Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Nguyên nhân gây rụng tóc 2 bên thái dương và cách điều trị

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như di truyền, thay đổi nội tiết tố, chăm sóc tóc sai cách, sử dụng thuốc điều trị… Đây là hiện tượng xảy ra phổ biến ở nam giới, hiếm gặp ở nữ giới, dễ dàng nhận biết khi độ dày của tóc hai bên thái dương giảm dần, tóc rụng nhiều khi chải. 

 

Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra
Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra

Nguyên nhân rụng tóc 2 bên thái dương

Thông thường, mỗi người sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc một ngày. Thế nhưng, nếu số lượng tóc rụng tăng, bạn có thể dễ dàng nhận ra đặc trưng bởi việc chỉ cần vuốt nhẹ hay chải đầu, gội đầu là có tóc rụng. Tình trạng rụng tóc 2 bên thái dương thường xảy ra ở nam giới, do một số nguyên nhân như:

1. Do di truyền

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp chính là do yếu tố di truyền. Gen di truyền quyết định rất nhiều vấn đề và mái tóc cũng không ngoại lệ. Ở nam giới, đây chính là yếu tố gây hói đầu và ở nữ giới là hiện tượng tóc mọc thưa, mái tóc mỏng hay tóc rụng nhiều. Rụng tóc 2 bên thái dương thường di truyền cận huyết, nếu bố mẹ bạn gặp phải tình trạng hói đầu hay rụng tóc ở 2 bên thái dương thì ít nhiều sẽ biểu hiện ở mã gen. Tuy nhiên, yếu tố này thường nằm ở mức độ thấp, có thể khắc phục. 

Ở nam giới, rụng tóc đối xứng ở hai bên thái dương là biểu hiện ban đầu của hói đầu. Tình trạng này xảy ra ở nam giới sau tuổi dậy thì, từ 20 – 30 tuổi với biểu hiện là tóc rụng ở 2 bên thái dương, tóc mới mọc ra ít nhưng sợi tóc mỏng hơn. Hiện tượng này xảy ra khi cơ thể nam giới tiết nhiều androgen làm khả năng tổng hợp protein của tóc giảm đi, khiến tóc rụng nhanh hơn thông thường. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, tóc sẽ rụng lan ra trán đến đỉnh đầu khiến trán của bạn ngày càng cao hơn.

2. Do thay đổi nội tiết tố

Rụng tóc 2 bên thái dương cũng có thể xảy ra ở người có sự thay đổi nội tiết tố lớn trong cơ thể như phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hay nam giới bước vào thời kỳ mãn dục.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ bị rụng tóc. Lúc này, cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi nội tiết mạnh mẽ, tác động đến vẻ bề ngoài của chị em bao gồm vóc dáng, sắc tố da. Sau sinh, khi nội tiết tố của cơ thể được cân bằng, trở lại bình thường thì những vấn đề này cũng giảm dần. Mẹ chỉ cần xây dựng lối sống khoa học, cân bằng chế độ dinh dưỡng thì sau sinh, tình trạng rụng tóc ở thái dương sẽ được cải thiện.

3. Do chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu hụt dưỡng chất cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp. Chế độ ăn thiếu khoa học sẽ khiến các nang tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất, từ đó yếu đi và dễ gãy rụng. Theo quan điểm của y học cổ truyền, thái dương là vị trí có vai trò vô cùng đặc biệt của cơ thể. Rụng tóc ở thái dương thường là dấu hiệu của việc cơ thể đang mắc bệnh lý hoặc thiếu hụt một số vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin C, vitamin B12, biotin… 

4. Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân cũng có thể gây rụng tóc ở 2 bên thái dương có thể kể đến như:

  • Do căng thẳng, stress kéo dài: Những người thường xuyên lo âu, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài cũng là những đối tượng dễ bị rụng tóc. Lúc này, thần kinh của bạn bị ức chế dẫn đến quá trình trao đổi lưu thông máu bị hạn chế, dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất nuôi dưỡng tóc. 
Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, thường xuyên sử dụng trí óc là nguyên nhân gây rụng tóc ở nhiều người
Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, thường xuyên sử dụng trí óc là nguyên nhân gây rụng tóc ở nhiều người
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc điều trị như thuốc trị bệnh nội tiết, bệnh tuyến giáp, rối loạn đông máu, xạ trị ung thư… cũng là nguyên nhân gây rụng tóc 2 bên thái dương. Nếu như người bệnh ngừng dùng thuốc sau khi bệnh thuyên giảm thì tình trạng rụng tóc cũng sẽ được cải thiện.
  • Các yếu tố nguy cơ: Chăm sóc tóc không đúng cách, sử dụng quá nhiều hóa chất để tạo kiểu tóc, cột tóc quá chặt, hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu bia, bị nấm da đầu… cũng là những yếu tố thúc đẩy gây nên tình trạng rụng tóc 2 bên thái dương.

Cách điều trị rụng tóc 2 bên thái dương

Rụng tóc 2 bên thái dương do nhiều nguyên nhân gây ra, ở nam giới, nếu người bệnh không chú ý, tình trạng rụng tóc sẽ ngày một nghiêm trọng hơn, đến khi hói thành mảng mới nhận ra. Ở nữ giới, tình trạng này không quá nghiêm trọng, chủ yếu do rối loạn nội tiết khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường. Rụng tóc 2 bên thái dương chủ yếu do di truyền, ở nam giới, tóc rụng nhiều và diễn biến nhanh hơn nữ. Một số cách trị rụng tóc mà bạn có thể tham khảo như:

1. Dùng thuốc trị rụng tóc

Thuốc trị rụng tóc, kích thích mọc tóc thường chỉ được sử dụng sau khi bạn đã thăm khám bác sĩ, dùng theo toa thuốc chỉ định. Các loại thuốc dạng uống hoặc dạng bôi đều sẽ mang lại một số hiệu quả nhất định cho việc điều trị rụng tóc, nuôi dưỡng nang tóc và kích thích mọc tóc. Thế nhưng, phương pháp này chỉ phù hợp với các nguyên nhân như thiếu hụt dưỡng chất nuôi dưỡng tóc, nếu bạn bị rụng tóc do di truyền thì rất khó có kết quả. 

Hiện nay, có 2 loại thuốc chống rụng tóc được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) thông qua là:

  • Minoxidil: Loại thuốc dùng được cho nam lẫn nữ, bôi trực tiếp lên da đầu, có tác dụng hỗ trợ điều trị rụng tóc, kích thích mọc tóc
  • Finasteride: Thuốc chỉ dùng cho nam, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, nếu tự ý sử dụng, dùng không đúng liều lượng có thể gây suy giảm chức năng tình dục, ung thư tuyến tiền liệt…

2. Trị rụng tóc với hương nhu

Nếu tình trạng rụng tóc của bạn chỉ mới xảy ra, không quá nghiêm trọng thì có thể áp dụng các mẹo dân gian để chăm sóc tóc. Hương nhu là nguyên liệu thiên nhiên thường được sử dụng để chăm sóc tóc gãy rụng. Hương nhu có tác dụng trẻ hóa nang tóc, tăng cường lưu thông khí huyết, làm thông thoáng da đầu, giúp tóc mềm mượt, óng ả.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 nắm lá hương nhu, 2 – 3 muỗng dầu canh dầu oliu
  • Hương nhu phơi khô, nghiền nát thành bột mịn; dầu oliu hâm nóng
  • Trộn bột lá hương nhu với dầu oliu, gội sạch đầu, thoa đều hỗn hợp lên tóc
  • Massage nhẹ nhàng 5 – 10 phút, ủ tóc trong 30 phút rồi gội lại với nước
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần, sau 11 tuần sẽ thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện.

3. Dùng nha đam chữa rụng tóc

Nha đam tính mát, là thảo dược chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, E… có tác dụng cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc. Nha đam cũng chứa amino acid, acid salicylic, lignin có tác dụng cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da đầu, giảm tình trạng tóc khô, yếu, gãy rụng. Ngoài ra, trong nha đam có glucose, cellulose, aldopentose, rhamnose… có tác dụng chống oxy hóa, làm hạn chế hoạt động của các gốc tự do từ đó làm giảm rụng tóc hiệu quả. 

Nha đam có thể cấp ẩm, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc, làm giảm tình trạng tóc khô yếu gãy rụng
Nha đam có thể cấp ẩm, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc, làm giảm tình trạng tóc khô yếu gãy rụng

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 muỗng cà phê gel nha đam tươi
  • Gội sạch đầu với nước ấm, lau khô tóc
  • Thoa đều gel nha đam lên da đầu và tóc
  • Massage nhẹ nhàng da đầu, ủ trong khoảng 30 phút
  • Gội lại sạch đầu với nước mát. 

4. Chữa rụng tóc bằng hành tây

Hành tây cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị rụng tóc. Hành tây có chứa quercetin, selen, kali, vitamin C có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, ngừa nấm da đầu, kiểm soát gàu, chống oxy hóa, cung cấp dưỡng chất để tóc chắc khỏe, óng mượt. Bên cạnh đó, hành tây chứa lưu huỳnh, đây là chất có khả năng nuôi dưỡng nang tóc, cải thiện tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 củ hành tây
  • Hành tây băm nhỏ, ép lấy nước cốt
  • Gội sạch đầu với nước ấm, thoa nước cốt hành tây lên da đầu
  • Massage nhẹ nhàng, ủ trong 15 phút rồi gội lại với nước mát
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần, sau 2 – 3 tháng sẽ thấy tình trạng rụng tóc cải thiện. 

5. Chữa rụng tóc bằng vỏ bưởi

Trong tinh dầu vỏ bưởi có chứa các thành phần như geraniol, citral, a-pinene linalool, limonene… có tác dụng chống lão hóa, chống rụng tóc, trị hói đầu. Bên cạnh đó, tinh dầu vỏ bưởi cũng có mùi thơm nhẹ, có thể giảm cảm, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi và giảm stress rất tốt. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 300g vỏ bưởi tươi hoặc 100g vỏ bưởi khô
  • Vỏ bưởi rửa sạch, nấu với nước, đun sôi trong 5 phút
  • Đổ nước ra chậu, đợi cho nguội bớt thì gội sạch đầu với nước  ẩm
  • Lau khô nhẹ, để tóc ẩm rồi gội đầu với nước, massage nhẹ nhàng
  • Không gội lại đầu với nước, kiên trì thực hiện 1 – 2 lần/tuần.

6. Điều trị chuyên sâu

Nếu tình trạng rụng tóc của bạn ngày một nghiêm trọng hơn, khó phục hồi bằng các biện pháp thông thường thì sẽ được điều trị bằng:

  • Phẫu thuật: Cấy tóc hoặc phẫu thuật là phương pháp sử dụng nang lông khỏe mạnh ở nơi chứa nhiều tóc cấy lên vùng tóc thưa hoặc đã bị hói. 
  • Dùng tia laser: Là phương pháp sử dụng máy kích thích mọc tóc bằng tia laser với liệu trình điều trị 3 lần/tuần, mỗi lần kéo dài 10 – 15 phút.

Một số lưu ý khi bị rụng tóc 2 bên thái dương

Khi bị rụng tóc 2 bên thái dương, để giảm thiểu tình trạng rụng tóc và kích thích mọc tóc, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần giảm căng thẳng mệt mỏi bằng những điều khiến bản thân bạn cảm thấy thoải mái như thực hành yoga, đi bộ, viết nhật ký hàng ngày… Nếu rụng tóc do căng thẳng thì thường sẽ không kéo dài lâu khi bạn biết cách giải tỏa áp lực.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung đủ protein và các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, sắt, omega-3… thông qua các thực phẩm như thịt nạc, quả hạch, đậu lăng, rau lá màu xanh đậm, quả mâm xôi, bông atiso, việt quất, trái cây họ cam quýt… Hạn chế ăn nhiều muối, đường, bột trắng, rượu bia…
Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc hỗ trợ điều trị rụng tóc
Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp ích rất nhiều cho việc hỗ trợ điều trị rụng tóc
  • Uống nhiều nước, tốt nhất 2 – 2,5 lít nước hay 8 cốc 240ml nước bao gồm nước lọc, nước canh, nước ép trái cây mỗi ngày để kích thích sự sản sinh của tế bào, giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc
  • Nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày với người rụng tóc, tốt nhất là nên ngủ trước 23h đêm để hỗ trợ phục hồi các tế bào tổn thương và kích thích sự phát triển của tế bào.
  • Nên tránh buộc tóc quá chặt, massage nhẹ nhàng da đầu mỗi ngày, nên sử dụng lược lông heo để kích thích lưu thông máu và giảm tóc xơ rối
  • Không tắm gội bằng nước quá nóng, không tự ý nhuộm tóc và tránh áp dụng các phương pháp tạo kiểu tóc hay sử dụng máy sấy tóc.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng rụng tóc 2 bên thái dương và cách chăm sóc, điều trị để cải thiện tình trạng rụng tóc. Nếu sau một thời gian kiên trì áp dụng các phương pháp chăm sóc tóc, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng mà không thấy cải thiện, tốt nhất bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. 

Cùng chuyên mục

Rụng tóc và ngứa da đầu

Rụng tóc và ngứa da đầu: Nguyên nhân và cách trị

Rụng tóc và ngứa da đầu là những bệnh lý rất phổ biến. Nó khiến con người ta cảm thấy vô cùng khó chịu. Cũng như lo lắng trước tình...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Rụng tóc nhiều ở nữ giới

Rụng tóc nhiều ở nữ giới: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Rụng tóc nhiều ở nữ giới là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Nó có thể hình bởi nhiều nguyên nhân như: môi trường sống ô nhiễm, sự...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn