Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

Tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em có thể bắt nguồn từ một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Căn cứ vào mức độ rụng tóc, các bậc phụ huynh cần xử đúng cách, kịp thời để giúp con yêu khắc phục triệu chứng này.

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở trẻ em

Rụng tóc ở trẻ em là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu con bị rụng nhiều tóc bất thường, cha mẹ cần chú ý theo dõi cẩn thận, bởi đây có thể dấu hiệu nhận biết một số bệnh lý mà bé đang mắc phải. Tin vui là nếu xác định đúng nguyên nhân và điều trị đúng hướng, vấn đề phiền toái này có thể được giải quyết triệt để.

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở trẻ em

Theo các chuyên gia, mỗi tháng, tóc của bé sẽ dài thêm 1cm. Trong 100 sợi tóc, có đến 85 sợi đang trong quá trình phát triển. 15 sợi tóc còn lại đã trưởng thành, bước vào thời kỳ tạm nghỉ và cuối cùng rụng dần theo thời gian.

Thông thường, sau khi một sợi tóc rụng đi thì một sợi tóc mới sẽ nhanh chóng hình thành để thay thế vị trí bị bỏ lại. Thế nhưng, một số bé bị rụng nhiều tóc nhưng mọc lại tóc rất ít, mọc thưa thớt hoặc không thể mọc lại. Đây chính là tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em mà cha mẹ cần quan tâm.

Những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vấn đề này bao gồm:

Rụng tóc sơ sinh

Rụng tóc trong 6 tháng đầu đời là hiện tượng thường gặp và hoàn toàn bình thường. Do đó, cha mẹ không cần phải lo lắng quá mức.

Nằm sai tư thế

Tư thế nghỉ ngơi không phù hợp có thể gây ra tình trạng rụng nhiều tóc ở trẻ em. Nếu con nằm ngửa quá lâu, vùng tóc phía sau gáy ma sát với gối quá nhiều, dẫn đến hiện tượng gãy rụng. Tóc khó mọc lại như cũ. Vì vậy, hãy cho bé thay đổi tư thế linh hoạt nhằm chủ động phòng tránh vấn đề này nhé!

Sốt cao hoặc bổ sung vitamin A quá liều

Một số nghiên cứu cho thấy, trong 3 năm đầu đời, nếu sốt cao nhiều lần hoặc uống vitamin A quá liều, trẻ nhỏ dễ rụng tóc một mảng lớn, thậm chí bị hói tạm thời. Thế nên, bạn cần thường xuyên massage da đầu cho con cũng như đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Tiếp xúc với hóa chất, nhiệt độ cao

Những phương pháp tạo kiểu (uốn – duỗi – ép – nhuộm) hoặc các sản phẩm chăm sóc tóc chứa nhiều hóa chất độc hại có thể khiến mái tóc hư tổn và gãy rụng. Bên cạnh đó, những em bé thường xuyên được phụ huynh sấy tóc cũng dễ bị rụng tóc nhiều hơn hẳn.

Cột tóc sai cách

Thói quen cột tóc quá chặt hoặc thường xuyên tết tóc cũng chính là tác nhân phổ biến khiến tóc bé dễ bị tổn thương và gãy rụng.

Thiếu hụt dưỡng chất

Tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng cơ thể bé đang thiếu hụt kẽm, biotin và vitamin H.

Điều trị ung thư

Trong quá trình chữa bệnh ung thư, bên cạnh khả năng tiêu diệt tế bào ác tính, các loại thuốc hóa trị cũng đồng thời hủy hoại những tế bào bình thường, trong đó có các tế bào tại chân tóc. Thông thường, sau khi liệu trình này kết thúc, tóc của bé sẽ bắt đầu mọc lại.

Điều trị ung thư
Trẻ em đang điều trị ung thư thường bị rụng tóc nhiều.

Mắc phải một số bệnh lý

Nấm da đầu, suy tuyến giáp, viêm da Tinea, bệnh Alopecia, hội chứng Trichotillomania… có thể là những vấn đề sức khỏe liên quan đến tình trạng rụng tóc ở trẻ em, cụ thể:

  • Nấm da đầu: Căn bệnh này là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều thường gặp nhất ở trẻ em. Những triệu chứng điển hình của bệnh nấm da đầu bao gồm: tóc trơ ra phần chân do bị đứt gãy gần sát da đầu, tóc rụng nham nhở thành từng mảng lớn – nhỏ, da đầu xuất hiện vảy nâu… Trong trường hợp này, phụ huynh có thể gội đầu cho bé bằng nước cốt chanh (vì nước cốt chanh có công dụng làm sạch da đầu, tiêu diệt vi khuẩn và vi nấm gây hại).
  • Suy tuyến giáp: Tuyến giáp giữ vai trò kiểm soát và điều hòa các hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể bằng cách giải phóng hormon. Nếu chức năng tuyến giáp suy giảm, lượng hormon sản sinh không thể đáp ứng nhu cầu cần thiết. Vì vậy, con yêu sẽ bị táo bón, tăng cân, mệt mỏi, khô tóc, rụng tóc…
  • Bệnh viêm da Tinea: Với dấu hiệu nhận biết là da đầu xuất hiện vảy mỏng hoặc tóc rụng nhiều để lộ các mảng da hình tròn hay bầu dục và màu đỏ, bệnh viêm da Tinea là một dạng nhiễm nấm phổ biến ở trẻ em. Một số sợi tóc có thể bị gãy gần sát bề mặt da, tương tự các chấm đen.
  • Bệnh Alopecia: Đây là một dạng bệnh tự miễn gây rụng nhiều tóc từng mảng lớn hoặc rụng toàn bộ tóc trên da đầu. Lúc này, vì hệ thống miễn dịch đang rối loạn nên các nang tóc sẽ bị tấn công bất ngờ. Tỷ lệ mắc phải bệnh lý này ở trẻ em là 1/1000.
  • Hội chứng Trichotillomania: Hội chứng Trichotillomania còn có tên gọi khác là hội chứng nghiện giật tóc. Nếu bị bệnh này, trẻ sẽ thường xuyên nhổ tóc của mình một cách vô thức và không thể tự kiềm chế. Nhiều bé còn nhổ cả lông mày, lông mi rồi ăn chúng.

Ngoài ra, một số trường hợp rụng nhiều tóc ở trẻ em do các con đang bước vào giai đoạn Telogen (thời kỳ ngừng nghỉ). Đây là một phần tất yếu của chu kỳ tăng trưởng và phát triển bình thường của nang tóc. Theo thống kê, vào mọi thời điểm, có khoảng 10 – 15% lượng tóc trên đầu chúng ta đang ở giai đoạn này. Chúng sẽ từ từ rụng đi để nhường chỗ cho những sợi tóc mới.

Hướng dẫn điều trị rụng tóc nhiều ở trẻ em

Nếu diễn ra trong một khoảng thời gian dài, tình trạng này có thể khiến bé bị thưa tóc, thậm chí hói đầu. Con yêu cũng dễ bị bạn bè trêu chọc và trở nên mặc cảm, tự ti về ngoại hình của mình. Vì vậy, ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường trên, cha mẹ cần chủ động tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt.

Căn cứ vào nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở trẻ em, các biện pháp chữa bệnh thường được áp dụng nhất hiện nay bao gồm:

Sử dụng thuốc Tây

Nếu bé bị rụng tóc nhiều do viêm da Tinea, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định con uống một số loại thuốc kháng nấm đường uống (chẳng hạn griseofulvin).

Thông thường, nhóm thuốc này cần được sử dụng liên tục trong vòng 8 tuần và kết hợp với dầu gội có khả năng chống nấm chứa thành phần ketoconazole hoặc selenium sulfide. Lưu ý, bệnh viêm da Tinea là căn bệnh truyền nhiễm. Do đó, phụ huynh tuyệt đối không dùng chung vật dụng cá nhân (nón, lược, vỏ gối, khăn lau đầu…) với bé.

Hướng dẫn điều trị rụng tóc nhiều ở trẻ em
Nếu bé bị rụng tóc nhiều do viêm da Tinea, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định con uống một số loại thuốc kháng nấm đường uống.

Các loại kem bôi hoặc thuốc mỡ corticosteroid có thể cải thiện tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em nếu nguyên nhân vấn đề xuất phát từ bệnh Alopecia. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ hướng dẫn bé dùng thuốc chống viêm steroid (anthralin, minoxidil…) bôi tại chỗ hoặc theo đường tiêm. Nếu đáp ứng tốt với thuốc, tóc của con yêu sẽ mọc lại sau 8 – 12 tuần điều trị.

Áp dụng liệu pháp hormon

Đây là giải pháp khắc phục tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em do liên quan đến bệnh suy tuyến giáp. Từ kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ chuyên khoa có thể xác định chính xác liệu bé có đang mắc phải bệnh lý này hay không.

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bé dùng thuốc nội tiết để thay thế lượng hormon đang bị thiếu hụt dựa trên các yếu tố sau:

  • Độ tuổi
  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh lý
  • Tiền sử bệnh tật và thể trạng
  • Khả năng chịu đựng của trẻ đối với từng liệu pháp hormon hay loại thuốc cụ thể

Trị liệu tâm lý

Những em bé bị rụng tóc nhiều do hội chứng Trichotillomania cần được điều trị tâm lý bằng cách thay đổi suy nghĩ và điều chỉnh nhận thức về hành vi tự nhổ tóc của mình. Các chuyên gia cho biết, trẻ em thường nhổ tóc của bản thân khi gặp phải tình huống căng thẳng hoặc đối mặt với những cú sốc trong cuộc sống (bị điểm thấp, mất mát người thân, cha mẹ ly hôn…).

Do đó, khi phát hiện bé tự nhổ tóc chính mình, thay vì la mắng, phụ huynh hãy trò chuyện chân thành và chơi đùa thoải mái với trẻ nhằm giúp con giải tỏa áp lực, ưu phiền. Thói quen đơn giản này có thể giúp bé hạn chế hành động tự nhổ tóc chính mình.

Theo thống kê, hơn 80% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị rụng tóc. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều vấn đề khác nhau. Căn cứ vào nguyên nhân và độ tuổi cụ thể, cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp xử lý sau:

  • Đối với trẻ sơ sinh: Vì em bé sơ sinh rất yếu ớt và nhạy cảm nên phụ huynh hãy đưa con đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện triệu chứng để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Thông thường, vấn đề này ở trẻ sơ sinh không quá nguy hiểm và có thể khắc phục dễ dàng.
  • Đối với trẻ nhỏ 2 – 4 tuổi: Cha mẹ cần cho con tăng cường bổ sung kẽm, canxi vitamin D bằng cách dung nạp nhiều tôm, cua, cá, lòng đỏ trứng, hạt mè, ngũ cốc, lúa mì…
  • Đối với trẻ lớn 5 – 10 tuổi: Thông thường, tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ lớn thường bị phụ huynh lơ là. Rất có thể, con yêu của bạn đang bị rụng tóc vì bệnh nấm da đầu. Hãy đưa bé đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, nhằm phòng ngừa vấn đề này, cha mẹ nên cho con ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm, canxi, vitamin…

Bài viết đã tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng rụng tóc nhiều ở trẻ em. Nhìn chung, triệu chứng trên có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khó lường. Do đó, ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường, phụ huynh hãy chủ động đưa con đi gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Kem kích thích mọc tóc Zhair Cream

Top 15 loại thuốc mọc tóc tốt và an toàn nhất hiện nay

Tóc rụng nhiều, tóc ít bẩm sinh dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thấy cải thiện là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến các loại thuốc...

Top 8 dầu gội ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả

Rụng tóc hay tóc thưa là một trong những mối lo ngại của nhiều người. Theo đó, những phương pháp cải thiện vấn đề này từ các nguyên liệu thiên...

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì? Làm sao ngăn ngừa?

Rụng tóc nhiều bất thường có thể là dấu hiệu nhận biết của một số vấn đề như: thiếu máu, bệnh tự miễn, rối loạn hormon, viêm da đầu, ung...

tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Thông thường, khi bước qua tuổi 40 tóc chúng ta mới bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như tóc mảnh đi, sợi tóc thô, bạc màu… Thế...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn