Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã có nguy hiểm không?

5 Cách dùng mật ong chữa viêm da tiết bã có thể bạn chưa biết

Viêm da tiết bã có tự hết không? Phòng bệnh như thế nào?

Bị viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Bị viêm da tiết bã nhờn ở trên đầu phải làm sao ?

Viêm da tiết bã ở mặt: Cách chăm sóc và điều trị an toàn

Da mặt tiết bã nhờn nên dùng sữa rửa mặt loại nào?

Khi bị viêm da tiết bã, cần lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH cân bằng và thành phần lành tính để tránh tình trạng kích ứng, khô ráp và bong tróc da. Sử dụng sản phẩm thích hợp không chỉ làm sạch bụi bẩn và dầu thừa mà còn hỗ trợ làm mềm da, giảm viêm đỏ và phục hồi hàng rào bảo vệ.

rửa mặt viêm da tiết bã
Người bị viêm da tiết bã nên dùng sữa rửa mặt nào?

Nguyên tắc chọn sữa rửa mặt cho người bị viêm da tiết bã

Viêm da  dầu (viêm da tiết bã) thường ảnh hưởng đến những vùng da có hoạt động tiết dầu mạnh như da đầu, cổ và đặc biệt là vùng da mặt. Viêm da tiết bã ở mặt ít gây ngứa, khó chịu và châm chích. Tuy nhiên tổn thương da có thể ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ, tạo tâm lý e ngại, thiếu tự tin và tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị (thuốc kháng histamine H1, thuốc bạt sừng, thuốc kháng nấm,…), bạn cần chú ý khi lựa chọn loại sữa rửa mặt. Sử dụng sản phẩm thích hợp có thể làm dịu vùng da hư tổn, loại bỏ dầu thừa và vảy bong. Bên cạnh đó, một số loại sữa rửa mặt còn có tác dụng sát trùng nhẹ và gián tiếp ức chế hoạt động của vi nấm.

Ngược lại, sử dụng các sản phẩm chứa thành phần dễ gây kích ứng có thể khiến da đỏ, nổi mẩn, bong tróc và ngứa rát. Bên cạnh đó, những sản phẩm này còn làm mất cân bằng độ pH trên da, tạo điều kiện cho nấm men phát triển và khiến triệu chứng của bệnh lan tỏa rộng.

Vì vậy người bị viêm da tiết bã ở mặt nên lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp theo các nguyên tắc sau:

  • Độ pH dao động từ 5 – 6: Da mặt thường có độ pH 5.5. Vì vậy bạn cần lựa chọn sản phẩm có độ pH dao động trong khoảng 5 – 6. Sử dụng sản phẩm có độ pH quá cao hoặc quá thấp có thể gây mất cân bằng da, khiến da khô ráp hoặc đổ nhiều dầu và tạo điều kiện cho viêm da tiết bã bùng phát mạnh.
  • Thành phần lành tính: Khi bị viêm da tiết bã, làn da thường dễ bị tổn thương và dị ứng khi có tác nhân kích thích. Vì vậy cần ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần đơn giản, lành tính và có chiết xuất từ thiên nhiên. Nên hạn chế các thành phần dễ kích ứng như xà phòng, dầu khoáng, hương liệu nhân tạo và chất bảo quản.
  • Sản phẩm chứa một số thành phần làm dịu/ sát trùng da: Bên cạnh tác dụng làm sạch, một số sản phẩm còn chứa các thành phần làm dịu và sát trùng da như Glycerin, Vitamin E, Panthenol, Zinc,… Các thành phần này có tác dụng giảm đỏ da và ngăn ngừa bội nhiễm.

TOP 7 sữa rửa mặt hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã sử dụng phổ biến

Dưới đây là một số sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ thích hợp với người bị viêm da tiết bã nhờn:

1. Sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã La roche-Posay Effaclar Gel

La roche-Posay là thương hiệu dược mỹ phẩm của Pháp được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Sản phẩm sữa rửa mặt La roche-Posay Effaclar Gel thích hợp với người có làn da dầu nhạy cảm, người mắc bệnh viêm da tiết bã và vảy nến.

Sản phẩm chứa thành phần nhẹ dịu giúp làm sạch dầu thừa, giảm hình thành mụn đầu đen và hỗ trợ làm dịu vùng da viêm đỏ.

rửa mặt viêm da tiết bã
La roche-Posay Effaclar Gel thích hợp với người bị viêm da tiết bã, người có làn da dầu và nhạy cảm

Thành phần chính của sản phẩm, bao gồm:

  • Zinc pidolate: Thành phần này có tác dụng sát trùng, làm dịu da và giảm hoạt động bài tiết bã nhờn.
  • Nước khoáng: Ngoài các thành phần làm sạch, sản phẩm còn được bổ sung nước khoáng với các nguyên tố vi lượng tốt cho da như Selen, Kẽm,… Các nguyên tố này có tác dụng làm mềm và tăng sức đề kháng cho da.

Sản phẩm có giá dao động khoảng 290 – 310.000 đồng/ tuýp 200ml và 360 – 410.000 đồng/ chai 400ml. Hiện nay, La Roche-Posay đã được nhập khẩu chính thức vào nước ta. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ hoặc nhà thuốc tây trên toàn quốc.

2. Cetaphil – Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Cetaphil là một trong những thương hiệu mỹ phẩm lớn. Trong đó, sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser là sản phẩm nổi bật và được sử dụng phổ biến nhất. Sản phẩm này có thành phần lành tính, không tạo bọt và hầu như không gây kích ứng da – ngay cả với người có làn da nhạy cảm.

sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã
Sữa rửa mặt Cetaphil có thành phần lành tính, không tạo bọt và hầu như không gây kích ứng da

Một số thành phần chính trong sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser:

  • Cetyl Alcohol: Thành phần này có tác dụng làm mềm và làm dịu vùng da mặt.
  • Sodium Lauryl Sulfate: Sodium Lauryl Sulfate giúp duy trì độ ẩm cho da và hạn chế tình trạng da khô ráp sau khi rửa mặt.
  • Propylene Glycol: Hoạt chất này có khả năng giảm thoát hơi nước trên bề mặt da, đồng thời hút ẩm từ môi trường để duy trì độ ẩm và giảm tình trạng da bong tróc.

Theo các bác sĩ da liễu, thành phần trong sản phẩm này rất dịu nhẹ và có thể sử dụng từ 2 – 4 lần/ ngày. Ngoài tác dụng làm sạch bụi bẩn và bã nhờn, sữa rửa mặt Cetaphil còn giúp dưỡng ẩm và làm dịu vùng da thương tổn. Giá bán sữa rửa mặt Cetaphil dao động từ 110 – 130.000 đồng/ 125ml và 240 – 260.000 đồng/ 500ml.

3. Gel rửa mặt tạo bọt Bioderma Sebium Gel

Gel rửa mặt Bioderma Sebium Gel thích hợp với người có làn da dầu, da hỗn hợp, da mụn, da nhạy cảm hoặc làn da gặp các vấn đề da liễu mãn tính như viêm da cơ địa, viêm da dầu hoặc vảy nến. Ngoài công dụng làm sạch và thông thoáng da, Bioderma Sebium Gel còn giúp giảm bóng nhờn, ức chế vi khuẩn, nấm men gây hại và phục hồi màng bảo vệ tự nhiên.

Sản phẩm không chứa chất bảo quản, không mùi và hương liệu. Vì vậy người bị viêm da tiết bã hoặc các bệnh da liễu mãn tính có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm này.

sữa rửa mặt cho viêm da tiết bã
Gel rửa mặt Bioderma thích hợp với làn da dầu, viêm da tiết bã nhờn, vảy nến và mụn trứng cá

Một số thành phần chính của gel rửa mặt Bioderma Sebium Gel, bao gồm:

  • Chiết xuất lá bạch quả: Thành phần này có tác dụng chống oxy hóa, phục hồi hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa tổn thương da lan rộng.
  • Zinc sulfate: Zinc sulfate giúp điều hòa hoạt động của tuyến dầu thừa, làm mềm da và ức chế vi khuẩn có hại.
  • Sodium Cocoamphoacetate: Hoạt chất này chỉ hoạt động trên bề mặt da, có tác dụng dưỡng ẩm và làm sạch dầu thừa trong lỗ chân lông.

Sản phẩm Bioderma Sebium Gel có giá dao động từ 350 – 420.000 đồng/ chai 200ml. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại một số nhà thuốc tây hoặc đặt hàng trực tiếp tại các trang thương mại điện tử.

4. Gel rửa mặt cho da dầu Clinique Facial Soap Oily Skin

Clinique là thương hiệu mỹ phẩm lớn đến từ Mỹ. Trong đó, sản phẩm Clinique Facial Soap Oily Skin được nhiều người ưa chuộng vì kết cấu dạng gel lỏng, không mùi và không màu.

Gel rửa mặt này có độ pH 6.0 và ít bọt nên hầu như không gây khô ráp và khó chịu sau khi rửa mặt. Mặc dù vậy, sản phẩm chứa các thành phần làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa và giúp thông thoáng lỗ chân lông.

sữa rửa mặt trị viêm da tiết bã
Gel rửa mặt Clinique Facial Soap Oily Skin có thành phần lành tính và độ pH cân bằng 6.0

Ngoài các thành phầm làm sạch da thông thường, gel rửa mặt Clinique Facial Soap Oily Skin còn chứa một số thành phần đặc biệt sau:

  • Cocamidopropyl Betaine: Thành phần này có nguồn gốc từ dầu dừa, được sử dụng nhằm ổn định độ tạo bọt, làm sạch da và duy trì độ ẩm.
  • Chiết xuất từ lá nha đam: Giúp làm dịu vùng da viêm sưng, giảm dầu thừa và dưỡng ẩm da. Ngoài ra, thành phần này còn thúc đẩy tốc độ phục hồi của tế bào hư tổn và tăng sức đề kháng cho da.
  • Chiết xuất từ quả cọ lùn: Chiết xuất từ quả cọ lùn có khả năng se khít lỗ chân lông, giảm bóng dầu và ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn.

Clinique là thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nên giá thành sản phẩm tương đối cao. Gel rửa mặt Clinique Facial Soap Oily Skin có giá bán dao động từ 650 – 700.000 đồng/ chai 200ml.

5. Sữa rửa mặt The body shop Tea Tree Skin Clearing Facial Wash

The body shop Tea Tree Skin Clearing Facial Wash là loại sữa rửa mặt dành cho làn da dầu, có mụn và da nhạy cảm. Sản phẩm còn được khuyến khích sử dụng cho người bị viêm da tiết bã nhờn do có tác dụng giảm dầu thừa và sát trùng.

sữa rửa mặt trị viêm da tiết bã
Sữa rửa mặt The body shop Tea Tree chứa thành phần chính là tinh dầu tràm trà

Thành phần chính của sản phẩm là chiết xuất cây tràm trà (tea tree). Thành phần này có tác dụng làm dịu vùng da sưng đỏ, giảm mụn, kháng viêm và cải thiện tình trạng bài tiết nhiều dầu thừa. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa Menthol và Glycerin có tác dụng làm mát da, dưỡng ẩm và làm giảm tình trạng khô căng sau khi sử dụng.

Sản phẩm có giá dao động từ 250 – 280.000 đồng/ chai 250ml.

6. Gel rửa mặt A-Derma Gel Moussant Purifiant Phys-AC

A-Derma là thương hiệu dược mỹ phẩm đến từ Pháp. Sản phẩm của thương hiệu này được kiểm chứng qua nhiều thực nghiệm lâm sàng trước khi được giới thiệu ra thị trường. Gel rửa mặt A-Derma Gel Moussant Purifiant Phys-AC là sản phẩm dành riêng cho da dầu và da mụn. Sản phẩm có tác dụng chính làm sạch, giảm viêm và làm mềm da.

sữa rửa mặt trị viêm da tiết bã
Gel rửa mặt A-Derma Gel Moussant Purifiant Phys-AC dành riêng cho làn da dầu và da mụn

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa một số thành phần hỗ trợ như:

  • Chiết xuất yến mạch Rhealba: Chiết xuất yến mạch Rhealba giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, giảm ngứa, chống mụn và giảm viêm. Ngoài ra, thành phần này còn có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ da trước các tác nhân gây hại.
  • Acid glycerhetinique: Có tác dụng giảm sưng tấy và đỏ ở vùng da hư tổn.
  • Glycerin: Thành phần có chức năng làm dịu và dưỡng ẩm. Bổ sung Glycerin vào công thức giúp giảm tình trạng da khô, bong tróc và căng rát sau khi rửa mặt.

Gel rửa mặt A-Derma Gel Moussant Purifiant Phys-AC có độ pH 5.0 rất thích hợp với người bị viêm da tiết bã ở mặt và người có làn da nhạy cảm. Sản phẩm có giá bán khoảng 350 – 400.000 đồng/ chai 400ml.

7. Gel rửa mặt Avene Cleanance Cleansing Gel

Avene là một trong những thương hiệu dược mỹ phẩm uy tín và được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng. Sản phẩm Avene Cleanance Cleasing Gel được bào chế ở dạng gel trong suốt với thành phần lành tính, dịu nhẹ, thích hợp với người có làn da nhạy cảm hoặc đang gặp các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, viêm da dầu, vảy nến,…

sữa rửa mặt trị viêm da tiết bã
Gel rửa mặt Avene có thành phần chính là nước khoáng và chiết xuất hạt bí ngô

Thành phần chính của sản phẩm là nước khoáng độc quyền Avene và chiết xuất từ hạt bí ngô, có tác dụng làm dịu da, giảm viêm và tăng sức đề kháng của da trước các tác nhân gây hại. Gel rửa mặt Avene Cleanance Cleasing Gel có dung tích 300ml và được bán với giá dao động từ 300 – 380.000 đồng.

Một số thông tin cần biết trước khi sử dụng

Làn da bị viêm da tiết bã thường có xu hướng nhạy cảm và dễ kích ứng hơn bình thường. Chính vì vậy khi dùng sữa rửa mặt, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Chỉ rửa mặt 2 lần/ ngày (sáng – tối), trừ một số sản phẩm có thành phần và kết cấu đặc biệt (sữa rửa mặt Cetaphil).
  • Nếu có sử dụng kem chống nắng hoặc trang điểm, cần tẩy trang trước khi dùng sữa rửa mặt. Vì các thành phần trong sữa rửa mặt không thể loại bỏ hoàn toàn cặn trang điểm và hoạt chất có trong sản phẩm chống nắng.
  • Chỉ rửa mặt từ 30 – 60 giây và cần thao tác nhẹ nhàng để tránh gây đỏ và kích ứng da. Rửa mặt quá lâu có thể khiến da mất độ ẩm tự nhiên và trở nên khô căng, bong tróc.
  • Phải rửa sạch sữa rửa mặt với nước và lau khô trước khi dùng toner, serum và kem dưỡng.
  • Khi rửa mặt, nên massage ở vùng cánh mũi, lông mày và má vì những vùng da này có hoạt động bài tiết dầu thừa mạnh và dễ bị viêm da tiết bã.
  • Nếu có làn da quá nhạy cảm, bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn sản phẩm thích hợp.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn sữa rửa mặt thích hợp và an toàn với làn da bị viêm da tiết bã. Song song với việc làm sạch, cần dưỡng ẩm và chống nắng đều đặn để tăng sức đề kháng cho da và giảm tình trạng bệnh tái phát.

Tham khảo thêm: Bị viêm da cơ địa nên chọn sữa rửa mặt loại nào?

Cùng chuyên mục

Trẻ sơ sinh bị viêm da tiết bã có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh thường bị viêm da tiết bã trong giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi và có xu hướng thuyên giảm sau 3 - 12 tháng. Tuy...

Viêm da tiết bã [da dầu] – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) là tình trạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi thương tổn có dạng ban đỏ/ hồng, da có nhờn và vảy khô...

Bị viêm da dầu 2 bên cánh mũi và cách xử lý an toàn

Viêm da dầu thường xảy ra ở 2 bên cánh mũi do vùng da này khá nhạy cảm và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Mặc dù không ảnh...

chữa viêm da dầu

Câu chuyện chàng trai giao hàng với hành trình xóa bỏ viêm da dầu

Viêm da dầu vốn trở thành nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình bên ngoài mà còn khiến những...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn