Danh sách bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi bạn nên biết

Top 6 Kem bôi trị viêm da cơ địa của Nhật tốt nhất

Công dụng chữa viêm da cơ địa của muối sẽ khiến bạn bất ngờ

Chi tiết cách chữa viêm da cơ địa bằng lá kinh giới cực đơn giản

Viêm da cơ địa mãn tính có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Mẹo Chữa Viêm Da Cơ Địa Bằng Lá Ổi Tại Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Kem bôi da Thuần Mộc có công dụng gì? tốt không? Giá bao nhiêu?

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Thử ngay cách chữa viêm da cơ địa bằng lá tía tô cực đơn giản

Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo bạn đã thử

Tác dụng chữa viêm da cơ địa của tỏi đen ít ai biết

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen là phương pháp điều trị khá hiệu quả với những trường hợp bệnh trong giai đoạn khởi phát. Khoa học đã công nhận tỏi đen có tác dụng kháng viêm mạnh, từ đõ có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý viêm da nói chung và viêm da cơ địa nói riêng.

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen
Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen mang lại hiệu quả nhất định với các trường hợp bệnh cơ bản

Tỏi đen được xem là vị thuốc quý trong dân gian, thực phẩm này có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong Y học cổ truyền, tỏi đen có tác dụng điều trị tích cực đối với khá nhiều bệnh, trong đó có bệnh viêm da cơ địa. Khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen, người bệnh cần áp dụng đúng bài thuốc mới phát huy được công dụng của nó.

Tỏi đen và công dụng chữa viêm da cơ địa

Tỏi đen có tiền thân là các loại tỏi trắng sau khi biến đổi cấu trúc qua phản ứng Maillard – quá trình nung nóng ở nhiệt độ khác nhau tiến hành trong vài tuần. Tỏi đen xuất hiện hơn 400 năm trước, chủ yếu được dùng làm gia vị nêm nếu cho món ăn hoặc thuốc chữa bệnh. Người Nhật đã phát hiện ra những công dụng chữa bệnh của tỏi đen, và đến nay thì loại tỏi này được ứng dụng trong điều trị bệnh và được sản xuất rộng rãi.

Trong các ghi nhận của Đông y, tỏi đen có đặc điểm khác tỏi thường ở vị chua nhẹ, hơi cay. Tương tự như tỏi thường, tỏi đen cũng có tính ấm, tác dụng vào can kinh Can, Vị. Tác dụng chính của tỏi đen là: tiêu viêm, trị mụn nhọt, thải độc, thông khiếu, sát trùng,…

Trong nghiên cứu Y học hiện đại, tỏi đen có chứa thành phần dược tính rất đa dạng gồm có: Allicin, Liallyl sulfide, Ajoene…. với khả năng sát khuẩn hiệu quả. Ngoài ra trong tỏi đen còn có thành phần acid amin tự nhiên như diallyl disulfide, S-allyl cysteine, diallyl trisulfide… cần cho hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen có hiệu quả không
Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi nói chung và tỏi đen nói riêng được khoa học công nhận

Nếu bổ sung tỏi đen hàng ngày, cơ thể con người sẽ được tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp. Từ đó có thể phòng tránh được sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn có hại bên ngoài biểu bì da. Cũng nhờ có khả năng này mà việc chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen khá hiệu quả, vị thuốc này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các chất chống viêm kiểm soát tình trạng bệnh lý.

Viêm da cơ địa là tình trạng mẫn cảm ở lớp biểu bì da, khi có sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại, làn da dễ bị viêm viêm nhiễm và lây lan nhanh chóng. Thông qua các bài thuốc từ tỏi đen chữa viêm da cơ địa, người bệnh có thể ngăn ngừa được những tổn thương sâu xảy ra. Một phần là nhờ trong tỏi đen có cung cấp oxit nitric, protein cyclooxygenase-2… những hoạt chất thúc đẩy quá trình hình thành hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.

Một số nghiên cứu tại chuyên khoa Da Liễu – Bệnh viện Y học cổ truyền đã khẳng định, tỏi đen là vị thuốc có thể khắc phục một số triệu chứng của viêm da cơ địa. Chủ yếu là những biểu hiện viêm nhiễm ngoài da trong giai đoạn đầu, cụ thể như là:

  • Phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng, ký sinh của vi khuẩn gây ra triệu chứng đau ngứa, tổn thương ngoài da.
  • Giảm nhẹ các triệu chứng kích ứng, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm ngoài da nhờ thành phần chất chống oxy hóa.
  • Hoạt tính kháng khuẩn của tỏi đen còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa viêm da cơ địa tái phát.

Hướng dẫn cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen hiệu quả

Viêm da cơ địa không phải là một bệnh lý nguy hiểm, nhưng vấn đề của căn bệnh này là tình trạng tái phát nhiều lần và mỗi lần tái phát sẽ nghiêm trọng hơn đợt bệnh trước. Do đó, cách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả nhất là phòng tránh những tác nhân xúc tác gây ra bệnh. Trong đó, phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen đem đến những hiệu quả nhất định để cơ thể có thêm kháng thể chống đối với những tác nhân này.

điều trị viêm da cơ địa bằng tỏi đen
Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi có thể cải thiện tình trạng ngứa và viêm nhiễm cơ bản

Có hai cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen được ứng dụng phổ biến là sử dụng rượu tỏi đen ngâm để bôi ngoài da và bổ sung tỏi đen trong thực đơn ăn uống. Người bệnh tham khảo các bài thuốc từ tỏi đen trong hướng dẫn sau:

Cách 1: Ăn tỏi đen điều trị viêm da cơ địa

Theo các chuyên gia tại Viện dinh dưỡng, khi ăn trực tiếp tỏi đen sẽ giúp cơ thể tiếp nhận tốt nhất những dược tính có trong loại thực phẩm này. Điều trị bệnh qua đường ăn uống sẽ giúp các vấn đề được chữa khỏi từ bên trong, tương tự đối với người bị viêm da cơ địa sẽ được hỗ trợ nâng cao sức đề kháng khi sử dụng tỏi đen hằng ngày.

Người bệnh có thể sử dụng tỏi đen như một loại gia vị thay thế cho tỏi trắng trong chế biến món ăn. Những để giữ được các dược chất trọn vẹn, người bệnh nên ăn tỏi đen theo cách sau:

  • Nên dùng những củ tỏi to và đẹp và bóc vỏ ngoài của tỏi rửa sạch.
  • Cho tỏi đen vào thay nhựa rồi đổ bia lên khay theo tỉ lệ 1 kg tỏi thì 1 lon bia.
  • Đem hỗn hợp đi ngâm trong khoảng 30 phút và lấy giấy bạc bọc kín lại.
  • Cho phần tỏi đen vào lò vi sóng, điều chỉnh nhiệt độ vừa trong 5 phút rồi dùng để ăn.
  • Mỗi ngày người bệnh nên ăn từ 3-4 tép, tránh ăn nhiều hơn để không gây ra các tác dụng phụ.

 Cách 2: Chữa viêm da cơ địa bằng rượu tỏi đen

Bên cạnh cách sử dụng tỏi đen trực tiếp trong bữa ăn thì phương pháp ngâm tỏi đen làm rượu bôi lên da được ứng dụng khá phổ biến trong điều trị Y học cổ truyền. Khi được ngâm rượu, các tinh chất có trong tỏi đem sẽ được thẩm thấu trực tiếp qua da, tác động từ bên ngoài màng biểu bì để tăng tính kháng viêm phòng ngừa tái phát.

Rượu tỏi đen có tác dụng giảm ngứa, giảm sưng và kích thích các tế bào biểu bì phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên cách làm rượu tỏi đen khá phức tạp, người bệnh không chú ý mà thực hiện sai cách có thể làm giảm hiệu quả của bài thuốc. Khi thực hiện phải đảm bảo rượu đạt nồng độ chuẩn thì điều trị bệnh mới hiệu quả. Hướng dẫn điều chế rượu tỏi đen chữa viêm da cơ địa như sau:

Chuẩn bị:

  • 200 gram  tỏi đen
  • 1 lít rượu trắng

Thực hiện:

  • Đem tỏi đen đi bóc vỏ và chỉ để lại phần thịt bên trong.
  • Tiếp tục cho phần tỏi đen vào bình và đổ rượu vào ngập bình
  • Ngâm rượu trong khoảng 1 tháng cho tinh chất của tỏi ra ra trong rượu.
  • Lưu ý lắc đều bình rượu sau mỗi 2-3 ngày để các dược tính ngấm đều trong rượu hơn.
dùng tỏi đen chữa viêm da cơ địa có tốt không
Cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen ngâm rượu mang đến tác dụng giảm ngứa nhanh chóng

Khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen ngâm rượu, người bệnh chỉ nên sử dụng rượu bôi tại vị trí vùng bị viêm da. Chỉ cần vệ sinh vùng da thật sạch, sau đó bôi rượu tỏi lên da và dùng tay massage nhẹ để rượu thấm sâu vào da. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp các triệu chứng ngứa, bong tóc cải thiện rõ rệt.

Những điều cần lưu ý khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen

Mặc dù những kết quả điều trị viêm da cơ địa bằng tỏi đen được khoa học công nhận, nhưng phương pháp này sẽ không hiệu quả trên một số đối tượng. Phương pháp chủ yếu mang đến hiệu quả với những người bị viêm da cơ địa giai đoạn khởi phát, phù hợp với những bệnh nhân không quá mẫn cảm với thành phần kháng viêm có trong tỏi đen. Những lưu ý khi sử dụng bài thuốc điều trị này là:

  • Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên sử dụng tỏi đen chữa bệnh từ bên ngoài và bổ sung vào thực đơn dinh dương hàng ngày để tác động từ bên trong cơ thể.
  • Kiên nhẫn dử dụng tỏi đen điều trị, vì tính chất của tỏi đen cơ bản là thực – dược phẩm nên hiệu quả mang lại mất nhiều thời gian.
  • Phương pháp chủ yếu tiến triển đối với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa giai đoạn cơn bản, vùng da chưa có biểu hiện lở loét nghiêm trọng, thường không hiệu quả đối với trường hợp bệnh mãn tính.
  • Khi chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen ngâm rượu, cảm giác nóng rát có thể xuất hiện nhưng đây là dấu hiệu có thấy rượu đang tác dụng sát khuẩn. Trước khi bôi rượu người bệnh nên vệ sinh và lau khô vùng da trước.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh nên giữ vùng da bị bệnh khô thoáng và sạch sẽ, hạn chế tối đa những tiếp xúc có nguy cơ kích ứng (lông động vật, chất tẩy rửa, nước hoa…)
  • Không nên sử dụng tỏi đen tươi, rượu tỏi đen lên vùng da có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét hoặc có vết thương hở.
  • Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tăng cường các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước bên cạnh sử dụng tỏi đen trong bữa ăn hằng ngày.
  • Bệnh nhân vị viêm da cơ địa tránh uống rượu bia, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn dầu mỡ, thực phẩm có nhiều đường, caffein… nhóm chất này sẽ khiến bệnh khó khắc phục hơn.
  • Phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng tỏi đen chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, để chữa bệnh dứt điểm thì bệnh nhân cần thực hiện những hướng dẫn chuyên sâu theo chỉ định bác sĩ.

Mặc dù tỏi đen là phương thuốc chữa bệnh lành tính, an toàn và tương đối hiệu quả, nhưng có thể hiệu quả điều trị ở mỗi trường hợp không giống nhau tùy theo mức độ bệnh lý và cơ địa người bệnh. Đối với những trường hợp viêm da cơ địa có triệu chứng bùng phát dữ dội, người bệnh nên trực tiếp tìm hiểu và nhận được theo dõi sát sao từ bác sĩ để hạn chế những rủi ro xảy ra.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm da cơ địa tái đi tái lại làm sao hết ? [ Chuyên gia tư vấn ]

Viêm da cơ địa tái đi tái lại có thể là hệ quả do căng thẳng thần kinh kéo dài, thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp...

Viêm da cơ địa ở đầu xử lý như thế nào ?

Viêm da cơ địa ở đầu là bệnh lý về da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng như ngứa ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và chảy dịch...

Công dụng chữa viêm da cơ địa của nha đam ít ai ngờ

Chữa viêm da cơ địa bằng nha đam có tác dụng làm dịu vùng da sưng nóng, dưỡng ẩm và cải thiện ngứa ngáy. Ngoài ra với đặc tính chống...

Bệnh viêm da cơ địa là gì ? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Bệnh viêm da cơ địa – Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da gây đỏ và ngứa, bệnh tiến triển từng đợt và thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh không nguy hiểm nhưng người...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn