5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Sâm ngọc linh ngâm mật ong: Tác dụng, cách dùng và bảo quản

Sâm ngọc linh ngâm mật ong là bài thuốc gia truyền của người Xê Đăng làng Ngọc Linh ở Kon Tum. Đây không chỉ là cách bảo quản sâm ngọc linh đơn giản, thuận tiện mà còn mang đến nhiều tác dụng trong việc bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về dạ dày, gan, trị hen suyễn, viêm phế quản… Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết tác dụng và cách dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong ra sao thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Sâm ngọc linh ngâm mật ong mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe
Sâm ngọc linh ngâm mật ong mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe

Tác dụng của sâm ngọc linh ngâm mật ong

 Sâm ngọc linh là cây thân thảo, sống lâu năm, họ Cuồng cuồng, là loại sâm được tìm thấy tại núi Ngọc Linh ở tỉnh Kon Tum. Từ khi được tìm thấy đến nay, sâm Ngọc Linh được ghi nhận với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Lá, thân rễ, củ và rễ con của loại sâm này đều được bào chế thành các bài thuốc tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Có nhiều cách sử dụng sâm ngọc linh, trong đó ngâm mật ong là một trong những cách phổ biến được nhiều áp dụng.

Một số công dụng của sâm ngọc linh ngâm mật ong có thể kể đến như:

1. Giảm đau kháng khuẩn, trị ho, viêm họng, hen suyễn

Sâm ngọc linh khi kết hợp với mật ong sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong việc kháng viêm, kháng khuẩn hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn. Cụ thể:

  • Sâm ngọc linh và mật ong đều chứa các hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm. Có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do viêm họng, viêm phế quản gây ra.
  • Sâm ngọc linh có tác dụng kháng khuẩn Streptococcus, một loại liên cầu khuẩn nhóm A gây viêm họng nên có thể ngăn ngừa và hỗ trợ các bệnh như viêm họng, viêm phổi rất tốt.
  • Mật ong có vị ngọt dịu tự nhiên, khi kết hợp với sâm ngọc linh giúp làm dịu cổ họng, giảm ho, làm bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, hai thành phần này cũng giàu vitamin E, B12, B2, vitamin C và nhiều khoáng chất như kẽm, đồng, sắt, kali… 

2. Giảm stress, an thần, chống trầm cảm

Sâm ngọc linh ngâm mật ong còn có tác dụng tốt trong việc giảm lo âu, căng thẳng, mệt mỏi:

  • Sâm ngọc linh chứa thành phần Majonoside – R2, có tác dụng giải tỏa căng thẳng, chống trầm cảm, điều trị rối loạn chức năng do lo âu, stress kéo dài, chữa suy nhược thần kinh. 
  • Mật ong được xem là một loại thuốc an thần nhẹ tự nhiên, có tác dụng thư giãn thần kinh, hỗ trợ giảm đau đầu, giảm căng thẳng mệt mỏi, tốt cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, mật ong còn cung cấp các dưỡng chất và glycogen cho cơ thể, khi gan dự trữ được nhiều glycogen sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

3. Bổ máu, tốt cho tim mạch

Sâm ngọc linh và mật ong đều là những thành phần tốt cho sức khỏe tim mạch. Trong đó, sâm ngọc linh chứa đến 17 loại axit amin, 20 nguyên tố vi lượng, 7 hợp chất Polyacetylen, có tác dụng kích thích cơ thể tăng tế bào tiểu cầu và hồng cầu trong cơ thể từ đó chữa thiếu máu, suy hồng cầu, bồi bổ máu cho cơ thể. Các hoạt chất trong sâm ngọc linh còn giúp giảm cholesterol trong máu, có tác dụng phòng các bệnh về tim mạch như rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, giúp ổn định đường huyết và điều trị tốt bệnh huyết áp thấp. 

Mật ong cũng rất tốt với sức khỏe tim mạch, trong mật ong chứa vitamin C, vitamin E và hoạt chất pinocembrin giúp loại bỏ cholesterol có hại, thúc đẩy sản sinh cholesterol có lợi. Từ đó, hỗ trợ tuần hoàn máu đồng thời phòng ngừa tốt các bệnh về tim mạch. Mật ong cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu trong máu. Có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất, lưu thông máu, thanh lọc cơ thể. 

4. Tăng cường sinh lý ở nam và nữ giới

Sâm ngọc linh ngâm mật ong có khả năng kích thích hoạt động não bộ với tuyến yên, từ đó thúc đẩy sản sinh nội tiết tố sinh dục. Ngoài ra, nó còn giúp điều hòa nội tiết tố, giúp tăng cường sinh lực. Đặc biệt, mật ong còn nâng cao khả năng thụ thai ở nữ giới và ngăn ngừa, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới.

5. Bồi bổ cơ thể, chống suy nhược cơ thể

Sâm ngọc linh ngâm mật ong giúp bồi bổ cơ thể, tốt cho người mới ốm dậy
Sâm ngọc linh ngâm mật ong giúp bồi bổ cơ thể, tốt cho người mới ốm dậy

Thông qua các nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng, người ta đã chứng minh được sâm ngọc linh có tác dụng lớn trong việc bồi bổ cơ thể. Các hoạt chất và các nguyên tố vi lượng trong sâm có khả năng điều hòa hệ tiêu hóa, giúp người bệnh ăn ngon ngủ ngon, tăng sức đề kháng. Rất tốt cho người suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu, mới ốm dậy, người cao tuổi. 

Trong khi đó, mật ong cũng giàu vitamin và khoáng chất, có thể cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể. Độ kết dính của mật ong cao gấp 126 lần nước, có thể phủ kín thành đường tiêu hóa từ đó ngăn ngừa trào ngược dạ dạ rất tốt. Mật ong còn  giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích cảm giác thèm ăn. Khi kết hợp với sâm ngọc linh sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc bồi bổ cơ thể, chống suy nhược.

6. Làm chậm quá trình lão hóa

Mật ong và sâm ngọc linh đều có tác dụng rất tốt với làn da, có khả năng ngăn ngừa lão hóa. Sâm ngọc linh chứa hàm lượng Saponin cao, có khả năng chống oxy hóa, ức chế khả năng hình thành MDA và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. 

Mật ong chứa hàm lượng polyphenol cao, có tác dụng tẩy tế bào chết, tăng cường hệ miễn dịch và chống lão hóa vô cùng mạnh mẽ. Sử dụng sâm ngọc linh ngâm mọc ong mỗi ngày sẽ giúp làm chậm bạc tóc, trẻ hóa làn da, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

7. Tăng cường, cải thiện trí nhớ

Mật ong khi kết hợp với sâm ngọc linh giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng vận động của cơ thể, giúp cơ thể linh hoạt hơn. Trong khi sâm phù hợp với người cao tuổi, cải thiện tình trạng trí nhớ kém, hay quên và bệnh đãng trí ở người tuổi già, thì mật ong tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Khi dùng mật ong vài tuần, trí nhớ sẽ được cải thiện và củng cố đáng kể.

8. Ngăn ngừa ung thư

Sâm ngọc linh có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u nhú, ngăn chặn mầm mống của các tế bào ung thư và làm tiêu tan tế bào lạ. Có thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, giúp cơ thể hồi phục sau các đợt xạ trị, hóa trị. Chứa hoạt chất Ginsenoside Rh2, Rg3, có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, mật ong giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm nên có thể kìm hãm sự phát triển của các tế bào ác tính, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

9. Tác dụng khác

Ngoài ra, sâm ngọc linh ngâm mật ong còn có những tác dụng sau đây:

  • Hỗ trợ tái tạo tế bào gan và cải thiện chức năng gan do có hàm lượng glucose và fructose dồi dào nên có thể giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tố tốt. 
  • Chống nhiễm khuẩn, hỗ trợ làm lành vết thương, được dùng làm thuốc cầm máu, chữa đau bụng tránh mệt mỏi, làm mềm da, đẹp da
  • Chữa nhiệt miệng, phục hồi các vết loét trong khoang miệng, chữa sốt rét và chữa các bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả
  • Khi phối hợp với mật ong và một số thuốc có thể hỗ trợ điều trị tiểu đường, trị viêm mũi, viêm xoang, viêm khớp, tăng cường thị lực… 

Cách ngâm sâm ngọc linh mật ong

Khi ngâm sâm ngọc linh với mật ong, cần lưu ý trong khẩu chọn nguyên liệu để tránh mua phải sâm giả
Khi ngâm sâm ngọc linh với mật ong, cần lưu ý trong khẩu chọn nguyên liệu để tránh mua phải sâm giả

Có rất nhiều cách dùng sâm ngọc linh khác nhau, mỗi cách sử dụng loại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Sâm ngọc linh ngâm mật ong là một trong số đó, cách chế biến này giúp tăng hiệu quả của sam và giúp việc bảo quản trở nên thuận tiện hơn.

Công dụng của sâm ngâm mật ong

Với từng nhóm đối tượng, sâm ngâm mật ong có tác dụng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đối với người bình thường: Bồi bổ cơ thể, giải độc gan, điều tiết nội tiết tố trong cơ thể, ngăn ngừa ung thư.
  • Đối với người mới ốm dậy: Tăng thể lực, tái tạo hồng cầu, chống lo âu, stress, bình ổn huyết áp, điều hòa nhịp tim.
  • Đối với người đang điều trị ung thư: Tăng sức đề kháng, giảm đau, hỗ trợ làm tiêu tan các tế bào lại, giúp cơ thể phục hồi sau các đợt điều trị hóa xạ trị.
  • Đối với phụ nữ: Chăm sóc sức khỏe làn da, tẩy tế bào chết, tái tạo tế bào da, cung cấp ẩm, giảm nhờn, giảm mụn, nuôi dưỡng da trắng hồng, căng mịn. 
  • Đối với người già: Tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, chống oxy hóa, lão hóa. 

Cách ngâm sâm Ngọc Linh với mật ong

Nguyên liệu: Sâm ngọc linh, mật ong nguyên chất, hũ thủy tinh có nắp đậy

Bước 1: Chọn sâm ngọc linh và mật ong

Chọn mua những củ sâm ngọc linh trồng hoặc sâm tự nhiên tối thiểu phải đạt 5 năm tuổi trở lên, củ to, đẹp. Nếu có thể sử dụng củ trên 15 năm là tốt nhất vì sâm càng nhiều năm tuổi thì giá trị dinh dưỡng và hiệu quả với sức khỏe càng tốt. Nên tìm hiểu đặc điểm nhận dạng sâm thật, chất lượng cao để tránh mua phải hàng giả. Sâm thật có nhiều mắt, mắt lõm so le, khi cắt lát, lát cắt có màu vàng nhạt, phần thân màu nâu hoặc vàng xám, có nhiều vết vân ngang nổi rõ. chất rễ cứng chắc, giòn, dễ bẻ, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng ngọt. 

Mật ong chọn loại nguyên chất, có thể thử xem mật ong có nguyên chất hay không bằng cách phết một ít mật ong lên bánh mì, nếu nguyên chất thì bánh mì sẽ cứng giòn sau vài phút, nếu mật ong pha thì bánh mì sẽ mềm. 

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Sâm ngọc linh tươi mua về rửa sạch bằng vòi nước thông thường, rửa thật sạch để loại bỏ đất cát bám vào các ngóc ngách trên củ sâm. Sau khi rửa sạch thì để ráo nước, dùng khăn khô thấm sạch nước rồi thái thành từng lát mỏng, dày 0,1 – 0,2 cm hình tròn theo thân củ sâm. 

Bước 3: Làm khô sâm rồi ngâm 

  • Sau khi sâm ráo, đem sấy khô hoặc phơi đến khi lượng nước giảm xuống còn 50% thì cho các lát sâm vào bình thủy tinh sạch. Rót mật ong nguyên chất vào bình một cách từ từ cho đến khi ngập toàn bộ lượng sâm trong bình.
  • Dùng khăn màn hoặc vải thoáng đậy miệng lọ lại, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Mỗi ngày đều đảo sâm và mật ong cho đến khi không thấy bọt. Khi bình sâm không còn bọt thì dùng nắp vặn đậy chặt, sau 1 – 3 tháng thì lấy ra dùng.
  • Mỗi lần lấy 1 thìa con gồm cả lát sâm và mật ong, cho vào cốc nước ấm chứa 200ml nước, khuấy đều, tốt nhất nên uống vào buổi sáng.

Lưu ý: Nếu có xuất hiện bọt thì nên vớt bọt để tránh làm nước bị chua. Có thể dùng được khi đã ngâm trên 1 tháng. 

Cách dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong

Có nhiều cách sử dụng sâm ngọc linh ngâm mật ong như sau: 

Cách 1: Ngậm trực tiếp

  • Lấy 1 – 2 lát sâm ngậm và ăn trực tiếp
  • Sau khi ngâm mật ong, sâm ngọc linh có vị ngọt của mật ong, vị thơm của sâm nên rất dễ ăn.

Cách 2: Uống sâm ngâm mật ong với nước ấm

  • Hòa 1 thìa sâm ngọc linh ngâm mật ong với 200ml nước để uống
  • Tốt nhất nên dùng khi bụng đói, nhất là vào buổi sáng để cơ thể hấp thụ tốt nhất
  • Có thể dùng sau ăn sáng 40 phút  – 1 tiếng, nên lấy 2 – 3 thìa cà phê mật ong, 1 – 3 lát sâm ngọc linh pha với 200ml nước ấm khoảng 60 độ, khuấy đều để uống.

Những lưu ý khi sử dụng sâm Ngọc Linh ngâm mật ong

Không dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong cho phụ nữ mang thai, trẻ dưới 16 tuổi
Không dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong cho phụ nữ mang thai, trẻ dưới 16 tuổi

Khi dùng sâm ngọc linh ngâm mật ong, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng cho phụ nữ mang thai vì dễ gây co bóp thành tử cung, ảnh hưởng đến thai nhi, nghiêm trọng hơn có thể gây dọa sảy thai
  • Sâm ngọc linh mặc dù tốt cho người bệnh tiểu đường tuy nhiên người bệnh chỉ nên dùng với liều lượng nhỏ, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tình trạng gia tăng lượng đường trong máu. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên sử dụng sâm ngọc linh dưới dạng trà để thay thế
  • Không dùng sâm ngọc linh cho trẻ dưới 16 tuổi khỏe mạnh, phát triển thể chất bình thường để tránh ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ. Nếu là trẻ suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược thì có thể sử dụng để bồi bồi, phục hồi, nâng cao sức khỏe.
  • Sâm ngọc linh ngâm mật ong mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không phải thuốc chữa bệnh, chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, bồi bổ cơ thể nên không thể sử dụng thay thế thuốc điều trị. Chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Không dùng sâm ngọc linh cho người đầy bụng, chướng bụng, bị đau bụng do thể hàn. Bên cạnh đó, cũng không dùng vào buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ. 
  • Không uống nước sâm khi đang ăn hải sản và củ cải, không uống sâm ngọc linh ngâm mật ong với các loại trà khác. 

Trên đây là một số thông tin về tác dụng, cách dùng và cách bảo quản sâm ngọc linh ngâm mật ong mà bạn có thể tham khảo. Sâm ngọc linh là dược liệu quý, nhiều tác dụng, dễ bị làm giả, do đó bạn nên cẩn thận trong khâu lựa chọn sâm để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng. Nên chọn mua sâm ở những địa chỉ uy tín và sử dụng đúng liều lượng để tránh gây phản tác dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô và tươi đúng cách

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là loại trà này được làm từ...

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì? Ngâm thế nào hiệu quả?

Rượu Sâm Ngọc Linh là một trong những loại rượu sâm quý được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này khi được dung nạp...

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo bạn nên biết

Với tác dụng cải thiện làn da, duy trì vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa, tinh dầu hoa anh thảo là một trong những “bảo bối sắc đẹp” được...

Đông trùng hạ thảo thiên phúc có uy tín, lừa đảo không

Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc – Thương hiệu uy tín vì sức khỏe

Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc, với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động, nghiên cứu và kinh doanh về lĩnh vực dược phẩm cùng nhiều giải thưởng cấp...

Uống nước lá sen có công dụng gì?

Uống nước lá sen có công dụng gì? Uống thế nào đúng cách?

Lá sen là một loại dược liệu phổ biến mà ai ai cũng biết. Đặc biệt, nó có rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh và làm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn