lá đinh lăng được nấu xong, bạn lọc lấy phần nước và bỏ phần bã đi. Sau đó từ từ rót nước đang còn nóng vào nước lạnh. Đồng thời, nên chú ý kiểm tra nhiệt độ nước xem có phù hợp với trẻ chưa. Bạn có thể sử dụng nhiệt kế hoặc kiểm tra bằng phần da ở khuỷu tay. Phần pha nước nên đảm bảo nhiệt độ ở cả 2 chậu tương đương nhau.

Bước 3: Tắm cho trẻ

Thứ tự tắm là từ trên xuống dưới, sau khi đã gội đầu cho trẻ bằng xà phòng phù hợp thì bạn nên lau khô. Sau đó đến phần thân, bạn nên từ từ bỏ khăn quấn và cho trẻ vào chậu nước, nhẹ nhàng dùng khăn mềm lau phần nước lá đinh lăng lên khắp người trẻ. Sau đó, bạn cho trẻ tắm lại với nước ấm ở chậu còn lại để loại bỏ cặn bẩn còn sót.

Bước 4: Hoàn thành

Dùng khăn mềm và sạch lau khô người cho trẻ. Tuyệt đối không nên cho trẻ dùng chung khăn với người lớn vì điều này có thể làm lây lan một số vi khuẩn có hại khiến cho trẻ gặp phải những bệnh ngoài da nguy hiểm. Sau khi tắm, nên lựa chọn cho trẻ những bộ đồ thoáng mát, mềm mại và thoải mái, nhất là vào mùa hè, còn vào mùa đông thì nên chọn những bộ đồ dài để giữ ấm.

Lưu ý khi tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh

Việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá đinh lăng là một giải pháp để cải thiện hiệu quả một số vấn đề ngoài da. Và như đã nói, để phát huy được toàn bộ tác dụng của loại lá này thì bạn nên tiến hành đúng cách và nên đảm bảo hiểu được một số lưu ý sau đây khi sử dụng:

Lưu ý khi tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh
Hãy chắc chắn rằng, loại lá đinh lăng mà bạn sử dụng để tắm cho trẻ hoàn toàn không có dung lượng thuốc trừ sâu quá nhiều.
  • Làn da trẻ vốn rất nhạy cảm và yếu ớt, thế nên bạn cần đảm bảo thử trước phản ứng của da trẻ với loại nước thảo dược này để có thể nhận biết được trẻ có bị dị ứng với chúng hay không. Đây là một phương pháp điều trị bệnh an toàn nhưng không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra phản ứng với cơ thể trẻ, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Nhiệt độ nước tắm cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu khi áp dụng phương pháp này. Bạn nên đảm bảo nhiệt độ dao động từ 24 – 25 độ là chuẩn nhất. Ngoài ra, không nên để nhiệt độ quá thấp sẽ gây cảm lạnh cũng như nhiệt độ cao có thể gây hại đến làn da trẻ và khiến trẻ cảm thấy rất khó chịu khi tắm.
  • Hãy chắc chắn rằng, loại lá đinh lăng mà bạn sử dụng để tắm cho trẻ hoàn toàn không có dung lượng thuốc trừ sâu quá nhiều. Tốt nhất bạn nên trồng tại nhà và để cây lớn tự nhiên. Điều này sẽ giúp cho da trẻ hấp thụ được tốt hơn các dưỡng chất và đảm bảo điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất.
  • Trong lần tắm đầu tiên cho trẻ bằng lá đinh lăng, tốt nhất bạn nên pha loãng với nước để da trẻ có thể làm quen với chất mới, tuyệt đối không nên pha quá đặc sẽ có thể dẫn đến kích ứng.
  • Lá đinh lăng mặc dù có độ an toàn cao nhưng bạn không nên lạm dụng chúng. Tốt nhất bạn chỉ nên cho trẻ tắm từ 1 – 2 lần/ tuần để có thể hạn chế được tình trạng dị ứng do có saponin gây ra, dùng các loại thực phẩm có chất này với nồng độ và liều lượng cao có thể gây ra ngộ độc.
  • Khi tắm cho trẻ, bạn nên chú ý thực hiện các thao tác thật nhẹ nhàng. Điều này cần được lưu ý kỹ hơn nhất là đối với những trường hợp trẻ bị rôm sảy hoặc mẩn ngứa. Bên cạnh đó, nếu tình trạng da sưng tấy quá nhiều và có dấu hiệu chảy máu thì bạn tuyệt đối không được áp dụng phương pháp này mà nên đưa trẻ đến ngay bác sĩ.
  • Hầu hết những trường hợp sử dụng phương pháp này đều sẽ có tác dụng trong khoảng 1 – 2 tuần sử dụng. Nếu bạn đã tắm cho trẻ trong một thời gian dài nhưng không thấy chuyển biến thì tốt nhất nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Tắm nước lá đinh lăng thực chất chỉ là một phương pháp chữa bệnh được sử dụng hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên, không có thành phần hóa học đặc trị. Do đó, thời gian thuyên giảm bệnh hoàn toàn có thể kéo dài và đòi hỏi bạn phải kiên trì trong quá trình sử dụng.
  • Những phương pháp này chỉ thật sự phát huy tác dụng khi trẻ vừa mới xuất hiện triệu chứng bệnh, bệnh còn nhẹ và mới khởi phát. Đối với những trường hợp nặng thì hầu như nó không mang lại hiệu quả hoặc thời gian điều trị cần phải kéo dài.

Trên đây là công dụng và lưu ý tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết đã có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết để có thể nhanh chóng khắc phục được tình trạng bệnh ở trẻ. Bạn nên theo dõi trẻ cẩn thận trong quá trình sử dụng, nếu có bất cứ vấn đề nào xảy ra thì nên báo ngay với bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn cách xoa bóp bấm huyệt chữa tắt tia sữa hiệu quả

Xoa bóp bấm huyệt chữa tắt tia sữa là một trong những phương pháp điều trị phổ biến trong Y học cổ truyền. Khi thực hiện, vùng vú của mẹ...

Cách thoa phấn rôm cho trẻ đúng cách

Mách mẹ cách thoa phấn rôm cho trẻ đúng lúc và đúng cách

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên dùng phấn rôm cho trẻ sơ sinh hay không, bởi vì nếu không dùng phấn rôm đúng cách sẽ ảnh...

Không nên thoa phấn rôm trực tiếp lên da trẻ, không rắc phấn rôm trước mũi, miệng để tránh bé hít phải

Tác hại của phấn rôm đối với trẻ nếu không dùng đúng cách

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc có nên sử dụng phấn rôm hay không, một số người cho rằng, phấn rôm có thể gây hại cho trẻ tuyệt...

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần tuổi chuẩn xác nhất 2021

Bảng cân nặng cho thai nhi chính là thước đo để các mẹ bầu có thể theo dõi được sự phát triển của bé qua từng giai đoạn khác nhau....

Gối lá đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Gối đinh lăng có tác dụng gì? Có tốt cho trẻ sơ sinh?

Không chỉ được dùng như một loại rau ăn hàng ngày, đinh lăng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đó có thể dùng lá đinh lăng làm gối cho...

Cơn gò tử cung khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi mang thai, những cơn gò tử cung luôn khiến các bà mẹ lo lắng rằng liệu nó có nguy hiểm không? Đây cũng chính là thắc mắc chung của...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn